Spoil

  • Y2K ย่อมาจาก year 2000 หรือปีค.ศ. 2000
  • ปัญหา Y2K คือ  ปัญหาที่เกิดจากการ ‘บั๊ก’ ของระบบคอมพิวเตอร์
  • ปัญหา Y2K ทำให้เที่ยวบินต้องระงับการเดินทาง
  • แก้ไขปัญหา  Y2K  โดยเพิ่มค่าให้ปฏิทินแสดงผลปีเป็น 4 หลัก 

สวัสดีชาว Dek-D ทุกคนนะคะ วันก่อนพี่มีโอกาสได้ไปดูหนังเรื่อง Mixtape ในเรื่องมีฉากนึงที่พูดถึงเรื่องของปัญหา Y2K ตอนนั้นพี่ต้องกดหยุดหนังไว้เลยค่ะ เพราะสงสัยว่า ปัญหา Y2K คืออะไร? 

ซึ่งพี่ก็ได้ไปหาคำตอบมาให้ทุกคนแล้ว มาดูกันค่ะ ว่าปัญหา Y2K คืออะไร! แต่ก่อนที่จะไปพูดถึงปัญหา Y2K พี่ขอแวะมาพูดถึงหนังเรื่อง Mixtape ก่อนนะคะ 

เรื่องย่อ

ในช่วงปี 1999 ก่อนปี 2000 ในขณะที่ทุกคนกำลังกังวลเรื่องของปัญหา Y2K แต่  เบเวอร์ลี มูดี้ 
เด็กสาวกำพร้าวัย 12 ปี ได้ไปเจอเทปรวมเพลงม้วนหนึ่ง ที่พ่อแม่ของเธออัดไว้ตอนวัยรุ่น ในขณะที่เธอกำลังเล่นเทปนั้น เทปก็ดันมาพังไปซะก่อน ทำให้เธอต้องตามหาทุกเพลงที่อยู่ในเทป เพราะเธออยากรู้เรื่องราวของพ่อกับแม่ และระหว่างทางเธอก็ได้เจอกับเพื่อนบ้านท่าทางเพี้ยน  ๆ ที่ชื่อ เอลเลน เพื่อนนิสัยโหดห้าวอย่าง นิคกี้ และ แอนตี้  เจ้าของร้านขายเทปจอมขวางโลกผู้เป็นกุญแจสำคัญในการตามหาบทเพลงเหล่านี้ 

สำหรับใครที่ชอบหนังฟีลกู๊ด พี่ขอแนะนำเรื่องนี้เลยค่ะ! เป็นหนังที่ดูจบแล้วมีความสุขมากจริง ๆ 
แต่ตอนนี้พี่ว่าทุกคนคงอยากรู้เรื่องของ ปัญหา Y2K แล้วกันแล้วใช่ไหมคะ?  เลื่อนลงไปอ่านกันได้เลยค่ะ! 

Y2K คือ

Y2K ย่อมาจาก year 2000 หรือ ปีค.ศ. 2000 นั่นเองค่ะ โดย Y ย่อมาจากคำว่า Year, K เป็นหน่วยในการวัดค่าต่าง ๆ ในระบบเมตริก มีค่าเท่ากับ 1000 ดังนั้น 2K จึงมีค่าเท่ากับ 2000 ค่ะ

ปัญหา Y2K  เกิดขึ้นได้ยังไง?

ภาพจาก pixabay.com
ภาพจาก pixabay.com

ปัญหา Y2K คือ  ปัญหาที่เกิดจากการ ‘บั๊ก’ ของระบบคอมพิวเตอร์ ในปี 1990 ระบบคอมพิวเตอร์ได้รับการออกแบบให้ย่อปี จากตัวเลข 4 หลักเป็นตัวเลข 2 หลักเพื่อประหยัดพื้นที่หน่วยความจำ ซึ่งคอมพิวเตอร์เหล่านั้นสามารถ จดจำเลข 98 ว่าเป็น 1998 แต่ไม่ได้จดจำ 00 ว่าเป็น 2000 แต่กลับจำเป็น 1900 แทน ทำให้ในปี 2000 ปฏิทินได้ย้อนกลับเป็นปี 1900 แทน 

ผลกระทบจากปัญหา Y2K 

หลายคนคงคิดว่าการ ‘บั๊ก’ ของคอมพิวเตอร์ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันเป็นปัญหาใหญ่มากสำหรับทั่วโลก โดยเฉพาะการใช้คอมพิวเตอร์ในภาคอุตสาหกรรม ธนาคารต่าง ๆ ใช้คอมพิวเตอร์คำนวณค่าดอกเบี้ยประจำวัน เมื่อปฏิทินในคอมพิวเตอร์ย้อนเวลาไป 100 ปีก่อนหน้า ทำให้ค่าดอกเบี้ยถูกรีเซ็ต จึงทำให้ธนาคารไม่สามารถจ่ายเงินลูกค้าได้และไม่สามารถเรียกเก็บดอกเบี้ยจากผู้กู้ยืมเงินได้เหมือนกัน  

การเดินทางก็เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่โดนผลกระทบจากปัญหา Y2K เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะธุรกิจการบิน สายการบินเกือบทั้งหมดต้องระงับเที่ยวบินเพราะเกิดปัญหากับวันที่ในระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้ตารางเที่ยวบินถูกย้อนไปในปี 1900 ส่งผลให้เที่ยวบินบางส่วนต้องถูกระงับไป

และยังมีปัญหาที่เกิดขึ้นอีกมากมาย เพราะปัญหา Y2K นี้ ไม่ว่าจะเป็นโรงพลังงานนิวเคลียร์ในจังหวัดอิชิกาวะของประเทศญี่ปุ่นเกิดการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี มีการยิงขีปนาวุธออกจากประเทศรัสเซีย ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีคำสั่ง และปัญหาอีกเล็กน้อย แต่ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว  

การแก้ไขปัญหา Y2K 

การแก้ไขปัญหา Y2K นั้น ได้มีบริษัทเทคโนโลยีทั้ง Software และ Hardware เข้ามาช่วยกันแก้ไข ‘บั๊ก’ ของคอมพิวเตอร์ โดยเพิ่มค่าให้ปฏิทินแสดงผลปีเป็น 4 หลัก ซึ่งทำได้ง่ายมาก ๆ เพราะเทคโนโลยีในปีนั้น ค่อนข้างที่จะทันสมัยแล้ว 

 

นึกไม่ถึงเลยใช่ไหมคะ ว่าแค่เลข 2 หลัก จะทำให้เกิดปัญหาระดับโลกได้มากมายขนาดนี้ และนอกจาก Y2K จะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นของคนทั้งโลกในตอนนั้นแล้ว วันที่ 31 ธันวาคม 1999 ยังมีเรื่องน่าตื่นเต้นอีกเรื่องนึงคือ เป็นวันเกิดของ Dek-D.com นั่นเองค่ะ!  (อ่านเพิ่มเติม)

ขอบคุณทุกคนที่อ่านบทความนี้จนจบนะคะ ไว้เจอกันใหม่บทความหน้านะคะ บ๊ายบายย

 

ข้อมูลจาก  https://www.nationalgeographic.org/encyclopedia/Y2K-bug/ https://www.britannica.com/technology/Y2K-bug http://xwalk.ca/Y2K.html https://medium.com/swlh/remembering-y2k-fbd2d6254fa2 

 

พี่หมิวหมิว
พี่หมิวหมิว - Columnist นักเขียนมือสมัครเล่น เป็นคนใช้ชีวิตไปวันๆ เพราะใช้ทีละสองวันไม่ได้

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น