​ธัมเบลิน่า สาวน้อยหัวแม่มือ : ตำนานกากีฉบับฝรั่ง


ธัมเบลิน่า สาวน้อยหัวแม่มือ : ตำนานกากีฉบับฝรั่ง
 
มั่นใจว่านักเขียนและนักอ่านเด็กดีจะต้องคุ้นกับชื่อของ ‘ธัมเบลิน่า’ หรือ ‘สาวน้อยหัวแม่มือ’ กันมาบ้าง ไม่มากก็น้อย เรื่องย่อสั้นๆ ก็คือ ธัมเบลิน่า เป็นเด็กสาวไซส์มินิ เมื่อเติบโตเป็นสาว เริ่มมีความใฝ่ฝันและความรัก เธอก็เลยตัดสินใจไปผจญภัยเพื่อตามหาเนื้อคู่ที่แท้จริง ธัมเบลิน่าพบความรักหลายต่อหลายหน ทว่าล้วนแต่ล้มเหลว กว่าจะได้เจอเจ้าชาย ก็ต้องใช้เวลายาวนานทีเดียว 
 
ธัมเบลิน่าและหนู
 
ธัมเบลิน่ามีความเชื่อมโยงกับ ทอม ธัม และกัลลิเวอร์ผจญภัย
ธัมเบลิน่า ในภาษาเดนิช สะกดว่า ‘Tommelise’ ในภาษาอังกฤษคือ ‘Thumbelina’ ซึ่งก็ถูกถ่ายทอดมาจากภาษาเดนิชนั่นเอง ความหมายคือ เล็กๆ หรือ tiny ตำนานธัมเบลิน่า หมายถึงตำนานของคนตัวเล็กๆ เล็กกว่านิ้วหัวแม่มือเสียอีก และเราไม่แปลกใจเลยว่า ธัมเบลิน่าเป็นผลงานของแอนเดอร์สัน นักเขียนเทพนิยายคนดังผู้สร้างสรรค์เงือกน้อยและเทพนิยายอีกหลายๆ เรื่อง เชื่อกันว่า แอนเดอร์สันได้แรงบันดาลใจในการเขียนธัมเบลิน่ามาจาก ทอม ธัม ซึ่งเผยแพร่เป็นครั้งแรกในช่วง ศตวรรษที่ 17 และทอม ธัมนั้น ก็ไม่ได้มาจากใคร แต่เป็นผลงานของชาร์ลส์ แปรโรลต์ นักเขียนคนดังแห่งฝรั่งเศสนั่นเอง ชื่อเดิมของเรื่องทอม ธัมคือ Little Poucet ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1697 
 
จากข้อสันนิษฐานของนักประวัติศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านเทพนิยาย พวกเขาเชื่อว่าแอนเดอร์สันได้นำเรื่องทอม ธัม มาผสมผสานเข้ากับการเดินทางของกัลลิเวอร์ ผลงานของโจนาธาน สวิฟต์ (กัลลิเวอร์คือคนที่หลงเข้าไปในเมืองของคนตัวจิ๋วไงล่ะ จำได้ไหม) ก็เลยเกิดเป็นเรื่องราวของธัมเบลิน่าขึ้นมา ตัวแอนเดอร์สันเองก็เคยเล่าคร่าวๆ ว่า เคยได้ยินตำนานของคนตัวจิ๋วพวกนี้จากหญิงชราที่เขาอาศัยอยู่ด้วยเมื่อยังเป็นเด็กตัวเล็กๆ และด้วยการผสมผสานทั้งหมดทั้งมวล แอนเดอร์สันก็ได้สร้างเรื่องราวของตัวเองขึ้นในที่สุด 
 
เรื่องของธัมเบลิน่าเริ่มจาก หญิงสาวคนหนึ่ง อยากมีลูกมาก ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์สำคัญที่ปรากฎในผลงานของแอนเดอร์สัน นั่นคือ ผู้หญิงส่วนใหญ่ในเรื่องของเขา มักจะไม่ได้แต่งงาน หญิงสาวคนนี้ก็เหมือนกัน เธออ้อนวอนขอต่อเทวดา เพื่อให้เธอมีลูก แทนที่จะใช้วิธีตามธรรมชาตินั่นคือ แต่งงานไปกับใครสักคน หลังจากหญิงสาวขอพรได้สักพัก ธัมเบลิน่าก็มาเกิดในดอกไม้ และกลายมาเป็นลูกสาวของเธอ อย่างไรก็ตาม ชีวิตของธัมเบลิน่านั้นไม่ได้สวยสดงดงามอย่างที่ควรจะเป็น ตรงกันข้าม เธอกลายเป็นเหมือนสินค้าชิ้นหนึ่งที่มีแต่คนจ้องจับตาจะขโมย ขโมยตัวแรกก็คือ เจ้าคางคกที่กำลังตามหาเจ้าสาวให้กับบุตรชายอัปลักษณ์ของตน มันก็เลยลักพาตัวธัมเบลิน่ามา ระหว่างเดินทางไปตามลำธาร ธัมเบลิน่าได้รับความช่วยเหลือจากปลา ก็เลยรอดจากคางคกมาได้ ลอยไปตามน้ำได้สักพัก เธอก็ได้ไปเจอกับผีเสื้อ ซึ่งเข้ามาช่วยเหลือ จนกระทั่งด้วงมาพบเข้า ก็เลยขโมยเธอมาจากผีเสื้อ ส่วนผีเสื้อนั้นก็ถูกทอดทิ้งไป โชคดีหรือร้ายก็ไม่รู้ หลังจากพิจารณาอยู่สักพัก ด้วงก็เห็นว่า ธัมเบลิน่าขี้เหร่ไปสำหรับตน ก็เลยทิ้งเธอไว้ในดอกไม้ 
 
อากาศหนาวเย็นลงทุกที ธัมเบลิน่าตัดสินใจว่า จะต้องหาคนมาดูแลเธอให้ได้ ไม่งั้นคงอยู่ไม่ได้แน่ ขโมยตัวต่อมาที่ธัมเบลิน่าพบก็คือ หนู เธอเข้าไปช่วยเจ้าหนูทำความสะอาดบ้าน และหนูก็หาคนรักให้เธอ ก็คือตัวตุ่น แต่ธัมเบลิน่าออกจะกลัวตัวตุ่น ก็เลยหนีไปกับนก นกพาธัมเบลิน่าบินไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงสวนดอกไม้ มันปล่อยให้ธัมเบลิน่าลงไป และได้พบกับพรรคพวกของเธอ ที่นี่เอง ธัมเบลิน่าได้พบกับเจ้าชายของคนตัวจิ๋ว และเธอได้พบรักแท้เสียที 
 
ธัมเบลิน่าและคางคก
 
ธัมเบลิน่าและผีเสื้อ
 
ธัมเบลิน่ากับหนูและตัวตุ่น
 

ธัมเบลิน่าเกิดในดอกไม้
 
ธัมเบลิน่า VS กากี ความเหมือนในความต่าง 
อ่านเรื่องย่อจบแล้ว ถามว่าเราได้อะไรบ้าง คำตอบก็คือ ผู้หญิงหัวอ่อนคนหนึ่งที่ไม่เคยปกป้องตัวเอง ธัมเบลิน่าไม่เคยปฏิเสธสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเอง เธอทำตัวเรื่อยเฉื่อย โดนให้แต่งงานเธอก็แต่ง แต่งกับใครเธอไม่ได้สนใจ ไม่ได้แคร์อะไร ถ้าไม่มีใครมาช่วยเธอก็ไม่ได้คิดจะกระตือรือร้นช่วยตัวเองบ้างเลย คุณสมบัติเดียวที่ธัมเบลิน่ามีคือ ความสะสวย นอกนั้นเธอเป็นคนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และพึ่งพาคนอื่นตลอดเวลา ใครปฏิเสธเธอ ใครยอมรับเธอ เธอไม่สนใจใดๆ เธอไม่เคยลุกขึ้นมาสู้เพื่อตัวเองเลย... เมื่อเทียบกับวรรณคดีไทยแล้ว ธัมเบลิน่าใกล้เคียงกับ “กากี” มากที่สุด การปล่อยตัวให้ครุฑลากไป คนธรรพ์ลากมา โดยไม่ยอมพูดถึงความต้องการของตัวเอง ทำให้สุดท้ายแล้ว นางกากีไม่ต่างจากธัมเบลิน่าคือ กลายเป็นผู้หญิงหลายใจ ไม่รู้ความต้องการของตัวเอง (นางกากีได้โกหกกษัตริย์องค์สุดท้ายที่นางเจอด้วยว่า นางเกิดในดอกไม้ เหมือนธัมเบลิน่าเลย) บางที ถ้าหากนางกากีและธัมเบลิน่าลุกขึ้นมาช่วยเหลือตัวเอง ต่อสู้เพื่อตัวเอง ชีวิตของพวกนางอาจจะดีกว่านี้ แทนที่จะปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามโชคชะตา ก็ควรต่อสู้บ้าง... อย่างน้อยๆ ชีวิตจะได้เป็นอย่างที่เราต้องการ 
 
จะว่าไปแล้ว ธัมเบลิน่าสอนให้เรารู้ว่า ไม่ว่าจะเกิดเป็นใคร เพศอะไร เราก็ควรต่อสู้และไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา หากเราปล่อยให้ตัวเองเกียจคร้าน ไม่สนใจอะไร ปล่อยให้ชีวิตลอยละล่องไปวันๆ ตามแต่คนอื่นจะกำหนด ชีวิตของเราคงหมดค่า และไร้ประโยชน์ใดๆ 
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี
 
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก 
https://www.tor.com/2018/01/18/a-tale-of-tiny-artistry-thumbelina/ 
https://en.wikipedia.org/wiki/Thumbelina 
http://home.in.tum.de/~kirsch/maerchen/englisch/storyofthumbelina.htm 
http://hca.gilead.org.il/li_tiny.html 
http://www.andersen.sdu.dk/vaerk/hersholt/Thumbelina_e.html 
 
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น