ของมันต้องมี?! เปิดโลก Rare Collectibles ทำความเข้าใจคนชอบสะสมของหายาก

เปิดโลก Rare Collectibles ทำความเข้าใจคนชอบสะสมของแปลก ของหายาก

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com จากกระแสคุกกี้ลาย “มิว” ชวนสงสัยว่าคนเรายอมจ่ายเป็นแสนๆ เพื่อของเพียงชิ้นเดียวได้อย่างไร ทำไปทำไม เรามาทำความเข้าใจเบื้องลึกกันค่ะ บางทีของที่เราไม่ได้สนใจ หรือรู้สึกว่าไม่ได้สำคัญขนาดนั้น อาจจะมีค่าสำหรับใครบางคนก็ได้

รูปภาพจาก www.pixels.com
รูปภาพจาก www.pixels.com

ยิ่งได้มายาก ยิ่งมีความต้องการมาก

ของสะสมหายาก หรือก็คือ Rare Collectibles มาทำความเข้าใจกันก่อนว่าทำไมเหล่านักสะสมทั้งหลายถึงได้ต้องการกันนัก ของสะสมหายาก หมายถึงสิ่งของที่ไม่ธรรมดา มีจำนวนจำกัด หรือมีลักษณะเฉพาะทำให้เป็นที่ต้องการของนักสะสมเป็นอย่างมาก ซึ่งของหายากอาจจะเป็นงานศิลปะ ของโบราณ เหรียญ แสตมป์ หนังสือ หรือของที่ระลึก 

ของสะสมหายากมีความน่าสนใจ มีเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำใคร และมีจำนวนจำกัด ซึ่งแตกต่างจากสิ่งของทั่วไป ของสะสมหายากจึงเป็นที่ต้องการของนักสะสมที่มีความสนใจและชื่นชอบ 

สะสมก็ดี ขายก็ได้กำไร

ของสะสมที่ไม่ได้มีไว้เพื่อสะสมอย่างเดียว แต่ยังสามารถให้ผลกำไร ทำให้เป็นทรัพย์สินที่มีค่าในการถือครอง สังเกตสิ่งของรอบตัวให้ดีๆ ล่ะ บางทีของสิ่งนั้นอาจจะสร้างกำไรมหาศาลเลยก็ได้นะ! มูลค่าของของสะสมส่วนใหญ่จะพิจารณาจากความหายากและความต้องการ ยิ่งสินค้ามีน้อย ก็ยิ่งมีคุณค่ามากขึ้น มูลค่าของสินค้าก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น 

ภาพจาก รัับซื้อโอริโอ้ลายมิว
ภาพจาก รัับซื้อโอริโอ้ลายมิว

ตัวอย่างมีให้เห็นจากกระแสล่าสุด คุกกี้ลาย “มิว” ที่ทาง Oreo ได้ทำแคมเปญร่วมกับ The pokémon company คุกกี้รุ่น limited edition ลายโปเกมอน ทั้งหมด 16 ลาย ซึ่งคุกกี้ลาย “มิว” เป็นคุกกี้ที่หายากมากที่สุด จนมีคนประกาศตามหารับซื้อในราคาหลักแสน! 

ปัจจัยที่ทำให้ของสะสมหายากหรือมีคุณค่า ได้แก่

  1. ความขาดแคลน

สิ่งของที่หาได้ยากอาจมีค่ามากกว่าสิ่งของที่หาได้ง่าย เนื่องจากมีความขาดแคลน ไม่สามารถหาได้ตามท้องตลาดทั่วไป หรือมีจำนวนจำกัด สินค้าที่ผลิตในปริมาณที่จำกัด เช่น สแตมป์หายาก ซึ่งพิมพ์ในปริมาณจำกัด ทำให้สามารถกำหนดราคาให้สูงกว่าสแตมป์ที่ผลิตเป็นจำนวนมากได้ 

2. ความเก่าแก่

สิ่งของที่เก่าแก่และได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีอาจมีค่ามากกว่าสิ่งของที่ใหม่กว่า เนื่องจากถือว่ามีความเก่าแก่ หรือมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สำคัญ หรือบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ ตัวอย่างเช่น จดหมายที่เขียนโดยบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ เหรียญหายากที่ผลิตขึ้นในช่วงเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์

3. ความมีคุณภาพ

คุณภาพหรือสภาพของของสะสมมีบทบาทสำคัญในการกำหนดมูลค่าของสินค้า นักสะสมชอบสินค้าที่อยู่ในสภาพดี มีความสวยงาม และมีตำหนิให้น้อยที่สุด ตัวอย่างเช่น หนังสือการ์ตูนหายากเล่มหนึ่งที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์อาจมีมูลค่าหลายหมื่นบาทจนไปถึงหลักแสน ในขณะที่หนังสือการ์ตูนเล่มเดียวกันที่ขาดและมีรอยเปื้อนอาจมีราคาเพียงไม่กี่บาทเท่านั้น

3. ความนิยม

ของหายากที่เป็นที่ต้องการสูงหรือมีผู้ต้องการเป็นจำนวนมากอาจมีมูลค่ามากกว่าของหายากที่มีคนต้องการน้อย ตัวอย่างเช่น ของสะสมในวงการนักกีฬา ไม่ว่าจะเป็น เสื้อพร้อมลายเซ็น ไม้เบสบอลพร้อมลายเซ็น เสื้อเบสบอลพร้อมลายเซ็น เป็นต้น

5. ความสวยงาม

ความสวยงามที่ดึงดูดสายตาและได้รับการประดิษฐ์มาอย่างดี สามารถทำให้เป็นที่ต้องการของนักสะสมและเพิ่มมูลค่าให้กับมันได้ ตัวอย่างเช่น เฟอร์นิเจอร์โบราณชิ้นหนึ่งที่มีการแกะสลักอย่างประณีตและมีการตกแต่งที่สวยงามอาจมีค่ามากกว่าเฟอร์นิเจอร์ที่คล้ายกันซึ่งเรียบๆ และไม่มีการตกแต่ง 

รูปภาพจาก www.pixabay.com
รูปภาพจาก www.pixabay.com

คุณค่าทางจิตใจ ที่เงินก็ซื้อไม่ได้

ของหายากไม่ว่าจะชิ้นเล็กหรือใหญ่ เก่าหรือใหม่ ล้วนมีคุณค่าอยู่ในตัว บางสิ่งก็ควรค่าแก่การเก็บไว้เพราะมีผลต่ออารมณ์และความรู้สึก หรือมีความทรงจำร่วมกันกับสิ่งของเหล่านั้น ซึ่งก็เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลให้ของหายากชนิดนั้นมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ของสะสมในวัยเด็กที่ชวนให้นึกย้อนไปถึงช่วงเวลาเหล่านั้น ความผูกพันทางอารมณ์ทำให้ของหายากเหล่านี้ประเมินค่าไม่ได้และเพิ่มความน่าดึงดูดเหนือกาลเวลา

การสะสมของหายากเป็นกิจกรรมที่มีหลายแง่มุม บางคนชื่นชอบเพราะหลงไหลในความหายากและความพิเศษที่ไม่เหมือนใคร หรือบางคนอาจสะสมเพื่อการลงทุน น้องๆ ล่ะคะ มีของสะสมกันบ้างไหม ชอบสะสมอะไรเป็นพิเศษ? คอมเมนต์บอกพี่นินิได้นะ^^

 

ข้อมูลจากhttps://fastercapital.com/content/Rare-collectibles--Transforming-Hobby-into-Valuable-Legacy-Assets.htmlhttps://fastercapital.com/content/Rare-Collectibles--Collectibles--The-Hidden-Store-of-Value-in-Rarity.htmlhttps://www.komchadluek.net/hot-social/Social/568202
พี่นินิ
พี่นินิ - Columnist เช้าไม่กลัว แต่กลัวช้า อ่อนไหวง่าย ร้องไห้เก่ง ใจดีกับหนูหน่อยนะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น