​ถนนสายนี้ไม่ได้สวยงาม! เฮนเรียต จูลี เดอ มูรัต นักเขียนเทพนิยายสายดาร์คที่เคยติดคุกมาแล้ว


ถนนสายนี้ไม่ได้สวยงาม!
เฮนเรียต จูลี เดอ มูรัต
นักเขียนเทพนิยายสายดาร์คที่เคยติดคุกมาแล้ว
   
 
สวัสดีค่ะชาวนักเขียนนักอ่านเด็กดีทุกคน หลังจากได้หยิบยกเทพนิยายหลายต่อหลายเรื่องมาพูดถึง วันนี้ แอดมินก็เลยเบนเข็มไปที่ “นักเขียน” เจ้าของเทพนิยายเหล่านั้นแทนบ้าง โดยคนที่แอดมินเลือกมานั้น เป็นนักเขียนที่อาจจะไม่ค่อยมีใครเคยได้ยินชื่อสักเท่าไหร่ ชื่อของเธอคือ เฮนเรียต จูลี เดอ มูรัต (Henriette Julie de Murat) เธอมีชีวิตอยู่ในช่วงปี ค.ศ. 1670-1716 เหตุผลที่แอดมินเลือกหยิบชีวิตของเธอมาคุย ก็เพราะเธอเป็นผู้หญิงที่มีชีวิตโลดโผน ผิดกับผู้หญิงในยุคนั้นมาก เธอมีคนรักเป็นผู้หญิงเหมือนกัน และยังเคยใช้ชีวิตในคุกด้วย ที่สำคัญ เธอคนนี้เป็นนักเขียนเทพนิยาย... 
 
ฟังๆ ดูแล้ว มันไม่น่าจะไปด้วยกันได้ แต่แอดมินแอบตั้งข้อสังเกตว่า... นักเขียนเทพนิยายส่วนใหญ่แล้วจะเป็นคนที่มีนิสัยบ้าบิ่นอยู่เหมือนกันนะ และเป็นพวกคิดต่าง ออกแนวกบฎสังคม มองโลกแปลกๆ ไม่เหมือนใคร ชอบผจญภัย ชอบทำอะไรที่คนอื่นๆ เขาไม่ทำ และคงเพราะอย่างนี้แหละ เทพนิยายมันถึงได้สนุกสนานจนคนอ่านอย่างเราติดงอมแงม เฮนเรียตคนนี้ก็เหมือนกัน เธอมีวิถีชีวิตที่ไม่เหมือนใครเลย... และเขียนเรื่องได้สนุกสนานจับใจด้วย 
 
ภาพตัวอย่างหญิงสาวชนชั้นสูงในอดีต
 
เฮนเรียตถือกำเนิดในชนชั้นสูง ตระกูลมาควิส 
เอกสารเกี่ยวกับชีวประวัติของเฮนเรียตหาได้ยากมาก เพราะโดนทำลายไปตั้งแต่สมัยปฏิวัติฝรั่งเศสและสงครามโลกครั้งที่สอง ที่หลงเหลืออยู่มีน้อยมาก ประวัติสั้นๆ คือ เธอคนนี้ถือกำเนิดที่ เบรสต์, บริททานี่ย์ ในปี ค.ศ. 1670 เป็นบุตรสาวของท่านมาควิส (เกิดมาในตระกูลชนชั้นสูงนั่นเอง) แต่บางตำราก็ว่าจริงๆ แล้ว เธอเกิดในปารีสเมื่อปี ค.ศ. 1668 ต่างหาก น่าเสียดายที่ไม่มีเอกสารใดระบุชื่อของท่านมาควิสออกมาอย่างชัดเจน 
 
เรื่องของเฮนเรียตแพร่กระจายในช่วงปี ค.ศ. 1818 ซึ่งก็เกือบร้อยปีหลังจากเธอเสียชีวิต คนที่พูดเรื่องของเธอก็คือ ทนายความที่น่าเชื่อถือได้และเป็นที่นับหน้าถือตา ชื่อว่า แดเนียล นิโคลัส ไมโอเซ็ค เดอ เคอร์ดาเน็ต (Daniel Nicolas Miorcec de Kerdanet) ทนายความคนนี้ระบุว่า... ตอนที่เฮนเรียตปรากฏตัวในศาล เธอเป็นผู้หญิงที่ดูน่าประทับใจมาก แต่งกายด้วยเสื้อผ้าหรูหรางดงาม และพูดจาน่าฟัง อย่างไรก็ตาม เมื่อมาถึงประวัติชีวิตรักแล้ว เฮนเรียตนั้นโชกโชนทีเดียว เธอมาถึงแวร์ซายส์เมื่ออายุได้ 16 ปี แต่ว่ามีความรักมาแล้วหลายต่อหลายหน และทุกความสัมพันธ์ล้วนแต่หวือหวาสุดขีด ทนายความผู้นี้อ้างว่าได้ข้อมูลจากคนที่เชื่อถือได้ว่า... ตอนที่เฮนเรียตปรากฏตัวต่อหน้าศาลนั้น เธอมีอายุเพียง 15 ปี ด้วยคดีสุดโหดคือ มีเด็กสาวคนหนึ่ง ชื่อว่ามาเรีย เทเรซ่า นอนตายบนเตียงของเธอ 
 
จากหลักฐาน นักประวัติศาสตร์เชื่อว่า เฮนเรียตใช้ชีวิตวัยเด็กที่บริททานี่ย์ หรือไม่ก็ลีมูซีน หรือไม่ก็ปารีส เธอน่าจะเคยเดินทางไปที่อิตาลีด้วย ในฐานะบุตรสาวของท่านมาควิส เธอมีชีวิตที่เพียบพร้อมมาก เฮนเรียตสมรสครั้งแรกกับนิโคลัส เดอ มูรัต หลังมีสามี เธอก็แวะเวียนไปยังร้านเสริมสวยบ่อยๆ สถานที่นี้เอง ทำให้เธอได้พบกับนักเขียนเทพนิยายหลายต่อหลายคน ไม่ว่าจะเป็น Madame d’Aulnoy, Marie-Jeanne L’Heritier และ Catherine Bernard เชื่อกันว่าพวกเธอเขียนบทกวีและเทพนิยายเพื่อแข่งขันกันเอาสนุก 
 
เฮนเรียตเขียนหนังสือเปิดโปงชีวิตแต่งงาน
 
เฮนเรียตไม่มีความสุขกับชีวิตแต่งงาน
ในปี ค.ศ. 1697 เฮนเรียตเผยแพร่ผลงานเล่มแรกที่ขายดีมากๆ ในชื่อว่า Mémoires de Madame la Comtesse de M**** งานชิ้นนี้เล่าชีวิตแต่งงานของเธออย่างละเอียดลออ จนทำให้คนอ่านสัมผัสได้ว่าน่าจะเขียนจากชีวิตจริง เนื้อหายังพูดถึงเรื่องสิทธิสตรีอย่างเปิดเผยด้วย ข้อความที่ปรากฏในเรื่องบอกชัดว่า... ตัวของเฮนเรียตนั้น ไม่พอใจชีวิตสมรสของเธอ เธอเชื่อว่าผู้หญิงเหมือนเหยื่อ ผลงานของเธอทำให้เกิดการวิจารณ์อย่างกว้างขวาง แต่ก็เป็นการสร้างมิตรภาพระหว่างผู้หญิงขึ้น
 
หลังจากนั้นไม่นาน เฮนเรียตก็ตกอยู่ในความเครียด อารมณ์ก้าวร้าว และยังถูกสามีทำร้ายร่างกายด้วย สุดท้ายเธอก็เลิกรากับสามีและกลับไปอยู่ที่บ้านของตัวเอง ประสบการณ์นี้น่าจะทำร้ายชีวิตของเธอไม่มากก็น้อย ต่อมาพ่อของเฮนเรียตเสียชีวิตตั้งแต่เธออายุยังน้อย เฮนเรียตหันหน้าเข้าหาเทพนิยายและมุ่งมั่นอ่านอย่างจริงจัง เธอเป็นแฟนคลับตัวยงของชาร์ลส์ แปรโรลต์ และชื่นชอบผลงานอย่าง แมวเหมียวสวมบู้ท, ซินเดอเรลล่า, หนูน้อยหมวกแดง และเจ้าหญิงนิทรามากๆ ต่อมา เฮนเรียตได้เขียนบทวิจารณ์ถึงเทพนิยายเหล่านี้ โดยไม่ได้วิจารณ์ไปที่ตัวเทพนิยาย แต่วิจารณ์ไปที่คนเขียนอย่างแปร์โรลต์ เธอถึงกับใช้คำว่า เทพนิยายของแปร์โรลต์นั้นเหมาะกับเด็กๆ และคนใช้ เพราะเป็นงานที่ขาดความประณีตและไร้รสนิยม เฮนเรียตเริ่มต้นหันมาเขียนงานให้เด็กๆ อ่าน และกลายเป็นหนึ่งในนักเขียนเทพนิยายแถวหน้าของฝรั่งเศส 
 
นอกจากเทพนิยาย เฮนเรียตก็ยังเขียนงานที่เกี่ยวพันกับการเมืองด้วย ผลงานเรื่อง Historie de la courtisanne ของเธอถูกวิจารณ์อย่างรุนแรง และทำให้เธอต้องขึ้นศาลในปี ค.ศ. 1694 เธอถูกกล่าวหาว่า คบกับผู้หญิง ซึ่งเป็นความผิดค่อนข้างร้ายแรงในสมัยนั้น สองปีต่อมา เฮนเรียตก็ตั้งท้องโดยไม่มีสามี ต่อมาในปี ค.ศ. 1702 เธอถูกเนรเทศไปอยู่ที่ Chateau de Loches ซึ่งอยู่ห่างไกลจากปารีส 
 
แทนที่จะยอมรับชะตากรรม เฮนเรียตกลับปลอมตัวเป็นผู้ชายและหนีออกจากที่นั่น น่าเสียดายเธอถูกจับได้ และคราวนี้โดนขังคุกเลยทีเดียว เฮนเรียตเบื่อแสนเบื่อ อย่างไรก็ตาม เธอไม่ได้โดนจำกัดอะไรมากมายเพราะเป็นชนชั้นสูง ก็เลยสามารถทำอะไรตามใจชอบได้ เฮนเรียตก็เลยเปิดร้านเสริมสวย เพื่อหาทางพบปะผู้คน ได้พูดคุยกันในเรื่องที่เธอหลงใหล นั่นคือ เรื่องเกี่ยวกับเทพนิยายนั่นเอง เฮนเรียตยังจัดปาร์ตี้สม่ำเสมอ เราไม่แน่ใจว่าเธอได้เงินมาจากไหน แต่สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเงินมรดกที่หลงเหลืออยู่ เวลาที่ไม่ได้จัดปาร์ตี้ เฮนเรียตก็เขียนนิยายและเทพนิยายต่อเนื่อง เธอถูกห้ามขาดไม่ให้เดินทางไปยังแวร์ซายส์และปารีสในช่วงที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อพระองค์สวรรคตในปี ค.ศ. 1715 เฮนเรียตจึงสามารถกลับเข้าไปยังสองเมืองนี้ได้ แต่ก็น่าเสียดายที่เธออ่อนแอมาก และเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1716 เท่ากับว่าเธอแทบไม่มีโอกาสสัมผัสอิสระที่ได้รับเลย 
 
แม้จะมีวิถีชีวิตที่โลดโผน แต่ผลงานของเฮนเรียตนั้นเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และสารสำคัญที่ส่งถึงคนอ่าน เทพนิยายเรื่องโปรดที่เธอชอบอ่านมีชื่อว่า Straparola ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนให้กับเธอ งานเขียนของเฮนเรียตส่วนใหญ่พูดถึงเรื่องสตรี อำนาจทางการเมือง และเต็มไปด้วยความคิดแหวกแนวไม่เหมือนใคร ทั้งยังมีเรื่องของเพศอย่างเปิดเผย เช่น การที่ผู้หญิงหลับนอนกันเอง การแต่งตัวข้ามเพศ การสวมเสื้อผ้าไม่เหมาะสมไปโบสถ์ เรียกว่าเธอเป็นนักเขียนแนวกบฎก็ไม่ผิดนัก
 
เทพนิยายเรื่องดังของเฮนเรียต
 
เฮนเรียตเป็นนักเขียนเทพนิยายสายดาร์ค 
เฮนเรียตยังสนิทสนมกับนักเขียนเทพนิยายคนอื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะ แคทเธอรีน เบดาซีแยร์ ดูรันด์ (Catherine Bedacier Durand) (ค.ศ. 1670-1736) ทั้งคู่แลกเปลี่ยนความคิดกันเสมอๆ เธอยังสนิทสนมกับนักเขียน มารีน่า วอร์เนอร์ (Marina Warner) ผู้เขียนเรื่อง Bearskin ความที่เป็นคนอ่านเยอะและช่างซักถาม ช่างสังเกต ทำให้เฮนเรียตมีความรู้และเชี่ยวชาญเรื่องตำนานของฝรั่งเศส จนนำมาปรับใช้ในเทพนิยายของตนได้อย่างน่าสนใจ
 
เทพนิยายฝีมือของเฮนเรียตที่ได้รับความนิยมมากคือ เรื่อง The Palace of Revenge ที่ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1698 สี่ปีหลังจากเธอต้องขึ้นศาล เนื้อหาเล่าถึงตำนานรักสุดดาร์คของแฟรี่ตนหนึ่ง มีทั้งเรื่องการแอบรัก รักต้องห้าม รักที่เป็นไปไม่ได้ เริ่มต้นมาเหมือนจะแฮปปี้ แต่จบแบบไม่สวยนัก เรื่องย่อคือพระราชาและพระราชินีแห่งไอซ์แลนด์ มีบุตรสาวหน้าตางดงามชื่อว่า ไอมิส และมีหลานชายชื่อว่า ไพแล็กซ์ ไพแล็กซ์ตกหลุมรักไอมิส เช่นเดียวกับแฟรี่ตนหนึ่งที่มีชื่อว่า พาแกน พาแกนเชื่อว่าตัวเองเหมาะสมกับไอมิสมากกว่าไพแล็กซ์ เขาเลยลักพาตัวนางไปยังวังของตน และจับไพแล็กซ์ไปปล่อยไว้ในป่า ปราสาทของพาแกนนั้นหรูหราและสวยสดงดงามราวกับปราสาทในเรื่องโฉมงามกับเจ้าชายอสูร แต่พาแกนผู้คลั่งรักไม่ได้ใจดีเหมือนอสูร เพราะเขาสาปให้ไอมิสขยับไม่ได้ ไอมิสเฝ้ารอวันจะได้พบไพแล็กซ์อีกครั้ง แต่กลายเป็นพบว่าเขาอยู่กับผู้หญิงอื่นเสียแล้ว นิมพ์สาวสวยที่ได้ใจของเขาไปครอง ไอมิสยืนยันที่จะอยู่กับไพแล็กซ์ พาแกนจึงจัดให้ ด้วยการคุมขังทั้งคู่ไว้ที่ปราสาทของเขา และบอกว่าทั้งคู่ต้องอยู่ด้วยกันชั่วฟ้าดินสลาย แน่นอนว่าหลังจากอยู่ด้วยกันไปไม่นาน ทั้งไอมิสและไพแล็กซ์ต่างสิ้นรักในตัวกันและกันและพยายามทำลายปราสาท น่าเสียดายไม่สำเร็จ และทั้งคู่ก็ต้องอยู่ด้วยกันทั้งๆ เกลียด
 
และนี่ก็คือเทพนิยายฝีมือของนักโทษหญิงผู้มีชีวิตโลดโผนและต้องโทษคุมขัง... บางที ประสบการณ์ชีวิตที่ต้องเผชิญ ก็ทำให้คนเราสร้างสรรค์เรื่องราวได้ลึกล้ำและน่าพิศวงจริงๆ  
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี
 
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก 
http://everafterhighfandom.wikia.com/wiki/Category:The_Palace_of_Revenge 
https://www.tor.com/2018/02/15/imprisonment-and-the-fairy-tales-of-henriette-julie-de-murat/ 
https://en.wikipedia.org/wiki/Henriette-Julie_de_Murat 
https://scholarsarchive.byu.edu/cgi/viewcontent.cgi?article=1154&context=criterion
 
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
ฺBedroom Member 5 พ.ค. 61 22:11 น. 2

อ่านแล้ว อดนึกถึงหนังไทยเรื่องชั่วฟ้าดินสลายไม่ได้เลยค่ะ ใครว่าความรักจะจบแบบสวยงามเสมอไป

1
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ฺBedroom Member 5 พ.ค. 61 22:11 น. 2

อ่านแล้ว อดนึกถึงหนังไทยเรื่องชั่วฟ้าดินสลายไม่ได้เลยค่ะ ใครว่าความรักจะจบแบบสวยงามเสมอไป

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด