“FWB ใครบอกต้องเป็นแค่คน” เมื่อสัตว์เลี้ยงให้อะไรดีๆ มากกว่าที่คิด

Spoil

  • “FWB ใครบอกต้องเป็นแค่คน” เพราะเทรนด์คนยุคใหม่ใช้สัตว์เลี้ยงคลายเหงากันมากขึ้น
  • ช่วงโรคระบาดที่ผ่านมา สัตว์เลี้ยงเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพจิตที่ดี
  • คนส่วนมากมักไม่รู้ตัวว่า สัตว์เลี้ยงช่วยเยียวยาเรามากกว่าแค่มอบความน่ารักมาให้

ทุกคนน่าจะรับรู้กันดีอยู่แล้วว่า สัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นน้องหมา น้องแมว น้องแฮมสเตอร์ หรือสัตว์ที่เรามักจะเรียกนำว่า “น้อง” เนี่ย มักจะมาคู่กับความน่ารักน่าเอ็นดู ที่พุ่งพล่านออกมาให้เรา (หรือทาส) ได้หลงไหลและคลั่งรักไปกับเหล่าสัตว์เลี้ยงแสนรักเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นแบบที่เราเลี้ยงเอง หรือเสพจากสื่อออนไลน์พวกคลิปหรือรูปภาพ

จุดที่สำคัญโดยที่ทุกคนอาจไม่รู้ตัว คือเรื่องความน่ารักของเหล่าสัตว์พวกนี้นี่แหละ ที่คอยอยู่เป็นเพื่อนเราเสมอ สามารถเติมเต็ม "ความต้องการทางสังคม" ให้เราได้ ทำให้เราไม่เหงา ทำให้เรามีสภาวะอารมณ์ที่ดีขึ้น และทำให้เรามีสุขภาพกายและจิตที่ดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

มันเป็นไปได้จริงๆ เหรอ จะเวอร์ไปรึเปล่า เดี๋ยววันนี้ พี่แทนนี่จะมาอธิบายไปทีละข้อเลย ว่าสัตว์เลี้ยงนั้นมีข้อดีมากกว่าที่ทุกคนคิด อย่างไรตรงไหนบ้าง ไปดู! 

สุขภาพกายฟื้นฟู ด้วยความซนของน้อง

ในกรณีที่เราเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้ที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์อะไร นั่นหมายถึงการที่เราต้องดูแลอีกชีวิตนึงที่อาศัยในชายคาเดียวกับเรา การดูแลเอาใจใส่จึงเป็นสิ่งที่ต้องทำตามมาด้วย ทั้งการให้อาหาร ไปเล่นด้วยกัน หรือพาไปเดินรอบๆ บ้าน สารพัดกิจกรรมที่ทำร่วมกัน จะเสริมเรื่องของ ‘Physical activity’ หรือการมีกิจกรรมทางกายมากขึ้น จากการได้ออกแรงทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันนั่นเอง 

แล้วยิ่งบางทีเจอเจ้าน้องตัวซนๆ ดีดหน่อย บอกเลยไม่ได้แค่ออกแรง อาจจะได้ถึงออกกำลังกาย เผาผลาญแคลอรี่กันไปเลย!

ยิ่งเราออกแรงมากขึ้น มีกิจวัตรที่เอื้อให้เราได้ใช้พลังงาน

นั่นหมายถึงสุขภาพกายของเราที่ดีขึ้นตามไปด้วย

การเลี้ยงสัตว์ นับเป็นงานอดิเรก และนั่นคือการผ่อนคลาย

งานอดิเรก (Hobbies) ที่เรามักจะถูกถามในหลายๆ ครั้งนั้น เป็นดั่งกิจกรรมนอกเวลาที่เราใช้เพื่อผ่อนคลาย พักจากสิ่งที่ทำประจำ ไม่ว่าจะเรียนหรือทำงาน เราก็ใช้พื้นที่มาทำในสิ่งที่ตนเองชอบหรือสนใจ เพื่อฟื้นฟูตนเอง ฮีลใจให้พร้อมชนกับงานต่อไป ซึ่งน้องๆ สัตว์เลี้ยงทั้งหลายนั้นเป็น “ไอต้าว” ชั้นดีที่จะช่วยเหลือเราตรงนี้

ภาพจาก : pexels
ภาพจาก : pexels

การมีสัตว์เลี้ยงข้างกายนั้น เป็นตัวช่วยชั้นดีในการทำให้เราคลายเครียด 

ยกระดับสุขภาพจิตของเราได้ดีทีเดียว

‘FWB’ เพื่อนแก้เหงา ในยามที่เราไม่มีใคร

มนุษย์นั้นขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์สังคม ฉะนั้นย่อมเป็นเรื่องปกติที่เรามักจะมองหาการติดต่อกับสิ่งรอบตัว ไม่ว่าจะคนหรือสัตว์ เพื่อทำให้เรานั้นไม่รู้สึก “โดดเดี่ยว” ขึ้นมา คนเรานั้นมีความกลัวที่จะเหงามาตั้งแต่ไหนแต่ไร ด้วยความที่สมัยยุคก่อนโน้น การอยู่คนเดียวเป็นเรื่องที่อันตรายและทำให้เอาตัวรอดยาก พอผ่านเวลามาถึงปัจจุบัน คนเราก็ยังคงเหลือความกลัวที่จะเหงาอยู่ แต่เป็นในบริบทที่ว่า “เรากลัวที่จะถูกลืม และไม่มีใครช่วยเหลือเรา” นั่นคือความกลัวของมนุษย์ในยุคนี้ ที่ต้องขออนุญาตเกริ่นยาวเลย

ภาพจาก pexels
ภาพจาก pexels

ในเรื่องของ FWB คำที่ดูจะถูกตีความหมายไปในทางความสัมพันธ์ทางเพศนั้น ที่จริงเป็นคำที่อธิบายความสัมพันธ์ “สัตว์เลี้ยง-เจ้าของ” ได้ดีที่สุดคำหนึ่งเลย เพราะต่างฝ่ายก็ต่างดูได้ประโยชน์จากกันและกัน

เรามีเพื่อนคนนึงที่เลี้ยงแมวอยู่ เพื่อนเรารักแมวมากๆ

และเขาบอกว่า นั่นคือสิ่งที่นับได้ว่าเป็นดั่ง “ชีวิต” เลยแหละ

แมวก็รู้สึกดีที่มีคนดูแล เจ้าของก็ให้ความรักและเอ็นดูมากเหมือนกัน

สัตว์เลี้ยงจะเติมเต็มความเหงาให้กับมนุษย์อย่างเราได้ ผ่านสิ่งที่เรียกว่า ‘Social support’ หรือการสนับสนุนทางสังคม ซึ่งก็คือสิ่งดีๆ แรงใจ พลังที่เราได้รับจากสิ่งอื่นรอบตัวนั่นเอง ตัวอย่างเช่นการได้ไปสนุกกับเพื่อน การได้กำลังใจจากครอบครัว หรือการได้ความน่ารักจากแมวที่บ้าน ก็นับเป็นสิ่งเดียวกัน ซึ่งสิ่งนี้เองเป็นส่วนที่ “สำคัญมาก” ที่จะช่วยเยียวยาจิตใจเรา และทำให้เรามีพลังมีแรงในการทำสิ่งต่างๆ อย่างแท้จริง 

ความรู้สึกเวลาสัตว์ให้ความรักกับเรา 

ก็ไม่ได้ต่างไปจากการได้การยอมรับ และกำลังใจจากคนเลยนะ

เป็นมากกว่า “สัตว์เลี้ยง”

ความผูกพัน ความสุขที่ได้ใช้เวลาร่วมกัน นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของความรู้สึกดีๆ ที่มีให้ ที่แม้จะต่างสายพันธุ์ แต่สิ่งเหล่านี้เองที่จะคอยอยู่เพื่อเติมพลังใจให้เรา ในยามที่เราต้องห่างไกลกับผู้คนในช่วงโรคระบาดแบบนี้ โดยผลสำรวจหนึ่งที่ได้ศึกษากับกลุ่มตัวอย่างกว่า 5,000 คน ได้ชี้ให้เห็นว่า “การมีสัตว์เลี้ยงนั้นสามารถลดผลกระทบทางจิตใจที่เกิดขึ้นในช่วงโควิด-19 ได้” ในกลุ่มคนส่วนมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการควบคุมอารมณ์ และความสัมพันธ์กับบุคคลอื่น ที่สัตว์เลี้ยงเป็นตัวช่วยสำคัญให้กับเจ้าของในการฟื้นฟูจิตใจ

และถึงแม้ใครที่ไม่ได้มีสัตว์เลี้ยงที่บ้าน ก็ไม่เป็นไร เพราะเรื่องของผลดีจากสัตว์เลี้ยง สามารถได้รับจากการดูคลิปหรือรูปในโลกออนไลน์ หรือแม้แต่การ “เล่นกับสัตว์ที่เราชอบตามสถานที่ต่างๆ” ก็ให้ผลทางบวกกับใจเราเช่นกัน  ทำให้เราไม่รู้สึกเหงาและสร้างความผ่อนคลายได้

ซึ่งอย่างที่ทุกคนรู้ดีว่า เวลาได้เล่นกับสัตว์ เราก็มีความสุข 

แต่นอกจากความสุขนั่นแหละ เบื้องหลังของมันสร้างผลดีกับเราในระยะยาวได้ด้วย 

อย่างที่พี่ได้ลิสต์ไว้นั่นเอง

เป็นยังไงบ้าง คิดเห็นอย่างไร ตรงกันรึเปล่าสำหรับใครที่เป็นแฟนคลับของ “สัตว์เลี้ยงแสนรัก” ของตัวเอง พิมพ์มาคุยกันได้เหมือนเดิมนะครับ สำหรับคอนเทนต์ต่อไปจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร ก็ต้องติดตามในคอลัมน์ “Teen Trends” ไว้ให้ดีนะ มีอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจทั้งนั้นเลย

สำหรับวันนี้ ไว้เจอกันใหม่ในบทความหน้า เดี๋ยวพี่ไปเล่นกับแมวก่อน สวัสดีครับ! :D

 

อ้างอิงข้อมูลจากhttps://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0239397https://psycnet.apa.org/doiLanding?doi=10.1037%2Fa0024506
พี่แทนนี่
พี่แทนนี่ - Columnist เด็กจบใหม่จากสาขาจิตวิทยา ที่ดันค้นพบว่าชอบเขียนและเล่าเรื่องราวให้คนอื่นฟัง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด