Teen Coach EP.73 : ‘ความผิดหวัง’ สิ่งที่เราเลี่ยงไม่ได้ แต่สามารถรับมือได้!

ความผิดหวังเกิดจากความคาดหวัง ซึ่งจะให้เลิกคาดหวังก็คงทำไม่ได้ แต่เราสามารถรับมือกับความรู้สึกของตัวเองได้นะ 

การพบเจอกับความผิดหวังเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ทุกคน หลายๆ ครั้งที่เรามักจะเจอเรื่องที่ไม่ตรงกับความคาดหวัง ไม่ตรงตามสิ่งที่คิดไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องสอบ เรื่องความรัก หรือแม้แต่เรื่องเพื่อน เรื่องครอบครัว โดยปกติแล้วธรรมชาติของมนุษย์มักจะคาดหวังโดยที่ตนเองไม่ได้ตั้งใจ หากจะบอกให้เลิกคาดหวังมันก็คงเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก วันนี้พี่เลยจะแนะนำวิธีการรับมือกับความผิดหวังสำหรับน้อง ๆ เพื่อที่จะเข้าใจและรับมือกับความรู้สึกตนเองได้ ไม่ปล่อยให้มันทำร้ายจิตใจของเรา จนกระทบกับเรื่องอื่นๆ

ความคาดหวัง หมายถึง การที่เราเชื่อมั่นว่าสิ่งใดสิ่งหนึ่งจะเกิดขึ้น เป็นอารมณ์ที่อาจจะเกิดจากความเศร้า ความยากลำบาก หรือความสูญเสีย ซึ่งโดยรวมแล้วหมายถึงการเจอกับประสบการณ์การที่ทำให้เรารู้สึกเศร้านั่นเอง หรือในอีกแง่มุมหนึ่ง คือการประสบพบเจอกับความเปลี่ยนแปลง กับสถานการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น โดยที่ความรู้สึกของเราจะขึ้นอยู่กับความผูกพัน และความสำคัญของเหตุการณ์หรือสิ่งนั้นๆ

  โดยปกติแล้ว การที่เราสามารถคาดเดาอนาคตได้จะเป็นสิ่งที่ยืนยันให้เรารู้สึกปลอดภัยในการใช้ชีวิต (security) ซึ่งการรู้สึกปลอดภัยเป็นพื้นฐานความต้องการของมนุษย์ ถ้าหากว่าเรารู้สึกไม่ปลอดภัย ไม่มั่นคงกับอนาคตที่คาดเดาไม่ได้ อาจจะส่งผลให้เรารู้สึกสิ้นหวังและติดขัด และอาจจะกระทบถึงร่างกายและสภาพจิตใจของเราได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น วิตกกังวล การขาดแรงจูงใจในการทำงาน ขาดความคิดสร้างสรรค์ เครียด ขาดความมั่นใจในตนเอง ซึ่งหลายๆ ครั้งที่เจอ เราก็มักจะหาวิธีรับมือกับความรู้สึกที่เกิดขึ้นโดยการหาอะไรทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ หรือโฟกัสเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า ในบางครั้ง เราอาจจะเก็บความรู้สึกทางลบเอาไว้ และเลือกที่จะเดินต่อ แต่ในทางกลับกัน การถูกกดทับอาจจะทำให้เราไม่สามารถเข้าใจความรู้สึกจริงๆของตนเองได้ 

วิธีรับมือกับความผิดหวัง

  • การยอมรับความจริง : เป็นสิ่งที่สำคัญในการเผชิญหน้ากับเรื่องลบๆที่เกิดขึ้น อาจจะฟังดูปกติ แต่ทำได้ยาก แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆในการมูฟออน
  • จำกัดเวลาสำหรับความผิดหวัง : การให้ลิมิตเวลากับความผิดหวังที่เกิดขึ้น จะช่วยทำให้เราเข้าใจอารมณ์ของตัวเองได้ดี ไม่ใช่เรื่องแปลกที่มนุษย์จะเจอสถานการณ์ที่เรารู้สึกผิดหวังกับมัน ให้เวลาตัวเองเสียใจ อยู่กับความรู้สึกเฟลสักพัก แล้วค่อยเดินหน้าต่อโดยไม่จมปลักอยู่กับมัน
  • เปลี่ยนมายเซ็ต : ลองเปลี่ยนมุมมอง ปรับความคิด สิ่งที่เราคาดหวังมันอาจจะเกิดเป็นสถานการณ์อื่นๆได้หรือไม่ เราคาดหวังจากประสบการณ์ที่เราพบเจอ แล้วนำประสบการณ์เหล่านั้นมาตัดสินเรื่องที่เราเจอหรือไม่ เป็นต้น
  • เตรียมแผนสำรอง : เตรียมความพร้อมสำหรับจิตใจ เมื่อเผชิญกับความผิดหวัง

ในความเป็นจริง เราต่างก็ไม่สามารถทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ เพราะพื้นฐานของการใช้ชีวิตมักจะอยู่บนความที่ไม่แน่นอน การทำความเข้าใจ และเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นได้เป็นสิ่งที่สมควรทำในช่วงเวลาที่เรารู้สึกกังวลว่ามันจะไม่เป็นไปตามที่คิด 

เราอาจจะรู้สึกไม่มั่นคง กลัว หมดใจที่จะทำต่อ รู้สึกว่าตนเองล้มเหลว ไร้ค่า และมองตัวเองในแง่ลบไปเลย หากเราเผชิญกับความรู้สึกเหล่านี้มาระยะเวลาหนึ่ง จนกระทบกับการทำงาน การใช้ชีวิต เครียด นอนไม่หลับ เราอาจจะต้องไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา

 

รายการอ้างอิงhttps://phclinic.com.au/the-emotional-side-of-unmet-expectations/https://restorativecc.com/unmetexpectations
โค้ชพี่นักเก็ต

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น