รวมมาแล้ว! ขนมไทยที่ทั้งถูกปากคนไทย และถูกใจชาวต่างชาติ!

สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ถ้าให้นึกถึงขนมไทย น้องๆ นึกถึงอะไรคะ มีขนมไทยที่ชื่นชอบเป็นพิเศษหรือเปล่า วันนี้พี่นินิจะพาน้องไปรู้จักกับขนมไทยที่ดังไกลถึงต่างประเทศ ไปดูกันว่าจะเป็นขนมไทยชนิดไหน แล้วทำไมชาวต่างชาติถึงชอบในขนมชนิดนั้น

1) ขนมครก 

"ขนมครก" เป็นอีกหนึ่งขนมของไทยที่หลายๆ คนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดีเพราะมีให้เห็นทั่วไปตามท้องตลาด ด้วยรสชาติที่ถูกปากคนไทย กับราคาที่ย่อมเยา “ขนมครก” ได้รับการจัดอันดับโดยเว็บไซต์จัดอันดับอาหารชื่อดังให้อยู่ในอันดับที่ 4 ใน "Best Pancakes in the World" จาก tasteatlas ได้คะแนนไป 4.5 ดาว และด้วยกระแสนี้ทำให้นักท่องเที่ยวต่างพากันแวะมาชิม 

"ขนมครก" ยี่ห้อ 'Trader Joe's Kanom Krok Thai Coconut Pancakes' ล่าสุดเป็นไวรัลในอเมริกา โดยเป็นขนมครกแช่แข็งที่ได้รับความนิยมมากเนื่องจากความอร่อยและความสะดวกในการกิน เพียงแค่นำไปอุ่นก็ได้กินแล้ว ไม่ต้องทำให้ยุ่งยาก เหมาะกับคนที่อยากกินเร่งด่วน ซึ่งกลายเป็นสินค้าขายดีจนขาดตลาดและเป็นที่ต้องการอย่างมากในกลุ่มผู้บริโภคทั้งคนอเมริกันและคนไทยที่อาศัยในพื้นที่นั้น

ภาพจาก  ขนมครกแม่พลอย
ภาพจาก  ขนมครกแม่พลอย

2) ลูกชุบ

“ลูกชุบ” กลายมาเป็นขนมมาแรงในโซเชียลจีน เป็นขนมไทยที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในจีนที่ได้นำประสบการณ์และวิธีการทำจากคนไทยมานำเสนอในตลาดจีน ซึ่งทำให้เป็นที่นิยมมากในตลาดนัดช่วงเย็นของหลายๆ พื้นที่ในประเทศจีน ด้วยรสชาติที่อร่อยและรูปทรงที่น่ารักและสวยงาม แม้แต่ “ลิซ่า Blackpink” ก็ยังชอบกิน! ลิซ่าเคยโพสต์สตอรี่ไอจีที่มีรูปลูกชุบมาแล้ว ซึ่งลูกชุบถูกปั้นให้เป็นรูปทรงคล้ายผักผลไม้จนสำนักข่าวเกาหลีใต้ถึงกับเข้าใจผิด ทางสื่อได้อ้างว่านี่คือเคล็ดลับหุ่นดีของลิซ่า ทั้งที่แท้จริงแล้วผักผลไม้ที่เห็นเป็นเพียงขนมลูกชุบเท่านั้น

ภาพจาก บ้านลูกชุบ
ภาพจาก บ้านลูกชุบ

3) โรตีสายไหม

“โรตีสายไหม” คนต่างชาติที่ไม่เคยกินอาจจะงงว่าแผ่นแป้งกับสายไหมนำไปห่อแล้วจะเป็นอย่างไร แต่หลายคนพอได้ลองแล้วกลับติดใจ! ทำให้เห็นเลยว่า “โรตีสายไหม” คือหนึ่งในขนมไทยสุดสร้างสรรค์ และด้วยกรรมวิธีการทำที่กว่าจะมาเป็นโรตีสายไหมให้ได้รับประทาน แผ่นแป้งที่ทำวันต่อวัน และสายไหมรสชาติหวานกลมกล่อม ทำเอาหลายๆคนติดใจ

“ลิซ่า Blackpink” ได้โพสต์สตรี่ไอจีรูปโรตีสายไหม จากที่แต่เดิมขนมโรตีสายไหมก็เป็นที่นิยมอยู่แล้ว ลูกค้าที่มาเที่ยวจังหวัดอยุธยาต่างต้องมีโรตีสายไหมซื้อกลับบ้าน แต่เมื่อลิซ่าได้โพสต์รูปโรตีสายไหมจึงทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นไปอีก ในสตอรี่ไอจีที่ลิซ่าโพสต์เป็นตอนที่ลิซ่ากำลังม้วนแผ่นโรตีสายไหมอยู่ จนเป็นที่ฮือฮาของต่างชาติ ซึ่งแหล่งซื้อขายโรตีสายไหมอยู่ในจังหวัดอยุธยา ทำให้ร้านค้าที่ทำส่งออกต่างประเทศมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นไปอีก ถือเป็นการเพิ่มฐานลูกค้า และกระตุ้นเศรษฐกิจ 

ภาพจาก ร้านโรตีสายไหม บังอิมรอน 
ภาพจาก ร้านโรตีสายไหม บังอิมรอน 

4)  ข้าวเหนียวมะม่วง 

“ข้าวเหนียวมะม่วง” เมนูยอดนิยมตลอดกาลโดยเฉพาะอย่ายิ่งในช่วงฤดูร้อน เพียงแค่ได้กินข้าวเหนียวที่หอมหวาน กับมะม่วงก็เพิ่มความสดชื่นได้เป็นอย่างดี “มิลลิ” แร็ปเปอร์สาวชาวไทยได้นำข้าวเหนียวมะม่วงไปโชว์ที่งาน Coachella 2022 ทำให้เกิดกระแสและต่างชาติต่างให้ความสนใจกับขนมชนิดนี้มากขึ้น จากเดิมก็เป็นขนมไทยที่ได้รับความนิยมอยู่แล้วก็กลับทำให้นิยมมากขึ้นไปอีก นอกจากนี้ “ข้าวเหนียวมะม่วง” ได้รับการยกย่องจาก CNN ให้อยู่ในอันดับที่ 44 ขนมอร่อยทั่วโลก ไม่เพียงแค่นี้ ข้าวเหนียวมะม่วงยังอยู่ในอันดับที่ 4 ของเว็บไซต์ TasteAtlas ได้จัดอันดับ "10 Best Rated PUDDINGS in the World" ที่ได้รับความนิยมจากนักวิจารณ์อาหารทั่วโลก ข้าวเหนียวมะม่วงไทยไม่น้อยหน้า ได้คะแนนไป 4.4 คะแนน ซึ่งจากกระแสต่างๆเหล่านี้ทำให้ข้าวเหนียวมะม่วงเป็นที่รู้จักในตลาดโลกและกลายเป็นเมนูยอดนิยมที่ไม่ควรพลาด

ภาพจาก freepik.com
ภาพจาก freepik.com

5) ทองม้วน

“ทองม้วน” เป็นขนมไทยที่นิยมอย่างแพร่หลายทั่วทุกภูมิภาค ด้วยความอร่อยของขนมทองม้วน ที่มีสัมผัสที่กรุบกรอบ ความหอมของงาดำ รสชาติกลมกล่อมของแป้งหอมกะทิ ทำให้ขนมชนิดนี้ได้รับความนิยมจากทั้งนานาชาติและคนไทย ตัวอย่างมีให้เห็นกับขนมทองม้วนแบรนด์ Suthera ที่ได้รับการการันตีความอร่อยจาก Superior Taste Award ในระดับ 3 ดาว! ด้วยแพคเกจที่สวยงาม ทองม้วนแบบแปลกใหม่ที่ไม่ได้มีเพียงรสชาติแบบดั้งเดิมเท่านั้น แต่มีรสชาติที่หลากหลายให้ได้เลือกซื้อ ต่างชาติถึงกับยกให้เป็นอีกหนึ่งของฝากไทยที่ควรซื้อกลับ ไม่มีไม่ได้แล้ว!

ภาพจาก Suthera Line Oficial Account
ภาพจาก Suthera Line Oficial Account

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ? ขนมไทยนี่สุดยอดไปเลยใช่มั้ยล่ะคะ นอกจากขนมไทย 5 อย่างที่กล่าวมานี้ยังมีขนมไทยอีกมากมายเลยค่ะที่เป็นที่ถูกใจในชาวต่างชาติ ทำให้ได้รู้เลยว่าขนมไทยนั้นไม่ธรรมดา และไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ  

 

ข้อมูลจากhttps://www.silpa-mag.com/culture/article_105603https://www.ditp.go.th/contents_attach/792097/792097.pdfhttps://youtu.be/YnA47xAoKqY?si=mcb9asqGzjO5qraehttps://www.facebook.com/100064488144882/posts/find-out-more-about-the-best-rated-pancakes-in-the-world-wwwtasteatlascombest-ra/787872426705688/https://www.facebook.com/TasteAtlas/posts/learn-all-about-the-best-rated-puddings-in-the-world-wwwtasteatlascombest-rated-/724137289745869/https://www.tripzilla.com/delicious-souvenirs-bangkok/33542
พี่นินิ
พี่นินิ - Columnist เช้าไม่กลัว แต่กลัวช้า อ่อนไหวง่าย ร้องไห้เก่ง ใจดีกับหนูหน่อยนะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น