เพราะงานเขียนที่ดีควรเริ่มจากความชอบ : เมื่อกิ่งฉัตรหันมาเขียนนิยายจีนเรื่องแรกลงออนไลน์!



เพราะงานเขียนที่ดีควรเริ่มจากความชอบ
พูดคุยกับกิ่งฉัตรถึงความท้าทายครั้งใหม่ในการเขียนนิยายจีนครั้งแรก!

 


สวัสดีค่ะนักเขียนนักอ่านเด็กดีทุกคน^^ เชื่อได้เลยว่าถ้าพูดถึงนามปากกา กิ่งฉัตร คงจะไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน เพราะผลงานหลากหลาย ทั้งในรูปแบบหนังสือเเละผลงานที่ได้รับการนำไปทำเป็นละครหลายเรื่องล้วนถูกกำกับไว้ใต้นามปากกา กิ่งฉัตร เเละคราวนี้พิเศษกว่าทุกครั้ง น้องๆ คิดว่าจะเป็นอย่างไรเมื่อกิ่งฉัตรเขียนนิยายจีนครั้งแรก! วันนี้พี่หวานมีบทสัมภาษณ์สุดพิเศษจากพี่ปุ้ยมาฝากแล้วค่ะ 

 


 
สวัสดีค่ะ คุณกิ่งฉัตร รบกวนช่วยแนะนำตัวกับแฟนๆ นักอ่านในเว็บนิดนึง เล่าให้ฟังหน่อยว่าตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้างคะ
กิ่งฉัตร : 
สวัสดีค่ะชาวเด็กดี พี่ปุ้ยนะคะ...เอ...หรือจะน้า หรือว่าป้า เอางี้แค่พี่พอ พี่ปุ้ยกิ่งฉัตรนะคะ ตอนนี้ที่ทำอยู่คืออ่านหนังสือเป็นหลัก เขียนหนังสือหาเลี้ยงชีพ ท่องเที่ยวเป็นงานอดิเรก และเปิดสำนักพิมพ์สำหรับรองรับงานตัวเองค่ะ 


เชื่อว่าหลายคนคงกำลังคิดถึงผลงานของคุณกิ่งฉัตรมากแน่ๆ อยากให้เล่าถึงผลงานล่าสุดหน่อยค่ะ
กิ่งฉัตร : 
ผลงานล่าสุดที่เพิ่งออกมาช่วงงานหนังสือเดือนเมษาปีนี้มีสามเรื่องนะคะ คือ รื่นรักรมย์ลวง@หัวหิน ในนามปากกากิ่งฉัตร, วิวาห์พิทยาธรและชมรมคนมีสัมผัสพิเศษ ตอน หลงใหลใฝ่ฝัน ในนามปากกา อลินา, ส่วนที่กำลังเขียนอยู่คือ วาสนาชะตารัก ในนามปากกา ชื่อถง ค่ะ

 
เรื่องวาสนาชะตารักที่กำลังลงในเว็บเด็กดีเป็นการเขียนนิยายจีนครั้งแรกเลยด้วย
กิ่งฉัตร : ใช่เลยค่ะ


คลิกอ่านที่นี่

ปกติจะเห็นคุณกิ่งฉัตรเขียนเเต่นิยายแบบไทยๆ แรงบันดาลใจที่มาเขียนนิยายเรื่องวาสนาชะตารักคืออะไรคะ
กิ่งฉัตร : ความชอบค่ะ ชอบอ่านเรื่องจีน อ่านแล้วก็อยากเขียน มีความรู้สึกว่าเรื่องจีนจะมีลูกเล่นอะไรมากกว่าเรื่องแนวไทย จริงๆ ต้องบอกว่าบ้าชุดสวยๆ ของจีนค่ะ แถมยังเรื่องยาสมุนไพร เรื่องพลังตัวเบา ยาพิษสารพัด อีกอย่างถ้าแนวโบราณนี่การปลอมตัวสลับเพศทำได้ง่ายกว่าของไทย เลยเอาโครงเรื่องหรรษาราตรีที่วิลเลี่ยม เช็คสเปียร์เขียนไว้เมื่อประมาณ 400 ปีก่อนเกี่ยวกับน้องสาวปลอมตัวเป็นพี่ชายมาเป็นจุดตั้งต้นเรื่องก่อนแต่งเสริมแตกเรื่องราวออกไปตามจินตนาการของเรา เลยกลายเป็นวาสนาชะตารัก


จากที่เคยเขียนส่งสำนักพิมพ์มาตลอด พอมาลงเป็นนิยายออนไลน์ มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันอย่างไรคะ
กิ่งฉัตร :
ถ้าจะเปรียบเทียบน่าจะเป็นเปรียบกับการลงนิตยสารเป็นตอนๆ มากกว่าค่ะ เพราะคล้ายคลึงกว่า แต่ต่างกันตรงที่ลงนิตยสารกว่าจะได้รับการตอบรับของคนอ่านนั้นค่อนข้างช้า เพราะการสื่อสารจะเป็นแบบจดหมาย โทรศัพท์หรือลงในหน้าเพจของนิตยสารซึ่งค่อนข้างฟีดแบคน้อย คนอ่านจะชอบหรือไม่ชอบก็ไม่ค่อยบอกอะไรนักเขียน แต่พอมาลงออนไลน์นี่...จรวดเลยค่ะ ลงนาทีนี้คอมเมนต์มานาทีนี้เหมือนกัน ฉับไวและมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนเขียนคนอ่านสูงมาก บางบทมีคนเข้ามาคอมเมนต์หลั่งไหลเข้ามาเหมือนน้ำป่าโถม ตั้งตัวแทบไม่ทัน ถือว่าเป็นอะไรแปลกใหม่จริงๆ ค่ะ  

อีกอย่างเขียนในออนไลน์คนอ่านจะวิพากษ์วิจารณ์ตามความคิดและอารมณ์ความรู้สึกในขณะนั้น เรียกว่าลงออนไลน์กับลงนิตยสารหรือรวมเล่มเลยนี่ต่างกันมากค่ะ แต่ก็ดีนะคะ ได้ประสบการณ์อะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ดี  ได้เห็นมุมมองที่เออ...บางทีเราก็ไม่ทันคิดประเด็นนี้เหมือนกัน สรุปว่า สนุกค่ะ 


เเอบกระซิบถามนิดนึงได้มั้ยคะว่าสาเหตุที่เลือกลงนิยายกับเว็บเด็กดีคืออะไร ><
กิ่งฉัตร :
 ตามอ่านเรื่องจีนในเว็บเด็กดีมานานแล้วค่ะ คนอ่านก็ใช่ว่าเป็นเด็กอย่างเดียว เรียกว่าทุกรุ่นเลยก็ว่าได้ แถมสนามเด็กดีถึงจะเปิดกว้างให้งานเขียนทุกประเภทแต่ยังมีกฎกติกาหลายอย่างที่น่าชื่นชม มีจุดยืนที่เหนียวแน่นมั่นคง ที่สำคัญเป็นสนามใหญ่ที่เปิดให้ทุกคนไม่ว่าเด็กผู้ใหญ่มือสมัครเล่นมืออาชีพมาแสดงฝีมือได้ ใครอยากเขียนก็เขียน อยากโพสต์ก็โพสต์ เลยคิดว่าเอาล่ะ ลงที่นี่แหละ  

กระซิบนิดว่าตอนแรกก็หวั่นใจเหมือนกันนะคะ กลัวว่าจะไม่มีการตอบรับเพราะไม่ใช่แนว ภาษาคนละวัย การเดินเรื่องก็คนละสไตล์กับที่ลงๆ กัน แต่คิดอีกทีคนอ่านไม่ว่าจะอายุมากน้อยแค่ไหนก็คือคนอ่าน เขาชอบก็คือชอบ ไม่ชอบก็คือไม่ชอบ ไม่เกี่ยวกับเพศ อายุ การศึกษา เลยตัดสินใจลงค่ะ



(พี่ปุ้ย หรือ คุณกิ่งฉัตร)

คิดว่าการออกจากกรอบงานเขียนเดิมเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งรึเปล่าคะ
กิ่งฉัตร : 
ท้าทายและเป็นความสนุกมากอย่างหนึ่งค่ะ  ที่ท้าทายเพราะตอนแรกเราคิดว่าไม่น่าจะทำได้  ติดทั้งอุปสรรคเรื่องภาษาและวัฒนธรรม แต่โชคดีมีพี่ที่มีความรู้ทางภาษาช่วยแนะนำให้ ส่วนอื่นๆ ก็สามารถค้นคว้าได้ทางอินเทอร์เน็ต ทำให้ไม่รู้สึกกดดันเท่าตอนเริ่มต้นใหม่ๆ อีกอย่างพอเขียนแล้วสนุก ยิ่งเขียนยิ่งสนุก เลยมีความสุขในการเขียนค่ะ


จากที่เห็นคือผลตอบรับจากคนที่ติดตามอ่านในเว็บไซต์เป็นที่น่าประทับใจมากๆ เลยค่ะ แล้วคุณกิ่งฉัตรมีความคาดหวังยังไงกับการเขียนเรื่อง วาสนาชะตารัก ในครั้งนี้มั้ยคะ
กิ่งฉัตร : 
บอกตามตรงว่าไม่ได้คาดหวังอะไรมากนะคะ แค่เราสนุกในการเขียนและคนอ่านสนุกในการอ่านก็ถือว่าเป็นผลตอบรับที่ดีที่สุดแล้วค่ะ ผลตอบรับทุกวันนี้ถือว่าดีกว่าที่คาดหวังไว้เยอะมากๆ


กระเเสดีขนาดนี้ในอนาคตอยากลองเขียนนิยายจีนอีกมั้ยคะ หรือว่ายังมีนิยายเเนวไหนที่อยากจะลองเขียนดูให้ได้สักครั้ง
กิ่งฉัตร : 
ไม่แน่ใจค่ะ อาจจะเป็นเรื่องเดียวที่เขียนหรือเป็นเรื่องแรกที่เขียนก็ได้ ส่วนแนวอื่นตอนนี้ยังไม่มีนะคะ เพราะยังสนุกกับทุกแนวที่เขียนอยู่ในตอนนี้


เวลาที่คุณกิ่งฉัตรตัดสินใจเขียนนิยายเรื่องใหม่สักเรื่องจะเตรียมตัวยังไง หรือว่ามีกฎที่ต้องทำเพื่อเป็นการบังคับตัวเองในการเขียนบ้างมั้ยคะ
กิ่งฉัตร : 
เวลาตัดสินใจจะเขียนเรื่องใหม่สักเรื่อง สิ่งที่ต้องเตรียมคือเข้าใจพล็อตก่อนว่าเราจะเขียนอะไร เราต้องการนำเสนออะไรให้ผู้อ่าน จากนั้นก็ค้นคว้าหาข้อมูลในเรื่องที่จะเขียน แล้วก็ลงมือเขียนค่ะ สำคัญมากคือลงมือเขียนนี่แหละ ถ้าไม่เริ่มก็จะไม่ได้เขียนค่ะ ส่วนกฎเกณฑ์ใดๆ ไม่มีค่ะ อยากเขียนก็เขียน แต่ต้องทำงานสม่ำเสมอ  จริงๆ การลงออนไลน์ก็ดีนะคะ เป็นการบังคับและกระตุ้นให้เขียนหนังสือได้เป็นอย่างดี ทำให้มีไฟในการทำงาน ไม่งั้นก็จะล่องลอยมัวแต่ทำอย่างอื่นมากกว่านั่งลงเปิดเครื่องทำงาน


สำหรับน้องๆ นักเขียนหลายคนยังค้นหาเเนวทางของตัวเองไม่เจอ คุณกิ่งฉัตรมีคำแนะนำอยากฝากถึงนักเขียนรุ่นน้องมั้ยคะ
กิ่งฉัตร : การหาแนวทางการเขียนของตัวเองที่ง่ายที่สุดคือยึดจากแนวทางการอ่านของตัวเองเป็นหลักค่ะ
ชอบอ่านอะไรก็เขียนอย่างนั้น มันจะง่ายกว่าเราเริ่มในแนวทางที่เราไม่ถนัดหรือไม่ชอบ ไม่ต้องห่วงเรื่องตามกระแส ขอให้เป็นตัวของตัวเองที่สุด วันนี้อาจจะไม่ใช่วันของเราแต่ยังมีพรุ่งนี้และวันอีกมากมายรออยู่ข้างหน้า ถ้าไม่ท้อสักวันก็จะเป็นวันของเราแน่นอนค่ะ


ขอบคุณที่สละเวลาให้ทางเราได้สัมภาษณ์ ก่อนจะจบบทความนี้อยากให้ฝากอะไรหน่อยค่ะ
กิ่งฉัตร : 
อยากจะฝากบอกว่าการเป็นนักเขียนสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ มีเวลามากมายเปิดกว้างให้ก้าวลงสนาม ขอให้มีความอดทนทำงานอย่างต่อเนื่อง ทำงานอย่างสนุกและมีความสุข แต่การทำงานสาธารณะโดยเฉพาะเขียนงานออนไลน์ที่เปิดกว้างมากต้องมีความอดทนนะคะ ใจต้องนิ่งและเย็นพอจะรับทั้งคำชมและคำติเตียน รับฟังและไตร่ตรอง สิ่งหนึ่งที่ควรพิมพ์ติดปลายนิ้วไว้เสมอคือคำว่า ขอบคุณค่ะ


 

ต้องขอบคุณ พี่ปุ้ย หรืือว่า คุณกิ่งฉัตร มากๆ เลยค่ะที่สละเวลามาพูดคุยกันอย่างนี้ เป็นบทสนทนาที่ทำให้พี่หวานได้ข้อคิดหลายอย่างเลย โดยเฉพาะน้องๆ นักเขียนที่กำลังอยู่ในช่วงค้นหาลายเส้นสำหรับตัวเอง ลองนำคำแนะนำเรื่องการเขียนนิยายจากคุณกิ่งฉัตรไปปรับใช้ อาจจะทำให้สามารถค้นหางานเขียนแบบที่ตัวเองชอบได้เร็วขึ้นก็ได้นะคะ ที่สำคัญคืออย่ากลัวค่ะ การก้าวออกจากกรอบเดิมเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยพัฒนาฝีมือของเราค่ะ สำหรับบทความหน้าพี่หวานจะมีการพบปะพูดคุยกับนักเขียนท่านไหนอีกบ้าง ต้องติดตามด้วยนะคะ สำหรับวันนี้พี่หวานขอตัวไปอ่านนิยายเรื่อง วาสนาชะตารัก ต่อก่อนนะคะ พบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^___^
 

พี่หวาน

พี่หวาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

ณที่รักกกกกก Member 2 ก.ย. 60 23:30 น. 1

ทางนี้นี่ชอบ (เรียกว่าอะไรดีคะ พี่ ป้า น้า อา เอาคุณแล้วกันนะคะ) คุณกิ่งฉัตรมากเลยค่ะ นิยาย50%ในตู้ก็ของคุณกิ่งฉัตร เวลาใครถามว่าใครเป็นไอดอลทางการเขียนนิยายก็บอกคุณกิ่งฉัตรตลอด ชอบสไตล์มากเลยค่ะ จะติดตามต่อไปนะคะ แต่ยังไงก็อย่าลืมออกนิยายไทยๆให้อ่านอีกนะคะ ทางนี้ไม่ค่อยถูกกับจีนค่ะ55555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด