หนังสือ 9 เล่มที่อาชญากรตัวจริงชอบอ่าน!

         สวัสดีเพื่อนๆ นักเขียน-นักอ่านทุกคนค่ะ อ่านชื่อหัวข้อกันแล้วก็อย่าเพิ่งตกใจกันไปนะคะ เพราะอาชญากรที่พี่นัทตี้กำลังจะพูดถึงนั้นไม่ใช่ฆาตกรต่อเนื่อง หรือว่าโจรเรียกค่าไถ่หรอกนะ แต่เป็นนักอ่านที่ชื่อว่าคุณ Lauren Passell ต่างหาก โดยตอนแรกเธอเองก็ไม่ได้สนใจที่จะอ่านหนังสือแนวอาชญากรรมสักเท่าไหร่ แต่บังเอิญได้ไปเจอผู้หญิงแปลกหน้าคนหนึ่งที่อยู่ดีๆ ก็เดินมาแนะนำหนังสือเล่มนึงให้กับเธอ และนี่เองก็ได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่ที่ทำให้เธอชื่นชอบและอ่านหนังสือแนวนี้มาเรื่อยๆ จนตอนนี้เรียกได้ว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้เลยก็ว่าได้ แถมเธอยังบอกอีกด้วยว่า ถ้าเกิดคุณคิดว่าตัวเองเป็นนักอ่านที่ชอบอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับอาชญากรรมแล้วล่ะก็...หนังสือ 9 เล่มเหล่านี้คุณจะต้องห้ามพลาดเล่มใดเล่มหนึ่งไปเด็ดขาด เพราะถ้าพลาดก็ถือว่าไม่ใช่นักอ่านสายอาชญากรรมตัวจริงนะจะบอกให้!





 

The Stranger Beside Me - Ann Rule


          Ann Rule นักเขียนสาวที่ได้ชื่อว่าเป็นราชินีแห่งหนังสือแนวอาชญากรรม เป็นหนึ่งในคนสนิทของ Ted Bundy ฆาตกรต่อเนื่องชาวอเมริกัน ที่เคยต้องโทษคดีลักพาตัวหญิงสาวก่อนที่จะพาไปข่มขืนเป็นจำนวนทั้งสิ้นกว่า 36 ราย! โดยทั้ง Ann และ Ted ต่างเคยเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีต่อกันมาก่อน ก่อนที่เธอจะค้นพบสิ่งที่น่าเหลือเชื่อในตัวของเขาจึงทำให้เป็นที่มาของหนังสือเล่มนี้...
 



Ted Bundy ตอนถูกจับตัว

 

           Lauren เล่าว่าหนังสือเล่มนี้เป็นอะไรที่ประหลาดมากในมุมมองของเธอ เหมือนกับเป็นการฝันซ้อนฝันอีกทีนึง โดยเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวทุกอย่างระหว่าง Ann กับ Ted ในช่วงที่เธอกับเขารู้จักกันออกมาอย่างเป็นกลาง ในเรื่องของนิสัยรวมถึงความสัมพันธ์ทั้งในช่วงก่อนและหลังที่เขากลายมาเป็นฆาตกรต่อเนื่องที่คนรู้จักกันทุกวันนี้ แถม Lauren ยังได้กล่าวทิ้งท้ายอีกด้วยว่า การอ่านหนังสือเล่มนี้เป็นอะไรที่เธอเสพติดมันอย่างมากจริงๆ





Helter Skelter - Vincent Bugliosi


        หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มโปรดตลอดกาลของ Lauren แถมยังเป็นหนังสือแนวอาชญากรรมที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ อีกด้วย โดย Helter Skelter เป็นเรื่องราวของ Charles Manson อาชญากรชาวอเมริกันพร้อมกับผู้ติดตามที่มาพร้อมกับเรื่องราวสุดสยองที่เขียนโดย Vincent Bugliosi พนักงานอัยการที่เคยสอบปากคำ Charles มาก่อน โดยการอ่านหนังสือเล่มนี้จะทำให้เรารู้สึกเหมือนกับว่าเราได้นั่งอยู่ในห้องสอบปากคำกับพวกเขาด้วย! นอกจากเรื่องของกฎหมายและสิทธิมนุษยชนแล้ว ยังจะมีเรื่องของวงดนตรีชื่อดังในอดีตอย่าง The Beatles มาเกี่ยวข้องด้วยอีกด้วย ถ้าเพื่อนๆ อยากรู้ว่าพวกเขาจะเกี่ยวข้องกันยังไงลองไปหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านกันนะจ๊ะ รับรองว่าจะไม่มีผิดหวังจ้า ;)






Columbine - Dave Cullen

        อดีตเหตุการณ์สะเทือนขวัญกับเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ Columbine High School ในวันที่ 20 เมษายน ปี ค.ศ. 1999 ได้กลายเป็นเสมือนตราบาปให้กับคนรุ่นนั้นไปโดยปริยาย ซึ่ง Dave Cullen เองก็เป็นหนึ่งในผู้ที่เคยอยู่ในเหตุการณ์ในตอนนั้น จึงใช้หนังสือเล่มนี้มาอธิบายขยายความจริงที่คนทั่วไปอาจไม่เคยรู้กัน โดยใช้ตัวละครนามสมมุติมาทำหน้าที่ในการอธิบายรายละเอียดเหตุการณ์แบบฉากต่อฉากกันเลยทีเดียว!





Raven: The Untold Story of the Rev. Jim Jones and His People - Tim Reiterman

 

          หากใครที่ไม่เคยได้ยินชื่อ Jim Jones กันมาก่อน พี่นัทตี้จะช่วยทำความเข้าใจให้ก่อนนะจ๊ะ Jim Jones เป็นผู้ก่อตั้งลัทธิ “Peoples Temple” ลัทธิสุดสยองในช่วงยุค 50 โดยได้แบบแผนมาจากการชื่นชอบงานเขียนของนักปรัชญารุ่นเก่าอย่าง Karl Marx จึงทำให้กลายเป็นที่มาของลัทธิ Peoples Temple ที่มีแนวคิดในเรื่องของความเท่าเทียมกันในสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนผิวสี โดย Jim ได้รวบรวมคนมากลุ่มหนึ่งเพื่อมาสร้างเมืองในอุดมคติของเขาที่ชื่อว่า “Jonestown”  โดยหลังจากเปิดสร้างไปไม่กี่ปีก็มีคนสนใจเข้าร่วมกลุ่มกันมากมาย แต่ใครจะไปรู้ล่ะว่าเบื้องหลังเมืองในอุดมคติแห่งนี้กลับมีเรื่องราวเลวร้ายซ่อนอยู่มากมายภายใต้สิ่งที่คนทั่วไปเข้าใจและให้ชื่อว่าเป็น "เมืองในอุดมคติ"




ที่ตั้งของกลุ่ม Peoples Temple
 

         และหนังสือ Raven เล่มนี้จะพาคนอ่านอย่างเราไปย้อนรอยดูความเป็นมาเป็นไปตั้งแต่ในอดีตของ Jim Jones จนกระทั่งถึงช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต โดย Lauren ได้ให้ความเห็นว่า เรื่องราวต่างๆ ที่อยู่ภายในหนังสือเล่มนี้ ล้วนเป็นเรื่องราวที่บ้าและน่าจะมาจากหนังสือนิยายแนวสยองขวัญมากกว่าที่จะเกิดขึ้นในชีวิตจริง!





In Cold Blood - Truman Capote

 
          พี่นัทตี้เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักภาพยนตร์โรแมนติกน่ารักๆ อย่างเรื่อง Breakfast at Tiffany กันใช่ไหม หนังสือเล่มนี้ก็เป็นผลงานการเขียนของ Capote ผู้เขียนหนังสือ Breakfast at Tiffany เช่นเดียวกัน แต่หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการฆาตกรรมของครอบครัว Clutter อันได้แก่ สามี, ภรรยา รวมถึงลูกๆ ของพวกเขาอีกสี่คน นักอ่านที่ได้อ่านผลงานของ Capote เล่มนี้ต่างพากันยกย่องว่าเป็นหนังสือที่เขียนอธิบายรายละเอียดของเหตุการณ์ได้สมจริงที่สุดเท่าที่เคยมีมา เลยส่งผลทำให้เขาได้รับการขนานนามว่าเป็น "สุดยอดแห่งนักเล่าเรื่อง" เพราะนอกจากสำนวนภาษาและอารมณ์ที่สื่อสารออกมาแล้ว การศึกษาข้อมูลรวมถึงรายละเอียดต่างๆ Capote ก็ทำออกมาได้ดีเช่นเดียวกัน โดย Lauren ได้เปิดเผยรายละเอียดที่น่าสนใจว่า Capote ใช้กระดาษเป็นพันๆ แผ่นในการจดรายละเอียดของเหยื่อและสถานการณ์ต่างๆ ที่เขาอยากให้เหยื่อเหล่านั้นได้เผชิญรวมถึงทางออกของสถานการณ์ในมุมที่คนอ่านอย่างเราไม่มีทางคาดเดาได้เป็นอันขาด! อู้ว อยากอ่านกันเลยใช่ไหม?





Fatal Vision - Joe McGinniss


         Jeffrey MacDonald ตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าภรรยาท้องแก่ของเขารวมถึงลูกสาวอีกสองคนถูกสังหารโดยฮิปปี้ 3 คน แต่พอไปแจ้งความกับทางรัฐเขากลับไม่เชื่อ แถมยังโยนข้อหาให้ด้วยว่าแท้จริงแล้วเขาเองนั่นแหละที่เป็นฝ่ายลงมือฆ่าคนในครอบครัวของตนเอง หลังจากเหตุการณ์นั้นทำให้ Jeffrey ถูกจับไปขังเป็นเวลากว่า 30 ปี และในช่วงระหว่างที่เขาอยู่ในคุก เขาก็จัดการหาหลักฐานทุกอย่างด้วยตัวเองเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเขา ซึ่งแท้จริงแล้วเราจะไม่สามารถเชื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้เลย จนกว่าเราจะซื้อหนังสือมานั่งอ่านเพื่อพิสูจน์หาความจริงด้วยตัวเอง

        พี่นัทตี้จะบอกเลยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่องล้วนได้ Inspire มาจากเรื่องจริง เพราะคนในครอบครัวนี้ถูกสังหารจริงๆ และ Jeffrey MacDonald ก็มีตัวตนจริงๆ โดย Lauren กล่าวว่า หนังสือเล่มนี้เป็นอะไรที่ยากที่จะวางลง หากว่าคุณต้องการที่จะรู้ความจริง คนอ่านจะได้เห็นสถานการณ์ทั้ง 2 มุม เหมือนด้านขาวกับด้านดำ ก่อนที่พวกเขาจะตัดสินใจกันเอาเองว่าจะเลือกที่จะเชื่อด้านไหน 





Small Sacrifices - Ann Rule

 
          หนังสือเล่มนี้เป็นผลงานการเขียนของราชินีนักเขียนแนวอาชญากรรมอย่าง Ann Rule อีกเรื่อง ซึ่งเล่มนี้ Ann จะพาเราไปพิสูจน์ความจริงกับคดีของแม่ที่ได้ฆาตกรรมลูกสาวของตนเอง โดยสิ่งที่ Ann ต้องการคือการให้คนอ่านอย่างเรามาช่วยกันค้นหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน เพื่อหาให้ได้ว่าแท้จริงแล้วอะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้เธอฆ่าลูกของเธอเอง โดยตัวละครแม่ในเรื่องก็คือ Diane Downs ที่ถูกจับในข้อหาฆ่าลูกของตนโดยเจตนา ส่งผลให้เธอต้องไปรับโทษอยู่ในคุกกว่า 50 ปี ดังนั้นการอ่านหนังสือเล่มนี้จะทำให้เราได้รู้ว่าเจตนาที่แท้จริงของเธอคืออะไร แล้วทำไมเธอถึงต้องฆ่าลูกของตนเอง?
 






 

The Executioner’s Song - Norman Mailer


        การันตีความดีงามได้จากการได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ รวมถึงความหนาที่มีมากกว่า 1 พันหน้า (เฮือก) โดยหนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องของ Gary Gilmore และเรื่องราวอันน่าเหลือเชื่อของเขา (ใครที่ไม่รู้ว่า Gary เป็นใคร Gary เป็นคนที่ทำให้เกิดคำว่า Just do it. ของแบรนด์ไนกี้นั่นเอง) ซึ่งเริ่มแรกเลยเขาได้ทำการปล้นและฆ่าคนแบบสุ่มเลือก ซึ่งผลจากการกระทำนี้ทำให้เขาถูกตัดสินว่าเป็นบุคคลที่มีความผิดและต้องได้รับโทษประหาร โดยผู้ที่สอบปากคำได้เล่าว่าทุกรายละเอียดที่ออกมาจากปากของเขาเป็นอะไรที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เลยทำให้เกิดกลุ่มแฟนคลับที่รักในตัวตนของเขาขึ้นมา ถ้าเกิดเพื่อนๆ ชอบอ่านเรื่องราวสืบสวนสอบสวนเป็นชีวิตจิตใจ ต้องห้ามพลาดหนังสือเล่มนี้เป็นอันขาด บอกเลยว่า Gary ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมหลายๆ อย่าง หลังจากที่เขาได้ตายลง อาทิเช่น สโลแกน Just do it. ของไนกี้ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากคำพูดของเขาก่อนตาย หรือแม้กระทั่งเพลง Bring on the night ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากเขาเช่นเดียวกัน
 






 

And The Sea Will Tell - Vincent Bugliosi


         จากบรรยากาศสดชื่นของท้องทะเลได้กลายมาเป็นที่มาของเรื่องราวอันน่าสะเทือนขวัญ And The Sea Will Tell ได้บอกเล่าเรื่องราวของสองครอบครัวนักเดินเรืออันได้แก่ Mac และ Muff Graham กับ Bulk Walker และ Jennifer Jenkins โดยทั้งสองครอบครัวได้ถึงแก่ชีวิตลงด้วยความประมาทของพวกเขาเอง ร่างของ Bulk และ Jennifer ถูกพบในเรือของ Graham ส่วนร่างของ Mac และ Muff Graham กลับสูญหายไป จนกระทั่งหลายปีต่อมาชิ้นส่วนร่างกายของพวกเขาได้ถูกค้นพบอยู่ในภาชนะอะลูมิเนียมที่ลอยมาติดอยู่ที่ริมหาดแห่งหนึ่ง หากแต่ Vincent Bugliosi อัยการรวมถึงนักเขียนของหนังสือเล่มนี้กลับเลือกที่จะปกป้อง Jennifer Jenkins เพราะอะไร? เราจะได้คำตอบกันในตอนท้ายของหนังสือเล่มนี้
 
       Lauren ให้ความเห็นว่า สำหรับเธอนั้น เธอได้ใช้เวลาเกือบๆ ปีกับการอ่านหนังสือเล่มนี้ เพราะเธอรู้สึกสนุกที่คนเขียนสามารถทำเรื่องราวธรรมดาๆ ให้น่าสนใจจนเธอติดใจได้ แถมเธอยังฝันร้ายเกี่ยวกับเกาะที่ปรากฎอยู่ในเรื่องนี้ตั้งหลายครั้งอีกด้วย แหม เล่นพูดมาซะขนาดนี้ พี่นัทตี้ชักอยากอ่านขึ้นมาซะแล้วสิ...




 
      เป็นยังไงกันบ้างจ๊ะ แต่ละเรื่องที่นำมาฝากน่าอ่านกันทั้งนั้นเลยใช่ไหม... พี่นัทตี้เองก็อยากอ่านเหมือนกันจ้ะ แหะๆ ใครที่อยากเป็นนักเขียนนิยายแนวสืบสวนสอบสวน หรือชอบอ่านนิยายแนวนี้ก็ลองไปหาหนังสือเหล่านี้มาอ่านกันดูนะ เพราะนอกจากจะได้ความรู้ใหม่ๆ แล้ว เผลอๆ อาจจะแต่งนิยายสืบสวนสอบสวนได้เรื่องนึงเลยด้วยน้า… และสำหรับครั้งหน้าพี่นัทตี้จะนำเรื่องสนุกๆ อะไรมาฝากกันอีก ยังไงก็รอติดตามกันด้วยนะจ๊ะ วันนี้พี่ต้องขอตัวไปแล้ว บ๊ายบายจ้า :)

 


พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด