spoil

  • เพลงเศร้าช่วยให้เราผ่อนคลายได้มากกว่า
  • ยิ่งเสียใจยิ่งฟังเพลงเศร้า เพราะ เหมือนเราได้ระบายอารมณ์ ได้นึกถึงความทรงจำที่ดี  ทำให้เราหลุดออกจากความเศร้า และบางครั้งเสียงเพลงมันพูดแทนเราได้ตรงกว่า

       เพลงหรือเสียงดนตรีได้รับฉายาว่าเป็น ‘ภาษาสากล’ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงสามารถรับรู้ความรู้สึกที่เพลงสื่อออกมาได้แม้ว่าเราจะไม่เข้าใจเนื้อหาของมันเลยก็ตาม ทุกคนเคยเป็นมั้ยคะ อกหักแล้วอยากฟังแต่เพลงเศร้า เจอเรื่องที่มันกระทบใจมากก็เปิดเพลงเศร้าวนไป น้ำตาไหล ใจเจ็บ แต่ก็ยังฟังมันวนอยู่แบบนั้น วันนี้พี่ณัชชาพาทุกคนมาหาเหตุผลว่าเราทำแบบนี้ไปเพราะอะไร มาลองดูกัน !

เพลงเศร้าดีกว่าเพลง feel good

       เพลงเศร้าทำให้คนฟังได้รับรู้ถึงอารมณ์ที่เกิดขึ้นเยอะมาก อ้างอิงจาก Science Alert บอกว่า เพลงเศร้ากระตุ้นความทรงจำในอดีตที่เรารู้สึกดีที่ช่วยทำให้อารมณ์แจ่มใส นอกจากนี้ งานวิจัยของ National Center for Biotechnological Information ยังให้ข้อมูลไว้ว่า เพลงเศร้าทำให้เราเกิดอาการใจลอย  (Mind-wandering) ได้มากกว่าเพลงฟีลกู๊ด โดยอาการใจลอยเป็นอาการที่เราคิดล่องลอยถึงเรื่องนู้นเรื่องนี้ในใจที่มันไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ อาการนี้จะทำให้เราผ่อนใจเบาสมองเบาและผ่อนคลาย

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

  • เพลงที่เราชอบฟังได้รับอิทธิพลมาจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่
  • เพลงไหนที่เราฟังตอนอายุ 20 มีแนวโน้มว่าเราจะฟังมันไปตลอดชีวิต
  • เพลงทำให้เราดื่มเหล้าหนักขึ้นและเสียเงินมากขึ้น

ทำไมยิ่งเสียใจเราถึงยิ่งฟังเพลงเศร้า

       นักวิจัย Annemieke Van den Tol และ Jane Edwards ทำการศึกษาเพื่อตอบข้อสงสัยว่าทำไมคนชอบฟังเพลงเศร้าตอนที่รู้สึกไม่ดี และได้ข้อสรุปออกมาดังนี้

(ภาพจาก pixabay.com)
(ภาพจาก pixabay.com)

1. กระตุ้นความทรงจำ

       คนฟังอย่างเรา ๆ ใช้เพลงเศร้าเป็นตัวกระตุ้นความทรงจำที่เกี่ยวข้องกับคนหรือเรื่องราวในอดีต เราฟังมันเพราะเรากำลังอยากจะจำได้ในสิ่งที่เคยเกิดขึ้นด้วยความหวังว่าความรู้สึกเก่า ๆ ที่มันเคยดี ที่เราเคยลืมมันไปแล้วมันจะกลับมา เป็นความรู้สึกหวานปนขมที่คนฟังจะได้รับ มันหวานเพราะสิ่งที่ดี ๆ เหล่านั้นเคยเกิดขึ้น และมันขมเพราะตอนนี้เราสูญเสียมันไปแล้ว

2. อยากระบายอารมณ์

       บางครั้งเราจะชอบเก็บความเศร้าหรือความโกรธเอาไว้ในใจ และการฟังเพลง/ดูหนังเศร้ามันช่วยให้เราได้ระบายความอัดอั้นนั้นออกมาไม่ว่าจะเป็นการร้องไห้ก็ดี หรือระบายด้วยวิธีการอื่นก็ดี และเมื่อเราร้องไห้ฮอร์โมนโปรแลคติน (Prolactin Hormone) ที่หลั่งออกมาจะสร้างความรู้สึกโล่งใจสบายใจเพื่อต่อสู้กับความเครียด ทำให้เราเหมือนได้ยกภูเขาออกจากอก

(ภาพจาก pixabay.com)
(ภาพจาก pixabay.com)

3. เป็นเสียงแทนใจได้ดี

       เรามักจะชอบเพลงที่เรารู้สึกว่ามันช่างเหมือนชีวิตของฉันตอนนี้เหลือเกิน เพลงนี้มันแต่งมาเพื่อฉัน ตัวเราเองอาจจะไม่สามารถอธิบายความรู้สึกของตัวเองออกมาได้ดีที่สุด แต่เนื้อเพลงที่เหมือนเข้ามานั่งอยู่ในใจมันทำได้ เราจะรู้สึกเป็นเจ้าของ เพลงเหมือนเป็นกระบอกเสียงในการปลดปล่อยความรู้สึก สะท้อนสิ่งที่เป็นเราออกมา เคยไหมคะ ส่งเพลงนี้ไปให้เขาคนนั้น อยากให้เธอฟังว่าฉันรู้สึกยังไง

4. ช่วยเบี่ยงเบนความเศร้า

       เรามักใช้ดนตรีเป็นตัวช่วยเบี่ยงเบนความสนใจตอนที่เราต้องเผชิญหน้ากับความเครียด การสูญเสีย หรือตอนที่เลิกกับแฟน โดยนักวิจัยสองท่านที่พี่พูดถึงไปย่อหน้าแรกบอกว่า ยิ่งเพลงมีความรื่นรมย์กับเรามากเท่าไร เราจะยิ่งจดจ่ออยู่กับมันจนลืมเรื่องที่เครียดได้ นอกจากนี้งานวิจัยอีกเรื่องหนึ่งยังเห็นด้วยกับเรื่องนี้ โดยพบว่า คนฟังเพลงอย่างเรา ๆ มักจะหันหน้ามาพึ่งพาเพลงเศร้าเพราะความงาม/สุนทรียภาพที่เรารับรู้ได้จากมัน

ทำไมยิ่งเสียใจ ยิ่งฟังเพลงเศร้า
ทำไมยิ่งเสียใจ ยิ่งฟังเพลงเศร้า

 

       ฟังเพลงเศร้าเคล้าน้ำตา ให้เพลงช่วยเยียวยาหัวใจ พี่เชื่อว่าหลายๆ คนก็น่าจะเคยผ่านเหตุการณ์แบบนี้ เพลงไหนที่มันเจ็บจี๊ด ฟังแล้วมันช่างตรงเหลือเกิน น้อง ๆ ก็เอามาแบ่งปันกันได้นะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ : )

 

ข้อมูลจากhttps://becommon.co/life/heart-mind-wandering/https://aninjusticemag.com/6-reasons-why-we-listen-to-sad-music-when-feeling-down-98db29bec1b8https://www.psychologs.com/article/why-do-we-listen-to-sad-music-when-we-are-hurtinghttps://hhsbroadcaster.com/10214/ane/editorial-sad-music-is-better-than-happy-music/https://time.com/16129/what-the-music-you-love-says-about-you-and-how-it-can-improve-your-life/
พี่ณัชชา
พี่ณัชชา - Columnist นักเขียนฝึกหัดใกล้จะเรียนจบที่ชอบอ่านงานแฟนตาซีเป็นชีวิตจิตใจ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น