​รู้ไหมว่า โจรสลัดชื่อดัง แบล็คเบียร์ดหรือไอ้เคราดำ ก็เป็นนักอ่านกับเขาด้วย!


รู้ไหมว่า โจรสลัดชื่อดัง แบล็คเบียร์ดหรือไอ้เคราดำ
ก็เป็นนักอ่านกับเขาด้วย!!

 
สวัสดีค่ะ ชาวนักอ่านนักเขียนเด็กดีทั้งหลาย บนโลกนี้มีคนดังหลายคนที่แสดงตัวว่าเป็นหนอนหนังสือ ไม่ต้องไปอื่นไกล ก็สาวเอ็มม่า วัตสัน ที่รับบทเฮอร์ไมโอนี่ หรือแม้แต่สาวเทย์เลอร์ สวิฟท์ นักร้องชื่อดังระดับโลก นอกเหนือไปจากนี้ก็มีประธานาธิบดี อย่าง อับราฮัม ลินคอห์น และคนอื่นๆ อีกมากมาย ที่ออกมายืนยันว่าตัวเองเป็นหนอนหนังสือ ซึ่งเราก็จะเห็นได้ว่า หนอนหนังสือส่วนใหญ่จะมีประวัติชีวิตที่น่าสนใจ และเป็นคนที่มีเสน่ห์มากๆ เลยทีเดียว 
 
และเมื่อเร็วๆ นี้เอง ได้มีการค้นพบเรื่องจริงที่น่าทึ่งอีกเรื่องหนึ่ง นั่นก็คือ แม้แต่โจรสลัดชื่อดังอย่าง ไอ้เคราดำ หรือ แบล็คเบียร์ด ก็เป็นนักอ่านด้วยเช่นกัน

แบล็คเบียร์ดหรือไอ้เคราดำ
 
ฟังแล้วก็น่าตื่นเต้นอยู่เหมือนกันนะคะ เพราะโดยอาชีพแล้ว โจรสลัดต้องอยู่บนเรือตลอดเวลา ไม่รู้ว่าไปหาหนังสือจากที่ไหนมาอ่าน แถมน้ำเค็มๆ ก็อาจจะทำลายคุณภาพของกระดาษได้ด้วย แต่ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ หลังจากมีการค้นเรือของแบล็คเบียร์ด นักโบราณคดีพบว่า... โจรสลัดผู้นี้ เป็นหนอนหนังสือตัวจริงค่ะ ชื่อจริงของแบล็คเบียร์ดคือ เอ็ดเวิร์ด ทีช เขาเป็นเจ้าของเรือชื่อว่า Queen Anne’s Revenge ซึ่งออกอาละวาดไปทั่วชายฝั่งนอร์ธ แคโรไลน่า แบล็คเบียร์ดออกอาละวาดปล้มสะดมนานกว่าสองปี จนกระทั่งวันที่ 22 พฤศจิกายน ค.ศ. 1718 โรเบิร์ต เมย์นาร์ด นายทหารเรือชาวอังกฤษ นำทัพเรือต้อนเรือโจรสลัดของเขาจนจำนน และตัดศีรษะของแบล็คเบียร์ดแขวนไว้ที่หัวเรือ เป็นการปิดฉากชื่อเสียงของโจรสลัดผู้นี้ลงในที่สุด  
 
ในปี ค.ศ. 1996 นักโบราณคดีได้พบเศษกระดาษชิ้นเล็กๆ มากถึง 16 ชิ้นที่ปืนใหญ่บนเรือของแบล็คเบียร์ด และยังมีเศษกระดาษมากมายกระจัดกระจายอยู่ตามส่วนต่างๆ ของเรือ นักโบราณคดีเก็บเศษกระดาษทั้งหมดมา และนำมาวิเคราะห์อย่างละเอียด ไม่กี่เดือนต่อมา ก็ได้คำตอบว่า เศษกระดาษเหล่านั้นมาจากหนังสือที่ชื่อว่า A Voyage to the South Sea, and Round the World, Perform’d in the Years 1708, 1709, 1710 and 1711 เป็นผลงานของ กัปตันเอ็ดเวิร์ด คุก ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1712 นอกจากหนังสือเล่มนี้แล้ว นักโบราณคดีก็ได้พบหลักฐานต่างๆ อีกมากมายที่แสดงให้เห็นว่า แบล็คเบียร์ดมีนิสัยรักการอ่าน โดยหนังสือที่นักโบราณคดีปะติดปะต่อได้นั้น เป็นหนังสือที่เล่าเรื่องราวการผจญภัยในอเมริกาใต้ของเอ็ดเวิร์ด คุก ไม่แปลกอะไรที่แบล็คเบียร์ดจะอ่านมันเป็นประจำ เพราะมันคือประวัติชีวิตของกัปตันเรือเช่นเดียวกับเขานั่นเอง 
 
อย่างไรก็ตาม นักโบราณคดีสรุปว่า จากการอนุมาน พวกเขาเชื่อว่าเมื่อจวนตัวและจำเป็นต้องสู้เพื่อเอาตัวรอด แบล็คเบียร์ดน่าจะฉีกกระดาษจากหนังสือเล่มโปรด แล้วยัดเข้าไปในปืนใหญ่เพื่อยิงศัตรูจนวินาทีสุดท้าย ถือเป็นการปิดฉากอดีตโจรสลัดนักอ่านของเราได้อย่างน่าเศร้าเสียจริงๆ 
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี
 
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก 
https://www.theguardian.com/books/2018/jan/11/fragments-of-book-recovered-from-wreck-of-blackbeards-ship
https://www.bookstr.com/famed-pirate-blackbeard-was-bookworm-too   
http://www.cbc.ca/radio/asithappens/as-it-happens-friday-edition-1.4484878/blackbeard-the-bookworm-why-conservators-think-the-pirate-may-have-kept-a-library-aboard-his-ship-1.4485264
 
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น