Teen Coach EP.48 : New Year's Resolution ปณิธานปีใหม่ คิดง่ายแต่ไม่เคยทำได้สักปี!?

Spoil

  • New Year’s Resolution หรือปณิธานปีใหม่เป็นเหมือนสัญญาที่ให้กับตัวเอง
  • ทำปณิธานไม่เคยสำเร็จอาจเป็นเพราะตั้งไว้ยากและกดดันตัวเองเกินไป
  • เคล็ดลับคือตั้งปณิธานง่ายๆ บนพื้นฐานความเป็นจริง และค่อยๆ ทำไปที่ละขั้น

 สวัสดีปีใหม่นะคะน้องๆ  ชาว Dek-D 

ปีใหม่ก็ได้ดำเนินมาถึงอีกปีนึงแล้วนะคะ เป็นช่วงเวลาที่หลายๆคน ได้เริ่มลงมือทำสิ่งใหม่ๆ กล้าที่จะก้าวออกจากคอมฟอร์ตโซนของตัวเอง เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เปิดหูเปิดตา และได้ทำความรู้จักคนใหม่ๆ มากขึ้น

พี่เชื่อว่าปีใหม่นี้ น้องๆ หลายๆ คนได้ตั้งเป้าหมายใหม่สำหรับตัวเอง ปีนี้เราจะทำอะไรบ้าง จะมีอะไรเปลี่ยนแปลง จะเติบโตขึ้นไปยังไงบ้าง แล้วก็คงหนีไม่พ้นกับการทำ New Year’s Resolution ใช่มั้ยคะ

New Year’s Resolution ก็เหมือนเป็นการให้สัญญากับตัวเองว่าเราตั้งเป้าจะทำอะไรในปีนั้นๆ 

Resolution ง่ายๆ ที่พวกเรามักชอบทำกัน เช่น ปีนี้จะตั้งใจลดน้ำหนัก ปีนี้จะได้เกรด 4 ปีนี้จะออกกำลังกายให้มากขึ้น จะหุ่นดี จะสุขภาพร่างกายแข็งแรง ส่วนใหญ่มักจะเป็นเรื่องง่ายๆ แต่คนที่สามารถทำให้สำเร็จมีจำนวนน้อยมากๆ ไม่เชื่อลองไปอ่านสเตตัสรีวิวปี 2021 ตามเฟซบุ๊กของเพื่อนๆ ได้เลย 

ถ้าในโลกโซเชียลยังยืนยันไม่ได้ นักวิจัยก็ได้ค้นพบว่า วัยผู้ใหญ่เกินครึ่งได้ตั้งเป้าหมายว่าจะทำตาม Resolution ในแต่ละปี แต่มีเพียงไม่ถึง 10% เท่านั้นที่ทำต่อเนื่องเกินหนึ่งเดือน

เหตุผลที่ทำ New Year's Resolution ไม่เคยสำเร็จ 

ทำไมกันล่ะ? เราเคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่าทำไมการตั้งเป้าหมายในบางครั้ง เราถึงทำมันไม่สำเร็จ มันยาก มันเหนื่อย หรือท้อก่อนที่จะถึง

เพราะส่วนมากเราจะตั้งเป้าหมายที่ยากเกินไป หรือเป็นไปได้ยากเกินไป ซึ่งในบางครั้งจะทำให้ตัวเรารู้สึกผิดหวังในตัวเอง เมื่อเราไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง เราจะกดดัน แล้วยิ่งส่งผลกระทบทางลบต่อร่างกายของเรา บางครั้ง การค่อยเป็นค่อยไป ขยับไปทีละสเต็ป ทีละนิด ก็จะช่วยให้เราทำตามเป้าหมายได้ง่ายขึ้น เมื่อเราทำตามเป้าหมายเล็กๆได้ เราก็จะมีแรงฮึดสู้ มีกำลังใจที่จะลองลงมือทำเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นได้นั่นเอง

ทำตามนี้ New Year's Resolution  สำเร็จแน่!

  • คิดบวกบนพื้นฐานของความเป็นจริง พยายามมองโลกในแง่ดี ลองทำดูก่อน ลองไปให้จุดจนถึงจุดที่เราจะไม่ไหว แต่เราก็ต้องดูความสามารถเราด้วยว่า เราไหวขนาดไหน ไม่ใช่เราจะสามารถลดน้ำหนัก 10 กิโลได้ในหนึ่งเดือน หรือฟิตหุ่นได้ภายในสามสัปดาห์
  • ทำไปทีละอย่าง อย่าพยายามทำหลายอย่างพร้อมๆ กัน เช่น ปีนี้เราตั้งเป้าจะเรียนภาษาใหม่สองภาษา เราที่ไม่เคยเรียนภาษามาก่อน ก็อาจจะค่อยๆ เริ่มไปทีละสเต็ป ทีละภาษา ไม่ใช่ทำทุกอย่างพร้อมกันทั้งหมด เราเป็นมนุษย์ เราไม่ใช่หุ่นยนต์ การฝืนทำอะไรเกินขีดจำกัดของตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี
  • บอกเป้าหมายของเราแก่คนอื่น ในบางครั้งการบอกคนอื่นก็เป็นแรงกระตุ้นที่ดี ที่จะทำให้เรารู้สึกว่า เราจะทำมันให้สำเร็จ มีคนรับรู้กับเราอยู่ หรือในบางครั้ง ก็จะมีคนคอยช่วยเรา เตือนเราเมื่อเราทำพฤติกรรมที่สวนทางกับเป้าหมายของเรา เช่น เราจะลดน้ำหนัก เมื่อเราบอกพ่อแม่ไว้ พ่อแม่อาจจะช่วยทำอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น หรือเเม้แต่จะเตือนเราเวลาเราทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพแทนนั่นเอง
  • ลองเปลี่ยนพฤติกรรมเมื่ออยู่กับคนอื่น เราอาจจะลองทำอะไรใหม่ๆ เปลี่ยนอะไรเล็กๆ น้อยๆ เช่น ออกกำลังกายมากขึ้น จากการนัดเพื่อนร้านกาแฟแถวบ้าน เปลี่ยนจากการนั่งรถเมล์ เป็นการเดินไปแทน เป็นต้น

นี่ก็เป็นตัวอย่างทริคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับน้องๆ นะคะ หากตั้งเป้าหมายอะไรไว้สำหรับปีนี้ ก็อย่าลืมมาแชร์กัน และขอเป็นกำลังใจให้ทำได้สำเร็จอย่างที่คิดไว้ ขอให้ปีนี้เป็นปีที่ดีของทุกๆ คนนะคะ สวัสดีปีใหม่ค่ะ 

 รายการอ้างอิงhttps://www.iflscience.com/brain/psychology-new-year-s-resolutions/

 

โค้ชพี่นักเก็ต

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น