ไขข้อข้องใจ? ทำไมถึงชอบหงุดหงิดแฟนตัวเองขนาดนี้!

spoil 

  • การหงุดหงิดถือเป็นหนึ่งในกลไกตามธรรมชาติของมนุษย์
  • แม้จะเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่การหงุดหงิดมากเกินไปอาจส่งผลกระทบได้ โดยเฉพาะกับความสัมพันธ์
  • การจัดการอารมณ์หงุดหงิดของตัวเองไม่ให้เยอะจนเกินไปจึงเป็นสิ่งที่ดี

สวัสดีชาว Dek-D ทุกคน ไหนใครเคยมีประสบการณ์ชอบหงุดหงิดแฟน หรือชอบโดนแฟนหงุดหงิดใส่บ้าง! ที่ไม่ว่าเรื่องจะเล็กหรือเรื่องใหญ่แค่ไหน ก็เป็นต้องบ่นต้องติ แสดงอาการไม่พอใจ ไม่คุยด้วย งอน จนพาลทะเลาะเป็นเรื่องเป็นราวอยู่หลายครั้ง

แม้ความหงุดหงิดจะเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ก็ต้องบอกว่าการหงุดหงิดใส่อีกฝ่ายอยู่บ่อย ๆ  มันไม่ดีเท่าไหร่นักหรอก แรก ๆ อาจจะยังทนได้แต่พอนานเข้าก็เริ่มรู้สึกบั่นทอนใจ ลามไปถึงความสัมพันธ์ที่อาจพังลงมาได้ดื้อ ๆ ก็แหม่ ทำอะไรก็ผิดไปหมด หงุดหงิดไปหมด มันก็ต้องมีเฟลกันบ้างแหละ

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

แล้วจะทำยังไงได้บ้าง ที่เราจะสามารถจัดการกับความขี้หงุดหงิดนี้ งั้นเราลองไปดูสาเหตุของความขี้หงุดหงิดง่ายกันก่อนดีกว่า เพราะทุกสิ่งล้วนมีที่มาที่ไปเสมอ 

ธรรมชาติของมนุษย์ 

ต่อให้เราจะรักหรือชอบเขามากแค่ไหน พออยู่ด้วยกันนานเข้า ก็เป็นธรรมดาที่เราจะมองเห็นข้อเสียหรือสิ่งที่ไม่ชอบจากอีกฝ่ายมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเผลอแสดงอาการหงุดหงิดใส่อยู่บ่อย ๆ 

 

จริง ๆ การหงุดหงิดแฟนตัวเองถือเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์อย่างหนึ่ง เพราะเราไม่สามารถโอเคกับทุก ๆ เรื่องในชีวิตได้ มีวันที่ไม่พอใจ เสียใจ หรือผิดหวังเกิดขึ้น 

กลัวการเปลี่ยนแปลง

ฟังข้อนี้แล้วอาจจะงงว่าใช่เหรอ? บอกเลยค่ะ ว่าใช่ ถ้ายังไม่เชื่อเราลองมาพิสูจน์ด้วยการสำรวจตัวเองกันก่อนว่าเวลาที่เราหรือแฟนหงุดหงิดมักเกิดขึ้นในช่วงไหนบ้าง 

 

ตามธรรมชาติแล้วมนุษย์เราจะรู้สึกไม่สบายใจกับการกระทำหรือเหตุการณ์ที่ไม่คุ้นชิน เช่น แฟนไม่ยอมตอบไลน์ แฟนแกล้งในสิ่งที่ไม่ชอบ เป็นต้น จึงต่อต้านด้วยการแสดงอารมณ์หงุดหงิดออกมา เพื่อปกป้องตนเองจากสิ่งที่ไม่คาดหวัง

เพราะเรามีความเครียด

ความหงุดหงิดส่วนหนึ่งไม่ได้มาจากแค่การกระทำของอีกฝ่ายนะคะ แต่เป็นเพราะตัวเราเองนี่แหละที่อาจจะมีความเครียดมากเกินไป อาจจะมาจากการนอนหลับพักผ่อนน้อย กินอาหารไม่มีประโยชน์ กดดันจากการเรียนการทำงาน ทุกอย่างล้วนส่งผลให้เรารู้สึกหงุดหงิดได้ทั้งหมด

เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางมากเกินไป

เวลาเราเห็นอีกฝ่ายทำอะไรก็ขัดหูขัดตาทุกเรื่องแบบมากจนเกินไป อาจเป็นเพราะเรากำลังเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง อยากให้เขาทำแต่สิ่งที่หวัง ไม่อยากให้แสดงอะไรที่เราไม่ชอบ ซึ่งข้อนี้ต้องระวังสักนิดเพราะอาจทำให้อีกฝ่ายอึดอัดใจได้นะคะ

แม้ความหงุดหงิดจะมีที่มาที่ไป แต่เราก็ต้องจำไว้เสมอว่าอารมณ์ที่หงุดหงิดไม่ได้ทำให้ใครมีความสุขเลย แถมอีกฝ่ายก็จะยิ่งรู้สึกแย่ พาลทำให้ความสัมพันธ์ที่ดีอยู่พังลงมาได้ง่าย ๆ ถ้าแบบนั้นเราลองไปดูกันดีกว่าว่าจะมีวิธีจัดการกับความรู้สึกหงุดหงิดง่ายยังไงได้บ้าง

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

พูดคุยเรื่องที่ไม่สบายใจโดยไม่ใช้อารมณ์

การได้พูดในสิ่งที่เราไม่โอเคให้อีกฝ่ายได้รับรู้ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในความสัมพันธ์ โดยคุณ Kamna Chhibber หัวหน้าจิตแพทย์จาก Fortis Healthcare กล่าวว่าถ้าเราเอาแต่แสดงความหงุดหงิดอย่างเดียวแบบไม่มีเหตุผล ไม่แบ่งปันสาเหตุให้อีกฝ่ายได้รับรู้ ก็เป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจกันและกันได้ 

สำคัญมาก ๆ คือห้ามใช้อารมณ์นำเด็ดขาด เพราะนอกจากจะไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้นยังทำให้ความสัมพันธ์แย่ลงเปล่า ๆ เพราะฉะนั้นแล้วคุยกันดี ๆ ด้วยเหตุและผลจะดีที่สุด

ปล่อยวางกับเรื่องเล็ก ๆ บ้าง

คุยกันแล้ว บอกกันแล้ว แต่แฟนยังทำเรื่องจุกจิกที่เราไม่ชอบอีก อันนี้อาจเป็นสัญญาณว่าสิ่งที่ทำน่ะมันเป็นตัวตนของเขา การพยายามเข้าไปเปลี่ยนแปลงน่าจะเป็นเรื่องยาก ถึงต่อให้เปลี่ยนได้ก็อาจจะฝืนใจ อึดอัดจนยอมแพ้กับความสัมพันธ์ในครั้งนี้

สิ่งที่อยากบอกก็คือหากเรื่องเหล่านั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่คอขาดบาดตายถึงขั้นรับไม่ได้ ก็อยากให้ลองปล่อยวางกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ดูบ้าง จำไว้นะคะความรักคือการที่เราสามารถรับข้อเสียของอีกฝ่ายได้ ไม่ใช่รับด้านดีเพียงอย่างเดียว

หันกลับไปถามความรู้สึกและเหตุผลของตัวเอง

ทุกอย่างล้วนมีเหตุผลกันทั้งนั้น สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เรารับมือได้ดี คือการย้อนกลับไปถามความรู้สึกและเหตุผลของตัวเองดูว่าทำไมถึงหงุดหงิด เราไม่ชอบอะไร เรื่องใหญ่มากแค่ไหน มันกระทบกับเราไหม นอกจากจะช่วยให้สงบแล้ว ยังทำให้เราตามทันอารมณ์ที่พุ่งนำไปก่อนเหตุผลอีกด้วย

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

ฝึกสมาธิก็ช่วยได้นะ

รู้สึกตัวเองหงุดหงิดง่ายเหลือเกินแบบทนไม่ไหวแล้ว ก็ต้องเอาสมาธิเข้าช่วยไปเลยค่ะ บอกก่อนว่าไม่จำเป็นจะต้องนั่งท่าเป๊ะ ๆ อาจเป็นเพียงการหลับตาฝึกหายใจเข้าออกช้า ๆ คอยจับสังเกตุลมหายใจ เมื่อมีสมาธิเราก็จะมีสติ การตัดสินใจทำสิ่งต่าง ๆ ก็จะดีขึ้น เป็นเหตุเป็นผลขึ้น

ลองมองในมุมอื่นบ้าง

เรื่องทุกอย่างมันไม่ได้มีเพียงมุมเดียวอยู่แล้วจริงไหมคะ? ก่อนที่เราจะหงุดหงิดหรือแสดงอารมณ์เกรี้ยวกราดไป ลองใจเย็น ๆ และมองในมุมของอีกฝ่ายดูว่าทำไมเขาถึงทำแบบนั้น เพราะอะไร ทางที่ดีที่สุดคือถ้ามีเรื่องไม่สบายใจเราก็ควรพูดคุยและบอกอีกฝ่าย สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เข้าใจในตัวของแฟนเรามากขึ้น และไม่ตัดสินโดยใช้แค่มุมมองเราเพียงฝ่ายเดียว 

คิดเสมอว่าเป็นคนรักไม่ใช่ศัตรู

จริงอยู่ที่หลายครั้งเราก็อาจหลงลืมไปว่าคนรักของเรานั้นไม่มีวันเพอร์เฟกต์สมบูรณ์แบบในทุก ๆ เรื่อง จนเผลอตินู่นตินี่ อะไรก็ไม่ดีไปหมด จากคนรักเหมือนเป็นศัตรูที่เราอยากจะหาเรื่องตลอด

ด็อกเตอร์ Deborah L. Davis นักจิตวิทยาพัฒนาการก็ได้เน้นย้ำว่าเราจะต้องระลึกเสมอว่าเราเป็นคนรักกันไม่ใช่ศัตรูกัน ซึ่งหากคิดแบบนี้ได้ก็จะเป็นส่วนสำคัญอย่างที่มากที่จะทำให้ใจของเราหยุดความหงุดหงิดรำคาญลง ไม่ได้รู้สึกว่าต้องต่อว่าทุกเรื่องที่เขาทำ แถมยังเป็นแรงกายแรงใจสนับสนุนอีกฝ่ายได้อีกด้วย

มนุษย์ทุกคนสามารถรู้สึกหงุดหงิดได้นะคะไม่ใช่เรื่องผิดอะไรเลย แต่สำคัญมากที่สุดคือจะต้องรู้ว่าหากเราเอาแต่ใช้อารมณ์ตอบสนองอยู่ตลอดเวลามันย่อมมีผลเสียมากมายที่ตามมา ก็หวังว่าบทความนี้จะทำให้คู่รักหลายคนหันกลับมาสำรวจตัวเองและเข้าใจกันและกันมากขึ้นนะคะ 

อ้างอิงจากhttps://conscious-transitions.com/when-you-feel-irritated-with-your-partner/https://www.newharbinger.com/blog/self-help/what-to-do-about-anger-in-a-romantic-relationship/https://www.relate.org.uk/relationship-help/help-relationships/arguing-and-conflict/everything-my-partner-does-irritates-mehttps://www.psycom.net/control-anger-frustration-relationshiphttps://timesofindia.indiatimes.com/life-style/relationships/love-sex/do-you-blame-your-partner-for-all-problems-heres-why-and-how-you-can-stop-the-blame-game/articleshow/71326023.cmshttps://www.webmd.com/sex-relationships/features/how-to-annoyed-partnerhttps://www.aconsciousrethink.com/12512/spouse-blames-me-for-everything/https://www.psychologytoday.com/us/blog/laugh-cry-live/201609/5-things-do-when-you-are-so-annoyed-your-partner
พี่เอย
พี่เอย - Columnist คอลัมนิสต์ผู้หลงรักการกิน และอินซีรีส์เกาหลีมากถึงมากที่สุด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น