Spoil

  • 'Studygram' บันทึกการเรียนในไอจีของเด็กยุคใหม่ ที่เต็มไปด้วยพลังงานบวกในการเรียน และแรงใจในการตามล่าฝัน
  • เพจประเภทนี้มีหลากหลายคอนเทนต์ให้เลือกชมในแต่ละคน บางคนก็มีการจดที่น่าติดตาม บางคนก็มีการรีวิวเครื่องเขียนเสริมไปด้วย
  • 'Studygram' เป็นอีกเทคนิคการสร้างวินัยในการเรียนให้ตัวเอง

เชื่อว่าทุกคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า  “Studygram” กันมาบ้าง ไม่มากก็น้อย..

“Studygram” ช่องทางการลงคอนเทนต์การเรียนที่เป็นที่นิยมของเหล่านักเรียนนักศึกษามาตลอดในช่วงที่ผ่านมา ที่จริงๆ ไม่ใช่เรื่องใหม่เท่าไรนัก แต่ก็เป็นที่รู้จักเฉพาะกลุ่ม โดย Studygram นั้นจะมีแพลตฟอร์มหลักในการทำอยู่ใน Instagram และจะมีเจ้าของแอคเคาท์เป็นนักเรียน หรือนักศึกษาที่จะมีเป้าหมายในการสอบเข้าตั้งไว้ เพื่อเชื้อชวนหรือหาคนที่มีความฝันเดียวกันให้มาติดตาม สร้างกลุ่มเพื่อนช่วยเรียนใหม่ๆ หรือที่ภาษาวัยรุ่นเรียกกันว่า “เมคเฟรน” (Make friend) นั่นเอง

หากทุกคนได้เคยลองเข้าไปส่อง Hashtag ประจำของเพจเหล่านี้อย่าง #studygram หรือ #studygramthailand ในไอจีแล้ว น่าจะคุ้นเคยกับภาพแอคเคาท์ IG มากมายที่จะมีแต่รูปโพสต์การจดสรุป รูปที่เต็มไปด้วยเครื่องเขียนและสมุดจด หรือการอ่านหนังสือ ที่จะเป็นคอนเทนต์หลักของ Studygrammer (คำเรียกเจ้าของแอคเคาท์แนวนี้) ที่จะเลือกนำเสนอออกมาผ่านการถ่ายรูป และการทำภาพกราฟิกลงแอคเคาท์ IG ของตนเอง โดยจุดประสงค์หลักที่หลายคนเข้าวงการนี้ส่วนมาก ก็คือการตามล่าความฝันของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยที่อยากศึกษาต่อ หรือการไปให้ถึงเกรดที่ต้องการ

ทำ “Studygram” มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

  • ฝึกการแบ่งเวลาให้มีความชัดเจนมากขึ้นในแต่ละวัน แบ่งสมดุลการใช้ชีวิตและการเรียนได้ดียิ่งขึ้น
  • มีพื้นที่ได้แสดงความเป็นตัวเอง
  • ความรับผิดชอบในการเรียนที่เพิ่มขึ้น
  • สามารถแบ่งปันเรื่องราว และสอบถามความช่วยเหลือกับเพื่อนที่มีความสนใจคล้ายคลึงกันได้

จะเห็นได้ว่าการทำ Studygram นั้นเป็นประโยชน์กับการเรียนมาก และต้องขอบอกไว้เลยว่า “การเริ่มทำนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย หากเรามีคอนเทนต์นำเสนอที่ชัดเจน” 

อ่านถึงตรงนี้ หากน้องๆ คนไหนเริ่มมีใจอยากทำ แต่อาจจะยังคิดไม่ออกว่าทำแนวไหนดีให้เหมาะกับตัวเอง วันนี้พี่แทนนี่เลยมี Studygram 3 สายยอดฮิต ในปัจจุบันมาแนะนำให้เพื่อนๆ ชาว Dek-D ได้รู้จัก และรวมรูปภาพ Inspiration มาเผื่อน้องๆ ที่อยากจะลองทำ Studygram น่าจะได้คอนเทนต์หลักในการเอาไปเริ่มทำกัน หรืออยากติดตามวงการนี้เพิ่มเติม จะมีอะไรบ้าง ไปดูโลด!

สายจด

การจดสรุปเป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่ทำให้คนเลือกเสพแอคเคาท์ Studygram ด้วยเหตุผลที่คล้ายกับเวลาเราชอบเข้าไปดูไอเดียภาพถ่าย หรือรูปสวยๆ ใน Pinterest เพราะ Studygrammer หลายคนก็จะมีไอเดียในการจดสรุปที่แตกต่างกัน ทั้งลายมือหรือแนวการเขียน แต่สิ่งที่มีเหมือนกันในหลายแอคเคาท์คือ “ความเป็นระเบียบน่ามอง” ของการจด ที่เรียกได้ว่าดูเพลิน และได้ไอเดียเอาไปลองใช้กับตัวเองด้วย

หลายๆ คนนอกจากการจดสรุปแล้ว อีกสิ่งที่ทำให้คนติดตามได้ก็คือ ลายการวาดเส้นประกอบการจด คล้ายคลึงในสิ่งที่เรียกว่า “Doodle” ซึ่งเป็นการวาดที่ไหลไปตามจินตนาการของผู้วาดเอง อาจจะเป็นเส้น ไปจนถึงตัวการ์ตูนต่างๆ ที่เพิ่มทั้งความสวยงามน่าดู และยังเป็นการฝึกสมาธิ รวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ชั้นเลิศ เป็นอีกแนวทางให้ทุกคนเอาไปทำตามที่พี่อยากแนะนำ!

สายเล่าเรื่อง

Studygrammer จำนวนไม่น้อยที่เน้นเล่าเรื่องราวการเรียน และการใช้ชีวิตของตนเองผ่านตัวหนังสือ หรือผ่านโพสต์รูปภาพสิ่งที่ทำประจำวันของตัวเองเป็นหลัก 

เหมือนกับไดอารี่ในสมุดทั่วไป ที่เด็กๆ จะจดเรื่องราวที่ทำในแต่ละวันลงไป วันนี้ทำอะไรบ้าง เรื่องราวชีวิตประจำวันต่างๆ รวมไปถึงเรื่องราวดีๆ ของวัน โดยใน Studygram นั้นก็จะเป็นทำนองคล้ายกัน แต่ก็จะเป็นการเล่าเกี่ยวกับการเรียน การอ่านหนังสือเป็นหลัก ซึ่งเป็นแนวทางเลือกสำหรับคนที่ชอบเขียน ชอบพูดคุยกับ Followers ของตนเอง

Studygram สายนี้ก็ยังเป็นอีกหนึ่งพลังบวกที่สามารถส่งต่อแรงใจในการตามล่าความฝันของเด็ก ม.ปลายได้ดีอีกด้วย เรื่องเล่าของบางคนที่พ่วงมาพร้อมกับการให้กำลังใจนั้น ทำให้เราสามารถเข้าใจความรู้สึกและรับรู้ถึงความเหน็ดเหนื่อย จนสามารถสร้างแรงกระตุ้นให้เราได้เช่นกัน

สายอุปกรณ์

เรามักเห็นเหล่า Studygrammer หลายคนมีเครื่องเขียนนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นปากกาประเภทต่างๆ ตั้งแต่ไฮไลท์ไปจนถึงมาร์คเกอร์ กล่องดินสอ ฯลฯ รวมไปถึง Gadget น่าสนใจอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชั้นวางหนังสือ ที่วาง iPad ไปจนถึงสมุดจดรูปแบบต่างๆ ที่นำเสนอผ่านรูปภาพการจัดวางที่เป็นเอกลักษณ์ของ Studygram แต่ละคน และถ่ายรูปโต๊ะเรียนหนังสือร่วมด้วยบรรยากาศรอบๆ ผ่านแฮชแทกอย่าง #desktour 

บางคนก็นำเสนอผ่านการคุมโทนสีอุปกรณ์ การวางองค์ประกอบนำเสนอที่น่าสนใจ 

ซึ่งแนวทางนี้สามารถเป็นบันได ที่ทำให้ Studygrammer ที่มีชื่อเสียงหลายคนมีผู้สนับสนุน 

มีงานรีวิว รวมไปถึงงาน Event สร้างรายได้ให้ตัวเองได้ด้วย

โดยสรุปหลักๆ แล้ว Studygram นั้น เป็นหนึ่งในเทรนด์ของวัยรุ่นที่ต้องการแชร์เรื่องราวการเรียนของตนเองให้กับผู้ติดตามของตนเอง พ่วงด้วยการให้คำแนะนำ เทคนิค วิธีการเตรียมตัวสอบต่างๆ เหมือนเรามี “เพื่อน” หรือ “โมเดล” ในการเรียนของตนเอง 

สำหรับน้องที่มีความต้องการตามความฝันในเส้นทางต่างๆ 

"อย่าได้เป็นกังวล หากเราอาจไม่ใช่คนที่จดได้ดี หรือไม่มั่นใจในความสามารถตนเอง "

 

เพราะคีย์หลักของการทำ Studygram นั้น คือการได้บันทึกเรื่องราวการเดินทางของเราลงไป

เรื่องราวการเดินทางเพื่อไปสู่จุดหมายที่เราต้องไปให้ถึง 

โดยที่ใครจะมาอ่านบันทึกของเราหรือไม่นั้น เป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้นเอง

พี่เองก็รอดู Studygram ของทุกคนอยู่นะ ใครมีไหนมาอวดกันหน่อย!

 

ที่มา https://www.inc.com/peter-gasca/3-reasons-doodling-will-help-your-focus-and-creativity.htmlhttps://www.studyinternational.com/news/how-studygram-boosts-student-motivation/https://abettermandotblog.wordpress.com/2020/05/08/what-is-a-studygram/
พี่แทนนี่
พี่แทนนี่ - Columnist เด็กจบใหม่จากสาขาจิตวิทยา ที่ดันค้นพบว่าชอบเขียนและเล่าเรื่องราวให้คนอื่นฟัง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด