เผยโฉม 10 สุดยอดตัวละคร ‘คุณแม่’ จากวรรณกรรม พร้อมบทเรียนที่จะทำให้ชีวิตนักอ่านของเรามีคุณค่ามากยิ่งขึ้น!


เผยโฉม 10 สุดยอดตัวละคร ‘คุณแม่’ จากวรรณกรรม 
พร้อมบทเรียนที่จะทำให้ชีวิตนักอ่านของเรามีคุณค่ามากยิ่งขึ้น!


สวัสดีน้องๆ นักอ่านทุกคนค่ะ เคยมีคนกล่าวไว้ว่า “เบื้องหลังเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา นั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากคนเป็นแม่” เพราะคนที่ได้ชื่อว่าแม่นั้นเป็นคนที่ทำให้เราเกิดมา เป็นคนเลี้ยงดู คอยประคบประหงมเราไม่ห่าง ตลอดจนสอนทักษะและการเรียนรู้ที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตให้กับเราเช่นกัน แถมความรักของคนเป็นแม่ก็ยังมีค่ามหาศาล โดยที่ไม่สามารถตีค่าราคาใดได้เลย
 
และสำหรับบทความในวันนี้ พี่ก็ขออิงกระแสวันแม่ที่กำลังจะมาถึง กับ 10 สุดยอดตัวละคร ‘คุณแม่’ จากวรรณกรรม พร้อมบทเรียนที่จะทำให้ชีวิตนักอ่านของเรามีคุณค่ามากยิ่งขึ้น! ถ้าน้องๆ คนไหนถูกใจ ก็อย่าลืมบอกต่อความดีงามเหล่านี้ไปให้เพื่อนๆ และอย่าลืมคอมเมนต์พูดคุยกันเข้ามาด้วยนะ มาๆ อย่ามัวแต่เสียเวลา เราไปทำความรู้จักกับบรรดาคุณแม่เหล่านี้กันดีกว่า…


 


 
ในโลกของวรรณกรรม ตัวละครของ ‘แม่’ ถือเป็นตัวละครที่เป็นต้นกำเนิดของเรื่องราวมหัศจรรย์ ไม่ว่ายุคสมัยจะผ่านไปกี่ปีต่อกี่ปี ผู้ประพันธ์ก็นิยมใช้เรื่องราวของแม่ในการเชื่อมโยงจุดที่น่าสนใจในวรรณกรรมชิ้นนั้นเข้าไว้ด้วยกัน น้องๆ อาจจะมองภาพกันไม่ออก แต่ถ้าพี่จะขอลองยกตัวอย่างตัวละครบางตัว อาทิเช่น แม่เลี้ยงใจร้ายของซินเดอเรลล่า ที่บทบาทอาจจะสู้นางซินตัวเอกของเรื่องไม่ได้ แต่ถ้าหากเราขาดตัวละครตัวนี้ไป ซินเดอเรลล่าผู้น่าสงสารจะกลับกลายเป็นเพียงแค่คนธรรมดาขึ้นมาในทันที 
 
ดังนั้นสำหรับหัวข้อบทความของเราในวันนี้ เราก็จะมาว่าด้วยเรื่องของตัวละคร ‘คุณแม่’ ที่น่าจดจำ พร้อมกับข้อคิดดีๆ ที่นักอ่านอย่างเราจะได้รับหลังจากที่ได้รู้จักกับตัวละครตัวนั้น มาดูกันซิ น้องๆ จะรู้จักหรือเคยอ่านเรื่องราวของคุณแม่เหล่านี้กันมาก่อนไหมน้า?

 




1. โรซ่า ฮูเบอร์มาน คุณแม่จาก The Book Thief



ที่มาของภาพ : www.sundaypost.com
 
ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ตัวละครแม่แท้ๆ แต่ก็เป็นตัวละครที่น่าประทับใจอีกตัว สำหรับโรซ่า ฮูเบอร์มาน ตัวละครจาก The Book Thief คนนี้ เพราะหนังสือเล่มนี้จะพาเราไปสัมผัสถึงความอบอุ่น ความเป็นทั้งแม่และภรรยาที่ดี ผู้หญิงที่ทุ่มเทให้กับครอบครัวมากขนาดนี้ ก็สมควรแก่การยกย่องชื่นชมไม่ใช่เหรอ? และถึงแม้ว่าโรซ่าจะเป็นคุณแม่ประเภทที่อาจจะดูเข้มงวดเกินไปบ้าง (เหมือนกับคุณแม่ของน้องๆ หลายคน) แต่เมื่อไรก็ตามที่มีปัญหา แม่ที่เราเคยมองว่าเข้มงวดคนนี้นี่แหละที่จะคอยอยู่ข้างๆ เราเสมอ จริงไหมจ๊ะ?

 

Clip

The Book Thief




 

2. สเปราต์ (หรือชื่อภาษาไทยว่า ผลิใบ) แม่ไก่จาก The Hen Who Dreamed She Could Fly



ที่มาของภาพ : www.penguinrandomhouse.com
 
The Hen Who Dreamed She Could Fly เป็นผลงานของนักเขียนชาวเกาหลีชื่อ Hwang Sun mi กับเรื่องราวอันน่าประทับใจของแม่ไก่ตัวหนึ่งที่รับไม่ได้กับชะตากรรมที่กำลังจะมาถึงของตัวเอง แม่ไก่เลยคิดหาทางพาตัวเองออกไปสู่อิสรภาพ โดยหนังสือเล่มนี้จะพาให้เราไปรู้จักกับคำว่า ‘ความฝัน’ เพราะความฝันเป็นสิ่งที่ทำให้แม่ไก่ตัวหนึ่งตัดสินใจออกเดินทาง ตามหาความฝันของตัวเอง กล้าที่จะเสี่ยง ทั้งๆ ที่เจ้าตัวไม่รู้เลยว่าหลังจากหลบหนีออกมาจากโรงเลี้ยงสัตว์แล้ว มันจะต้องเจอกับอะไรบ้าง ถือเป็นหนังสือที่ให้แรงบันดาลใจกับคนอ่านให้กล้าคิดนอกกรอบได้ดีจริงๆ เห็นด้วยไหม??



 

3. มา โจดส์ คุณแม่จาก The Grapes of Wrath



ที่มาของภาพประกอบ : taliawaite.wordpress.com
 
The Grapes of Wrath วรรณกรรมอมตะที่คว้ารางวัลโนเบลเเละพูลิตเซอร์มาครอง แต่ทว่ากลับถูกจัดให้อยู่ในหมวดหนังสือต้องห้ามในหลายประเทศ ด้วยความหนักของเนื้อหา แถมยังมีเรื่องของเศรษฐกิจและการเมืองเข้ามาเกี่ยว เลยทำให้ถูกจำกัดสิทธิ์ในการเผยแพร่ไป แต่ถ้ามีโอกาสน้องๆ ควรจะไปลองหามาอ่านกันดู ได้ข่าวว่ามีแปลเป็นภาษาไทยด้วยนะ! กลับมาพูดถึงตัวละคร มา โจดส์ ตัวนี้กันต่อ โดยปกติแล้วเราจะเห็นกันแต่หัวหน้าครอบครัวที่เป็นผู้ชาย แต่สำหรับ The Grapes of Wrath เล่มนี้นั้นมีหัวหน้าครอบครัวเป็นผู้หญิงจ้า เธอจะต้องต่อสู้ดิ้นรนหาทางเอาตัวรอดระหว่างรอสามีกลับมาจากการไปเสาะแสวงหาถิ่นฐานใหม่ ซึ่งในระหว่างนี้นี่แหละที่จะมีเหตุการณ์ต่างๆ เข้ามาพิสูจน์ตัวละครตัวนี้ว่าจะสามารถทำหน้าที่ในการดูแลทุกๆ คนรวมถึงตัวเธอเองได้รอดปลอดภัยไหม ท่ามกลางสถานการณ์ของเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ปัญหาทางการเมือง และการต่อสู้เพื่อเอาตัวรอดของคน รับรองว่าคุณแม่มา โจดส์คนนี้ไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังแน่นอน!



 

4. มิสซิสเบนเน็ต คุณแม่จาก Pride And Prejudice



ที่มาของภาพประกอบ : remediatingromanticismsummer2016.wordpress.com
 
เมื่อสถานะทางการเงินของครอบครัวมีปัญหา มิสซิสเบนเน็ต ผู้มีลูกสาวถึง 5 คน ได้วางแผนหาผู้ชายที่เหมาะสมมาแต่งงานกับบรรดาลูกสาวของเธอ เพราะไม่อยากให้ลูกต้องลำบาก ถึงแม้ว่ามันอาจจะมองในอีกแง่ว่าเป็นการคลุมถุงชน แต่เจตนาของเธอก็ไม่ใช่ว่าไม่ดี เพราะเธอไม่ได้ไม่รักลูก มิหนำซ้ำยังอยากให้ลูกได้มีคนเลี้ยงดูให้สุขสบาย ไม่ต้องมาตกระกำลำบากเช่นเดียวกับเธอ 



 

5. มาร์กาเร็ต มาร์ช คุณแม่จาก สี่ดรุณี



ที่มาของภาพประกอบ : https://macaronsandpaperbacks.net/
 
วรรณกรรมคลาสสิกจากอเมริกันเรื่องนี้ เชื่อว่าหลายคนเคยอ่านและเคยได้ยินคนพูดถึงกันอยู่บ้าง ซึ่ง ‘สี่ดรุณี’ เป็นวรรณกรรมที่ออกแนวคล้ายๆ สมุดไดอารี่ ที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของเด็กสาว 4 คน ซึ่งเป็นพี่น้องกัน ผู้เป็นแม่ หรือตัวละครมาร์กาเร็ตนี้ ถูกเรียกจากบรรดาเด็กสาวว่า ‘มามี่’ โดยมามี่ของพวกเธอมีอาชีพเป็นหัวหน้าแม่บ้าน ส่วนสามีนั้นถูกเรียกตัวให้เป็นหนึ่งในผู้กล้าร่วมสงคราม ระหว่างที่รอสามีกลับมานั้นเธอจะต้องเลี้ยงดูลูกๆ ของเธอทั้ง 4 คนเพียงลำพัง จนนิสัยรวมถึงลักษณะของความอดทนและสู้ชีวิตของมาร์กาเร็ตก็ได้ส่งผลมายังลูกสาวของเธอเช่นกัน เพราะฉะนั้นบรรดาสาวๆ จากวรรณกรรมเรื่องนี้ไม่ธรรมดานะจ๊ะ บอกไว้ก่อนเลย


 

Clip

Little Women




 

6. กรูชาร์ คุณแม่จาก The Caucasian Chalk Circle



ที่มาของภาพประกอบ : https://variety.com
 
ผลงานของ Bertolt Brecht ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากนักเขียนบทชาวจีนชื่อ Li Xingdao โดยสถานการณ์ของเรื่องนั้นอยู่ท่ามกลางบรรยากาศของสหภาพโซเวียตหลังจากสงครามสิ้นสุดลง กรูชาร์ มีหน้าที่ในการดูแลลูกของเจ้านายรวมถึงภรรยาของเขา แต่แล้ววันหนึ่งนาตาเลีย ภรรยาของเจ้านายได้พาเธอมายืนยันความเป็นแม่ที่ศาล โดยเธอได้อ้างว่าแม่ที่แท้จริงของเด็กคนนี้ไม่ใช่เธอ แต่เป็นกรูชาร์ต่างหาก ผู้พิพากษาเลยแก้ปัญหาด้วยการจับเด็กน้อยที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ไปไว้ในวงกลมพร้อมกับขีดชอล์กล้อมรอบ เมื่อเด็กคลานไปหาใคร หมายความว่าคนนั้นเป็นแม่ของเด็กตัวจริง! กรูชาร์ไม่อยากทำร้ายเด็กไปมากกว่านี้ เธอเลยตัดสินใจยอมรับเด็กเป็นลูกซะเอง เพราะเธอเองค่อนข้างมั่นใจว่าถ้าเด็กมาอยู่ในมือเธอแล้วคงจะได้รับความรัก และการเอาใจใส่ดีกว่าแม่แท้ๆ ที่พยายามจะทอดทิ้งเขาแน่นอน นี่สินะนางเอกของเรื่องตัวจริง!



 

7. โอลี่ แลมป์ คุณแม่จาก Cloudstreet



ที่มาของภาพประกอบ : www.penguin.com.au
 
คุณแม่โอลี่แห่ง Couldstreet คนนี้มาด้วยใจรักมั่นในครอบครัวมากๆ เลยทีเดียว เพราะเธอล้วนทำทุกอย่าง หนักเอาเบาสู้ไม่เว้นเพื่อให้ครอบครัวอยู่รอด โดยจุดเริ่มต้นของเรื่องราวเหล่านี้ได้เริ่มต้นที่ ครอบครัวยากจน 2 ครอบครัวต้องมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมบ้านเดียวกัน ซึ่งเราจะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจนของ 2 ครอบครัวนี้ โดยครอบครัวของโอลี่ได้ทำงานแทบทุกอย่างไม่ว่าจะเหน็ดเหนื่อยแค่ไหนเธอทำหมด เพราะเธอค่อนข้างจะกังวลเกี่ยวกับฐานะของครอบครัวเอามากๆ เธอเลยหันมาประกอบกิจการค้าขายภายในบ้านหลังนั้น แม้แต่ทำเค้กวันเกิดขายเธอก็ทำ ผิดกับอีกครอบครัวที่แทบจะไม่ทำอะไรเลย ถึงแม้ว่าเราจะอ่านแบบไม่คิดอะไร แต่พี่ก็เชื่อว่าเราต้องได้อะไรกลับไปบ้างแหละ ยกตัวอย่างเช่น เรื่องครอบครัวเป็นต้น



 

8. มิสซิสเมคบีลิฟ คุณแม่จาก The Charwoman’s Daughter



ที่มาของภาพประกอบ : https://www.abebooks.co.uk/
 
The Charwoman’s Daughter นั้นเป็นเรื่องราวของเด็กสาวอายุ 16 ชื่อแมรี่กับแม่ของเธอ ที่มีอาชีพทำความสะอาดห้องพักของแขกเพื่อเก็บเงินในการสร้างชีวิตใหม่ เธอเป็นคนมุ่งมั่น มีเป้าหมาย และทำงานหนักมากๆ ในการมอบความรักและทำทุกอย่างให้ลูกสาวของเธอมีความสุข ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่ไปกับความรักที่แม่มอบให้เราแล้วแหละ ณ. จุดๆ นี้



 

9. มา (หรือ จอย) คุณแม่จาก Room



ที่มาของภาพประกอบ : https://indianexpress.com/
 
เชื่อว่าเป็นตัวละครที่ทุกคนคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้วแหละ สำหรับคุณแม่คนนี้ อย่างที่เราทราบกันดีว่า Room นั้นเป็นเรื่องราวการเอาชีวิตรอดของแม่ลูกคู่หนึ่งที่อาศัยอยู่ในห้องแคบๆ ไม่ได้เห็นเดือน เห็นตะวัน สำหรับแจ็คนั้นอาจจะดูเลวร้ายกว่าเพราะตั้งแต่เขาเกิดมาเขาก็ไม่เคยได้สัมผัสกับโลกภายนอกเลย ดังนั้นทุกอย่างจึงมารวมอยู่ที่จอยแม่ของเขา ที่ต้องฝึกฝนทักษะการเอาตัวรอดให้กับลูกชาย เพราะลูกชายคือหนทางเดียวที่จะพาให้เธอกับเขารอดพ้นจากสถานการณ์อันเลวร้ายเหล่านี้ไปได้!

 

Clip

ROOM





 

10. มอลลี่ วีสลีย์ คุณแม่จาก Harry Potter



ที่มาของภาพประกอบ : http://www.fanpop.com
 
คนที่เคยอ่านหรือเคยดูภาพยนตร์เรื่อง Harry Potter มาคงจะพอจำกันได้ถึงฉากความประทับใจที่แฮร์รี่มีต่อคุณนายมอลลี่เป็นครั้งแรก แถมนอกจากแฮร์รี่แล้ว มอลลี่ยังต้องดูแลลูกๆ ของเธออีก 7 คน แสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจและความเป็นแม่ของเธอจริงๆ ไม่ว่าใครจะมีปัญหาอะไร มอลลี่ก็สามารถมอบที่พักพิง อาหาร และเครื่องนุ่งห่มกับคนๆ นั้นได้เสมอ ถึงแม้ว่าในสายตาของลูกๆ มอลลี่อาจจะดูเป็นคุณแม่ที่ดุไปบ้าง แต่ความจริงแล้วถึงเธอจะดุแต่เธอก็รักทุกคนนะจ๊ะ 


 

Clip

Molly



 



 
เป็นยังไงกันบ้างจ๊ะ มีคุณแม่คนไหนที่เป็นขวัญใจของน้องๆ อยู่ในรายชื่อเหล่านี้กันหรือเปล่า ไหนคอมเมนต์พูดคุยกันเข้ามาหน่อยซิ แต่ต้องบอกเลยว่าหนีไม่พ้นตัวละครจากแฮร์รี่ พอตเตอร์จริงๆ คิดไว้อยู่แล้วว่าจะต้องติดโผอยู่ในนี้ด้วย ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่สาวกเวทมนตร์อย่างเราไม่มีทางที่จะไม่รู้จัก และหลังจากที่ทุกคนอ่านบทความนี้จบ ไม่ใช่ว่าเราจะอ่านเพื่อความสนุกสนานอย่างเดียวนะ เพราะทุกๆ ตัวละครที่หยิบยกมาก็ล้วนมีอะไรที่จะสอนเราได้ซ่อนอยู่ทั้งนั้น ไม่ว่าเราจะเป็นแม่หรือไม่เป็นก็ตาม แต่ทุกๆ คำสอนและวิธีการดำเนินชีวิตของตัวละครก็ล้วนจะมีประโยชน์กับคนอ่านอย่างเราทั้งนั้น ว่าไหมจ๊ะ?


 
พี่นัทตี้ :)



ขอบคุณที่มาและภาพประกอบบทความจาก
https://www.star2.com/culture/2018/05/13/ten-fictional-mothers-and-the-lessons-they-teach-us/ 
https://www.youtube.com/watch?v=vJ3fE_yn64U 
http://www.sparknotes.com/lit/the-book-thief/summary/ 
https://www.youtube.com/watch?v=92EBSmxinus 
https://www.goodreads.com/book/show/17707648-the-hen-who-dreamed-she-could-fly 
https://www.britannica.com/topic/The-Grapes-of-Wrath 
http://www.sparknotes.com/lit/pride/ 
https://en.wikipedia.org/wiki/Little_Women 
https://www.britannica.com/topic/The-Caucasian-Chalk-Circle 
https://en.wikipedia.org/wiki/Cloudstreet 
https://www.goodreads.com/book/show/2032803.The_Charwoman_s_Daughter 
https://www.goodreads.com/book/show/31685789-room 
https://www.pottermore.com/explore-the-story/molly-weasley


 
 
พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด