คนรักเพื่อนต้องอ่าน! 8 ประโยคที่บอกเราว่า แซมไวส์ แกมจี คือเพื่อนแท้หายาก!

 
 

คนรักเพื่อนต้องอ่าน!
8 ประโยคที่บอกเราว่า แซมไวส์ แกมจี คือเพื่อนแท้หายาก! 

 
แอดมินแน่ใจว่าคนที่คลิกบทความของเราเข้ามา จะต้องเป็นแฟนคลับของนิยายเรื่องลอร์ดออฟเดอะริงแน่ๆ จริงไหม ตัวแอดมินเองเป็นแฟนคลับ ชอบเรื่องนี้มาก และตัวละครที่ได้ใจแอดมินไป ไม่ใช่เลโกลัส พรายสุดหล่อ หรืออารากอร์น เจ้าชายแสนเท่ แต่เป็นฮอบบิทอ้วนผู้ใจดี อย่างแซมไวส์ แกมจีค่ะ
 
ถามว่าทำไมชอบแซม ก็เพราะว่าแอดมินรู้สึกว่าเขาเป็นเพื่อนที่ดี เป็นคนมีน้ำใจ สมถะ พอเพียง และเป็นคนที่มีความสุข ตอนที่อ่านลอร์ดออฟเดอะริง แอดมินรู้สึกเลยว่าแซมเป็นตัวละครที่มีความสุขที่สุด และเหตุผลที่เขาร่วมเดินทางไปกับ คณะแห่งแหวน ก็เพราะเขาต้องการช่วยโฟรโด ผู้เป็นนายของเขา ความสัตย์ซื่อและไม่คิดเล็กคิดน้อยของแซม ทำให้แอดมินอยากจะมีเพื่อนแบบนี้สักคนจริงๆ ค่ะ ตอนที่อ่านก็รู้ได้เลยว่าแซมไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าคอยดูแลช่วยเหลือโฟรโด และแอดมินมั่นใจว่าเหตุผลที่แหวนถูกทำลายลงได้ เป็นเพราะมีคนอย่างแซมนั่นเอง (ถ้าใครจำได้ แซมเคยสวมแหวนวงนี้ด้วยนะ แต่เขาไม่พ่ายแพ้อำนาจของเซารอนเลย) วันนี้แอดมินลองรวบรวมประโยคน่ารักๆ ของแซมมาฝากกันค่ะ แล้วจะรู้เลยว่าฮอบบิทคนนี้น่ารักแค่ไหน  
 
แซมผู้หลงใหลในอาหาร
 
“Po-ta-toes. Boil ‘em, mash ‘em, stick ‘em in a stew.
“มันฝรั่ง ต้องเอาไปต้ม บด และทำสตูว์”
 
ถ้าใครดูหนังอาจไม่เห็นภาพเรื่องการทำอาหารเท่าไหร่ แต่ถ้าอ่านหนังสือจะรู้เลยว่าแซมเป็นพ่อครัวมือดีที่ใส่เรื่องอาหารการกินมากแค่ไหน เมื่อต้องเดินทางไปมอร์ดอร์ แม้จะลำบากยากเข็ญ อาหารมีแค่ขนมเล็มบัส (ขนมของพวกพราย) แซมก็หาทางพลิกแพลงปรุงอาหารให้นายของเขากินจนได้ แอดมินจำฉากที่แซมตามล่ากระต่ายมาปรุงสตูว์ให้โฟรโดกิน รู้สึกเลยว่า แซมเป็นคนที่ใส่ใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ และทำให้มันกลายเป็นความสุขได้ไม่ยาก อยากจะกินสตูว์มันฝรั่งฝีมือแซมจริงๆ 
 
ผมจะแบกคุณไปเอง
 
“Come, Mr. Frodo! I can’t carry it for you, but I can carry you.”
“มาเถอะคุณโฟรโด ผมถือแหวนไปให้คุณไม่ได้ แต่ผมแบกคุณไปได้”
 
ถ้าอ่านหนังสือ จะจำฉากที่แซมบังเอิญต้องมาสวมแหวน และทำให้โฟรโดโกรธมาก เนื่องจากโฟรโดโดนมนต์ดำจากแหวนเข้าครอบงำเสียแล้ว เขาเลยอิจฉาริษยาและกลัวว่าแซมจะแย่งเอาแหวนไป เมื่อแซมรู้เข้า เขาไม่โกรธโฟรโดเลย แต่คืนแหวนให้อย่างสงบเสงี่ยม และยอมรับความต้องการของเพื่อน แถมยังเสนอตัวว่าจะแบกโฟรโดที่อ่อนล้ามากๆ ไปที่มอร์ดอร์ด้วย เป็นเพื่อนที่ดีมาก 
 
ผู้หญิงคนเดียวในใจของแซมคือโรซี่ คอตตอน
 
“Rosie Cotton dancing. She had ribbons in her hair. If ever I were to marry someone, it would have been her. It would have been her.”
 
“โรซี่ คอตตอนกำลังเต้นรำ เธอผูกริบบิ้นไว้บนเส้นผม ถ้าต้องแต่งงานกับใครสักคน ก็ต้องเป็นเธอเท่านั้น”
 
ความน่ารักของแซมยังอยู่ที่เขามีใจให้กับหญิงเดียว นั่นคือโรซี่ คอตตอน ตลอดการเดินทาง เขาก็นึกถึงเธออยู่เสมอ ความสุขของแซมนั้นเรียบง่ายมาก เขาแค่ต้องการมีคนรัก ได้ทำอาหารอร่อยๆ ให้เธอกิน ได้ดูลูกๆ วิ่งเล่นบนสนามหญ้า แซมไม่ได้ปลาบปลื้มกับการผจญภัย ไม่ได้อยากเป็นผู้ยิ่งใหญ่ เขาแค่อยากมีชีวิตที่ง่ายๆ สบายๆ ไม่ต้องคิดอะไรมากเท่านั้นเอง
 
แซมปกป้องโฟรโดตลอดการเดินทาง
 
“I made a promise, Mister Frodo. A promise! “Don't you leave him, Samwise Gamgee.” And I don't mean to! I don't mean to.”
 
“ผมสัญญาแล้ว คุณโฟรโด คำสัญญาว่า “จะไม่ทิ้งคุณเป็นอันขาด แซมไวส์ แกมจี” และผมจะไม่ทำแบบนั้นแน่นอน
 
แน่นอนว่าแซมไม่ทิ้งโฟรโด เขาเดินทางกับเจ้านายกึ่งเพื่อนไปจนสุดทาง ไม่ว่าจะยากดีมีจน ลำบากแค่ไหน เขาก็ไม่เคยทอดทิ้ง โฟรโดจะเลวร้ายต่อเขา พูดจาไม่ดี หรือจะทำตัวไม่น่ารักอย่างไร แซมก็ไม่ถือสา และยังช่วยโฟรโดจนนาทีสุดท้าย คำสัญญาของเขาแสนจะมีค่าและจริงใจที่สุด เกิดมาชาติหนึ่งมีเพื่อนแบบแซมก็คุ้มแล้วค่ะ
 
แม้จะกลัวแต่เขาก็พยายามกล้าหาญเพื่อนาย
 
“One tiny Hobbit against all the evil the world could muster. A sane being would have given up, but Samwise burned with a magnificent madness, a glowing obsession to surmount every obstacle, to find Frodo, destroy the Ring, and cleanse Middle Earth of its festering malignancy. He knew he would try again. Fail, perhaps. And try once more. A thousand, thousand times if need be, but he would not give up the quest.”
 
“ฮอบบิทตัวเล็กๆ ต่อสู้กับความชั่วร้ายทั้งมวลบนโลก ถ้าเป็นคนอื่นๆ คงยอมแพ้ไปแล้ว แต่แซมไวส์มีความบ้าที่ไม่เหมือนคนทั่วไป ความเสพติดการเอาชนะอุปสรรค เพื่อตามหาโฟรโด ทำลายแหวน และปกป้องมิดเดิ้ลเอิร์ธ เขารู้ว่าจะต้องลองดู อาจจะล้มเหลว ก็จะลองอีกครั้ง จะทำเป็นพันๆ ครั้งถ้าจำเป็น แต่เขาไม่ยอมแพ้แน่นอน”
 
เป็นย่อหน้าที่อ่านแล้วฮึกเหิมมากค่ะ ไม่จำเป็นต้องบรรยายอะไรเพิ่มเติมเลย เพราะแซมเป็นฮอบบิทที่มุ่งมั่นมากจริงๆ เขาคิดอย่างเดียวเท่านั้น แค่ต้องช่วยเหลือคนอื่น จะว่าไป แซมน่าสนใจตรงที่ไม่เคยคิดอะไรเพื่อตัวเองเลยนี่แหละ แต่คิดเพื่อคนอื่นตลอด เลยทำให้เขาน่ารักมากๆ 
 
แซมปลอบใจโฟรโดเสมอ
 
“Do you remember the Shire, Mr. Frodo? It'll be spring soon. And the orchards will be in blossom. And the birds will be nesting in the hazel thicket. And they'll be sowing the summer barley in the lower fields... and eating the first of the strawberries with cream. Do you remember the taste of strawberries?”
 
“คุณยังจำไชร์ได้ไหมครับคุณโฟรโด อีกไม่นานก็ฤดูใบไม้ผลิ ต้นไม้ก็จะออกดอกออกผล นกก็จะทำรังกัน ทุกคนจะหว่านข้าวบาร์เลย์ในทุ่ง และกินสตรอว์เบอร์รี่กับครีมกัน คุณยังจำรสชาติของสตรอว์เบอร์รี่ได้ไหม”
 
เวลาที่เราทุกข์ใจ ก็ไม่ได้หวังอะไรมากไปกว่า คำปลอบใจเล็กๆ น้อยๆ จากเพื่อนที่สนิทกัน แต่แซมให้โฟรโดมากกว่านั้น เขาชวนโฟรโดคุยถึงวันเก่าๆ อันแสนอบอุ่น อ่านแล้วเรานึกถึงสิ่งที่ดีงาม และทำให้เราแทบจะลืมความทุกข์ที่กำลังเผชิญอยู่ไปในทันที อ่านประโยคนี้แล้วอดคิดไม่ได้ว่าจะไปทำชีวิตให้ทุกข์ทำไม ในเมื่อเรื่องง่ายๆ ก็เป็นความสุขได้อย่างไม่น่าเชื่อ 
 
ไม่ว่าจะเหนื่อยและสถานการณ์จะเลวร้ายแค่ไหน แซมก็ยังคิดถึงทางกลับบ้านเสมอ
 
Sam, “All right... we don't have that much left. We have to be careful, we don't want to run out. You go ahead and eat that, Mr. Frodo. I've rationed it... there should be enough.”
Frodo, “Enough for what?”
Sam, “The journey home.”
 
แซม “เราไม่เหลืออะไรมากแล้ว เราต้องระวังหน่อย ไม่อยากให้อาหารหมดเสียก่อน คุณกินเถอะครับคุณโฟรโด ผมคิดว่ามันน่าจะพอ”
โฟรโด “พอสำหรับอะไร”
แซม “สำหรับตอนกลับบ้าน”
 
ระหว่างที่เดินทางไปมอร์ดอร์ อาหารก็ร่อยหรอลงไปเรื่อยๆ จนเกือบหมด แต่แซมก็ไม่เคยท้อ เขายังคงมองโลกในแง่ดี และยังคงคิดถึงแต่สิ่งดีๆ ในขณะที่โฟรโดมักคิดลบและคิดถึงความตาย แซมยังมีความหวัง มีกำลังใจอยู่เสมอ และบางที นั่นแหละคือสิ่งที่สำคัญที่สุดค่ะ ชีวิตคนเราก็แค่นี้เอง 
 
แซมไม่เคยท้อเลยไม่ว่าจะเจออุปสรรคลำบากแค่ไหน
 
“I know. It's all wrong. By rights we shouldn't even be here. But we are. It's like in the great stories, Mr. Frodo. The ones that really mattered. Full of darkness and danger they were, and sometimes you didn't want to know the ending, because how could the end be happy? How could the world go back to the way it was when so much bad had happened. But in the end, it's only a passing thing, this shadow. Even darkness must pass. A new day will come and when the sun shines it'll shine out the clearer. Those were the stories that stayed with you, that meant something, even if you were too small to understand why. But I think, Mr Frodo, I do understand. I know now. Folk in those stories had lots of chances of turning back only the didn't. They kept going, because they were holding onto something. That there's some good in this world, Mr. Frodo, and it's worth fighting for.”
 
“ผมรู้ว่ามันผิด จริงๆ แล้ว เราไม่ควรมาที่นี่ แต่เราก็มาแล้ว มันเหมือนเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ คุณโฟรโด เรื่องสำคัญมาก ความโหดร้าย อันตรายที่เราได้พบเจอ เราไม่รู้หรอกว่ามันจะไปจบลงตรงไหน และมันจะจบอย่างมีความสุขได้อย่างไร โลกเราจะกลับมาเหมือนเดิมได้อย่างไร ทั้งที่มีเรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นมากมาย แต่ท้ายที่สุด ทุกอย่างก็จะผ่านไป เมื่อสิ่งเลวร้ายผ่านไป วันดีๆ ก็จะมาถึง และดวงอาทิตย์ก็จะฉายแสงได้สดใสกว่าเดิม จะมีเรื่องราวที่อยู่กับคุณตลอดไป มันมีความหมายบางอย่าง แม้ว่าคุณจะตัวเล็กจนอาจไม่เข้าใจความหมายของมัน แต่ผมคิดว่าผมเข้าใจนะครับคุณโฟรโด ผมรู้แล้ว พวกคนในตำนานเหล่านั้นก็มีโอกาสจะหันหลังกลับ แต่พวกเขาไม่ทำ พวกเขาไปต่อ เพราะพวกเขายึดถือในบางสิ่ง นั่นก็คือสิ่งดีงามในโลกนี้ คุณโฟรโด และมันคุ้มค่าต่อการต่อสู้ให้ได้มา”
 
แม้จะยาวแต่ก็สมบูรณ์ในตัวเองค่ะ เป็นประโยคปิดท้ายที่งดงามมาก และทำให้เรารักแซมมากขึ้นอีกเยอะเลย โลกนี้ต้องการคนอย่างแซม มันจะได้คงอยู่ได้ค่ะ คนที่แม้จะเจอเรื่องทุกข์ยาก เจอเรื่องเลวร้าย แต่ก็ยังมีความหวัง ยังคิดถึงโลกที่สวยงามและคิดถึงอนาคต หากชีวิตเราต้องเจอสิ่งเลวร้าย ก็อยากให้คิดแบบแซมนะคะ มองโลกในแง่ดีเข้าไว้ คิดถึงสิ่งดีๆ เข้าไว้ และก้าวต่อไป แล้วสักวัน สิ่งดีๆ ก็จะมาหาเราเองค่ะ ^ ^  
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี
  
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Yin & Yang Member 25 เม.ย. 61 01:10 น. 1

ซึ้ง!!! รักแซมมากมาย เป็รหรึ่งในตัวละครที่ชอบมาก เป็นต้นแบบของคนรักเพื่อนที่ดีได้เลยล่ะ

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

Yin & Yang Member 25 เม.ย. 61 01:10 น. 1

ซึ้ง!!! รักแซมมากมาย เป็รหรึ่งในตัวละครที่ชอบมาก เป็นต้นแบบของคนรักเพื่อนที่ดีได้เลยล่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด