มากกว่าความอร่อย! 4 เหตุผลทางวิทยาศาสตร์อธิบาย ทำไมมนุษย์ชอบกินไก่ทอด

Spoil

  • ไก่ทอด เป็นเมนูกินง่าย และหลายคนมักนึกถึงเป็นอย่างแรกเวลาหิว
  • เคล็ดลับความอร่อยของไก่ทอดคือการเล่นกับระบบร่างกายของคน  เช่น เสียงความกรุบกรอบ
  • แม้หลายคนจะรู้ว่าของทอดมักจะมีโทษมากกว่าประโยชน์ แต่ก็หยุดกินไม่ได้

     เพื่อนๆ ชาว Dek-D เคยเป็นกันไหม เวลาที่หิวคิดอะไรไม่ออก วันนี้ฉันจะกินอะไรดี? คำตอบแรกที่มักจะนึกขึ้นมาได้ในหัวคือไก่ทอด! ฮั่นแหน่ ถ้าอ่านแล้วแอบยิ้มกันอยู่แสดงว่าพี่เบสพูดถูกต้องเลยใช่ไหมล่ะ? เพราะไม่ใช่แค่ตัวเพื่อนๆ หรอกครับที่คิด ทุกคนก็คิดแบบนั้นกันเกือบหมดเหมือนกัน แสดงให้เห็นเลยว่าไก่ทอดนั้นอร่อย และตราตรึงอยู่ในใจผู้คนมากมายขนาดไหน ไม่ว่าจะเป็นไก่ผู้พัน KFC ไก่ Texas หรือกระทั่งไก่เกาหลีอย่าง Bonchon ก็ตาม

     คงสงสัยกันหละสิว่าทำไมไก่ทอดมันถึงได้อร่อยตราตรึงใจมนุษย์ทุกยุคทุกสมัยได้แบบนี้ วันนี้พี่เบสจะพามาหาคำตอบกันครับ ว่าทำไมไก่ทอดถึงกินแล้วอร่อยจนกลายเป็นอาหารที่ทุกคนนึกถึงได้ตลอดเวลาขนาดนี้

ภาพจาก Freepik.com
ภาพจาก Freepik.com

1.รสชาติ

เริ่มมาด้วยความเบสิคอย่างแรก ถ้ารสชาติมันไม่อร่อยใครมันจะไปกินล่ะถูกไหม? ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าไก่ทอดนั้นมีรสชาติความอร่อยเอามากๆ ทั้งเนื้อที่นุ่ม รสชาติเค็มๆ ละมุนลิ้น ความกรอบอร่อยของหนังภายนอกที่ชุบแป้งมาแล้ว โดยเฉพาะในรายของกลุ่มร้านแฟรนไชส์ใหญ่ๆ ที่มีสูตรเครื่องปรุง และวิธีการทอดที่พิเศษเป็นเอกลักษณ์ด้วยแล้วนั้นยิ่งอร่อยไปกันใหญ่

เครื่องปรุง

เคล็ดลับในรสชาติของไก่ทอดเจ้าดังนั้นจะมีอยู่ 2 อย่างคือส่วนผสมเครื่องปรุง กับวิธีการทอดนั่นเอง ในส่วนของเครื่องปรุงนั้นมันก็ต้องแล้วแต่สูตรลับสูตรเด็ดของแต่ละเจ้าล่ะนะ อย่างของผู้พัน KFC ก็ใช้สมุนไพร และเครื่องเทศในการปรุง 11 ชนิด  ซึ่งตรงนี้ก็คงจะเป็นสงวนความลับทางการค้าของผู้ขายเขาล่ะ ขนาดแม่ค้าไก่ทอดริมทางบางเจ้าก็ยังมีสูตรเด็ดเฉพาะที่เบสเคยไปกินแล้วยังต้องยกนิ้วซูฮกให้เลยว่า โออิชิ!!

วิธีการทอด

ในส่วนของการทอดนั้นต้องบอกเลยว่ามีหลักการทางเคมีจากคลิปของแชแนล Reactions ในยูทูปที่ภายในคลิปนี้มีผู้เชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ให้ความช่วยเหลือในการให้ข้อมูลอธิบายไว้ดิบดีเลยทีเดียวว่าการทอดไก่นั้นหลักๆ จะทอดในไฟแรงสูง 302-374 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 150-190 องศาเซลเซียสนั่นเอง นอกจากนี้จะต้องใช้น้ำมันพืช หรือน้ำมันจากถั่วเพราะมันจะทนความร้อนได้ดีไม่มีน้ำมันไหม้ระหว่างทางจนควันท่วมห้องแน่นอน แถมน้ำมันพืชพวกนี้จะมีไตรกลีเซอไรด์สูงซึ่งเป็นตัวเสริมรสชาติให้อาหารชั้นดีเลยล่ะ นอกจากนี้ด้วยไฟที่แรงมากๆ น้ำในเนื้อไก่ก็จะถูกรีดออกมาจนระเหยเป็นฟองไปหมด จนทำให้น้ำมันเข้าไปเกาะอยู่ตามเนื้อและหนังแทน จนทำให้ไก่ทอดมันกรุบกรอบได้แบบสุดๆ เห็นไหมละว่าขนาดแค่วิธีการทอดยังเป็นส่วนนึงที่ทำให้ไก่อร่อยสุดๆ ได้เลย

2.เสียง

ถ้าถามว่าเสียงมาเกี่ยวอะไรกับตอนเรากินล่ะก็ ต้องบอกเลยว่าเกี่ยวสุดๆ เพราะมนุษย์รับความรู้สึกจากประสาทสัมผัส และการสัมผัสทำให้ประสาทสัมผัสทำงาน แม้ตอนกินเราจะใช้ปาก และลิ้นสัมผัสรับรส หรือจะเป็นการได้กลิ่นอาหารที่ถ้ายิ่งหอมจะยิ่งช่วยเพิ่มความอร่อยเข้าไปอีก แต่รู้หรือไม่ว่าเสียงก็ช่วยเพิ่มความอร่อยได้เหมือนกัน

จากผลงานของนักจิตวิทยาชาวอังกฤษ ชาร์ล สเป็นซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมองกับของกิน จากมหาวิทยาลัย Oxford ได้ตีพิมพ์ผ่านหนังสือ Flavour ได้บอกเอาไว้ว่า การที่คนเราได้ยินเสียงเคี้ยวอาหาร หรือกระทั่งเสียงซ่าของแก๊สจากน้ำอัดลมเนี่ยจะช่วยทำให้ประสบการณ์ที่เคยกินของอร่อยให้ผุดขึ้นมาได้มากขึ้น แถมการกัดกินจนได้ยินเสียงกรุบกรอบของไก่ทอดจะทำให้เรารู้สึกว่าอาหารมันสดใหม่จนทำให้เราพึงพอใจกับการกินไก่ทอดมากขึ้นแบบไม่รู้ตัว

แม้อาจจะมีปัญหากับบางคนที่เป็นภาวะ Misophonia ซึ่งเป็นภาวะที่เกลียดการได้ยินเสียงเล็กๆ น้อยๆ ที่คนเราทำในชีวิตประจำวันอย่างเช่น การกดแป้นพิมพ์ การกินข้าว การเขย่าขา หรือใดๆ ก็ตามที่คนทั่วไปไม่ได้ใส่ใจเท่าไหร่ แต่กับพวกเขาเหล่านี้จะหงุดหงิดรำคาญมากๆ ซึ่งเป็นเพราะผลจากการทำงานผิดพลาดของสมอง แต่นอกเหนือจากคนกลุ่มนี้การได้ยินเสียงเคี้ยวกรอบกรุบจะช่วยทำให้กินไก่อร่อยขึ้นได้จริงๆ ไม่เชื่อลองสังเกตตัวเองกันดูสิ

ภาพจาก Freepik.com
ภาพจาก Freepik.com

3.สัมผัส

ต่อเนื่องกันเลยนอกจากสัมผัสจากทางเสียงแล้ว เพราะไก่ทอดนั้นถึงแม้จะมีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแต่ก็ต้องยอมรับว่ามันไม่ได้โดดเด่นจนหอมหวนชวนน่ากินขนาดนั้น แต่ทีเด็ดของมันอยู่ที่เนื้อสัมผัสต่างหาก อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าการกัดหนังไก่กรอบๆ กรุบๆ มันจะช่วยในเรื่องเสียงแล้ว ตรงการกินเนื้อสัมผัสเองนี้ก็เช่นกัน 

โดยส่วนมากคนเรานั้นจะชอบสิ่งที่เรียกว่า Dynamic Contrast หรือความแตกต่างของเนื้อสัมผัส เป็นผลงานวิจัยของ สตีเว่น วิเธอร์ลี่ย์ นักโภชนาการที่เขียนหนังสือ “ทำไมคนเราถึงชอบกินอาหารขยะ” ได้เผยถึงเรื่องความต่างของเนื้อสัมผัสว่าสมองของคนชอบความตัดกันแบบนี้ โดยเฉพาะความตัดที่ลงตัวระหว่างความกรอบนอกของหนังไก่ และเนื้อนุ่มฉ่ำมันของเนื้อไก่ รวมไปถึงความแกร่งหนาของกระดูกที่ต้องแทะเนื้อที่ติดอยู่ก็เป็นหนึ่งใน Dynamic Contrast ที่ส่งผลให้คนชอบกินไก่ทอดเอามากๆ เหมือนกัน

4.สารอาหาร

โอเค ต้องยอมรับก่อนเลยว่าไก่ทอดที่จัดอยู่ในประเภทอาหารขยะ ซึ่งก็คืออาหารที่กินไปแล้วให้โทษมากกว่าประโยชน์ต่อร่างกายมันมีดีแค่การให้พลังงาน ไขมัน และความอร่อยเท่านั้น แต่ว่าหารู้ไม่ว่าด้วยความที่มันพลังงานแน่น เต็มไปด้วยอภิมหาแคลอรีแบบนี้จากผลงานของคุณสตีเว่นคนดีคนเดิมของเราก็บอกเอาไว้ว่าร่างกายจะชอบอาหารที่เค็ม และมันเป็นพิเศษ ซึ่งไก่ทอดน่ะตรงเผงทั้งสองอย่างเลยล่ะ พอร่างกายพึงพอใจแบบนี้แถมรสชาติอร่อย และบวกกับปัจจัยข้ออื่นๆ ที่ผ่านมาก็เรียบร้อยสิ ตกหลุมไก่ทอดกันเป็นทิวแถว

แต่ยังไม่จบแค่นั้น! เจ้าไก่ทอดมันยังร้ายหลอกให้ตกหลุมไม่พอยังเอาตาข่ายมาปิดทางออกไม่ให้หนีไปอีก ด้วยการใช้วงจรหายนะที่เอาความเค็มมาใช้งานหลอกล่อเรา เพราะไก่ทอดมันเค็มพอกินเข้าไปในปากเราจะผลิตน้ำลายออกมาเพิ่ม พอมีน้ำลายเพิ่มขึ้นมาความอยากของกรุบกรอบก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว และนั่นแหละฮะ ยิ่งกินก็ยิ่งอยากเพิ่มมันเลยกลายเป็นการวนลูบราวกับจะกักขังเราไว้ด้วยมนตราที่ไม่มีวันหนีไก่ทอดพ้นไปได้เลย

ภาพจาก Freepik.com
ภาพจาก Freepik.com

 

เท่านี้ก็พอจะรู้กันแล้วใช่ไหมล่ะครับว่าทำไมไก่ทอดจึงเป็นเมนูสุดแสนอร่อย และยอดฮิตไปทั่วโลกแบบนี้ เพราะมันเล่นกับระบบของร่างกายมนุษย์ได้อย่างถึงพริกถึงขิงแบบนี้นี่เอง แม้จะรู้ว่ายิ่งกินเยอะไปยิ่งไม่ดีต่อร่างกาย แต่ก็อดไม่ได้อยู่ดี เพราะใจมันยากจะห้ามไหวไม่ให้กินไก่ทอด ซึ่งตัวพี่เบสเองด้วยความที่เป็นคนหาดใหญ่แต่กำเนิดเลยต้องได้กินไก่ทอดมาทั่วสารทิศในหาดใหญ่มาแล้ว ขอบอกเลยว่าแม้แต่ร้านข้างทางเองก็สุดยอดมากๆ จนทำให้ช่วงวัยเด็กของพี่เบสนี่บวมเป่งเป็นเด็กสมบูรณ์ก็เพราะไก่ทอดนี่แหละ ฮ่าฮ่า

 

เอาล่ะ เพื่อนๆ ชาว Dek-D คิดเห็นยังไงกันบ้างกับประเด็นนี้ มีตกใจเซอร์ไพรส์ หรือหายสงสัยกันไหมครับว่าทำไมไก่ทอดถึงเป็นเมนูยอดฮิตขนาดนี้? แต่อย่างน้อยๆ เกร็ดความรู้ที่ได้จากการอ่านบทความนี้พี่เบสเชื่อมากๆ ว่าต้องมีคนไปลองสังเกตตัวเองตอนกินไก่ทอดครั้งต่อไปแน่ๆ ไหนใครทำบ้างลองมาพิมพ์คอมเมนต์บอกกันหน่อยนะครับ

 

 

 

ข้อมูลจาก:https://www.inverse.com/article/34378-best-crispy-fried-chickenhttps://www.texaschickenandburgers.com/blog/reasons-fried-chicken-delicioushttps://www.scimath.org/article-science/item/8391-misophoniahttps://www.youtube.com/watch?v=Vjj2OJBOQ_0&feature=emb_title
พี่เบส
พี่เบส - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด