Spoil

  • โรคกลัวฮาโลวีนจะเกิดขึ้นทุกปี ปีละ 1 ครั้ง
  • เกิดจากความกลัวที่ฝังใจมาตั้งแต่เด็กๆ ที่ยังแยกแยะเรื่องจริงเรื่องหลอกไม่ได้
  • ไม่ใช่แค่ความกลัวในใจ แต่มีอาการหายใจหอบ ตัวสั่น  เจ็บหน้าอก เป็นต้น

เทศกาลฮาโลวีนเป็นเทศกาลแห่งความสนุกสนาน ได้แต่งตัวแฟนซี ออกมาปาร์ตี้ เล่นสนุกไปด้วยกัน เป็นเทศกาลที่ทุกคนมีความสุข แต่ก็มีบางคนที่ไม่สนุกแถมยังเป็นทุกข์มากๆ กับเทศกาลนี้ นั่นก็คือคนที่เป็นโรคกลัววันฮาโลวีน

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

  Samhainophobia หรือโรคกลัวฮาโลวีน มาจากรากศัพท์คำว่า Samhain ซึ่งเป็นเทศกาลเก่าแก่ของชาวเคลต์ ที่เชื่อว่าวันที่ 31 ตุลาคม ที่เป็นรอยต่อของฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว เป็นวันที่โลกของวิญญาณและโลกมนุษย์จะเชื่อมหากันได้ เชื่อว่าในวันนี้เหล่าวิญญาณจะมาหาร่างมนุษย์และเข้าสิง ถ้าไม่อยากโดนสิงก็ต้องแต่งตัวให้เป็นวิญญาณและทำให้วิญญาณตกใจหนีไป 

โรคกลัวฮาโลวีน Samhainophobia คือ? 

ความหวาดกลัวที่จะเกิดขึ้นเฉพาะในเทศกาลนี้ในทุกๆ ปี และความกลัวนี้จะเกิดขึ้นเมื่อเจออะไรที่เกี่ยวกับฮาโลวีน ไม่ว่าจะเป็นผู้คน สถานที่ สัญลักษณ์และบรรยากาศ ซึ่งความกลัวนี้จะแสดงอาการทางร่างกายออกมาให้เห็น  

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

สาเหตุของโรคกลัวฮาโลวีน 

                    อาการกลัวนี้มักเกิดจากปมที่เกิดขึ้นตอนเด็กๆ เด็กเกินกว่าจะแยกแยะเรื่องไหนคือเรื่องจริง และเรื่องไหนคือเรื่องโกหก เรื่องไหนคือการแกล้ง เด็กๆ หลายคนอาจฝังใจจากการเห็นพ่อแม่สวมหน้ากากผี หรือโดนคนแต่งชุดน่ากลัวๆ กระโดดใส่ เรื่องที่ผู้ใหญ่คิดว่าสนุกแต่อาจจะส่งผลกระทบต่อจิตใจของเด็ก กระทบไปจนถึงสารเคมีในสมอง จนทำให้เป็นโรคกลัวฮาโลวีนในที่สุด

อาการของโรคกลัวฮาโลวีน 

  • หายใจถี่หายใจเร็ว
  • เหงื่อออกไม่ว่าจะอากาศร้อนหรือเย็น
  • คลื่นไส้
  • ปากแห้ง
  • ตัวสั่น
  • เจ็บหน้าอก
  • พูดจาไม่เป็นคำ
ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

วิธีการรับมือ

หายใจเข้าลึกๆ 

เมื่อรู้สึกว่าโรคกลัวฮาโลวีนกำเริบเมื่อไหร่ ให้หายใจเข้าออกลึกๆ เลยค่ะ เพราะการสูดลมหายใจ เอาออกซิเจนเข้าร่างกายและส่งไปถึงสมอง จะช่วยลดอาการวิตกกังวลและตื่นตระหนกได้ วิธีก็คือสูดหายใจเข้าอย่างน้อย 3 วินาที แล้วค่อยๆ ปล่อยลมหายใจออกให้นานกว่าเป็น 2 เท่า
 

ค้นคว้าหาข้อมูลฮาโลวีน 

  การศึกษาหาข้อมูล เรื่องราวประวัติศาสตร์ของเทศกาลนี้ทำให้เราได้เห็นที่มาที่ไป ได้เห็นประเพณี ถ้าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในเทศกาลนี้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เราคิดไว้ อาจจะช่วยปลดล็อกความกลัวให้เราได้

ถ้ายังแก้ด้วยตัวเองไม่ได้ก็อย่าเพิ่งหมดหวังค่ะ ถ้ารู้สึกว่าความกลัวนี้กระทบกับการใช้ชีวิตมากเกินไป ก็แนะนำให้ไปปรึกษาจิตแพทย์เลยค่ะ แพทย์สามารถช่วยรักษาให้ได้ด้วยวิธีจิตบำบัด กินยา และการสะกดจิต  ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน
 

31 ตุลาคมนี้ก็ขอให้ชาว Dek-D ทุกคนมีความสุขกับเทศกาลฮาโลวีน แต่สิ่งสำคัญที่สุดคืออย่าลืมเรื่องความปลอดภัยและรักษาความสะอาด และสุขอนามัยให้ดีด้วยนะ สุดท้ายนี้พี่แพมอยากรู้จังว่าใครอยากแต่งตัวแฟนซีเป็นผีอะไรกันบ้าง? มาคอมเมนต์คุยกันจ้า

 

ข้อมูลจากhttps://www.verywellmind.com/fear-of-halloween-2671667
https://psychcentral.com/blog/the-fear-of-halloween-do-you-have-samhainophobia/
   

 

พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น