“ส่องไฟ มองฟ้า ค้นหาดาว” เรียนรู้วิทยาศาสตร์สุดสนุก ในสัปดาห์วิทยาศาสตร์ 2563 ณ ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม

“ส่องไฟ มองฟ้า ค้นหาดาว” เรียนรู้วิทยาศาสตร์สุดสนุก 
ในสัปดาห์วิทยาศาสตร์ 2563 ณ ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม
 

 ปลายปีแบบนี้ เป็นช่วงของงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอย่าง “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ” วันนี้พิเศษมากๆ เราจะพาทุกคนไปเที่ยวงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ที่จัดขึ้นได้อย่างน่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง ในธีม “Journey to the Stars ส่องไฟ มองฟ้า ค้นหาดาว” ณ ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ชมนิทรรศการอวกาศและดวงดาวที่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ตั้งใจเนรมิตนิทรรศการดาราศาสตร์สุดระยิบระยับ พร้อมโดมท้องฟ้าจำลอง และนวัตกรรมอวกาศที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน ว้าว...จะอลังการแค่ไหน ตามมาเลย

สำหรับใครที่ยังไม่เคยไปเที่ยวที่ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม ลองย้อนไปดู “นิทรรศการเสมือนจริงศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม (Virtual Exhibition)” กันก่อนได้ ที่นี่  

“Journey to the Stars ส่องไฟ มองฟ้า ค้นหาดาว”
เรียนรู้กระบวนการผลิตไฟฟ้า พร้อมตะลุยโลกดาราศาสตร์ และอวกาศ

“Journey to the Stars ส่องไฟ มองฟ้า ค้นหาดาว” เป็นนิทรรศการพิเศษ ในกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ประจำปี 2563 ที่เปิดโอกาสให้เยาวชน ครู และประชาชนทั่วไป ในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าขนอมและพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง ได้เรียนรู้เรื่องพลังงานไฟฟ้าและกระบวนการผลิตไฟฟ้า ควบคู่กับการเรียนรู้เรื่องดาราศาสตร์ และเทคโนโลยีอวกาศ ปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันและวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่น ผ่านโซนนิทรรศการพิเศษจำนวน 3 โซน และฐานการเรียนรู้ต่างๆ ที่ส่งเสริมกระบวนการคิดและแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ และเพิ่มพูนทักษะการเรียนรู้ ที่เริ่มจากเรื่องใกล้ตัวที่พบเจอได้ในชีวิตประจำวันทั้งพลังงาน สิ่งแวดล้อม และท้องฟ้า

ผจญภัยในเส้นทางของดวงดาว ผ่านนิทรรศการดาราศาสตร์ 3 โซนพิเศษ 

“วิถีชีวิต วิถีดาว”

ศูนย์เรียนรู้ฯ ได้เนรมิตโซนที่ 6 ของนิทรรศการเดิมให้เป็นบรรยากาศจำลองยามค่ำคืนของวิถีชุมชนขนอม ในโซนนี้ทุกคนจะได้รับ “อุปกรณ์นำทาง” เป็นไฟฉายพกพา เพื่อไปลองส่องไฟค้นหาแผนที่กลุ่มดาวต่างๆ เรียนรู้เรื่องราวความผูกพันของวิถีชีวิตท้องถิ่น ประเพณีกับวิถีดวงดาว ฤดูกาลและแสงนำทาง การประยุกต์ความรู้การใช้ดวงดาวเพื่อการดำรงชีวิตของคนในชุมชนขนอมแห่งนี้

“ตะลุยดวงดาว”

ที่โซนนี้ ทุกคนจะได้สัมผัสความระยิบระยับของท้องฟ้ากลางคืนที่เต็มไปด้วยหมู่ดาว ตื่นตาตื่นใจไปกับ “ท้องฟ้าจำลอง” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ลักษณะเป็นโดมครึ่งวงกลม ที่ผู้ชมจะได้สัมผัสประสบการณ์จักรวาลและอวกาศในยามค่ำคืนอย่างใกล้ชิด ช่วยจุดประกายและส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่งและการเคลื่อนตัวของดวงดาวทั้งหมด และชี้ให้เห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกัน ทั้งระบบอวกาศ ที่มนุษย์และโลกของเราเป็นสมาชิกของจักรวาลอันกว้างใหญ่แห่งนี้

“ดวงดาวและอวกาศ”

ระบบสุริยะจักรวาลและการสำรวจอวกาศมีเรื่องราวมากมายให้เราค้นพบ ในโซนนี้เต็มไปด้วยเกร็ดความรู้ด้านนวัตกรรมอวกาศ อาทิ แขนกล อุปกรณ์ซ่อมบำรุงที่ติดอยู่ด้านนอกสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งได้พัฒนาเป็นหุ่นยนต์ผ่าตัดเนื้องอกสมอง เทคโนโลยีอินฟราเรดที่ผลิตเพื่อวัดอุณหภูมิของดาวเคราะห์และดาวฤกษ์ ซึ่งถูกนำไปพัฒนาเป็นเครื่องวัดอุณหภูมิในหู เป็นต้น ทั้งหมดนี้รอให้ทุกคนไปลองค้นหาคำตอบร่วมกัน

มาเที่ยวเป็นกลุ่ม ยิ่งกระตุ้นการเรียนรู้

        แม้ว่าเยาวชน นักเรียน และนักศึกษา จะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของการเรียนรู้เรื่องอวกาศและดวงดาว แต่ก็ยังพบว่ามีประชาชนทั่วไปที่พาครอบครัวมาร่วมสัมผัสประสบการณ์ การเรียนรู้พลังงานไฟฟ้าและวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์เรียนรู้ฯ แห่งนี้อีกด้วย ไปฟังเสียงพวกเขากัน

“มีโอกาสมาทัศนศึกษากับโรงเรียนในกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์ พร้อมกับเพื่อนๆ ห้องเรียนวิทย์-คณิต ตอนแรกที่เข้ามาได้เรียนรู้โซนพลังงานไฟฟ้า และทำความเข้าใจที่มาการเกิดไฟฟ้าที่ใช้ในบ้านของเรามากขึ้น และได้ลองเล่นเกมเกี่ยวกับไฟฟ้ากับเพื่อนๆ โซนที่ประทับใจที่สุดคือ โซนวิถีชีวิตกับดวงดาว พี่ๆ ที่ศูนย์เรียนรู้ฯ พาพวกเราเรียนรู้เรื่องดวงดาวต่างๆ ที่เห็นบนท้องฟ้า วิธีสังเกตน้ำขึ้นน้ำลงจากทะเล และได้รู้จักเทคโนโลยีที่อยู่ในอวกาศต่างๆ และระบบสุริยะจักรวาล ทำให้เข้าใจดาวเคราะห์แต่ละดวงมากขึ้น อยากชวนเพื่อนๆ ที่สนใจพลังงาน วิทยาศาสตร์ และดวงดาวให้แวะมาเยี่ยมชมและเรียนรู้กันที่นี่”  ด.ญ.สุวรรณรัตน์ ผดุงทรัพย์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่

“เดินทางมาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี มาพักผ่อนท่องเที่ยวอำเภอขนอม พร้อมด้วยครอบครัว ทราบจากแผ่นพับประชาสัมพันธ์ที่โรงแรมที่เข้าพักว่า มีงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ที่นี่ จึงถือโอกาสมาเยี่ยมชม พบว่าการจัดแสดงสื่อทำได้เป็นอย่างดี มีเนื้อหาน่าสนใจ นำเสนอในระยะเวลาที่กระชับเหมาะสม ทั้งเรื่องพลังงานไฟฟ้า ที่สามารถสื่อสารออกมาอย่างเข้าใจง่าย เหมาะกับผู้เข้าชมทุกวัย และประทับใจ การนำเสนอเกร็ดความรู้ทั้งเรื่องพลังงานและวิทยาศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของทุกคนที่สอดแทรกในแต่ละโซน” ผศ.ดร.ชัชวาล โชติมากร จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี 
 

“ส่องไฟ มองฟ้า ค้นหาดาว” ได้ถึง 31 ธันวาคมนี้ เท่านั้น!

สัปดาห์วิทยาศาสตร์ “Journey to the Stars ส่องไฟ มองฟ้า ค้นหาดาว” ณ ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช จัดแสดงให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้มาเยี่ยมชมจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ระหว่างเวลา 09.00 – 16.00 น. ตั้งแต่วันอังคาร – วันเสาร์ (ปิดวันอาทิตย์ วันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) โดยสามารถลงทะเบียนเพื่อจองเข้าชมล่วงหน้าได้ที่ www.egco.com/th/khanom-learningcenter หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/khanomlearningcenter หรือ โทร. 075 466 062

 

พี่จูน
พี่จูน - Columnist บ.ก.บันเทิง/ไลฟ์สไตล์ ใจดีกว่าหน้าตา รักสัตว์ รักเด็ก อยากเป็นนางเอกและนางงาม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น