ไม่ไหวบอกไหว! Laziness Lie โกหกว่าขยันเพราะไม่อยากดูเป็นคนขี้เกียจ

Spoil

  • เคยมั้ย? โกหกว่าขยันเพราะไม่อยากเป็นคนขี้เกียจ
  • ขี้เกียจบ้างก็ได้ เพราะคนขี้เกียจไม่ได้หมายความว่าล้มเหลว  
  • การขี้เกียจไม่เสียเวลา เพราะเวลาขี้เกียจก็สำคัญในชีวิต

แค่เห็นคำว่า "ขี้เกียจ" น้องๆ ก็รู้สึกไม่ดีแล้วใช่มั้ยคะ? เพราะดูเป็นคนไม่ทุ่มเท ไม่ตั้งใจ ไม่เอาไหน ไม่มีความอดทนเอาซะเลย และเพื่อที่จะไม่ต้องเป็นคนขี้เกียจ หลายๆ คนเลยยอมทำงานหนักเกินไป และเมื่อไหร่ที่ร่างกายไม่ไหว ก็ต้องไปต่อเพราะรู้สึกผิดที่จะขี้เกียจ  

(ภาพจาก pexels.com)
(ภาพจาก pexels.com)

Laziness Lie คือการบอกตัวเองว่าขยัน ฉันยังไหว ฉันต้องทำงานหนัก เพราะไม่อยากให้ใครมองว่าเป็นคนขี้เกียจ  

"ขี้เกียจ" ไม่เท่ากับ "ล้มเหลว"

ลึกๆ ในใจของคนเรามีความเชื่อที่ว่าคุณค่าของการเป็นมนุษย์อยู่ที่ความขยัน เราตั้งใจเรียนมากแค่ไหน ทุ่มเทอ่านหนังสืออดหลับอดนอนได้กี่ชั่วโมง เราทำงานได้หนักมากเท่าไหร่ ในทางตรงกันข้าม ถ้าเมื่อไหร่ที่นอนเล่น พักผ่อนมากไป จะถูกมองว่าขี้เกียจทันที และพฤติกรรมแบบนี้จะนำไปสู่ความล้มเหลว ทำอะไรไม่สำเร็จ  

ในความเป็นจริงคนเราขี้เกียจบ้างก็ได้ ไม่ใช่เรื่องผิด ไม่ใช่ความล้มเหลว แต่ที่ไม่เลือกทำสิ่งนั้นๆ เพราะมีอย่างอื่นที่อยากทำ หรือสำคัญมากกว่า เป้าหมายของคนเราก็มีไม่เหมือนกัน และอีกอย่างที่สำคัญคือการพักบ้าง แวะข้างทางบ้าง ก็เป็นการพักผ่อนก่อนที่จะร่างกายหรือสมองจะไม่ไหว

ขี้เกียจ อาจหมายความว่า ทำหนักเกินไป

เมื่อนักเรียนเรียนเยอะเกินไป อ่านหนังสือติดต่อกันหลายๆ ชั่วโมง อาจจะรู้ว่าขี้เกียจได้ เพราะสิ่งที่ทำนั้นหนักเกินไป เหนื่อยเกินไป ใช้พลังงานเยอะจนถึงเวลาพักต้องชาร์จพลัง พักผ่อนสมอง พักผ่อนร่างกาย พักผ่อนจิตใจ ไม่ใช่สิ่งเลวร้ายที่ไม่ควรทำ

การขี้เกียจไม่ใช่เสียเวลา

คนเรามี 24 ชั่วโมงเท่ากัน หลายคนจึงยอมใช้เวลาเยอะๆ ไปกับการขยัน เพราะไม่อยากเสียเวลาไปอย่างเปล่าประโยชน์ แต่จริงๆ แล้วเวลาที่เราหมดไปกับการขี้เกียจมีประโยชน์เหมือนกันนะ เพราะการพักผ่อนเล่นโซเชียลแป๊บนึง เล่นเกม หรือนอนงีบซักหน่อย สามารถทำให้เราโปรดักทีฟมากขึ้นได้  

ปฏิเสธบ้างก็ได้

ถ้าเป็น first jobber หรือเด็กที่เพิ่งเรียนจบใหม่ๆ แล้วเพิ่งไปทำงาน อาจจะไม่กล้าปฏิเสธจนรับทุกอย่างมาทำเองจนเกินกำลังจะรับไหว เพราะไม่อยากดูเป็นคนขี้เกียจ ดังนั้นจึงควรจัดลำดับความสำคัญ อะไรควรทำการทำหลัง อ่อ "การพักผ่อน" ก็อยู่ในสิสต์ด้วยนะ

 

สรุปว่าไม่ไหวอย่าฝืน! การพักผ่อน การขี้เกียจบ้าง ก็เป็นสิ่งสำคัญของชีวิตที่ไม่ควรมองข้าม ไม่จำเป็นต้องโกหกใครว่าขยันถ้าเราขยันไม่ไหว การฝืนไปไม่ทำให้อะไรดีขึ้น ถ้าความขี้เกียจจะทำให้เรามีสุขภาพกายใจที่ดีก็คุ้มค่าที่จะทำ  

 

ข้อมูลจากhttps://www.psychologytoday.com/5-tips-resisting-the-laziness-liehttps://goop.com/wellness/mindfulness/why-laziness-does-not-exist/
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น