ทำงานหนักไปไหม? พักคลายเครียดอย่างไรไม่ให้เสียงาน 

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ น้องๆ ชาว Dek-D.com เคยรู้สึกไหมคะว่างานที่เราทำอยู่ทุกวันนี้มันหนักไปหรือเปล่า วันนี้พี่นินิขอนำเสนอเทคนิคการบริหารเวลาในการทำงานให้เป็นระบบระเบียบมากขึ้น พร้อมวิธีพักความเหนื่อยล้าจากการทำงาน เวลาทำงานมาเหนื่อยๆ มีวิธีผ่อนคลายอย่างไรกันบ้างคะ?

บริหารเวลาให้เป็น เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

การบริหารเวลาคือการจัดการเวลาในการทำงานและกิจกรรมต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยพื้นฐานแล้ว จุดประสงค์ของการบริหารเวลาคือเพื่อให้ผู้คนทำงานได้มากขึ้นและดีขึ้นโดยใช้เวลาน้อยลง

การจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยลดระดับความเครียด ช่วยให้ชีวิตในการทำงานและชีวิตส่วนตัวมีความสมดุลกันไม่ทำงานหนักจนเกินไป 

เทคนิคในการบริหารเวลา 

ใช้เวลาให้เป็น

การใช้เวลาให้เป็นคือ ต้องรู้ก่อนว่าในแต่ละวัน ใช้เวลาไปกับอะไร รู้ว่าเวลาไหนจะทำอะไร 

มีความเข้าใจว่างานไหนใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ เพราะงานมีหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นงานหนัก-งานเบา แต่ละงานก็จะใช้เวลาไม่เท่ากัน

จัดตารางเวลา

ในวันที่เร่งรีบไม่รู้จะทำอะไรก่อนดี ดูวุ่นวายไปหมด บางคนทำอะไหลายๆ อย่างพร้อมกัน หรือแม้แต่จดจ่อสิ่งหนึ่งจนลืมอีกสิ่งที่ต้องทำ ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป มาจัดตารางเวลาให้ชีวิตเป็นระเบียบมากขึ้นกันเถอะ

การจัดตารางเวลาให้เป็นนั้นมีความสำคัญยิ่ง ทำให้สามารถจัดระเบียบสิ่งที่จะทำในแต่ละวันได้ ว่างานไหนควรทำตอนไหน อย่างเช่น งานเร่งงานเร่งให้ทำก่อนในช่วงเช้า งานอื่นๆไว้ค่อยไปทำในช่วงบ่าย เท่านี้งานก็จะมีความสมดุลขึ้น ไม่ให้เสียเวลาเปล่า

จัดลำดับความสำคัญ

จัดลำดับงานไหนควรทำก่อน งานไหนไว้ทำทีหลัง เรียงลำดับจากงานที่สำคัญมากสุดไปน้อยสุด เพื่อให้รู้ว่าแต่ละงานใช้เวลามากน้อยเท่าไหร่ เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมาย

ยกตัวอย่างการจัดลำดับความสำคัญ The Eisenhower Box ที่มีวิธีการดำเนินการและจัดระเบียบงานได้อย่างเรียบง่าย โดยแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้

เร่งด่วนและสำคัญ เป็นงานที่จะต้องทำทันที 

สำคัญ แต่ไม่เร่งด่วน เป็นงานที่ไม่เร่งรีบ สามารถทำในภายหลังได้

เร่งด่วนแต่ไม่สำคัญ เป็นงานที่ให้คนอื่นทำแทนก็ได้ 

ไม่เร่งด่วนหรือสำคัญ เป็นสิ่งที่ไม่สำคัญ และควรตัดทิ้งไป 

พักผ่อน หาเวลาพักระหว่างงาน

ทำงานมากไปก็ไม่ดี ควรมีเวลาให้ได้พักผ่อนบ้าง จากงานวิจัยพบว่าว่าการหยุดพักเป็นประจำจะช่วยในเรื่องของ สุขภาพจิต การตัดสินใจ และความจำ และการทำงานโดยไม่พักเลยอาจทำให้เหนื่อยหน่ายเร็วขึ้นและมีความเครียดมากขึ้น เพราะเหตุนี้การพักผ่อนจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก สามารถช่วยให้ทำงานได้มากขึ้นโดยใช้เวลาน้อยลง เพราะฉะนั้นแล้ว ทำงานเสร็จ ก็อย่าลืมพักผ่อน สูดหายใจเข้าลึกๆ ให้เวลาตัวเองได้หายใจ พักสักหน่อยเพื่อเติมพลัง 

วางแผนล่วงหน้า

รู้แจ้งอย่างชัดเจนว่าวันนี้ต้องทำอะไร อะไรจะต้องทำให้เสร็จภายในวันนั้น ลองสร้างนิสัยเมื่อสิ้นสุดวันทำงานในแต่ละวัน แล้วเขียนรายการ “สิ่งที่ต้องทำ” สำหรับการทำงานในวันถัดไป เพื่อให้สามารถเริ่มต้นงานใหม่ได้ในเช้าวันรุ่งขึ้น

ทำงานมาเหนื่อยแล้ว พักผ่อนหน่อยไหม?

การพักผ่อนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพร่างกาย การพักผ่อนช่วยลดความเครียด ช่วยให้มีความกระฉับกระเฉงมากขึ้น และมุ่งความสนใจไปที่สิ่งอื่นนอกเหนือจากความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับงานได้ ทั้งยังคลายความกดดันทางจิตใจจากการทำงานอันยาวนานในแต่ละวัน

กิจกรรมพักผ่อน คลายความเหนื่อยล้า

ทำในสิ่งที่ชอบ

หลังจากทำงานมาเหนื่อยๆ ก็ควรหากิจกรรมเพื่อความสนุกสนานผ่อนคลาย ซึ่งอาจจะเป็นงานอดิเรกที่ชอบทำ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ ฟังเพลงเพราะๆ หรือดูซีรีย์ สิ่งเหล่านี้จะช่วยผ่อนคลายจิตใจในแต่ละวันได้อย่างดี เหนื่อยแค่ไหนก็มีสิ่งเหล่านี้แหละที่คอยเยียวยาในวันที่เหนื่อยล้า

การทำสมาธิ

การฝึกสมาธิหลังจากเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวันเป็นวิธีที่ดีในการเปลี่ยนพลังงานจากความเครียดไปสู่ความสงบ ดนตรีที่ผ่อนคลาย ฟังพอดแคสต์  ทำสมาธิ เปิดหน้าต่างเพื่อฟังเสียงของธรรมชาติ เพลิดเพลินไปกับเสียงอันนุ่มนวลและความเงียบสงบ สิ่งนี้จะช่วยให้ผ่อนคลายจากความเครียดและความกังวลทั้งหมด ให้เวลาตัวเองได้ฟื้นฟูจิตใจ เพื่อให้การทำงานในวันถัดไปเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

การออกกำลังกาย

เพิ่มการออกกำลังกายลงในกิจวัตรประจำสัปดาห์ เพื่อคลายความวิตกกังวลและความเครียดจากการทำงาน ลองไปวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือเดินเล่นแถวบ้านเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์และคลายเครียด หรือจะทั้งออกกำลังกายและฟังพอดแคสต์หรือเพลงโปรดไปด้วยก็ดีเหมือนกัน

ฟังเพลงที่ชอบ

ใช้เวลาฟังเพลง หรือเพลย์ลิสต์ที่ชอบหลังเลิกงาน การได้ฟังเพลงที่ชอบหรือเสียงร้องของศิลปินคนโปรด สามารถช่วยให้ผ่อนคลายและลดความเครียด อย่างการเลือกเพลงที่ทำให้อารมณ์ดีหรือรู้สึกผ่อนคลาย จนนอนหลับได้อย่างสบายใจ

นอนหลับพักผ่อน

ไม่มีวิธีใดที่จะดีไปกว่าการได้ผ่อนคลายตัวเองโดยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้เซลล์สมองได้ช่วยฟื้นฟูจิตใจ หลีกเลี่ยงการดูโทรศัพท์หรือคิดเรื่องงานเมื่อเข้านอน การนอนหลับที่ดียังช่วยให้ลดความวิตกกังวล และช่วยรักษาความสงบทางจิตใจอีกด้วย เพราะเหตุนี้ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อเตรียมพร้อมสู้ใหม่ในวันถัดไป

กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและจัดลำดับความสำคัญ เพื่อให้ใช้เวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญคือทำงานแล้วก็อย่าลืมพักผ่อนกันด้วยนะ เพื่อให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ หาทำกิจกรรมที่ชื่นชอบเพื่อลดความเครียดและเพิ่มความสุข พร้อมลุยในวันถัดไป 

ข้อมูลจากhttps://www.lucidchart.com/blog/time-management-at-workhttps://jamesclear.com/eisenhower-boxhttps://corporatefinanceinstitute.com/resources/management/time-management-list-tips/https://www.indeed.com/career-advice/career-development/how-to-relax-after-workhttps://awesomecoffee.com/blogs/health-wellness/relax-after-workรูปภาพจากhttps://www.pexels.com/photo/a-woman-working-hard-in-the-office-6694920/https://www.freepik.com/free-photo/my-bed-is-my-best-friend_12468437.htm#query=sleeping&position=12&from_view=search&track=sph&uuid=45a9fe56-f33d-4819-b7b7-b9c52050176a
พี่นินิ
พี่นินิ - Columnist เช้าไม่กลัว แต่กลัวช้า อ่อนไหวง่าย ร้องไห้เก่ง ใจดีกับหนูหน่อยนะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น