Teen Coach EP.70 : Child Grooming ภัยร้ายที่ซ่อนอยู่ใต้คำว่า ‘รักต่างวัย’

ในปัจจุบันเรามักจะเห็นข่าวการคบกันของคนที่มาอายุต่างกันค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นในโซเชียลเน็ตเวิร์ค เช่น TikTok หรือแม้แต่ในละคร กับการที่ตัวละครฝ่ายนึงเป็นเด็กยังไม่ได้บรรลุนิติภาวะ หรือแม้จะบรรลุนิติภาวะแล้ว อีกฝ่ายก็จะเป็นผู้ใหญ่ที่โตกว่า เป็นคนที่เลี้ยงดูมา หรือเป็นคนที่รู้สึกไว้ใจ เมื่อถึงจุดหนึ่งแล้วจะพัฒนาความสัมพันธ์ไปมากกว่าที่เป็นอยู่ โดยที่ทั้งสองฝ่ายยินยอม  ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นเรื่องปกติ แต่จริงๆ แล้วมันไม่ปกตินะ 

Child Grooming  ต่างจาก รักต่างวัย (Age Gap) อย่างไร?

Child Grooming หรือที่เรามักจะได้ยินเป็นคำว่า 'เลี้ยงต้อย' เป็นปัญหาที่พบได้มากในปัจจุบัน โดยที่ผู้ใหญ่จะเข้าหาเด็กโดยมีจุดประสงค์แอบแฝง เพื่อผลประโยชน์บางอย่าง หรือแม้แต่เข้าหาผู้ปกครองเพื่อสร้างความไว้ใจ และมีความสัมพันธ์ที่ดี ซึ่งนับเป็นรูปแบบหนึ่งของการล่วงละเมิดทางเพศ เหมือนกับเป็นการเตรียมความพร้อมให้เด็กล่วงหน้า จนกว่าจะถึงเวลาที่พร้อมที่จะมีเพศสัมพันธ์ หรือรวมไปถึงการมีความสัมพันธ์ในเชิงชู้สาวกับผู้ที่โตกว่า ซึ่งจะต่างจาก 'รักต่างวัย' ที่แม้จะอายุห่างกัน แต่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงยินยอม และตัดสินใจด้วยวุฒิภาวะที่มี ที่จะดำเนินความสัมพันธ์ไปมากกว่านั้น 

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดๆ เช่น เด็กอายุ 15 ปี คบกับผู้ใหญ่วัย 30 ปี แตกต่างกับอายุ 25 ปี ที่คบกับผู้ใหญ่อายุ 40 ปี แม้ความแตกต่างของช่วงอายุจะเท่ากัน แต่การตัดสินใจ และวุฒิภาวะของฝ่ายที่อายุน้อยกว่ายังคงแตกต่างกัน

หลายๆ คนอาจจะงง แล้วมันจะแตกต่างกันอย่างไร หากทั้งคู่รักกัน และตกลงปลงใจที่จะคบกัน ก็เป็นการยินยอมจากทั้งสองฝ่าย รวมไปถึงตัวเด็กด้วย

ในความเป็นจริง Child Grooming เปรียบเสมือนการเตรียมความพร้อมที่จะมีความสัมพันธ์ทางเพศกับเด็ก โดยจะค่อยๆ เริ่มแสดงพฤติกรรมอย่างค่อยเป็นค่อยไป ให้เด็กคุ้นเคย ไม่อึดอัด และไม่ปฏิเสธ ทำให้เด็กคนนั้นเกิดความเชื่อใจ และพร้อมที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ไปมากกว่าผู้ใหญ่กับเด็ก เด็กอาจจะถูกทำให้เข้าใจว่ารัก หรือชอบพอกันจริงๆ แต่ในความเป็นจริง เด็กคนนั้นยังไม่สามารถตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผล ยังไม่ได้มีประสบการณ์หรือพบเจอผู้คนนอกจากที่เป็นอยู่ หรือเรียกได้ว่า ยังไม่เติบโตและมีประสบการณ์กับโลกภายนอกมากพอ

เรามักจะเห็นละคร นิยาย หรือสื่อหลายๆ อย่างที่มีการพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ ทำให้หลายคนเข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติ แต่หากมองเข้าไปถึงเจตนาในการเข้าหาของผู้ใหญ่ ก็ถือว่าไม่บริสุทธิ์ตั้งแต่แรก ในทางกลับกัน ก็ยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่มีการเข้าหาในเชิงลบตั้งแต่แรก ในกรณีที่ผู้ใหญ่ต้องการมีความสัมพันธ์กับเด็ก โดยใช้กำลังหรือคำพูดข่มขู่ก็มีให้เห็นอยู่เช่นกัน เราไม่รู้เลยว่าใครจะเข้าหาด้วยเหตุผลอะไร แต่อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม รวมไปถึงอาจก่อให้เกิดการคุกคามทางเพศ (sexual harassment) ได้ โดยที่เด็กไม่ได้ยินยอมที่จะมีเพศสัมพันธ์ ถูกขมขู่ บังคับ แบลคเมล์ เป็นต้น

ตัวอย่างพฤติกรรม Child Grooming 

  • ซื้อของขวัญให้เป็นพิเศษ ให้เด็กรู้สึกเกรงใจหรือเป็นบุญคุณ
  • แสดงความใกล้ชิดทางร่างกาย แตะเนื้อต้องตัว
  • ใช้คำพูดล่อแหล่ม สองแง่สองง่าม
  • ชวนคุยเรื่องเพศ เปิดรูป/คลิป18+ ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ
  • คุยทางออนไลน์ ขอให้เก็บเป็นความลับ

เคสเหล่านี้ในต่างประเทศถูกมองว่าเป็นอาชญากรรม กับการที่ผู้ใหญ่เข้าหาเด็กโดยเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ สำหรับประเทศไทย มีกฏหมายสำหรับการมีเพศสัมพันธ์กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี และ 15-18 ปี ถึงจะมีกฏหมายชัดเจน แต่บางประเด็นก็ยังเป็นเรื่องคลุมเครือ โดยเฉพาะประเด็นการได้รับความยินยอม (consent) ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการพัฒนาความสัมพันธ์

 เรามักจะเห็นข่าว เห็นใน TikTok กับประเด็นเด็กมัธยมคบกับคนที่แก่กว่าจนเป็นเทรนด์ ทั้งคู่ถูกมองว่ารักกัน อยู่ด้วยกัน เป็นคู่ที่น่ารัก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถูกมองว่าเป็นเรื่องปกติ หรือการแต่งงานกันของญาติโดยที่เด็กยังไม่ครบ 18 ปีบริบูรณ์ 

ภายใต้ความฟรุ้งฟริ้ง โรแมนติก อยากให้ตระหนักว่าเด็กในวัยนี้ยังไม่ได้เติบโต ยังไม่ได้ใช้ช่วงชีวิตวัยรุ่น ไม่ได้ออกไปเจอโลกภายนอก และยังไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างสมวัย  ดังนั้นการตัดสินใจหลังจากผ่านช่วงวัยที่ได้เติบโตและเห็นโลกภายนอก ได้เจอผู้คนหลากหลายแบบ มีวิจารณญาณ และมีเหตุผล มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ ในจุดนั้นก็อาจจะไม่แปลกที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับคนที่มีอายุมากกว่า

มันอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องในสังคม แต่สิ่งที่เราทำได้คือการทำความเข้าใจ ช่วยกันส่งต่อ พยายามป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้กับคนใกล้ตัว เข้าใจถึงสิ่งที่ไม่ถูกต้อง อาจจะต้องรอเวลาให้เหมาะสม เด็กควรได้รับโอกาสเติบโตอย่างที่ควรจะเป็น

 

ข้อมูลจาก https://www.education.vic.gov.au/school/teachers/health/childprotection/Pages/expolitationgrooming.aspx
โค้ชพี่นักเก็ต

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น