Spoil
  • โทรศัพท์มือถือของคนเรามีแบคทีเรียมากกว่าโถส้วมถึง 10 เท่า
  • ถ้าเราไม่หยิบมือถือเข้าห้องน้ำ ใน 1 สัปดาห์เราจะมีเวลาเพิ่มขึ้นถึง 3.5 ชั่วโมง
  • วางมือถือลงบ้าง คือการพักและผ่อนคลายสมอง
________________

 
                    สารภาพมาซะดีๆ ใครชอบเอามือถือเข้าไปเล่นในห้องน้ำบ้าง? ยกมือขึ้น! โอ้โหหห รีบยกกันใหญ่ พี่แพมเองก็ขอยก 2 มือเลยค่ะ ก็แหม..ไถมือถือไปด้วย ทำธุระส่วนตัวไปด้วยมันก็เพลินดี แต่ภายใต้ความเพลิน ความแก้เบื่อ มันมีอะไรซ่อนอยู่ ถ้าอยากรู้ ตามมาทางนี้เลย

 

(ภาพจาก freepik.com)

 
มือถือ + ห้องน้ำ = แหล่งรวมเชื้อโรค
                    ทุกคนเชื่อมั้ยคะว่าโทรศัพท์มือถือของคนเรามีแบคทีเรียมากกว่าโถส้วมถึง 10 เท่า! ยืนยันโดยวิจัยจากมหาวิทยาลัย Arizona จากการสำรวจมือถือของนักเรียนนักศึกษาพบเชื้อแบคทีเรียสูงถึง 17,000 ตัว เชื้อโรคเหล่านี้ก็ไม่ได้มาจากที่ไหนไกลเลยค่ะ จากมือและใบหน้าของเรานี่เอง จากการสำรวจชาวอเมริกันพบว่าคนเราจับมือถือ 47 ครั้งต่อวัน และในแต่ละครั้งที่จับเคยล้างมือทำความสะอาดบ้างมั้ยไหนพูด ในส่วนของห้องน้ำก็เต็มไปด้วยเชื้อโรคต่างๆ มากมายอยู่แล้ว ยิ่งเราหยิบมือถือขึ้นมาเล่นระหว่างที่ทำธุระส่วนตัวไปด้วย จับนู่นจับนี่ก็ยิ่งเพิ่มการปนเปื้อนเข้าไปใหญ่ กลายเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคที่ใกล้ตัวเรามากที่สุดอย่างหนึ่งเลยล่ะ

 
ยิ่งเล่นมือถือในห้องน้ำนานๆ ยิ่งเสี่ยงเป็นริดสีดวง
                    คุณหมอกล่าวไว้ว่าการนั่งโถส้วมนานๆ ยิ่งเพิ่มแรงกดบริเวณทวารหนักโดยไม่จำเป็น ยิ่งกดมากเท่าไหร่ที่เสี่ยงเป็นริดสีดวงมากขึ้นเท่านั้น ถ้ามีอาการอยู่แล้วก็ยิ่งทำให้แย่เข้าไปใหญ่ ทางที่ดีควรรีบจัดการทำธุระ ทำความสะอาดแล้วรีบออก แต่พอมีโทรศัพท์มือถือเข้ามาเกี่ยวข้องยิ่งทำให้เรานั่งแช่อยู่ในห้องน้ำนานขึ้น ถ้าถามว่านานแค่ไหนจากงานวิจัยก็บอกว่าถ้ามีมือถือคนเราก็จะใช้เวลาถ่ายหนัก 15 - 45 นาที แต่ถ้าวางมือถือไว้ข้างนอกบอกเลยว่าเวลาจะเหลือเวลาแค่ 5 - 15 นาทีเท่านั้น ถ้าเราไม่หยิบมือถือเข้าห้องน้ำ ใน 1 สัปดาห์เราจะมีเวลาเพิ่มขึ้นถึง 3.5 ชั่วโมง แถมยังไม่เสี่ยงเป็นริดสีดวงด้วยนะ

 
(ภาพจาก freepik.com)

 
มือถือรบกวนเวลาพักผ่อนสมอง
                    ระหว่างวันที่เรียนหนังสือหรือวันทำงาน ห้องน้ำก็เป็นเหมือนเซฟโซนให้เราเข้าไปพักผ่อน วางงานตรงหน้าลงแล้วใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ถึงแม้จะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ แต่ถ้าได้พักสมอง พักสายตาก็ช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้า ช่วยรีบูตสมอง เพิ่มสมาธิและเพิ่มประสิทธิภาพในการงานได้เป็นอย่างดี แต่ถ้ามีโทรศัพท์มือถือก็คือการย้ายการทำงานของสมองจากเรื่องหนึ่งมาอยู่ที่อีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งบางทีอาจจะเป็นเรื่องที่ให้เหนื่อยกว่าเดิมซะด้วยซ้ำ

 
ขับถ่ายลำบากในระยะยาว
                    ก่อนหน้าที่จะมีมือถือคนเรามีใช้หนังสือต่างๆ เป็นตัวช่วยในการขับถ่าย พอมีมือถือก็งสะดวกสบายขึ้น หยิบเข้าไปอย่างเดียวเล่นเกมก็ได้ อ่านหนังสือ เล่นโซเชียล ดูวิดีโอ มีกิจกรรมที่สร้างความเพลิดเพลินมากมาย แต่ถ้ามือถือกลายเป็นตัวกระตุ้นในการขับถ่ายของเราเมื่อไหร่ ถ้าวันไหนขาดมือถือไปแล้วถ่ายไม่ออก ท้องผูก ต้องใช้เวลาบิลด์อารมณ์นานๆ งานเข้านะคะ พูดเลย

 
(ภาพจาก unsplash.com)

 
เบียดบังเวลาทำธุระของคนอื่นๆ
                    ถ้าไม่ใช่ห้องน้ำส่วนตัวที่เราใช้คนเดียว การเล่นมือถือในห้องน้ำนานๆ ไม่ดีแน่ค่ะ จากที่บอกไปว่าถ้ามือถือทำให้เราใช้เวลาในห้องน้ำมากผิดปกติ นานเกินจำเป็น ถ้าเป็นห้องน้ำที่มีคนอื่นใช้ด้วย แล้วปล่อยให้เขาปวดท้องรอเราเล่นมือถือก็คงไม่ไหว ทางที่ดีเราต้องมีความเกรงใจซึ่งกันและกัน ทุกคนจะได้ใช้ห้องน้ำร่วมกันอย่างมีความสุข


 
                    รู้อย่างงี้แล้วก็ลองปรับเปลี่ยนนิสัยตอนเข้าห้องน้ำของตัวเองดูค่ะ รับรองว่ามีข้อดีมากกว่าข้อเสียแน่นอน อย่างน้อยก็ไม่เสี่ยงทำมือถือร่วงลงน้ำ /ปาดน้ำตา เอาเป็นว่าถ้าเล่นมือถือไม่ได้ น้องๆ ชาว Dek-D มีวิธีแก้เบื่อในห้องน้ำยังไงบ้าง มาแชร์เคล็ดลับกันค่ะ


 
ข้อมูลจาก
https://brightside.me/
https://goodyfeed.com
https://www.insurance2go.co.uk
https://time.com


 
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

ขั้นเทพ 11 ก.ย. 64 21:36 น. 1

อย่ากินเผ็ดจัดกับอาหารที่มีรสเปรี้ยวจนเกินไป ก็มีสิทธิเป็นโรคริดสีดวงได้เช่นกัน และ โรคริดสีดวงอาจเป็นโรคกรรมพันธุ์ด้วยเช่นกัน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
acwin616 Member 5 ม.ค. 65 16:17 น. 3

ดีมากครับกระทู้นี้

(เสริม):วิธีการดูแลระบบขับถ่าย

-กินผักผลไม้และดื่มนำ้มากๆ

-ไม่กลั้นอุจจาระ

-สวนล้างลำไส้(สวนน้ำเขาไปโดยใส่ท่อฉีดนำ้ขนาดเล็กๆเข้าไปในทวารหนัก แต่ต้องระวังลำไส้เป็นแผลนะครับ)

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด