​กามเทพกับไซคี ตำนานกรีกที่พิสูจน์ว่าความรักเอาชนะทุกสิ่ง

 

กามเทพกับไซคี ตำนานกรีกที่พิสูจน์ว่าความรักเอาชนะทุกสิ่ง 
 
สวัสดีค่ะ น้องๆ ชาวนักเขียนนักอ่านเด็กดีทุกคน เชื่อว่าถ้าพูดถึงชื่อ กามเทพ หรือคิวปิด ทุกคนก็ต้องรู้จักเทพองค์นี้เป็นอย่างดี เขาก็คือเทพแห่งความรัก ผู้คอยจับคู่ให้ทุกคนรักกัน... ภาพกามเทพที่เราเห็น ส่วนใหญ่ก็จะเป็นภาพของเด็กชายสวมปีก ถือคันธนูเล็กๆ คอยยิงลูกศรใส่ ทำให้คนเกิดความรัก แต่ตามตำนาน กามเทพไม่ใช่เด็กชาย ทว่าเป็นชายหนุ่มรูปร่างหน้าตาหล่อเหลา เนื่องจากเป็นบุตรของเทพีวีนัสผู้งดงาม หน้าที่ของเขาก็เป็นแบบที่เรารู้กันดี คือทำหน้าที่ยิงธนูใส่ผู้คน จับคู่ให้คนรักกัน พูดง่ายๆ ว่าเป็นพ่อสื่อน่ะแหละ 
 
กามเทพตกหลุมรักหญิงสาวที่สวยที่สุดในโลก
คู่แข่งมารดาของเขาเอง

 
เกิดมาเพื่อทำให้คนรักกัน แล้วความรักของกามเทพเองล่ะ  
ตามตำแหน่งหน้าที่การงาน กามเทพทำหน้าที่เป็นพ่อสื่อ แต่เมื่อถึงความรักของตัวเอง เทพองค์นี้ก็มีเรื่องราวดราม่าอยู่ไม่น้อย ไม่ได้สมหวังในความรักทันทีหรอก ตามตำนานกรีกโรมัน ได้มีการบันทึกถึงความรักของกามเทพเอาไว้ และเนื้อหาก็จะคล้ายคลึงกับบิวตี้แอนด์เดอะบีสต์ หรือโฉมงามกับเจ้าชายอสูรอยู่หน่อยๆ อย่างที่บอกไปแล้วว่า กามเทพเป็นบุตรของเทพีวีนัส ผู้ทะนงในความงามของตนเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น นางจึงมีความสุขมากเวลาผู้คนบูชา สร้างวิหาร ชื่นชมความงามของนาง จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่ง ผู้คนเริ่มร้างราจากการชื่นชมนาง เพราะหญิงมนุษย์ผู้หนึ่ง นามว่าไซคี นางมีความงามเหนือกว่าทุกๆ คนบนโลก และความงามนั้นอาจทัดเทียมเทพีวีนัสเลยก็ว่าได้ เทพีวีนัสเกิดความอิจฉา จึงสั่งให้กามเทพไปแผลงศร จับคู่ไซคีกับผู้ชายที่อัปลักษณ์ที่สุดในโลก เป็นการกลั่นแกล้ง น่าเสียดายที่แทนที่จะทำตามคำสั่งแล้วรีบกลับ กามเทพกลับซุ่มซ่าม หลังแตะปลายลูกศรบนผิวของไซคีที่กำลังหลับ ก็พลาดทำให้นางตื่นขึ้น ทั้งยังเผลอทำลูกศรถูกตัวเองเข้า กามเทพจึงตกหลุมรักไซคี เช่นเดียวกับไซคีตกหลุมรักกามเทพ 
 
หลังจากวันแผลงศร สองหนุ่มสาวต่างกินไม่ได้นอนไม่หลับ ไซคีนั้นแย่กว่ากามเทพมาก เพราะนางไม่เห็นหน้ากามเทพด้วยซ้ำ จึงตกหลุมรักโดยไม่รู้ว่า อีกฝ่ายเป็นใคร ต่อมา ครอบครัวของนางได้ไปบูชาเทพยากรณ์ และได้คำตอบว่า เนื้อคู่ของไซคีเป็นอมนุษย์ ไม่ใช่คน และแนะนำให้นำนางไปปล่อยที่ยอดเขาแห่งหนึ่ง ก็จะได้พบเนื้อคู่ เมื่อไซคีถูกนำไปปล่อย นางก็ร่ำไห้เจ็บปวด ทันใดนั้น สายลมตะวันตกได้พัดพานางไปไว้หน้าวิหารแห่งหนึ่ง เมื่อเดินเข้าไปก็พบว่ามันเป็นวิหารที่งดงามหรูหรา มีเสียงพูดขึ้นว่า “ยินดีต้อนรับสู่วิมาน ทุกสิ่งทุกอย่างที่เจ้าเห็น จะเป็นสมบัติของเจ้า เจ้าปรารถนาสิ่งใดก็จะสมปรารถนา” ซึ่งเจ้าของเสียงไม่ใช่ใครที่ไหน กามเทพที่หลงรักไซคีสุดใจ แต่ไม่กล้าปรากฏตัวให้นางเห็น เพราะกลัวว่าเทพีวีนัสจะเกรี้ยวกราดเอานั่นเอง  
 
ไซคีใช้ชีวิตอยู่ในวิมานอย่างมีความสุข มีชีวิตที่ดีทุกอย่าง เพียงแต่ด้วยวิสัยหญิง นางก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ชายผู้มาพบนางเฉพาะตอนกลางคืนผู้นี้เป็นใคร จนกระทั่งวันหนึ่ง พี่สาวทั้งสองของไซคีมาเยี่ยม เมื่อเห็นชีวิตสมบูรณ์แบบของน้องสาวเข้าก็เกิดความอิจฉา จึงยุแยงให้ไซคีจุดตะเกียงเพื่อดูหน้าของชายผู้เป็นเจ้าของวิหารนี้ คืนนั้น ไซคีทนความอยากรู้อยากเห็นไม่ไหว จึงจุดตะเกียงขึ้น เพื่อจะได้พบว่าบุรุษที่อยู่กับนางไม่ใช่ภูติผีปีศาจ แต่เป็นชายหนุ่มรูปร่างหน้าตาหล่อเหลาสมบูรณ์แบบทุกประการ ไซคีที่กำลังอิ่มเอมรีบดับเทียน แต่ความรีบร้อนทำให้นางเผลอทำน้ำตาเทียนหกใส่ผิวของกามเทพ ซึ่งสะดุ้งตื่นมา และพูดกับคนรักอย่างเศร้าสร้อยว่า “รักมิอาจอยู่ด้วยความหวาดระแวง” 
 
ไซคีจุดตะเกียง จึงได้เห็นกามเทพ คนรักในความมืดของนาง
 
ไซคีเดินทางไปทำภารกิจให้เทพีวีนัสในนรก
 
ไซคีไปทำภารกิจ จะได้พบกับกามเทพ สามีที่นางรัก
 
กามเทพทิ้งไซคีไปเพราะกลัวอำนาจของมารดา ทิ้งให้นางเจ็บปวดเสียใจอย่างหนัก นางเฝ้าตามหาสามี จนมาถึงวิหารของเทพีแห่งการเกษตร ชื่อว่าซีรีส นางเห็นเมล็ดพันธุ์ต่างๆ กระจัดกระจาย ก็เลยช่วยจัดเก็บให้เป็นระเบียบเพื่อบวงสรวงเทพี เทพีเห็นเข้าก็พอใจ จึงพานางไปพบเทพีวีนัส เพื่อให้ปรนนิบัติรับใช้หวังว่าแม่สามีจะใจอ่อน เทพีวีนัสเกรงใจเทพีซีรีส จึงรับไซคีไว้ แต่ก็แกล้งใช้ให้นางคัดแยกเมล็ดพันธุ์พืชจำนวนมากให้เสร็จภายในวันเดียว กามเทพแอบรู้เข้าก็เลยส่งมดมาช่วยคนรัก พอเทพีวีนัสรู้เข้า ก็กลั่นแกล้งต่อ โดยให้ไซคีไปทำภารกิจต่อไป คือให้ไปตัดขนแกะจากฝูงแกะที่ดุร้ายมาให้ แต่ความงดงามและอ่อนหวานของไซคี ทำให้ต้นอ้อริมแม่น้ำแอบกระซิบว่า ให้ไซคีไปตัดขนแกะช่วงบ่าย เพราะแกะจะง่วงและจะพักผ่อนนอนหลับ เมื่อไซคีนำขนแกะกลับมาได้ เทพีวีนัสก็ยังไม่พอใจ ยังหาทางกลั่นแกล้งต่ออีก นั่นคือ ให้นางไปยังนรก เพื่อขอความงามจากเทพีเพอร์เซโฟนี มเหสีแห่งฮาเดส ในตอนแรกไซคีคิดว่าต้องตายแน่นอน นางขึ้นไปบนหอคอยและตั้งใจจะกระโดดลงมา หอคอยเกิดความสงสาร จึงแนะนำให้นางเดินทางไปทางทิศตะวันตก จนถึงโขดหินสีดำ ให้เข้าไปในถ้ำ และให้เอาขนมไปสองชิ้น กับ เอาเหรียญไปด้วยสองอัน เมื่อเจอเซอร์บิรัส สุนัขสามหัวที่เฝ้าประตู ก็ให้ส่งขนมให้ ต่อมาเมื่อถึงแม่น้ำ ให้ยื่นเหรียญ ให้กับแครอน คนรับจ้างแจวเรือจู่ยมโลก เมื่อพบเทพีเพอร์เซโฟนีแล้ว ขากลับก็ทำแบบเดิม แต่ไซคีต้องห้ามเปิดโถที่ได้มาเด็ดขาด 
 
ไซคีทำสำเร็จทุกขั้นตอน แต่ด้วยความอยากรู้อยากเห็น นางจึงแอบเปิดโถออก และผลก็คือ นางต้องมนตร์ความง่วง หลับไป กามเทพร้อนใจก็เข้ามาช่วยเหลือ เก็บเอามนตร์เข้าโถอย่างเดิม ไซคีจึงได้ทำภารกิจสำเร็จ คราวนี้กามเทพก็เกิดความสงสารคนรัก จึงไปอ้อนวอนขอให้เทพซุสช่วยเกลี้ยกล่อมเทพีวีนัสให้ และขอให้ประทานน้ำอมฤตให้กับนาง เพื่อที่นางจะได้กลายเป็นเทพี และกลายเป็นคนรักของเขา เคราะห์ดีที่เทพีวีนัสใจอ่อน สุดท้ายไซคีก็เลยได้กลายเป็นเทพเช่นเดียวกับสามีของนาง และได้อยู่บนวิหารอย่างมีความสุขตลอดไป 
   
หลังจากอ่านและเล่าเรื่องนี้จนจบ สิ่งหนึ่งที่เราได้เรียนรู้แน่ๆ ก็คือหนึ่ง ปัญหาเรื่องความสวยทำพิษ ถ้าไซคีไม่สวยขนาดนี้ก็คงไม่ถูกอิจฉาเอาแน่ๆ และสองก็คือ ปัญหาแม่ผัวลูกสะใภ้นั้นมีอยู่ทุกที่จริงๆ และเป็นหน้าที่ของคนกลางอย่างสามีที่ต้องคอยถนอมน้ำใจของทั้งสองฝ่ายให้พอดีๆ นั่นเอง ความจริงแล้ว แอดมินก็แอบเคืองกามเทพนิดนึง ปล่อยให้ผู้หญิงต้องเหน็ดเหนื่อยเอาใจแม่สามีอยู่นั่นแหละ ทำไมไม่ยอมออกมาช่วยนางก็ไม่รู้ แอบใจร้ายอยู่นะ แต่ไซคีนางก็ใจเด็ดดีค่ะ เมื่อรู้ว่ารักก็ทำให้ได้ทุกอย่างเลย นางไม่แตกต่างจากเงือกน้อยเลยนะ ทุ่มเททุกอย่างเพื่อเจ้าชาย ส่วนเจ้าชายค่อนข้างลอยตัว กามเทพนี่มาพระเอกแค่ตอนท้าย แต่ก็ทำอะไรเองไม่ได้ ต้องพึ่งบารมีเทพผู้ใหญ่อย่างซุสอยู่ดี ... 
 
บางทีตำนานรักของกามเทพและไซคี ก็ไม่ใช่แค่เทพนิยาย เป็นเรื่องที่เราได้พบเจอในชีวิตประจำวันนี่แหละ ว่าไหม 
 
ทีมงานนักเขียนเด็กดี
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก 
https://en.wikipedia.org/wiki/Cupid_and_Psyche
https://www.ancient-origins.net/myths-legends-europe/ancient-fairy-tale-cupid-and-psyche-where-love-endures-against-all-odds-003393  
http://www.bl.uk/onlinegallery/features/mythical/psyche.html 
https://ed.ted.com/lessons/the-myth-of-cupid-and-psyche-brendan-pelsue 
https://www.gradesaver.com/mythology/study-guide/summary-cupid-and-psyche
 
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด