เจ้าหญิงนิทรา : เทพนิยายแห่งฝันร้าย พ่อข่มขืนลูก, กินเนื้อคน, ต้องโทษเผาจนตาย


เจ้าหญิงนิทรา : เทพนิยายแห่งฝันร้าย
พ่อข่มขืนลูก, แผนการกินเนื้อคน, คนมาก่อนต้องโทษเผาจนตาย
 

 
สวัสดีค่ะ ชาวเด็กดีผู้ชอบอ่านเทพนิยายทุกคน เราเล่าถึงเทพนิยายมาหลายเรื่องแล้ว และวันนี้ก็ถึงคิวของเจ้าหญิงนิทรากันบ้าง... อีกหนึ่งเทพนิยายที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เรื่องราวตำนานรักของเจ้าหญิงแสนสวยที่ต้องคาถาและทำให้ต้องนอนหลับไปเป็นเวลายาวนาน จนกระทั่งได้รับจุมพิตจากเจ้าชายที่รักเธอจากใจจริงผ่านมา เธอจึงฟื้นขึ้นและทั้งสองพระองค์ก็ปกครองอาณาจักรร่วมกันอย่างมีความสุข 
 
พระราชาผ่านมาเห็นเจ้าหญิงนิทราแสนสวยนอนหลับ เลยขอลักหลับหน่อยนะ
 
เจ้าหญิงนิทราผู้ถูกข่มขืน 
ต้นฉบับของเจ้าหญิงนิทรา เป็นของนักแต่งนิทานเจ้าเก่า จิอามบาทิสต้า เบซิล ผู้โด่งดัง (แอดมินชอบเขามาก เขียนแต่ละเรื่อง ดาร์คจับใจจริงๆ) ชื่อเดิมของเรื่องนี้คือ “Sun, Moon, and Talia” (พระอาทิตย์ พระจันทร์และทาเลีย) ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1634 เป็นเรื่องของเด็กสาวคนหนึ่งที่ไม่ใช่เจ้าหญิง แต่เป็นบุตรสาวของลอร์ดผู้มั่งคั่ง วันหนึ่ง เด็กสาวเผลอแตะปลายนิ้วลงกับเครื่องปั่นด้าย และหลังจากนั้นเธอก็นอนหลับไป ท่านลอร์ดได้นำร่างของเธอไปเก็บรักษาไว้ในห้องนอนภายในคฤหาสน์ จนกระทั่งวันหนึ่ง พระราชาองค์หนึ่งเดินทางผ่านมา และได้พบกับสาวงามที่กำลังหลับ เบซิลเขียนถึงฉากนี้ไว้ว่า 
 
“พระราชาหลงใหลในเสน่ห์ของสาวงามที่กำลังนอนหลับ พระองค์ทรงอุ้มร่างของนางไว้ในอ้อมแขน จุมพิตนางด้วยความรัก จากนั้นก็เดินทางกลับอาณาจักรของพระองค์” 
 
เห็นไหมว่า... ต้นฉบับมีอะไรที่หายไป... เจ้าหญิงฟื้นยังไงล่ะ ที่แปลกกว่านี้คือสุดท้ายแล้ว เมื่ออ่านรายละเอียดของเรื่องดีๆ จะพบว่าพระราชาไม่ได้แค่จุมพิตสาวงาม แต่ยังลักหลับหรือมีเพศสัมพันธ์กับนางด้วย เพราะฉะนั้น ก็เท่ากับว่า... เทพนิยายเรื่องเจ้าหญิงนิทราคือ การที่พระราชาทรงฉวยโอกาสร่วมเพศกับหญิงสาวที่กำลังหลับ... จากนั้นก็จากไปง่ายๆ เพราะคิดว่าคงไม่เป็นอะไร อ่า... นี่ใช่การข่มขืนผู้หญิงที่ไม่รู้ตัวหรือไม่ 
 
เรื่องยังมีต่อจากนั้นก็คือ ทาเลีย หรือเด็กสาวผู้กำลังหลับเกิดตั้งครรภ์ และให้กำเนิดบุตรฝาแฝด หลังจากคลอดบุตร เด็กน้อยคนหนึ่งได้ดูดนิ้วของนาง ทำให้นางตื่นขึ้นและเลี้ยงลูกทั้งสองโดยไม่รู้ว่าใครคือพ่อที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม เทพนิยายก็คือเทพนิยาย เพราะต่อมาวันหนึ่ง พระราชาเกิดนึกถึงเหยื่อที่พระองค์ข่มขืน ก็เลยหวนกลับมาอีกครั้ง และเมื่อได้เห็นฝาแฝดที่เกิดจากการกระทำของพระองค์ พระองค์ก็เลยสารภาพความจริง แต่... นั่นยังไม่จบค่ะ ยังไม่ถึงตอนจบ เพราะความจริงอยู่ในย่อหน้าถัดไปนี้ 
 
ตำนานเจ้าหญิงนิทราและเครื่องปั่นด้าย
 
พระราชินีตัวจริงผู้วางแผนให้พระราชากินเนื้อคนและลงเอยด้วยโทษเผาทั้งเป็น  
ทีนี้ เราก็มาถึงความจริงอีกเรื่องนั่นคือ พระราชา หรือพรินซ์ชาร์มมิ่งของสาวๆ นั้น แท้จริงแล้ว พระองค์ไม่ได้เป็นหนุ่มโสด แต่ว่าทรงอภิเษกสมรสแล้ว และมีมเหสีที่งดงาม ก็เท่ากับว่าพระราชานอกใจพระราชินีมาหาทาเลียหรือเจ้าหญิงนิทราของเรา (ไม่นับรวมว่าเป็นการนอกใจที่เกิดจากการบังคับข่มขืน) และเมื่อพระราชินีรู้ความจริงเข้า นางก็วางแผนจะฆาตกรรมหมู่ คือจับเด็กฝาแฝดมาปรุงอาหารให้พระราชากิน เคราะห์ดีที่ทาเลียรู้แผนการนี้และเอาตัวรอดมาได้ (โดยการสับเปลี่ยนเด็กอื่นมาให้พระราชากินแทน) แน่นอนว่าท้ายที่สุด พระราชินีต้องโทษและต้องตาย (ด้วยวิธีเผาทั้งเป็น) และทาเลีย พระราชา กับลูกแฝดก็ปกครองอาณาจักรอย่างมีความสุข แต่ว่า... นั่นคือความสุขแน่หรือ  
 
เจ้าหญิงนิทราเวอร์ชั่นอิตาลี VS เจ้าหญิงนิทราเวอร์ชั่นฝรั่งเศส VS เจ้าหญิงนิทราเวอร์ชั่นเยอรมนี 
ที่เราเล่ามาเบื้องต้นนั้น เป็นเจ้าหญิงนิทราเวอร์ชั่นของจิอามบาทิสต้า เบซิล แต่ 60 ปี ต่อมา ชาร์ลส์ แปร์โรลต์ (คนนี้แอดมินก็ชอบ) ได้นำเทพนิยายเรื่องนี้มาปรับพล็อตใหม่ในแบบฉบับของฝรั่งเศส (เบซิลเป็นชาวอิตาลี) อย่างไรก็ตาม แปร์โรลต์ไม่ได้ปรับเปลี่ยนพล็อตมากนัก นอกจากจะมองว่า เรื่องที่เขาจะนำไปเล่าให้ชนชั้นสูงและราชวงศ์ฟัง ควรจะมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับชนชั้นสูง ทาเลียเป็นแค่เด็กสาวธรรมดา เธอจึงไม่คู่ควร แปร์โรลต์ได้เขียนพล็อตใหม่ แต่งเติมตัวละครให้น่าสนใจมากขึ้น ทาเลียถูกยกระดับกลายเป็นเจ้าหญิงแสนสวย แปร์โรลต์เพิ่มแฟรี่ลงไปด้วยเพื่อความมีรสชาติ เขาอยากให้มีคำสาป อยากให้มีความเร้าใจ และเขายังเพิ่มความซับซ้อนของเรื่องด้วยการ ให้พระราชาเป็นพระบิดาของเจ้าหญิงเสียเอง 
 
ใช่แล้ว ฟังไม่ผิด เจ้าชายตัวจริงเวอร์ชั่นนี้ก็คือ พ่อของเจ้าหญิงนิทรา พระองค์ทรงเบื่อพระมเหสี (มารดาของเจ้าหญิงนิทรา) เต็มทน เพราะเหตุผลคือ แต่งงานด้วยเรื่องการเมือง ไม่ได้รักกันจริงๆ (ว่ากันว่าแปร์โรลต์ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวในพระราชวังฝรั่งเศสที่เขาใกล้ชิดสนิทสนม) ดังนั้น เมื่อหลงรักบุตรสาวที่ทั้งสาวและสวยมากกว่า ก็เลยวางแผนหาทางแต่งตั้งเธอเป็นราชินีคนใหม่ แน่นอนว่าพระราชาทำสำเร็จ เนื้อหาก็ดำเนินไปแบบที่เรารู้ เจ้าหญิงถูกเครื่องปั่นด้ายแทง หลับไป พระราชาข่มขืนนาง คลอดลูกแฝด เจ้าหญิงนิทราฟื้นจากหลับ พระมเหสีทนไม่ไหว พยายามหาทางจัดการทำร้ายหลานแฝดและลูกสาว พระราชาฆ่าพระมเหสี และอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงผู้เป็นบุตรสาวของตัวเอง ... อืม เรื่องมันก็ประมาณนี้แหละ
 
เจ้าหญิงหลับอยู่ในปราสาท ไม่รู้รอใคร น่าสงสารจริงๆ
 
อย่างไรก็ตาม นั่นคือเรื่องต้นฉบับของฝรั่งเศส ซึ่งได้มีการปรับเปลี่ยนหลายต่อหลายครั้งตามกาลเวลา (คิดว่าคนรวบรวมอาจจะทนความรุนแรงของเนื้อหาไม่ไหว เลยแอบปรับนิดปรับหน่อยไปเรื่อยนะ) ท้ายสุดแล้ว เราก็ได้ฟังเรื่องของเจ้าหญิงผู้ถูกสาปและต้องหลับไป 100 ปี เจ้าชายที่ผ่านมาจากเมืองอื่น และบุกป่าฝ่าดงมังกรที่แฟรี่ใจร้ายเสกคาถาไว้ ได้อ่านเรื่องตำนานการจุมพิต (ไม่ใช่เรื่องการข่มขืน) และเจ้าหญิงนิทราก็กลายเป็นเทพนิยายชวนฝันมากขึ้น ซึ่งตำนานเวอร์ชั่นสุดท้ายที่พวกเรารู้จักนี้ ไม่ได้มาจากใครที่ไหน ก็มาจากพี่น้องกริมม์ จากเยอรมันนั่นเอง
 
ก่อนปิดบทความนี้ขอถามหน่อยดีกว่าว่าชอบเวอร์ชั่นไหนที่สุด...?
 

ตัวแอดมินบอกได้อย่างเดียวว่า ไม่ว่าเวอร์ชั่นไหนก็สงสารเจ้าหญิงนิทราจับใจ ที่ไม่อาจลุกมาตัดสินใจอะไรได้เลย ได้แต่รอให้ผู้ชายเป็นคนทำอะไรสักอย่าง ผู้หญิงสมัยก่อน น่าสงสารนะคะ เพราะความงามของนางแท้ๆ เลยทำให้พระราชา, เจ้าชาย ต้องตาต้องใจ และต้องการครอบครอง... ถ้ามีอิสระ เจ้าหญิงนิทราจะทำอะไรนะ...? สงสารนางจริงๆ  
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี
 
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก 
http://childhoodreading.com/sleeping-beauty/
http://everafterhigh.wikia.com/wiki/Sleeping_Beauty_(fairy_tale)
https://www.tor.com/2015/07/02/cannibalism-and-other-nightmarish-things-sleeping-beauty/ 
http://etc.usf.edu/lit2go/68/fairy-tales-and-other-traditional-stories/5102/sleeping-beauty/ 
http://www.dltk-teach.com/rhymes/sleeping-beauty/story.htm 
http://www.fpx.de/fp/Disney/Tales/SleepingBeauty.html 
  
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
เหอะ 20 มี.ค. 61 17:34 น. 2

ดาร์กมากจริงๆ โหดร้ายสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็กคนไหนก็ไม่สมควรตาย ราชินีใจหยาบช้ามาก ทาเลียก็ไม่ต่างกันเอาลูกคนอื่นมาตายแทนพระราชาก็มักมากเกิน สรุปคือไม่มีใครเป็นคนดีเลย กรณีที่ท้องในขณะเป็นเจ้าหญิงนิทราเราเคยเจอเคสแบบนี้เคสหนึ่งในชิคาโก้เมท น่าสงสารมาก ไอคนข่มขืนนี่มันไม่รู้จักถุงยางรึไงวะ สมัยโบราณก็ใช้หนังแกะแทนถุงยางนี่ ทำไมพระราชาไม่ป้องกัน

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
b'black_berry Member 5 เม.ย. 61 22:15 น. 5

เราชอบแบบเวอร์ชั่นพี่น้องตระกูลกริมม์ แต่ละเรื่องดาร์กถึงใจ(เราชอบ><) ก็เราถนัดแต่งนิยายแบบดาร์กเลือดสาดมากกว่าหวานแหวนนี่นา(อีนี่มันโรคจิต) แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่เคยแต่ให้ใครอ่านเลย..เพราะแต่ละเรื่องดาร์กมากจริงๆ555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
เหอะ 20 มี.ค. 61 17:34 น. 2

ดาร์กมากจริงๆ โหดร้ายสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็กคนไหนก็ไม่สมควรตาย ราชินีใจหยาบช้ามาก ทาเลียก็ไม่ต่างกันเอาลูกคนอื่นมาตายแทนพระราชาก็มักมากเกิน สรุปคือไม่มีใครเป็นคนดีเลย กรณีที่ท้องในขณะเป็นเจ้าหญิงนิทราเราเคยเจอเคสแบบนี้เคสหนึ่งในชิคาโก้เมท น่าสงสารมาก ไอคนข่มขืนนี่มันไม่รู้จักถุงยางรึไงวะ สมัยโบราณก็ใช้หนังแกะแทนถุงยางนี่ ทำไมพระราชาไม่ป้องกัน

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
b'black_berry Member 5 เม.ย. 61 22:15 น. 5

เราชอบแบบเวอร์ชั่นพี่น้องตระกูลกริมม์ แต่ละเรื่องดาร์กถึงใจ(เราชอบ><) ก็เราถนัดแต่งนิยายแบบดาร์กเลือดสาดมากกว่าหวานแหวนนี่นา(อีนี่มันโรคจิต) แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่เคยแต่ให้ใครอ่านเลย..เพราะแต่ละเรื่องดาร์กมากจริงๆ555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด