spoil

  • กฎ 2 นาที พูดถึงการทำสิ่งที่มันง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ก่อน
  • gateway habit นิสัยเริ่มแรกที่จะทำให้เรา productive มากขึ้น
  • ต้องสร้างนิสัยขึ้นมาก่อน เราถึงจะปรับปรุงมันได้

อยากเลิกมั้ย? นิสัยชอบผัด ‘เอาไว้ก่อนค่อยทำ’ หรือ ‘แค่เห็นวิชานี้ก็เหนื่อยแล้ว ไปทำอย่างอื่นก่อนดีกว่า’ หรือบางครั้งรู้สึก suffer มากจนต้องไปทำสิ่งอื่นก่อนให้ใจกลับมาพร้อมสู้อีกครั้ง บทความวันนี้อยากแบ่งปันวิธีช่วยแก้อาการผัดไปเรื่อยที่พี่คิดว่าน่าสนใจ ‘กฎ 2 นาที’ และขอออกตัวก่อนว่ากฎนี้เป็นเพียงแค่ 1 ในวิธีการอีกมากมายที่อาจจะช่วยเราในเรื่องนี้ได้เท่านั้น พร้อมแล้วก็มาลองดูกันค่ะ!

กฎ 2 นาทีบอกไว้ว่ายังไง

       James Clear เขียนถึงเรื่อง 2-Minute Rule (กฎ 2 นาที) ไว้ในหนังสือ Atomic Habits หนังสือที่ขายดีที่สุดของ New York Times และเอาเนื้อหาบางส่วนมาแบ่งปันไว้ในเว็บไซต์ของตัวเอง, Clear อธิบายว่า

       กลยุทธ์นี้ง่ายมาก ถือคติสั้น ๆ คือ “การเริ่มทำสิ่งใดก็ตาม ไม่ควรใช้เวลาเกิน 2 นาทีในการเริ่ม”

       โดยจะพบว่า นิสัยของเราสามารถถูกปรับให้อยู่เวอร์ชันเวลา 2 นาทีได้ เช่น แทนที่จะ..

  1. อ่านอะไรก็ตามก่อนนอนทุกคืน เปลี่ยนเป็น อ่านแค่หน้าเดียว
  2. วิ่ง 3 ไมล์ เปลี่ยนเป็น เริ่มจากลุกไปสวมรองเท้า ผูกเชือกรองเท้า
  3. จะทำโยคะสัก 30 นาที เปลี่ยนเป็น เอาเสื่อโยคะมาปูเตรียมพร้อม
  4. พับผ้าทั้งกอง เปลี่ยนเป็น พับถุงเท้าสัก 1 คู่

       ไอเดียของสิ่งที่พูดอยู่นี้ คือ การพยายามเริ่มทำสิ่งที่ต้องการทำให้มันง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทุกคนสามารถทำได้หมดไม่ว่าจะอ่านหนังสือแค่ 1 หน้า นั่งสมาธิแค่ 1 นาที Clear บอกว่า เมื่อไรที่เราเริ่มต้นทำอย่างถูกต้อง สิ่งที่ต้องทำต่อมามันจะทำได้ง่ายขึ้นไปเรื่อย ๆ เอง ดังนั้นนิสัยใหม่ที่เรากำลังปรับตัวเริ่มทำจึงไม่ควรเป็นสิ่งที่ทำได้ยากเกินไป เรากำลังเริ่มสิ่งที่เรียกว่า ‘gateway habit’ หรือนิสัยที่เป็นเหมือนประตู ที่จะพาเราไปสู่ทางเดินที่ productive มากขึ้น

     ตัวอย่าง Gateway Habit ให้เห็นภาพชัด

  เช่น เป้าหมายคือต้องการวิ่งมาราธอน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก ดังนั้นควรปรับวิธีคิดใหม่ เริ่มทำจากสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุดก่อน คือ ลุกขึ้นไปสวมรองเท้าวิ่ง ที่ถือว่าเป็น gateway habit

(ภาพจาก pixabay.com)
(ภาพจาก pixabay.com)

ทำไมวิธีนี้ถึงใช้ได้ผล 

    จุดประสงค์ของวิธีการนี้ คือ การฝึกนิสัยให้เป็นคนเริ่มลงมือทำ Clear บอกว่า นิสัยเป็นสิ่งที่ต้องสร้างขึ้นมาก่อน เราถึงจะปรับปรุงมันได้ (ความหมาย คือ อยากจะเลิกนิสัยผัดวันประกันพุ่ง เราต้องเริ่มนิสัยที่จะลงมือทำก่อน) 

  • กฎ 2 นาทีจะช่วยฝึกให้เราเริ่มลงมือทำจากสิ่งที่ง่าย ๆ ทำจนเป็นนิสัย ทำอย่างสม่ำเสมอ เมื่อเรามีพื้นฐานในการเริ่มที่ดีแล้ว การปรับเปลี่ยนต่อไปก็จะทำได้ง่ายขึ้น (You have to standardize before you can optimize)
  • แต่สำหรับใครบางคนที่ทำตามกฎ 2 นาที แล้วรู้สึกถูกบังคับ Clear แนะนำว่า ให้ทำสิ่งที่อยากทำภายในแค่เวลา 2 นาทีแทน เช่น วิ่งแค่ 2 นาทีแล้วหยุด เรียนภาษาแค่ 2 นาทีแล้วหยุด หรือนั่งสมาธิแค่ 2 นาทีแล้วพอ (ไม่ต้องทำแบบเริ่มต้น gateway habit แล้ว ลงมือทำสิ่งที่อยากทำไปเลย)

     Clear เล่าว่า เคยมีคนอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วลองไปทำตามดูจนสามารถลดน้ำหนักได้มากถึง 100 ปอนด์ ชายคนนี้เริ่มจากไปยิม ออกกำลังกายในยิมแค่ 5 นาทีแล้วกลับบ้าน ทำทุกวันแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนผ่านไปประมาณสองสัปดาห์ เขาก็เริ่มมีความคิดว่า ยังไงเขาก็มาที่นี่ทุกวันอยู่แล้ว ลองออกกำลังกายให้นานขึ้นกว่านี้อีกสักหน่อยดีกว่า หลังจากนั้นน้ำหนักส่วนเกินของชายคนนี้ก็หายไป

  • กลยุทธ์นี้ได้ผล เพราะมันเป็นเหมือนตัวเสริมแรงให้เราเป็นคนแบบที่อยากจะเป็น Clear บอกว่า การที่เราไปยิมแล้วออกกำลังกายแค่ 5 นาทีทุกวัน แปลว่าเรากำลังสร้างตัวตนขึ้นมาใหม่ เราไม่ได้กังวลแล้วว่าจะต้องมีรูปร่างที่ดี แต่เรากำลังโฟกัสที่การกลายเป็นคนใหม่/มีนิสัยใหม่ คือ เป็นคนที่ไม่อยากหยุดออกกำลังกาย โดยการเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ง่าย ๆ อย่างการลงมือทำแค่ 2 หรือ 5 นาที เป็นประจำทุกวัน

       ดังนั้น น้อง ๆ ลองทำตามกฎ 2 นาทีนี้ดูก็ไม่เสียหายนะคะ พี่ก็ว่าจะไปลองทำบ้างเหมือนกัน แหะ

(ภาพจาก www.freepik.com)
(ภาพจาก www.freepik.com)

สัญญาณที่บอกว่าเรากำลังเป็นคนผัดวันประกันพรุ่ง

1. ใช้เวลาเยอะมากในการคิดถึงเหตุการณ์ในอนาคต (คิดอย่างเดียว)

2.  เล่นโซเชียลมีเดียแทบจะตลอดเวลา

3. มักมีความคิดว่า ไว้พรุ่งนี้ค่อยทำละกัน คิดว่าเวลายังมีเยอะอยู่ไว้ค่อยทำ

4. มักจะทำอะไรไม่ค่อยถึงเป้าหมายที่วางไว้ บางครั้งทำสิ่งที่เริ่มไว้ไม่สำเร็จ

5. เวลาอะไรมันเริ่มยากมากเกินไป จะยอมแพ้

6. แม้จะรู้ว่าสิ่งที่ต้องทำมันสำคัญ ก็ยังไม่ทำ เลื่อนมันออกไปก่อน

     Noted:

  • การผัดวันประกันพุ่ง เกิดจากความกลัวที่จะรู้สึกทุกข์จากสิ่งที่กำลังจะทำ เหมือนเรารับรู้ไปก่อนแล้วว่าการบ้านมันจะยาก มันจะทำให้เรารู้สึกไม่ชอบ เราเลยไม่ทำ
  • การผัดวันประกันพุ่ง อาจเป็นสัญญาณของ mental health เช่น ความกังวล อาการซึมเศร้า (ตัวอย่าง: เวลาที่เราไม่มั่นใจในตัวเองว่าจะทำบางอย่างออกมาได้อย่างเพอร์เฟค เราจะรู้สึกกังวลจนไม่ยอมลงมือทำสิ่งนั้นเลย)
  • Perfectionist มักเป็นคนชอบผัด จะไม่ทำงานที่รู้สึกว่าตัวเองยังมีฝีมือที่จะทำไม่ดีพอ ก็เลยเลือกที่จะไม่ทำเลย ดีกว่าจะทำให้งานออกมาไม่เพอร์เฟค

วิธีการอื่น ๆ ในการเลิกเป็นคนขี้เกียจ เลิกผัดไปเรื่อย ๆ

       1. ทำ To-Do Lists จะช่วยเราจัดการ/จัดลำดับความสำคัญของงานที่ต้องทำได้ง่ายขึ้น

       2. มีรางวัลให้ตัวเองเป็นแรงจูงใจเมื่อทำงานเสร็จ

       3. ทำทันทีเวลามีการบ้าน มีงาน ไม่ต้องดองทิ้งไว้

       4. เอาสิ่งที่คิดว่าจะทำให้เราวอกแวกออกไปจากการมองเห็นของสายตา

       5. ลองคิดถึงผลที่จะตามมาถ้าเราไม่ทำงานนี้ เช่น ถ้าไม่ทำการบ้านจะเกิดอะไร จะสอบตกมั้ย ตัวเราต้องการสอบตกมั้ย

      

       วิธีการที่จะทำให้เลิกขี้เกียจ เลิกเป็นคนผัดไปเรื่อย ๆ มีมากมายหลายวิธี และกฎ 2 นาทีก็เป็นเพียงแค่หนึ่งในวิธีทั้งหลายเหล่านั้น ถึงจะเริ่มต้นทำแค่ 2 นาที ก็ดีกว่าไม่ลงมือทำอะไรเลยใช่มั้ยล่ะ ให้เห็นภาพง่าย ๆ ลองฝึกเล่นกีตาร์แค่วันละ 1 นาที คนเล่นยังได้ประสบการณ์มากกว่าคนที่ไม่ลงมือฝึกเลย ดังนั้นถ้าเป้าหมายที่เราวางไว้มันยาก ลองฝึกเริ่มจากสิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ ดูก่อน และทำมันอย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีนะคะ : )

 

ข้อมูลจากhttps://jamesclear.com/how-to-stop-procrastinatinghttps://www.cnbc.com/2019/02/01/the-2-minute-rule-how-tohttps://stunningmotivation.com/signs-of-procrastination/https://solvingprocrastination.com/procrastination-signs-symptoms/https://www.mindtools.com/pages/article/newHTE_96.htm
พี่ณัชชา
พี่ณัชชา - Columnist นักเขียนฝึกหัดใกล้จะเรียนจบที่ชอบอ่านงานแฟนตาซีเป็นชีวิตจิตใจ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด