หลายๆ คนพอจะกินผักผลไม้ ก็มักเลือกกินแต่ชนิดที่คุ้นเคยหรือตัวเองชอบ กินเมนูซ้ำๆ เดิมๆ อย่าง มื้อประจำต้องผัดกะเพรา ราดหน้าทีไรมีแต่คะน้า พาไปกินอาหารจีนถามหาแต่กวางตุ้ง ฯลฯ ซึ่งการกินผักนั้นดี แต่ถ้าเป็นผักชนิดที่ไม่ได้ปลูกได้ตามฤดูนั้น อาจจะเป็นผักและผลไม้ที่น่าสงสัยว่าจะผ่านสมรภูมิปุ๋ยเคมีและสารกำจัดศัตรูพืชมานับไม่ถ้วนหรือเปล่า เพื่อให้ได้ผลผลิตที่สวยและเจริญงอกงามดี โดนเร่งเก็บเกี่ยวให้ทันกับความต้องการของตลาด ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราต้องเสี่ยงกับการได้รับสารตกค้างเข้าร่างกาย จนอาจเกิดอันตรายตามปริมาณความมากน้อยของสารพิษที่ได้รับ
 

 
                ดังนั้นหากต้องการลดความเสี่ยงเรื่องสารตกค้าง เราคงต้องเริ่มสร้างเทรนด์ใหม่จากการเลือกผักผลไม้ที่ออกตามฤดูกาล เพื่อจะได้เป็นผักและผลไม้ที่ธรรมชาติออกแบบให้เติบโตในช่วงเวลานั้นจริงๆ จะได้ปลอดภัยกว่าและมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของเราอย่างเต็มที่แบบที่ไม่ต้องถูกเร่งการเจริญเติบโตให้ทันใจผู้บริโภค
 
                 “กินผักตามฤดูกาล ลดเสี่ยงสารเคมี” เป็นวลีที่อยากให้เตือนใจไว้เสมอ สำหรับวิธีเลือกผักและผลไม้ตามฤดูกาล ที่ควรเลือกซื้อหาไว้รับประทาน มีข้อสังเกตได้ง่ายๆ จากลักษณะเด่นของผักผลไม้แต่ละฤดู ดังนี้
 

 
ผัก : กวางตุ้ง  กะเพรา  กะหล่ำดอก  กะหล่ำปลี  คะน้า  แครอท  ดอกแค  ตะลิงปลิง  ถั่วลันเตา  บรอกโคลี ใบแมงลัก  ปลัง  ปวยเล้ง  ผักกาดขาว  ผักกาดหอม  ผักชี  ผักสลัด  พริกยักษ์  ฟักข้าว  มะรุม     ลูกเหรียง  สะเดา
ผลไม้ : ฝรั่ง ชมพู่ ส้มเขียวหวาน มะละกอ
 

 
ผัก : กระเจี๊ยบเขียว   คะน้า  แตงกวา  แตงโมอ่อน  ถั่วฝักยาว  ถั่วพู  บีทรูท ใบเหลียง  ผักหวานป่า  ฟักทอง  มะเขือเทศ  มะเขือเปราะ  มะเขือพวง  มะนาว  มะระ  หอมหัวใหญ่  เห็ดฟาง
 
ผลไม้ : มะละกอ มะม่วง เงาะ ลำไย ลองกอง
 

 
  • ฤดูฝน (มิถุนายน-ตุลาคม) มักเป็นผักน้ำเยอะหรืออยู่ในน้ำอยู่แล้ว
     
ผัก : กุยช่ายดอก  กุยช่ายใบ  ขิง ข่า  ชะอม  ดอกขจร  ดอกโสน  ตำลึง  ถั่วฝักยาว  น้ำเต้า  บัวบก  ใบขี้เหล็ก  ใบแมงลัก  ปลัง  ผักกระเฉด  ผักกูด  ผักโขม  ผักบุ้งจีน  ผักบุ้งนา  ผักแว่น  ผักหวานบ้าน  ฟักเขียว  มะเขือพวง  มะเขือส้ม  มะนาว
 
ผลไม้ : ส้มโอ ลิ้นจี่ สับปะรด มะเฟือง กล้วย
 
                นอกจากนี้ยังมีวิธีที่ง่ายแถมสบายกระเป๋าอีกวิธีหนึ่ง ก็คือการหันไปกินผักพื้นบ้านของไทย ที่มีอยู่มากมายหลายชนิด แต่ละชนิดล้วนมีรสชาติอร่อย มีสรรพคุณทางยา มีคุณค่าทางอาหารสูง มีผลต่อการป้องกันโรค และเนื่องจากผักพื้นบ้านเป็นผักที่แข็งแรง ไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวน จึงไม่ต้องใช้สารเคมีในการปลูก เช่น กระถิน กระเจี๊ยบ ขี้เหล็ก แค ตำลึง ผักหวานบ้าน เป็นต้น
 
                ถ้าผู้บริโภคอย่างเราๆ หันมาทำความรู้จักว่าผักอะไรออกฤดูกาลไหน แล้วเลือกกินผักตามฤดูกาล กินผักพื้นบ้าน ก็จะทำให้เราไม่ต้องเสี่ยงต่อการกินผักที่ฉีดยากำจัดศัตรูพืชหรือสารเคมีอื่นๆ ซึ่งเป็นอันตรายสะสมในร่างกายของพวกเราโดยตรงอีกด้วย แล้วก็ต้องเลือกผักตามฤดูกาลจากแหล่งที่ปลอดภัย และไม่ลืมที่จะล้างทำความสะอาดก่อนกินทุกครั้งก็น่าจะทำให้เราได้ผักผลไม้ที่ปลอดภัยและได้ประโยชน์ที่สุด
 
              ยังมีข้อมูลดีๆอีกมากเกี่ยวกับเรื่องการกินผักและผลไม้อย่างถูกวิธี ลองคลิกไปที่เพจ “ลดพุง ลดโรค”  หรือ ตามไปดูสาระน่ารู้แถมยังน่ารัก เกี่ยวกับการเลือกกินผักและผลไม้ ได้ที่ www.thaihealthLifestyle.com
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น