ชนะทุกสนาม! 9 ทริคจิตวิทยาสำหรับคนสู้ชีวิตแบบไม่ให้ชีวิตสู้กลับ

Spoil

  • สู้ชีวิตด้วยท่าทางที่มั่นใจถึงแม้จะไม่มั่นใจก็ตาม
  • ถ้าไม่พอใจให้ใช้สายตาเป็นอาวุธ มองตานิ่งๆ ให้คนๆ นั้นรู้ตัว
  • ถ้าใครไม่ชอบเรา ให้เข้าหาด้วยการขอยืมปากกา 1 แท่ง

ใครที่ตอนนี้รู้สึกว่าทำไมการใช้ชีวิตมันยากขนาดนี้ แต่ละวันจะต้องสู้ชีวิตแบบสุดพลัง แต่ชีวิตก็ดันสู้กลับ ทำให้เหนื่อยหนักยิ่งกว่าเดิม แต่วันนี้เรามีทริคทางจิตวิทยาเล็กๆ ที่ทำให้การใช้ชีวิตเป็นเรื่องง่ายขึ้น

เลือกนั่งข้างๆ มากกว่านั่งตรงข้าม

ถ้าวันไหนต้องไปเจอคนที่เราไม่สบายใจ ต้องขุดพลังกายพลังใจในการเผชิญหน้า เช่น ไปสอบสัมภาษณ์ ในห้องประชุม หรือไปกินข้าวกับญาติผู้ใหญ่ ถ้าอยากลดความเกร็งในน้อยลง ถ้าเลือกที่นั่งได้ แทนที่จะนั่งฝั่งตรงข้าม ให้เลือกนั่งข้างๆ แทน เพราะการนั่งตรงข้ามกันจะทำให้รู้สึกกดดัน และรู้สึกว่าถูกคุกคาม การนั่งข้างๆ แบบที่ไม่ต้องมองหน้ากันตรงๆ จะทำให้ความรู้สึกต่อต้านลดลงได้

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

หน้าเชิด หลังตรง เก็บทรงให้ดูมั่นใจ

ไม่ว่าข้างในจะกลัว กังวล ใจหดลดลงมาเหลือ 2 ซม. แต่ถ้าไม่อยากให้ชีวิตสู้กลับ ต้องทำท่าเป็นเก่งเข้าไว้ อย่าให้ใครรู้ว่าเรามันจ๋อง ถ้าเราทำท่าทางดูมั่นใจ ภาษากายมีอำนาจในการควบคุมความรู้สึกนึกคิด ให้เรามีความมั่นใจเพิ่มขึ้นไปด้วย ทริคนี้เป็นกลอุบายข่มคู่ต่อสู้ที่นักกีฬาใช้กันเลยนะ  

ถ้าไม่พอใจให้มองตา

ใครที่อยากสู้ชีวิตกลับไปอีกที ไม่ว่าเราจะเป็นคนที่อายุน้อยกว่า ถ้าไม่อยากถูกโจมตีเป็นเป้านิ่งอยู่ฝ่ายเดียว ก็มองตาไปเลยสิคะ ไม่ใช่มองแบบหวานซึ้งนะ มองแล้วจ้องไปเลย ให้เขารู้สึกว่าเราไม่พอใจ ไม่ต้องพูดอะไรให้ดูก้าวร้าว หรือแสดงท่าทีต่อต้านเลยก็ได้ แค่มองนิ่งๆ อีกฝ่ายจะรู้สึกกดดันและรู้สึกผิดไปเอง  

ขอความช่วยเหลือบ้างก็ดี

การขอความช่วยเหลือไม่ได้ทำให้เราดูอ่อนแอหรือดูขี้แพ้ แต่บางครั้งการขอความช่วยเหลือบ้าง จะทำให้อีกคนรู้สึกว่าตนเองเป็นคนสำคัญมากขึ้น เป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้น และรู้สึกชอบเรามากยิ่งขึ้นเพราะรู้สึกว่าเราเห็นคุณค่าของเขามากพอ

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

ก็ยืมปากกาไปเลยสิคะ

ถ้ารู้สึกว่าใครไม่ชอบเรา ถ้าเป็นเพื่อนในห้อง หรือเพื่อนที่ทำงาน ให้ผูกมิตรด้วยการขอยืมปากกาไปเลยสิคะ ปากกาหรือเครื่องเขียนเล็กๆ น้อยๆ คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยปฏิเสธที่จะให้ยืม และเหตุการณ์เล็กๆ นี้แหละ ที่เปิดโอกาสให้ยื่นมิตรภาพไปให้ แล้วเขาก็จะได้เห็นว่า ก็ไม่มีอะไรนี่นา แล้วครั้งต่อๆ ไปจะคุยกันง่ายขึ้น

กฎของคนป๊อปคือต้องจำชื่อให้เก่ง

ข้อนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องไปพบเจอคนใหม่ๆ อาจจะย้ายโรงเรียน เพิ่งเข้าห้องเรียนวันแรก หรือเข้างานใหม่ ถ้าไม่อยากนั่งเหงาอยู่คนเดียว ให้พยายามจำชื่อของเพื่อนใหม่ให้ได้มากที่สุด เวลาคุยกันก็ให้เรียกชื่อ เพราะคนๆ นั้นจะรู้สึกดีและเป็นมิตรมากขึ้น

สู้ด้วยโทนเสียงต่ำ

ปกติเวลาที่คนเรามีอารมณ์โมโห หรือกำลังโต้เถียง ระดับเสียงก็จะเพิ่มสูงขึ้น เสียงดังขึ้นเรื่อยๆ จนไปถึงขั้นตะโกนใส่กันเลยก็มี ทางทีดีถ้าอยากจบศึกให้เร็วที่สุดต้อง สงบสติอารมณ์และใช้เสียงต่ำในการพูดคุยกัน ความใจเย็นจะดึงดีกรีความปรี๊ดให้ลดลงอย่างรวดเร็ว และช่วงดึงสติให้กลับมาทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้น

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

ทำตัวเป็นกระจกสะท้อน  

ถ้าอยากหาพวกให้คนอื่นรู้สึกเห็นด้วย และมาเป็นทีมเรามากขึ้น เวลาคุยกันให้ทำตัวเป็นกระจก หมายถึงให้ทำท่าทางเลียนแบบภาษากายของฝ่ายตรงข้าม เช่น เขายกมือเท้าคางก็ทำเหมือนกัน จิบน้ำก็จิบด้วย เออๆ ออๆ ตามกันไป จะทำให้ได้รับความไว้วางใจมากยิ่งขึ้น

พยักหน้าสร้างความประทับใจ

หนึ่งสิ่งที่สำคัญมากๆ และห้ามลืมเด็ดขาดเวลาคุยกับใครคือรีแอ็คชั่น นอกจากการสบตา ตั้งใจฟัง อีกหนึ่งอย่างที่ต้องทำคือการพยักหน้าตอบรับ ในทางตรงกันข้ามถ้าเรากำลังพูดอะไรแล้วอยากให้คนอื่นเห็นด้วย ก็ให้พูดได้ด้วย พยักหน้าไปด้วย คนที่ฟังอยู่จะรู้สึกว่า เออใช่ เชื่อ เห็นด้วยและคล้อยตาม

 

ไม่น่าเชื่อว่าแค่การปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต หรือปรับบุคคลิกนิดๆ หน่อยๆ จะส่งผลต่อคนอื่นมากขนาดนี้ ชาว Dek-D เอาทริคนี้ไปใช้ได้ไม่ว่ากัน ว่าแต่ใครมีวิธีหรือเทคนิคดีๆ ก็เอามาแชร์กันได้เลยนะ พี่แพมรออ่านอยู่ค่าาา 

 

ข้อมูลจากhttps://brightside.me/inspiration-psychology/https://www.lifehack.org/462789/10-psychological-trickshttps://wealthygorilla.com/20-simple-psychology-tricks/

 

 

พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น