อยู่บ้านก็เสี่ยง! แนะนำวิธีทำความสะอาดสิ่งของก่อนนำเข้าบ้าน เพื่อความปลอดภัยในช่วงโควิด

Spoil 

  • เชื้อ COVID-19 สามารถอยู่บนพื้นผิวเรียบได้ประมาณ 72 ชั่วโมง
  • ก่อนนำของที่ซื้อมาเก็บเข้าที่ ควรทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคแบบใดแบบหนึ่งและทิ้งไว้ให้แห้ง
  • ควรจัดพื้นที่ให้พนักงานขนส่งสินค้าวางพัสดุไว้ แล้วค่อยออกไปเอากลับเข้ามา เพื่อเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดและการพูดคุย

ในช่วงนี้ที่ COVID-19 ยังแพร่ระบาดไม่หยุด จำนวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นเป็นหลักหมื่นทุกวันแม้จะอยู่ในช่วงล็อกดาวน์ หลายๆ คนก็อยู่บ้านกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีประเด็นที่สร้างความตกใจให้กับคนในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้งานหลายๆ คนออกมาโพสต์ว่าตัวเองติดเชื้อทั้งที่ไม่ได้ออกไปไหนเลย หรือบางคนแค่ออกไปซื้อของกินของใช้ที่จำเป็นนานๆ ครั้งเท่านั้นเอง แต่ละคนก็สันนิษฐานว่าตัวเองน่าจะติดเชื้อจากพัสดุและของกินของใช้ที่ซื้อมา สอดคล้องกับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ออกมาว่า เชื้อ COVID-19 สามารถอยู่บนพื้นผิวเรียบได้นานถึง 72 ชั่วโมง ดังนั้นเราจึงอยากแนะนำ "วิธีการทำความสะอาดพัสดุและของต่างๆ อย่างถูกวิธี" เพื่อให้ชาว Dek-D ทุกคน ปลอดภัยจาก COVID-19 มากขึ้น

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

การทำความสะอาดของจากซูเปอร์มาร์เก็ต

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

นอกจากจะระมัดระวังตัวเองตอนอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ต โดยการสวมหน้ากากอนามัย ใส่ถุงมือ เว้นระยะห่างทางสังคม และไม่เอามือขึ้นมาสัมผัสใบหน้าแล้ว แต่ก็มีโอกาสที่เชื้อโรคติดจะติดมากับสินค้าได้ 

ดังนั้น เราจึงควรมีขั้นตอนการทำความสะอาดก่อนจัดเก็บสินค้าเข้าบ้าน โดยตลอดทุกขั้นตอนต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

  • อันดับแรกเมื่อกลับมาถึงบ้าน ให้วางถุงของที่ซื้อมาในพื้นที่ว่างและไปล้างมือด้วยสบู่ ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 20 วินาที
  • หลังจากนั้นเลือกพื้นที่ที่จะใช้ในการทำความสะอาดสิ่งของ ควรเป็นพื้นที่ที่มีพื้นผิวเรียบ สามารถทำความสะอาดได้ และทำความสะอาดพื้นผิวตรงนั้นก่อนนำของที่ซื้อออกจากถุง
  • แกะของออกจากแพคและเช็ดด้วยทิชชู่เปียกประเภทที่ฆ่าเชื้อโรคได้ หรือผ้าชุบน้ำยาฆ่าเชื้อโรคผสมน้ำ
  • อย่าลืมว่าต้องทิ้งไว้ให้แห้งก่อนนำไปจัดเก็บในตู้เย็นหรือชั้นวางต่างๆ
  • หากใช้ถุงผ้าใส่ของกลับมา ควรนำไปแยกซักทันที

การทำความสะอาดพัสดุเดลิเวอรี่

ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

อย่างที่บอกว่า COVID-19 สามารถอยู่บนพื้นผิวต่างๆ ได้ 72 ชั่วโมง ทำให้การแกะห่อพัสดุจากการซื้อของออนไลน์ต่างๆ อาจเป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงที่ทำให้เรามีโอกาสติดเชื้อได้ เราจึงต้องป้องกันตัวเองตั้งแต่พัสดุมาส่งที่บ้าน โดยการตั้งโต๊ะสำหรับวางพัสดุหรือให้พนักงานขนส่งสินค้าวางพัสดุของเราไว้บริเวณหน้าบ้าน  พยายามไม่ให้ทั้งตัวเราและพนักงานสัมผัสหรือพูดคุยกันใกล้ๆ เพื่อความปลอดภัยของทั้ง 2 ฝ่าย และออกไปรับพัสดุมาเมื่อพนักงานกลับออกไปแล้ว ที่สำคัญคือ ก่อนออกไปรับพัสดุจนถึงแกะพัสดุเสร็จ ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา 

ภาพจาก pexels.com
ภาพจาก pexels.com

โดยในขั้นตอนการแกะและทำความสะอาดพัสดุให้ปลอดภัยควรทำตามคำแนะนำตามนี้

  • ควรแกะพัสดุที่บริเวณนอกบ้าน ที่อากาศถ่ายเท แกะบนพื้นผิวที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย
  • ใช้เวลาในการแกะพัสดุออกจากกล่องให้น้อยที่สุด หลังจากนั้นให้นำกล่องหรือซองพัสดุไปทิ้งและทำความสะอาดพื้นที่ที่ใช้แกะพัสดุ
  • ถ้าของที่ซื้อมาเป็นเสื้อผ้า ควรแยกและซักทันที หากเป็นสินค้าประเภทอื่น แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยการเช็ด เพื่อลงการฟุ้งกระจายของเชื้อ สามารถเลือกใช้ทิชชู่เปียกฆ่าเชื้อโรค ผ้าชุบน้ำยาฆ่าเชื้อโรคผสมน้ำ หรือแอลกอฮอล์ 70% ก็ได้ตามความสะดวกและความเหมาะกับของชิ้นนั้นๆ
  • หลังจากแกะพัสดุเรียบร้อยแล้ว ต้องทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใส่ และล้างมือด้วยสบู่ให้ถูกวิธี
ภาพจาก unsplash.com
ภาพจาก unsplash.com

จนถึงตอนนี้ที่สถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่คลี่คลาย เพื่อให้ตัวเราและคนใกล้ชิดปลอดภัย อย่าลืมที่จะระวังตัวในทุกรายละเอียดเล็กๆ ที่อาจเพิ่มความเสี่ยงให้เราได้ สุดท้ายนี้ขอให้ชาว Dek-D ทุกคนปลอดภัยจาก COVID-19 กันนะคะ

 

ที่มาhttps://www.healthline.com/health-news/worried-about-contaminated-groceries-how-to-be-safe#Cleaning-your-groceries-at-homehttps://www.nytimes.com/wirecutter/blog/coronavirus-packages/https://www.huffingtonpost.ca/entry/cleaning-packages-delivery-coronavirus_ca_5e72459cc5b6f5b7c53c995fhttps://www.popsci.com/story/diy/grocery-covid-19-shopping-cleaning/https://www.thespruceeats.com/cleaning-disinfecting-food-packaging-4801273


 

 

 

พี่แก้มแก้ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น