15 ทริคง่ายๆ ที่จะทำให้ 1 วัน เราทำการบ้านได้เยอะขึ้น!

Spoil

  • จัดตารางส่งการบ้านให้ดี และลองเริ่มจากวิชายากที่สุดก่อน จะได้ยกภูเขาออกจากอก
  • ค่อยๆ เคลียร์การบ้านทีละวิชา เพราะสมองไม่ได้ถูกสร้างมาให้ทำหลายอย่างพร้อมกัน
  • โยนมือถือไปไกลๆ เพราะถ้าว่อกแว่กเมื่อไหร่ สมองต้องใช้เวลาตั้ง 15 นาที กว่าจะกลับมาสนใจสิ่งที่ทำอยู่ได้

    เพื่อนๆ เคยรู้สึกไหมว่าทำไมหนึ่งวันของเรามันผ่านไปเร็วซะเหลือเกิน? ตื่นมาแป๊ปๆ หมดวันอีกละ แล้วบางวันทั้งการบ้านทั้งรายงานก็เยอะซะจนล้นมือทำไม่เสร็จทั้งที่เร่งแทบตาย  แม้จะน่าเสียดายที่เราไม่สามารถควบคุมเวลาได้ตามใจ แต่ก็ยังมีสิ่งหนึ่งที่เราพอทำได้ คือการจัดการกับตัวเองและสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันให้ดีขึ้น  วันนี้พี่เบเบสเลยนำ  15 ทริคดีๆ  ที่จะทำให้หนึ่งวันของเราผ่านไปอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพกันค่ะ

1. ตื่นเช้าขึ้นหนึ่งชั่วโมง

              รู้นะ! ว่าตื่นเช้าน่ะมันทำยาก แต่ก็อยากให้ลองเริ่มจาก ตั้งนาฬิกาปลุกให้เร็วกว่าปกติ 1 ชั่วโมง ย้ำว่าห้ามเลื่อนปลุกด้วยนะ! เพราะถ้าเราตื่นเช้าขึ้นอีกสักนิดการบ้านเราก็จะเสร็จมากขึ้น แถมยังมีงานวิจัยที่บอกอีกด้วยว่าคนที่ตื่นเช้าเป็นพวกมองโลกในแง่ดีกว่าคนที่ชอบตื่นสาย และรับประกันว่าเราจะไม่ไปเรียนสายแน่นอนถ้าตื่นเช้าขึ้นแบบนี้ 

รูปภาพจาก pexels.com
รูปภาพจาก pexels.com

2. จัดลำดับความสำคัญ

                 เริ่มจากการลิสต์สิ่งที่เราจะต้องทำในแต่ละวันให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการบ้าน วิชาที่ต้องไปเรียนพิเศษ หรืองานกิจกรรมต่างๆ แต่ไม่ควรจัดให้แน่นจนเกินไปนะ และควรจัดตารางให้สิ่งสำคัญมาเป็นอันดับต้นๆ  งานวิชาไหนเร่งด่วน งานวิชาไหนสำคัญ รีบทำสิ่งนั้นให้เสร็จก่อน จะได้ช่วยให้เรามีเวลาเพิ่มขึ้นในแต่ละวันยังไงล่ะ

3. เริ่มจากวิชาที่ยากที่สุด

    เพื่อนๆ คงคิดใช่ไหมว่าทำไมถึงไม่เริ่มจากวิชาง่ายๆ ก่อน  แต่จริงๆ การที่เราเลือกวิชายากก่อน ก็เหมือนกับการที่เราได้ยกภูเขาออกจากอก เพราะเมื่อเราสามารถเคลียร์งานวิชายากๆ ให้เสร็จได้ไว จะทำให้เรารู้สึกอิสระ และทำสิ่งอื่นๆ ได้ดีมากขึ้นตลอดวัน 

รูปภาพจาก pexels.com
รูปภาพจาก pexels.com

4. เคลียร์โต๊ะให้สะอาด

                  ไม่ว่าจะเป็นโต๊๊ะในห้องเรียนหรือโต๊ะเขียนหนังสือที่บ้านก็ควรจะจัดให้ดูสะอาดและเป็นระเบียบ เก็บหนังสือรกๆ หรือของที่ไม่จำเป็นออกไป แล้วพยายามจัดให้โล่งๆ เข้าไว้ รู้ไหมว่ายิ่งมีพื้นที่มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยให้เราโฟกัสกับการเรียนได้เท่านั้น  ดังนั้นลองใช้เวลา 15 นาทีก่อนเริ่มเข้าเรียนหรือเริ่มทำการบ้าน มาจัดการโต๊ะที่รกให้เป็นระเบียบซะก่อน เพื่อสร้างพื้นที่การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพยังไงล่ะ

5. ออกกำลังกายตอนเช้า

               เพื่อนๆ เคยอยากลองตื่นเช้าๆ ออกไปวิ่งเหยาะๆ ที่หน้าบ้านดูบ้างไหม?  แล้วรู้ไหมว่าการออกกำลังกายตอนเช้าช่วยทำให้เราตื่นตัวและอารมณ์ดีพร้อมจะเรียนรู้สิ่งต่างๆ   ศาสตราจารย์ด้านจิตเวชของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา ยังบอกเอาไว้ว่า การออกกำลังกายในตอนเช้านั้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านสติปัญญา และจะส่งผลต่อการเรียนรู้ที่ดีในแต่ละวัน 

รูปภาพจาก  unsplash .com
รูปภาพจาก  unsplash .com

6. การวางแผนที่ดี

                    ถ้ารู้จักการวางแผนและการจัดระบบที่ดี จะทำให้เรามีแนวทางที่ชัดเจนในการควบคุมเวลา  รวมไปถึงการเตรียมอุปกรณ์การเรียน และสิ่งของที่ต้องใช้ให้พร้อม เพราะยังไงเราก็ต้องรู้ว่าพรุ่งนี้มีเรียนวิชาอะไรหรือต้องทำไรอะไรบ้าง  การวางแผนเพื่อเตรียมความพร้อมให้ดีจะทำให้การเรียนนั้นง่ายและประสบความสำเร็จมากขึ้น

7. ทำทีละอย่าง

               เพื่อนๆ คงคิดว่าถ้าเราทำหลายอย่างพร้อมๆ กันคงจะช่วยให้งานเสร็จได้เยอะขึ้นใช่ไหม แต่ในความเป็นจริงแล้วยิ่งเราพยายามอะไรหลายอย่างพร้อมกันยิ่งทำให้งานเสร็จช้าลง มีการศึกษาของสมาคมจิตวิทยา ประเทศสหรัฐอเมริกา  พบว่่า   สมองคนเราไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการทำงานพร้อมกันหลายๆ อย่าง ดังนั้นควรตั้งใจทำอะไรก็ตามให้สำเร็จไปทีละอย่างจะดีกว่า

รูปภาพจาก  unsplash .com
รูปภาพจาก  unsplash .com

8. รู้จักปฏิเสธ

               เคยไหม? ในแต่ละวันมีเพื่อนๆ ทักทายมาขอความช่วยเหลือมากมาย และในบางครั้งก็ไม่รู้จะปฏิเสธยังไง ซ้ำยังต้องถูกคาดหวังเมื่อเผลอรับปากไปอีก  ดังนั้นหากเรารู้ตัวว่าไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ก็อย่ารับปากคนอื่นเลยค่ะ ลองปฏิเสธบ้างจะดีกับเรามากกว่า 

9. นอนหลับให้เพียงพอ

               ข้อมูลจากมูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติบอกว่า โดยเฉลี่ย ทุกคนควรนอนคืนละ 7-9 ชั่วโมง ทีนี้ลองหันมามองตัวเองสิว่านอนพอหรือยัง?  พี่เบเบสเชื่อเลยว่าต้องมีคำตอบว่า "ไม่" ดังนั้นสำหรับใครที่นอนน้อย นอนไม่พอ อาจถึงเวลาที่เราต้องเปลี่ยนแปลงแล้ว เพราะการนอนหลับสำคัญมากการต่อการดำเนินชีวิต สังเกตดูว่าวันไหนที่นอนน้อยเราจะรู้สึกง่วงได้ทั้งวัน เรียนไม่รู้เรื่อง และรู้สึกไม่ขยันเอาซะเลย 

รูปภาพจาก  unsplash .com
รูปภาพจาก  unsplash .com

10. พักโซเชียลมีเดีย

               ในช่วงที่ต้องใช้สมาธิสูงๆ ลองพักจากความวุ่นวายของโลกภายนอกด้วยการหลีกเลี่ยงการใช้ Facebook, Twitter, Instagram หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่คอยแต่จะกวนใจเรา เพราะยิ่งเรามัวสนใจเสียงแชทเข้าหรือเสียงแจ้งเตือนต่างๆ มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเรียนไม่รู้เรื่อง การบ้านก็ยิ่งเสร็จช้าลงขึ้นเท่านั้น ที่สำคัญ จากการศึกษาวิจัยของบริษัทไมโครซอฟต์พบว่า สมองจะใช้เวลาถึง 15 นาทีกว่าจะกลับมาโฟกัสสิ่งที่ทำได้อีกครั้ง หลังจากเราถูกดึงความสนใจไปทางอื่น 

11. อ่านให้ถี่ถ้วน

               ในแต่ละวันเราอาจได้รับโจทย์ การบ้าน หรืองานหลายๆ อย่าง  แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องอ่านรายละเอียดของงานที่เราได้รับอย่างจริงจังไม่ใช่แค่อ่านผ่านๆ เพราะยิ่งรีบอ่านหรืออ่านแบบข้ามๆ จะยิ่งทำให้เสียเวลา และใช้เวลานานกว่าการตั้งใจอ่าน เพราะเราอาจพลาดสิ่งสำคัญไปและต้องย้อนกลับมาอ่านใหม่อีกรอบ

รูปภาพจาก  unsplash .com
รูปภาพจาก  unsplash .com

12. ใส่หูฟัง 

               เคยมั้ย? ใส่หูฟังแต่ไม่ได้เปิดเพลง เพียงแค่ต้องการให้คนอื่นๆ หยุดบทสนทนาและชวนเราคุยน้อยลง   โดยทั่วไปเมื่อสังเกตเห็นคนที่กำลังใส่หูฟังเรามักจะไม่กล้าเรียกหรือรู้สึกไม่อยากเข้าไปรบกวนมากนัก ถือเป็นเรื่องดีที่จะช่วยลดการถูกขัดจังหวะระหว่างอ่านหนังสือหรือทำการบ้านได้

13. นั่งสมาธิตอนเช้า

               อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับบางคนแต่ขอเวลาเเค่เพียง 2-3 นาทีหลังตื่นนอน นั่งสมาธิเพื่อทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง ข้อมูลจากมูลนิธิศิลปะการใช้ชีวิตบอกว่า การทำสมาธิในตอนเช้าจะช่วยให้เรามีสติมากเป็นพิเศษ และพร้อมสำหรับความท้าทายที่กำลังรออยู่  ไม่ว่าวิชาที่เรียนจะยากแค่ไหน เราก็จะผ่านไปได้แน่นอน

รูปภาพจาก pexels.com
รูปภาพจาก pexels.com

14. ลดเวลาการคุย

               เคยมั้ย? เวลาทำงานกลุ่มทีไร นัดประชุมไม่ค่อยจะได้ข้อสรุป เพราะพูดนอกเรื่องบ้าง มัวแต่ถกเถียงกันไปมาบ้าง หรือบางทีทุกคนก็เอาแต่เงียบ ดังนั้นการประชุมกลุ่มควรกำหนดเวลาเอาไว้ไม่ให้เกิน 30 นาที เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนมีส่วนร่วม และช่วยกันคิดงานภายในเวลาที่กำหนด จะได้ไม่เสียเวลามากจนเกินไปยังไงล่ะ

15. ตัดสินใจภายใน 60 วินาที

               หากว่าเราตั้งใจที่จะสิ่งต่างๆ ให้เสร็จเยอะๆ ภายใน 1 วัน นั่นหมายความว่าเราต้องแข่งกับเวลา!    ดังนั้นหากมีเรื่องที่ต้องตัดสินใจ ควรทำอย่างรวดเร็ว โดยจำกัดเวลาให้ไม่เกิน 60 วินาทีเพื่อให้มีเวลาทำอย่างอื่นเพิ่มขึ้น เพราะการตัดสินใจที่ล่าช้าจะยิ่งทำให้งานและสิ่งต่างๆ ช้าลงไปด้วย

 

               เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 15 ทริคง่ายๆ ที่เพื่อนๆ ก็สามารถทำได้เองในทุกๆ วัน ปรับนิดเปลี่ยนหน่อยให้ทุกวันของเรากลายเป็นวันที่ดีขึ้นกันเถอะ เพราะเวลามีจำกัด อย่ามัวเสียเวลาไปกับบางสิ่งจนเกินไปและใช้เวลาทุกนาทีให้คุ้มค่ามากที่สุดกันนะคะ  ใครลองนำไปทำตามแล้วได้ผลเป็นยังไงอย่าลืมคอนเมนต์บอกเพื่อนๆ กันได้เหมือนเดิมเลยนะ

 

 

ที่มาของข้อมูลhttps://www.entrepreneur.com/article/282866?fbclid=IwAR29y2QpVIicrUllR9GKbPBezdYxvvgHg4X4IcK42NmIc9H4QP74ngXzzZ8

 

 

พี่เบเบส
พี่เบเบส - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น