มาดูกัน! 6 วิธีดูคอนเสิร์ตยังไงให้คุ้มค่าบัตรที่สุด!

มีงานวิจัยบอกว่า การเข้าดูคอนเสิร์ตทำให้ฮอร์โมนความเครียดลดลง

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ทุกคน! หลังจากที่ปิดประเทศมาสองปีกว่าๆ ในที่สุดประเทศเราก็สามารถมีงานบันเทิง จัดคอนเสิร์ตได้แล้ว! ซึ่งทำให้มีศิลปินนักร้องทั้งไทยและต่างประเทศประกาศวันจัดคอนเสิร์ตกันรายวันเลยละค่ะ และเนื่องจากปลายปีที่จะถึงนี้มีคอนเสิร์ตที่น่าสนใจเยอะแยะเลย หลายคนอาจจะลังเลเพราะว่าไม่มีเพื่อนไปด้วย แต่จริงๆ แล้วพี่ป่านคิดว่าการไปคอนเสิร์ตคนเดียวก็ดีเหมือนกันนะ เพราะไม่ต้องคอยรอใครจนอาจทำให้เข้าคอนเสิร์ตสาย และนอกจากเรื่องเวลาแล้วก็ยังมีข้อดีอีกหลายอย่างเลยละค่ะ มาดูกันเลย!

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

ดูคอนเสิร์ตคนเดียวก็สนุกได้!

เป็นโอกาสที่ทำให้ได้เจอเพื่อนใหม่

หลายๆ คนที่ไปคอนเสิร์ตคนเดียว ก็อาจจะมีหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นคือการที่เราไม่มีเพื่อนที่ชอบวงเดียวกัน หรือศิลปินคนเดียวกัน การไปคอนเสิร์ตคนเดียวก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวเลย เพราะเราสามารถทำความรู้จักกับกลุ่มคนที่ชอบเหมือนกันได้ในคอนเสิร์ต แถมยังไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาตัดสิน หรือมองเราแปลกๆ อีกด้วย 

เลือกที่นั่งเองได้ตามใจ

ตอนกดบัตรคอนเสิร์ตเราก็ต้องห่วงว่าจะกดบัตรให้เพื่อนทันหรือเปล่า แล้วถ้ากดได้แค่ของตัวเอง เพื่อนจะไปนั่งที่ไหน อาจทำให้เราต้องสละที่นั่งดีๆ มาหาที่นั่งใหม่เพราะว่าอยากนั่งกับเพื่อน ดังนั้นการไปคนเดียวก็ทำให้เราไม่ต้องคอยพะวงถึงคนอื่น เลือกที่นั่งตามใจตัวเองได้เลย

ไม่ต้องห่วงว่าเพื่อนจะสนุกไปกับเราไหม

บางครั้งถึงเพื่อนที่ไปคอนเสิร์ตกับเรา แต่ก็อาจจะไม่ได้ชอบวงเดียวกัน อาจจะไปเป็นเพื่อนเฉยๆ ทำให้เพื่อนอาจจะไม่สนุกเท่าเรา และเราก็จะรู้สึกผิดทีหลังที่ลากเพื่อนมา แต่ถ้าไปคอนเสิร์ตคนเดียวก็จะเต้นได้เต็มที่ โดยไม่ต้องคอยห่วงเพื่อนว่าจะสนุกไปด้วยไหม

 

ไปคอนเสิร์ตดีต่อเรายังไง?

ภาพจาก IME Thailand
ภาพจาก IME Thailand

ช่วยลดความเครียด

การเข้าร่วมการแสดงดนตรีทำให้ร่างกายลดการปล่อยฮอร์โมนคอร์ติซอลและฮอร์โมนความเครียดอื่น ๆ การวิจัยพบว่าระดับคอร์ติซอลของผู้เข้าร่วมการการวิจัยทั้งหมด 117 คนลดลงอย่างมากหลังจากเข้าร่วมคอนเสิร์ต ความดันโลหิตก็ลดลง ส่งผลดีต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ และการได้ส่งเสียงระบายด้วยการกรี๊ด ร้องเพลงตาม ก็ทำให้ได้ปลดปล่อยความรู้สึกที่อึดอัดอยู่ในใจออกมาได้ โดยเฉพาะเพลงที่ตรงกับชีวิต ตรงกับความในใจ จะทำให้รู้สึกโล่งเลยแหละค่ะ

 ได้ออกกำลังกาย

เวลาอยู่ในคอนเสิร์ตเราก็ทั้งเต้นและร้องเพลงตามตลอดเวลา 2-4 ชั่วโมงตามระยะเวลาจัดงานใช่ไหมละคะ และนั่นถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีมากๆ เหมือนกัน แถมยังเป็นการออกกำลังกายอย่างสนุกสนาน เต้นไปกับเพลงที่ชอบ เต้นกับเพื่อนๆ ซึ่งสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้เทียบเท่ากับการทำคาร์ดิโอสองชั่วโมงเลย! 

ทำให้มีเป้าหมายในชีวิต

เวลาขอคุณพ่อคุณแม่ไปดูคอนเสิร์ต พวกท่านก็อาจให้ทำอะไรแลกเปลี่ยน อย่างเช่น ให้ตั้งใจเรียน ทำเกรดดีๆ แล้วจะได้รางวัล หรือท่านอาจจะให้เก็บเงินค่าขนมเอง ทำให้ได้รู้จักการเก็บออม หรือบางทีการมีเป้าหมายว่าต้องได้ไปคอนเสิร์ตของศิลปินที่ชอบทุกครั้งที่เขามา ก็ทำให้เราดูแลตัวเองดีๆ ดูแลสุขภาพ ใส่ใจตัวเองมากขึ้น เพราะอยากไปคอนเสิร์ตของศิลปินที่ชอบได้สบายๆ ไม่มีปัญหาสุขภาพมาเป็นอุปสรรค แถมอาจทำให้มีแรงผลักดันที่อยากจะเรียนดีๆ เพื่อในอนาคตจะได้มีงานดีๆ ทำ แล้วก็เอาเงินมาซื้อบัตรคอนเสิร์ตโดยไม่ต้องขอเงินคุณพ่อคุณแม่แล้ว

 ดูคอนเสิร์ตยังไงให้คุ้มค่าที่สุด?

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com
  • ไม่ซื้อบัตรคอนเสิร์ตที่ราคาเกินตัว เศรษฐกิจช่วงนี้อาจทำให้รายได้ของคุณพ่อคุณแม่ลดลง เพราะงั้นก็อย่าฝืนซื้อบัตรคอนแพงๆ ที่คิดว่าจะทำให้เครียดและเดือดร้อนทีหลังนะคะ
  •  ไม่ยกโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายคลิปตลอดเวลา เขามาอยู่ตรงหน้าแล้วแท้ๆ ก็ต้องซึมซับบรรยากาศให้เต็มที่! พี่ป่านแนะนำให้เก็บโทรศัพท์แล้วโฟกัสกับศิลปินตรงหน้า ตั้งใจมองด้วยตาของตัวเองดีกว่า เพราะจะทำให้เราจำบรรยากาศได้ขึ้นใจ แถมยังไม่ต้องเสี่ยงโดนการ์ดมาสะกิดให้เก็บโทรศัพท์ ขัดอารมณ์ตอนกำลังสนุกอยู่ด้วยนะ
  • ไม่ทำคนอื่นเดือดร้อน อย่างเช่น การใส่ที่คาดผมหรือติดกิ๊บอันใหญ่ๆ จนบังคนข้างหลัง เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำมากๆ หรือแม้กระทั่งการชูป้ายเชียร์หรือตุ๊กตาสูงเกินไปจนบังคนอื่น เพราะจะทำให้คนอื่นมองไม่เห็นเวที และเป็นการทำลายประสบการณ์การดูคอนเสิร์ตของคนอื่นอีกต่างหาก
  •  ใส่เสื้อผ้าสบายตัว แน่นอนว่าทุกคนก็ต้องอยากดูดีที่สุดในวันที่ไปคอนเสิร์ตกันอยู่แล้ว แต่ยังไงแล้วก็ควรเลือกชุดที่ใส่แล้วคล่องตัว ไม่อึดอัดเกินไป เพราะการอยู่ในสถานที่ที่มีคนเยอะๆ ก็อาจจะทำให้เบียดเสียดและหายใจไม่ออก หรือต้องคอยระแวงชุดตลอดเวลาทำให้หมดสนุกได้นะคะ
  • ปล่อยใจสนุกๆ ลืมเรื่องเครียดให้หมดแล้วร้องเพลง เต้นตามตามศิลปินที่อยู่ตรงหน้าให้เต็มที่ไปเลย! เอาให้เต็มที่เลยนะคะ ไม่ต้องเขิน ไม่ต้องอาย เพราะพี่ป่านเชื่อว่าทุกคนในคอนเสิร์ตเองก็จัดเต็มแน่นอน แถมประเทศเราก็ขึ้นชื่อว่ากรี๊ดดังกันสุดๆ และร้องตามกันได้ทุกเพลงเลยด้วยนะ!
  • ป้องกันตัวเองดีๆ เลี่ยงการใช้ของร่วมกับคนอื่น แล้วก็ตรวจ ATK ก่อนเข้างานด้วยนะคะ ทั้งตัวเราและคนอื่นๆ จะได้ดูคอนเสิร์ตได้อย่างหมดห่วง ไม่ต้องกังวลเรื่องโควิด แล้วจะได้สนุกกันให้เต็มที่

 

เวลาไปคอนเสิร์ต นอกจากความสนุกของตัวเองแล้วก็ควรคำนึงถึงเพื่อนๆ รอบข้างด้วยนะคะ! ทุกคนต้องดูแลตัวเองดีๆ ไม่ทำอะไรที่จะทำให้ทั้งตัวเองและคนอื่นเสียบรรยากาศ จะได้มีความสุขจริงๆ กันถ้วนหน้าเลย ว่าแต่น้องๆ มีแพลนจะไปคอนเสิร์ตของศิลปินคนไหนกันบ้างคะ มาขายวง ขายศิลปินในดวงใจใต้คอมเมนต์กันได้นะ

 

ข้อมูลอ้างอิงhttps://health.usnews.comhttps://www.fridayhealthplans.com/https://www.lifehack.org
พี่ป่าน
พี่ป่าน - Columnist คอลัมนิสต์มือใหม่ที่ชอบดูอนิเมะและฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น