Teen Coach EP.62 : ทำไมคนเราถึงลืม 'รักครั้งแรก' ไม่เคยได้เลย

Spoil

  • ทำไมเราถึงลืมรักแรกของเราไม่ได้  ไม่ว่าจะจบดีหรือแย่แต่ก็ไม่เคยลืม
  • รักครั้งแรกทำให้เกิดประสบการณ์ใหม่ๆ เป็นครั้งแรกในชีวิต ซึ่งจะทำให้สมองจดจำไปได้ตลอด
  • รักแรกที่เกิดในช่วงวัยรุ่นเป็นช่วงที่สมองพัฒนาถึงขีดสุด

ย้อนกลับไปนึกถึงรักครั้งแรกของเรา ทำไมเขาถึงยังติดอยู่ในความทรงจำ ทำไมถึงยังลืมไม่ได้ เพียงแค่นึกถึง เราก็อาจจะยิ้มออกมาได้ ไม่ว่าความทรงจำนั้นจะสุขหรือจะเศร้า แต่ครั้งหนึ่งมันก็เคยเกิดขึ้นจริง

มีภาพยนตร์และซีรีส์หลายเรื่องที่พูดถึงรักครั้งแรก ถ้าในไทยอย่างที่เราคุ้นเคยกันดี ก็น้องน้ำกับพี่โชน แต่เรื่องราวเหล่านี้กลับนำมาผลิตซ้ำและพูดถึงเสมอ เคยมีคำว่าพูดที่ว่า "เราทุกคนต่างก็มีพี่โชนเป็นของตัวเอง"  'พี่โชน' ที่หลายๆ คนมีก็เป็นเหมือนกับรุ่นพี่ในโรงเรียนที่เราแอบชอบ แอบรัก อาจจะสมหวังหรือไม่สมหวังก็ได้ แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่ลืมไม่ลงนั่นเอง

ถ้าเป็นยุคนี้ก็ต้องพูดว่า "ใครๆ ต่างก็มี 'แพคอีจิน' เป็นของตัวเองกันทั้งนั้น"  ในซีรีส์เรื่อง Twenty Five Twenty One อาจทำให้หลายๆ ย้อนกลับไปนึกถึงใครบางคนที่เป็นรักครั้งแรก เหมือนกับแพคอีจินที่ยังอยู่ในความทรงจำของนาฮีโด 

เคยสงสัยมั้ยคะว่า ทำไมเราถึงลืมรักแรกของเราไม่ได้ ถึงต่อให้จะจบดีหรือจบแย่ แต่มันก็จะติดอยู่ในความทรงจำเรานานแสนนาน

การที่เรามักจะลืมรักครั้งแรกของเราไม่ได้นั้น ก็มีการอธิบายไว้ว่า การมีความรักครั้งแรกจะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวเท่านั้น และรักแรกก็เปรียบเสมือนการเปลี่ยนแปลงครั้งหนึ่งในชีวิต นักจิตวิทยาอธิบายไว้ว่า รักครั้งแรกทำให้เราเกิดความรู้สึกใหม่ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้น เป็นประสบการณ์ใหม่ ซึ่งจะทำให้สมองของเราจดจำไปได้ตลอด แม้ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน ยิ่งไปกว่านั้น หากบุคคลที่เป็นรักแรกของเรา ส่งผลให้เรามีการเติบโต เช่น อาจจะเป็นแฟนคนแรก จับมือครั้งแรก กอดแรก จูบแรก หรือแม้แต่จะอกหักครั้งแรกก็ตาม มันส่งผลต่อการเติบโตของเราในทางใดทางหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว จะส่งผลต่อการจดจำของสมองเราโดยตรงด้วย เนื่องจากเป็นประสบการณ์ครั้งแรก 

นอกจากนี้ ช่วงวัยรุ่นเป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่มีรักแรก เป็นช่วงที่กระบวนการเกี่ยวกับความทรงจำในสมองของเรามีการพัฒนาถึงจุดพีค ทำให้ความทรงจำในช่วงนี้เหมือนกับเป็น “การฝัง” ลงไป ซึ่งจะพัฒนาต่อมาเป็นลักษณะเฉพาะของเรา สมองของเราจะจดจำช่วงเวลาและความรู้สึกนั้นได้ดี และความรู้สึกนั้นจะมีอิทธิพลต่อตัวเรา ทำให้พัฒนาต่อไปเป็นตัวเราในภายภาคหน้า

แต่รักครั้งแรกมันก็เป็นสิ่งที่อยู่ในความทรงจำ สิ่งที่คอยย้ำเตือนเราว่าครั้งหนึ่งมันเคยเกิดขึ้นจริง ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน รักแรกก็ยังเปรียบเสมือนความรู้สึกในช่วงวัยเยาว์ของเรา เป็นเหมือนบทเรียนหล่อหลอมให้เราเติบโตมาเป็นแบบนี้ 

ลืมรักแรกไม่ได้ไม่ใช่เรื่องผิดและไม่จำเป็นต้องลืม ถึงแม้จะไม่ได้สมหวัง จะสวยงามหรือไม่สวยงามยังไง ชีวิตเราก็ต้องมูฟออน เดินหน้าต่อไป ไม่ลืมก็ไม่เป็นไรแค่อย่ายึดติดอยู่กับอดีต มองว่ามันเป็นเพียงเรื่องราวหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นในชีวิตเท่านั้นเอง

 

ข้อมูลจากhttps://www.bustle.com/https://www.lifehack.org/

 

 

 

โค้ชพี่นักเก็ต

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น