spoil

  • เราเล่นเกม เพราะเกมทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองมีความสามารถ เป็นอิสระ  และรู้สึกว่าเราได้รับการยอมรับจากสังคม
  • เกมทำให้ความเจ็บปวดลดลง ทำให้เด็กที่มีความบกพร่องทางการอ่านและการเขียน อ่านหนังสือได้เร็วและมีสมาธิมากขึ้น
  • เกมทำให้การตัดสินใจ  การมองเห็น และความจำดีขึ้น
  • เกมพัฒนาทักษะการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น  ทำให้ครอบครัวใกล้ชิดกัน และทำให้มีสุขภาพจิตที่ดี !

สวัสดีเพื่อนพี่น้อง ชาว Dek-D.com ค่ะ หลายคนอาจจะคิดว่าการเล่นเกมมีแต่ข้อเสีย ทำให้เด็กติดเกม ทำให้เสียการเรียน วันนี้พี่ณัชชาขอเอาใจน้อง ๆ สายเกมเมอร์ที่อาจจะเคยโดนบ่นหรือเคยโดนถามว่า จะเล่นเกมไปทำไม เกมมันมีอะไรดี ในวันนี้พี่จะขอพาทุกคนไปทำความเข้าใจถึงเหตุผลว่าทำไมเราถึงชอบเล่นเกม และอยากจะแชร์ว่าแท้จริงแล้วการเล่นเกมมันก็มีข้อดีอยู่เหมือนกันนะ

ทำไมเราถึงชอบเล่นเกม

          นักจิตวิทยา Scott Rigby บอกว่า “คนทุกคนมีความต้องการทางจิตใจขั้นพื้นฐานที่มันทำงานอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นตอนที่เราทำงาน หรือแม้แต่ตอนที่เรากำลังเล่นเกม” และถ้าความต้องการเหล่านี้ได้รับการเติมเต็ม เราจะสนุกและมีความสุขกับกิจกรรมที่ทำมากขึ้น นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เราชอบเล่นเกม เกมถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านี้

(ภาพจาก pixabay.com)
(ภาพจาก pixabay.com)

          1. Competence (ความต้องการที่จะเป็นคนมีความสามารถ)

          เราชอบที่จะรู้สึกว่าเรามีความสามารถและประสบความสำเร็จ เราชอบที่เราทำบางสิ่งบางอย่างได้ดี เราชอบที่จะรู้สึกว่าเราเป็นคนควบคุมอะไรบางอย่างอยู่ ตัวอย่างในชีวิตจริง เช่น ตอนที่เราตัดสินใจเปลี่ยนงานหรือลาออกเพราะงานยังไม่ท้าทายมากพอ

          ในส่วนของเกม ลองนึกภาพตอนที่เราพยายามจะเล่นเกมให้ถึง level สูงสุดให้ได้แม้ว่ามันจะยากเย็นสักแค่ไหน และเราทำสำเร็จ ! หรือแม้แต่ตอนที่เราเอาชนะบอสในเกมที่เป็นที่เลื่องลือถึงความตายยากได้ รู้สึกดีมากเลยใช่มั้ย เพราะว่าเกมทำให้คนเล่นเกมรู้สึกว่าเรามีความสามารถแบบนี้นั่นแหละ เราถึงยังคงชอบเล่นเกมต่อไป

(ภาพจาก pixabay.com)
(ภาพจาก pixabay.com)

          2. Autonomy (ความต้องการที่จะเป็นอิสระ)

          มนุษย์ต้องการที่จะเป็นอิสระ ต้องการที่ตัดสินใจอะไรบางอย่างด้วยตัวเอง ไม่อยากโดนบังคับ ซึ่งเกมมอบสิทธินี้ให้เราค่ะ บางครั้งในชีวิตจริง เราถูกตีกรอบชีวิตไว้ด้วยสังคม การเลือกทางเดินแบบนี้อาจจะดูไม่ดีในสายตาของคนรอบตัว แต่ภายในเกม เราสามารถเลือกทำอะไรก็ได้ที่เราอยากทำ ไม่มีถูกผิด ไม่มีบทลงโทษในชีวิตจริง และบางครั้งเรายังย้อนกลับมาเล่นใหม่ได้อีกด้วย นี่แหละ อิสระที่คนเล่นเกมตามหา !

          3. Relatedness (ความต้องการที่จะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่น)

          เราชอบที่จะรู้สึกว่าเราเป็นคนสำคัญในสังคมหรือเป็นคนสำคัญสำหรับใครบางคน และเกมให้สิ่งนี้กับเราได้ การเล่นเกมกับเพื่อน การได้รู้จักและมีปฏิสัมพันธ์กับคนใหม่ ๆ หรือการที่เรากลายเป็นที่จดจำของพวกเขา เพราะเราอาจจะเล่นเกมเก่งมาก การได้รับการยอมรับเหล่านี้เป็นเหตุผลที่ทำให้เราชอบเล่นเกม และยังคงเล่นเกมต่อไป

(ภาพจาก www.pexels.com)
(ภาพจาก www.pexels.com)

การเล่นเกมดียังไง มาดูกัน

          1. การเล่นเกมช่วยลดความเจ็บปวด

          งานวิจัยปี 2010 ที่ถูกนำเสนอใน the American Pain Society’s conference บอกว่า การเล่นวิดีโอเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมโลกเสมือนจริง (Virtual Reality Games) ช่วยลดความกังวลหรือความเจ็บปวดที่เกิดจากการผ่าตัดหรือการเป็นโรคเรื้อรังได้ เนื่องจากผู้ป่วยจะให้ความสนใจกับเกมมากกว่าจะสนใจความเจ็บปวด

          2. การเล่นเกมช่วยเสริมสร้างการอ่านให้กับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้

          งานวิจัยปี 2013 ที่ตีพิมพ์ในสื่อ Cell พบว่า เกมต่อสู้อย่างเกม Rayman Raving Rabbids ช่วยให้เด็กที่เป็นโรคความบกพร่องทางการอ่านและการเขียน (Dyslexia) ที่มีอายุ 7-13 ปี อ่านหนังสือได้เร็วขึ้น โดยนักวิจัยเชื่อว่าความเร็วของเกมเป็นตัวช่วยให้เด็กมีสมาธิเพิ่มขึ้น

(ภาพจาก pixabay.com)
(ภาพจาก pixabay.com)

          3. การเล่มเกมทำให้การตัดสินใจ การมองเห็น และความจำดีขึ้น

          งานวิจัยปี 2014 ที่เผยแพร่ใน Molecular Psychiatry พบว่า การเล่นเกมเพิ่มขนาดของสมองที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับความจำ การวางแผน การรับรู้สิ่งแวดล้อม และทักษะการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก โดยศึกษาจากผู้เข้าร่วมการวิจัยจำนวน 24 คน ที่เล่นเกม Super Mario 64 นาน 30 นาทีต่อวัน โดยให้เล่นต่อเนื่อง 2 เดือน ผลการสแกนสมอง พบว่า ผู้เข้าร่วมวิจัยมีเนื้อสมองสีเทาเพิ่มขึ้นถ้าเทียบกับคนที่ไม่ได้เล่นเกม

4.  การเล่นเกมช่วยพัฒนาทักษะการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น

งานวิจัยของ the Michigan State University บอกว่า เด็กที่เล่นเกมมักจะมองโลกในแง่ดี และเป็นมิตรกับคนรอบข้าง

5. การเล่นเกมทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวดีขึ้น

Brigham Young University's School of Family Life บอกว่า เด็กเล็กที่เล่นเกมกับครอบครัวจะมีความใกล้ชิดกับคนในครอบครัวและมีสุขภาพจิตที่ดีกว่าเด็กที่เล่นเกมคนเดียวหรือเล่นเกมกับเพื่อน

          แม้ว่างานวิจัยจะบอกไว้แล้วนะคะว่าการเล่นเกมดียังไง แต่น้อง ๆ คนเล่นเกมก็ต้องไม่ลืมที่จะแบ่งเวลาระหว่างหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบกับเวลาของการพักผ่อนเล่นเกมให้ดีด้วยนะคะ เพราะไม่อย่างนั้น เล่นเกมเพลินจนการบ้านไม่เสร็จ เกรดอาจจะออกไม่ดีได้ #ถ้าไม่ทำตอนนี้การบ้านของคุณจะเสร็จไม่ทันส่งแล้วนะคะ เตือนแล้วนะ ฮ่า ๆ

          สุดท้ายนี้ พี่อยากจะให้น้องลองมาแชร์กันหน่อยว่าชอบเล่นเกมอะไรกันบ้าง เริ่มจากพี่ก่อนนะ นาทีนี้เกม RoV พี่ขอยกให้เป็นที่หนึ่งในดวงใจ !

ข้อมูลจากhttps://hellokhunmor.comhttps://www.lifehack.org/329970/17-reasons-why-video-games-are-actually-good-for-youhttps://www.teachthought.com/learning/why-people-play-video-games/https://www.sciencealert.com/6-scientific-benefits-of-playing-videogameshttps://www.sekg.net/gamer-psychology-people-play-games/
พี่ณัชชา
พี่ณัชชา - Columnist นักเขียนฝึกหัดใกล้จะเรียนจบที่ชอบอ่านงานแฟนตาซีเป็นชีวิตจิตใจ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น