Teen Coach EP.25 : Toxic Relationship ใจหนึ่งบอกว่าเจ็บ แต่อีกใจก็ยังอยากอยู่ต่อ...

Spoil

  • Toxic Relationship ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในความสัมพันธ์แบบคู่รัก แต่ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ครอบครัว หรือความสัมพันธ์อื่นๆ ก็สามารถ Toxic ได้
  • "การปรับความเข้าใจ" คือทางออกที่ดีที่สุด หากต้องการรักษาความสัมพันธ์เอาไว้ แต่ถ้าเปิดใจคุยกันแล้วยังไม่มีอะไรดีขึ้น การเดินออกมาก็เป็นอีกหนึ่งทางออก
  • รักตัวเองให้มาก ใส่ใจตัวเอง ดูแลสุขภาพทั้งกายและใจให้ตัวเอง เป็นอีกวิธีที่ทำให้เรา move on จาก Toxic Relationship ได้

“ไปดูผีเสื้อที่ห้องฉันไหม”

กำลังเป็นกระแสฮิตเปรี้ยงสุดๆ กับประโยคกร๊าวใจจากซีรีส์ Nevertheless ที่สาวๆ ดูกันทั่วบ้านทั่วเมือง ด้วยพล็อตเรื่องอมตะอย่างการที่นางเอกตกหลุมรักพระเอกนิสัยเจ้าชู้ เจ้าเสน่ห์ เอาใจเก่ง จนทำให้นางเอกกลัวการตกหลุมรัก แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจเล่นกับไฟ ปล่อยตัวปล่อยใจไปเลยจ้า

แต่แน่นอนว่าถ้าคบกันแล้วพระเอกยังมีนิสัยเดิมๆ มันต้องไม่ดีต่อความสัมพันธ์ของทั้งคู่แน่ๆ...

เกริ่นมาขนาดนี้ น้องๆ ต้องเดาได้แล้วล่ะว่าหัวข้อที่พี่นักเก็ตจะพูดถึงในวันนี้ก็คือ รูปแบบความสัมพันธ์แบบเป็นพิษ หรือ Toxic Relationship นั่นเอง

ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าครั้งหนึ่ง (หรืออาจจะตอนนี้!) เราต่างเคยตกอยู่ในสถานะนางเอกเรื่อง Nevertheless กันมาแล้ว คือเลือกรักคนที่ทำให้ตัวเองเสียใจ แม้จะยังไม่รู้ว่าตอนจบจะเป็นเช่นไร แต่มันช่างเสียเปรียบและเจ็บปวด จนแทบมองไม่เห็นปลายทางเลยว่ามีแสงสว่างรออยู่รึเปล่า

Toxic Relationship ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในความสัมพันธ์แบบคู่รักเท่านั้น แต่สามารถพบได้ทุกรูปแบบความสัมพันธ์ ทั้งเพื่อนสนิท ครอบครัว หรือความสัมพันธ์อื่นๆ เป็นความสัมพันธ์ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรู้สึกถูกเอารัดเอาเปรียบทางความรู้สึก จนทำให้เจ็บปวดทั้งใจและกาย แต่ก็ยังฝืนดันทุรังรักษาความสัมพันธ์นี้ต่อไป โดยไม่มีการพูดคุยหรือปรับความเข้าใจกัน จึงทำให้เกิดผลลบต่อสุขภาพจิต และมีความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่น

หลายครั้งคนที่ตกอยู่ใน Toxic Relationship จะคิดว่ายอมๆ ไปก่อนดีกว่า เพราะคิดว่าการประนีประนอมทำให้ไม่เกิดปัญหา หลายๆ ครั้งจึงยอมเป็นฝ่ายถูกต่อว่า โยนความผิด โดยไม่สู้หรือเถียงกลับ แม้แต่ในกลุ่มเพื่อนที่บางครั้งมีการพูดจาที่ทำให้ไม่สบายใจ เราก็ทำเป็นหัวเราะตามไปด้วยเหมือนกับไม่รู้สึกอะไร ทั้งที่ในใจมันค่อยๆ แย่ลงๆ ทุกวัน

Toxic Relationship นี้สามารถส่งผลต่อสภาพจิตใจ ทำให้ขาดความมั่นใจ มองตัวเองในแง่ลบ และไม่เห็นคุณค่าในตนเองได้ ทางออกที่ดีที่สุดคือการปรับความเข้าใจ พูดคุย และแสดงออกว่าเรารู้สึกอย่างไร เพื่อนำไปสู่การหาทางออก เพื่อให้ยังคงรักษาความสัมพันธ์ต่อไปได้

            แต่หากพูดคุยหรือปรับความเข้าใจแล้วยังไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น เราอาจต้องตัดใจ ทิ้งความสัมพันธ์นี้ไป เพราะสุดท้ายแล้ว Toxic Relationship จะหันมาส่งผลร้ายต่อเราในอนาคต

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าตอนนี้เรากำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship!?

จริงๆ Toxic Relationship มีหลายรูปแบบ ทั้งการเอารัดเอาเปรียบ ตำหนิ หวาดระแวง ไม่ไว้ใจ ออกคำสั่ง ทำให้เรารู้สึกเสียเปรียบในด้านความรู้สึก อยู่แล้วเจ็บปวด เสียใจ ไม่มีความสุข สภาพจิตใจถดถอย ซึ่งการแก้ปัญหานั้นย่อมเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับแต่ละคน ขอแค่เราเริ่มจากการตัดสินใจเดินออกมาจาก Toxic Relationship ก่อน หลังจากนั้นก็ต้องไม่ลังเลที่จะก้าวเดินต่อไป

5 วิธี Move on จาก Toxic Relationship!

  1. หันมารักตัวเอง ใส่ใจตัวเอง ดูแลสุขภาพ ทำกิจกรรมที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ใช้เวลากับตัวเองให้เยอะๆ
  2. ยอมรับความจริง อาจจะเป็นไปได้ยากในช่วงแรก แต่เมื่อเรายอมรับความจริงว่าความสัมพันธ์นั้นจบลงแล้ว อาจมีความผิดหวัง เสียใจ แต่สุดท้ายการยอมรับความจริงจะทำให้เราเริ่มต้นใหม่ง่ายขึ้น
  3. อย่าโทษตัวเอง เป็นสิ่งที่ควรทำมากที่สุด เพราะไม่ใช่ความผิดของเราในเมื่อเราพยายามประคับประคองอย่างเต็มที่และดีที่สุดแล้ว จึงไม่มีอะไรต้องเสียใจในภายหลังเลยค่ะ
  4. หาที่พึ่งทางใจ อาจเป็นเพื่อนสนิท ครอบครัว หรือดาราที่เราชอบก็ได้ จะได้รู้ว่ายังมีสิ่งอื่นๆ ที่เรารัก และทำให้เราสบายใจได้อยู่
  5. ยอมรับความเปลี่ยนแปลง การจบความสัมพันธ์กับบางคนอาจเป็นก้าวใหม่ของชีวิต ในการไปเจอสิ่งที่ดีกว่า หรือเจอโอกาสใหม่ๆ นั่นเองค่ะ

ที่สำคัญที่สุด คืออย่าลืมให้รางวัลตัวเองด้วยนะคะ เพราะกว่าที่เราจะลุกขึ้นมาตัดสินใจ และก้าวผ่าน Toxic Relationship ไปได้นั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย พี่นักเก็ตก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคน ที่กำลังตกอยู่ในความสัมพันธ์แย่ๆ ขอให้ทุกคน move on กันได้ และพบเจอกับความสัมพันธ์ที่ดีและคู่ควรกับเราในสักวันค่ะ

ใครมีประสบการณ์เคยตกอยู่ใน Toxic Relationship บ้าง เป็นยังไง อยากเล่าหรือแชร์ให้ฟัง ก็สามารถคอมเมนต์บอกได้เลยนะคะ

 

รายการอ้างอิงhttps://www.psychologytoday.com/https://m1psychology.com/https://www.brides.com/
โค้ชพี่นักเก็ต

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น