‘ห้องเรียน 4.0’ หัวข้อดีๆ ที่อยากให้ฟัง พบกันที่งานมหกรรมหนังสือ ครั้งที่ 21 นี้!


ยกเลิกการจัดงานห้องเรียน 4.0 

ชวนมาฟัง...‘ห้องเรียน 4.0’ = ทาง (ต้อง) เลือกเพื่อเดินหน้าประเทศไทย
การพูดคุยที่จะเปลี่ยนความคิดต่อระบบการศึกษาของคุณ!
 



สวัสดีค่ะน้องๆ ชาวไรท์เตอร์ผู้รักการเขียนการอ่านเป็นชีวิตจิตใจทุกคน ^_^ วันนี้พี่หวานมีข่าวเกี่ยวกับวงการหนังสือมาเล่าให้ฟังค่ะ พี่หวานมั่นใจว่าหลายคนต้องกำลังรองานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 21 ที่กำลังจะมาถึงอยู่อย่างใจจดใจจ่อแน่ๆ เลย นอกจากหนังสือมากมายที่น้องๆ จะได้เลือกซื้อ ก็ยังมีการมีการเปิดหัวข้อเสวนาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายในงานอีกด้วยนะคะ

 
ใน งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 21 วันพุธที่ 19 ตุลาคม 2559 นี้ ทางสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ได้สนับสนุนการเสวนาและเปลี่ยนความคิดเห็นครั้งใหม่กับหัวข้อที่กำลังเป็นกระแสแรงของยุคนี้ ‘ห้องเรียน 4.0’ = ทาง (ต้อง) เลือกเพื่อเดินหน้าประเทศไทย บรรยายโดย ดร. วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ นักคิด นักเขียนด้านการศึกษา ผู้โดดเด่นในฐานะแนวคิดที่ว่า  "ห้องเรียน ไม่ใช่ห้องสอน" และเน้นความสำคัญของครูในการ "สอนคน" แทนการ "สอนหนังสือ" ซึ่งเป็นปรัชญาการสอนเดียวกันกับ เรฟ เอสควิท ที่เคยมาเสวนาในหัวข้อ ครูแท้แพ้ไม่เป็น ด้วยค่ะ

 


(ดร. วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ ผู้สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ผ่านการพูดเเละเขียน)

 
‘ห้องเรียนในฝัน’, ‘ห้องเรียนแห่งอนาคต’, ‘ห้องเรียนอัจฉริยะ’ ล้วนเป็นคำเรียกสะท้อนแนวคิดของคนกลุ่มต่างๆ ในสังคมที่เรียกร้องต้องการความเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษาไทยมาหลายทศวรรษ และยิ่งเป็นความจำเป็นอันไม่อาจบ่ายเบี่ยงหลีกเลี่ยงอีก เมื่อประเทศไทยตั้งเป้าเดินหน้าเข้าสู่ยุค Industry 4.0 และ Thailand 4.0 การพัฒนาในมิติเศรษฐกิจจะไม่มีทางประสบความสำเร็จได้เลยหากละเลยการพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ โดยในงานนี้ ดร. วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ จะมานำเสนอแนวคิดภายใต้หัวข้อ ‘ห้องเรียน 4.0’ ในประเด็นน่าสนใจดังนี้ค่ะ

 
  • ห้องเรียน 4.0 จะตอบโจทย์การพัฒนาของประเทศไทยได้อย่างไร
  • ลักษณะและองค์ประกอบ ห้องเรียน 4.0 บทบาทของครูและการสร้างทักษะและลักษณะนิสัยที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน 
  • ห้องเรียน 4.0 กับการนำแนวคิดและเทคนิคการสอนของเรฟ เอสควิท ครูที่มีชื่อเสียงระดับโลก ผู้เขียนหนังสือ New York Times Bestsellers อาทิ Teach Like Your Hairs’ on Fire  (ครูนอกกรอบกับห้องเรียนนอกแบบ) และ Real Talk for Real Teachers (ครูแท้แพ้ไม่เป็น) มาปรับใช้ อาทิ การปลูกฝังคุณธรรมและสร้างลักษณะนิสัยที่ดีงาม (Character and Moral development) ในเด็กผ่านการเรียนศิลปะและวรรณกรรม  ความสำคัญของการอ่าน เศรษฐศาสตร์ในห้องเรียน ฯลฯ
  • เพราะเหตุใดคุณธรรม หรือ วรรณกรรม ซึ่งดูเป็นเรื่องล้าสมัยจึงยังมีความสำคัญและจำเป็นในยุคดิจิทัลที่สามารถค้นหาข้อมูลความรู้ทุกอย่างได้จากอินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลา
  • การสร้างสมดุลระหว่างการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ การเน้นตอบโจทย์ความต้องการทางเศรษฐกิจ กับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21
  • roadmap สู่ ห้องเรียน 4.0 จะเริ่มลงมืออย่างไร กรอบเวลา ขั้นตอน เพื่อไปถึงจุดนั้น
     


(หนังสือครูแท้แพ้ไม่เป็นที่จะแจกให้ผู้เข้าฟังบรรยายค่ะ ^^)
 

สำหรับน้องๆ หรือผู้สนใจสามารถเข้าฟังการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดในหัวข้อ ‘ห้องเรียน 4.0’ = ทาง (ต้อง) เลือกเพื่อเดินหน้าประเทศไทย ได้ในวันพุธที่ 19 ตุลาคม 2559 เวลา 13:00-15:30 น. ณ ห้องประชุม 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 21  

สามารถสำรองที่นั่งโดยติดต่อที่ นส. ฉันทิชา งามวงศ์ โทรศัพท์ 083-096-1644 หรือ นส.วนัสนันทน์ โลกวิทย์ โทรศัพท์ 064-158-7180 โดยการเข้าร่วมครั้งนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลยค่ะ เรียกว่าฟังก็ฟรี แถมยังได้ข้อคิดดีๆ ไปพัฒนาความคิดตนเองด้วย และที่สำคัญผู้เข้าร่วมฟังการบรรยายจะได้รับหนังสือแปลเล่มล่าสุดที่จัดพิมพ์โดย สสค. เรื่อง ครูแท้แพ้ไม่เป็น ติดมือกลับบ้านไปเลยค่ะ ว้าวววว คุ้มจริงๆ นะเนี่ย*O* ถ้าน้องๆ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับงานนี้ได้ที่เพจ readingthailand ในเฟสบุ๊กได้เลยค่ะ


งานดีๆ แบบนี้พลาดไม่ได้เลยนะคะ น้องคนไหนที่สนใจรีบไปลงชื่อได้เลยยย ใครได้ไปฟังแล้วเป็นยังไงบ้างอย่าลืมมาเล่าสู่เพื่อนๆ เด็กดีไรท์เตอร์คนอื่นให้ฟังด้วยนะคะ ^____^

 

พี่หวาน
 



 
พี่หวาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

New_Folder Member 12 ต.ค. 59 09:59 น. 1

ถ้าเกิดว่ามีจริงๆก็คงดี เพราะสมัยนี้ คุณครูเค้าแทบจะไม่ได้เงยหน้ามามองเด็กบ้างเลยว่าเด็กเข้าใจที่สอนหรือเปล่า...

ชิ

1
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

New_Folder Member 12 ต.ค. 59 09:59 น. 1

ถ้าเกิดว่ามีจริงๆก็คงดี เพราะสมัยนี้ คุณครูเค้าแทบจะไม่ได้เงยหน้ามามองเด็กบ้างเลยว่าเด็กเข้าใจที่สอนหรือเปล่า...

ชิ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด