ใกล้จะวันแม่แล้ว มีของขวัญให้คุณแม่แล้วหรือยัง? ถ้ายังไม่มีเราขอแนะนำหนังสือ 10 เล่มเหล่านี้!


ใกล้จะวันแม่แล้ว มีของขวัญให้คุณแม่แล้วหรือยัง?
ถ้ายังไม่มีเราขอแนะนำหนังสือ 10 เล่มเหล่านี้!


สวัสดีน้องๆ นักอ่านทุกคนนะคะ อย่างที่เราทราบกันดีว่าวันที่ 12 สิงหาคมที่จะถึงนี้เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ ‘วันแม่’ ซึ่งนอกจากจะเป็นวันสำคัญของชาติแล้ว วันที่ 12 สิงหาฯ ยังเป็นวันที่ประชาชนชาวไทยทุกคนสำนึกรักในบุญคุณของผู้ให้กำเนิดเราอย่างคุณแม่ด้วยเช่นกัน ลูกๆ หลายคนอาจจะพาคุณแม่ไปทานข้าว พาไปทำกิจกรรม หรือพาคุณแม่ไปทำสวย แต่ก็มีบางคนที่นอกจากจะสร้างความสุขให้กับคุณแม่ด้วยการพาออกไปเที่ยวนอกบ้านแล้ว เขาและเธอคนนั้นยังเลือกที่จะมอบของขวัญที่มีคุณค่าทางจิตใจทั้งต่อผู้ให้และผู้รับเพิ่มอีกต่างหาก ซึ่งสำหรับบทความในวันนี้พี่นัทตี้จะแนะนำหนังสือดีๆ จำนวน 10 เล่มที่เหมาะที่จะมอบให้คุณแม่ในวันแม่ที่กำลังจะมาถึง เรามาดูกันดีกว่าว่าจะมีเล่มไหนที่น่าสนใจกันบ้าง

 

via GIPHY


ถ้าคุณแม่ของน้องๆ คนไหนชอบอ่านหนังสือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสือภาษาอังกฤษ พี่รับรองว่าบรรดาตัวเลือกทั้ง 10 ข้อเหล่านี้จะต้องทำให้น้องๆ ทุกคนตัดสินใจกันลำบากแน่นอน เพราะแต่ละเล่มล้วนน่าอ่านและมีเนื้อหาที่ดีทั้งนั้น ขอเตือนไว้เลยนะว่าระวังจะหมดตัวกับการเลือกซื้อของขวัญให้คุณแม่ จนเงินหมดกันนะจ๊ะ อิอิ

 



1. A Monster Calls 



ที่มาของภาพประกอบ : http://childrensbooks.wikia.com

 
หรือชื่อภาษาไทยว่า ผู้มาเยือนหลังเที่ยงคืน เป็นเรื่องราวของเด็กชายวัย 13 ปีที่อาศัยอยู่กับแม่ที่ป่วยเป็นโรคร้าย แถมชีวิตของเขายังต้องมาเผชิญกับการถูกเพื่อนรังแกอยู่บ่อยๆ จนชีวิตที่ดูเหมือนจะมีแต่ความทุกข์ของเขาได้มีเรื่องราวมหัศจรรย์ราวปาฏิหาริย์เกิดขึ้นเพื่อพิสูจน์ความกล้าของเขาโดยเฉพาะ
 
นิยายเยาวชนที่ขายดีของ Patrick Ness เล่มนี้เป็นการพูดถึงความกลัวที่ซ่อนอยู่ภายในจิตใจของเด็กคนหนึ่ง โดยอาศัย ‘นิทาน’ จากอสูรกายต้นไม้ทั้งหมด 3 เรื่องที่แอบแฝงไปด้วยสัญลักษณ์และนัยยะ ซึ่งเด็กชายจะต้องเป็นฝ่ายตัดสินใจเอาเองว่าเรื่องไหนถูก เรื่องไหนผิด เรื่องไหนดีไม่ดียังไง แต่ต้องบอกเลยว่าเป็นหนังสือที่ดี และเหมาะกับการมอบให้ตัวเองรวมถึงคนรักจริงๆ พี่จะขอยกตัวอย่างความน่าอ่านด้วยคลิปนี้ก็แล้วกันเนอะ…


 

Clip

A Monster Calls



 


2. Beloved 



ที่มาของภาพประกอบ : www.barnesandnoble.com

 
ถึงแม้ว่าจะตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 1987 แต่นวนิยายเล่มนี้ก็ยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน และยังทำให้นักเขียนอย่างโทนิ มอร์ริสัน ได้รับรางวัลโนเบลในปี 1993 อีกด้วย มาว่ากันที่ตัวเนื้อหากันบ้างดีกว่าสำหรับ Beloved เล่มนี้ โดยเหตุการณ์ภายในเล่มได้เริ่มต้นหลังจากที่สงครามสิ้นสุดลง เหล่าทาสทั้งหลายต่างพยายามหลบหนีจากสถานการณ์อันเลวร้าย และหนึ่งในทาสเหล่านั้นก็ได้แก่หญิงสาวคนหนึ่งที่ได้ลงมือปลิดชีพลูกสาววัย 2 ขวบของเธอ เพราะไม่อยากให้ลูกถูกจับไปเป็นทาส ก่อนจะฝังศพไว้ใต้ดินพร้อมกับเขียนคำปักไว้สั้นๆ ว่า “Beloved”
 
หลายปีต่อมาเด็กสาวที่ในอดีตเคยถูกให้ชื่อว่า “Beloved” ได้พาตัวเองย้ายมาอยู่ที่บ้านหลังใหม่ ซึ่งเป็นที่ๆ ความกลัวทั้งหลายแหล่ได้เริ่มต้นขึ้น… Beloved เรื่องนี้เคยถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วในปี 1998 โดยได้นักแสดงนำเป็นโอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรชื่อดังที่เรารู้จักกัน สรุปแล้วเรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไป Beloved ถูกฆ่าตายจริงๆ หรือเป็นการพยายามสร้างหลักฐานอะไรมากลบเกลื่อน อันนี้น้องๆ ต้องไปตามหาซื้อหนังสือมาอ่านกันเอาเองนะจ๊ะ พล็อตดีขนาดนี้เชื่อว่าคุณแม่จะต้องชอบแน่นอน ฟันธง!



 

3. Room



ที่มาของภาพประกอบ : www.goodreads.com

 
สำหรับคนที่ไม่เคยอ่านหนังสือเล่มนี้กันมาก่อน ในความรู้สึกแรกเราอาจจะมองว่า Room เป็นแค่เรื่องของแม่ลูกคู่หนึ่งที่ถูกจับไปโดยคนโรคจิต แต่ทว่าถ้าเราได้ศึกษารายละเอียด หรือได้รู้จักหนังสือเล่มนี้กันเพิ่มเติม เราจะพบว่า Room นั้นมีอะไรมากกว่าที่เราคิดอีกเยอะ โดยเรื่องราวความสนุกได้เริ่มต้นที่ ‘จอย’ ถูกชายแปลกหน้าจับมาขังไว้ในห้องแคบๆ เพื่อเป็นเครื่องมือบำบัดความใคร่ จนกระทั่งวันหนึ่งจอยก็ได้ให้กำเนิดเด็กชายน่ารักคนหนึ่งขึ้นมา ซึ่งเขาคนนั้นก็คือแจ็ค หลังจากที่แจ็คโตพอที่จะรับรู้อะไรได้ จอยก็ได้ตัดสินใจบอกความจริงทั้งหมดกับแจ็ค และร่วมมือหาทางออกไปสู่โลกภายนอกให้ได้ ซึ่งพี่คิดว่าน้องๆ หลายคนอาจจะรู้จัก Room มาจากภาพยนตร์กันเสียเป็นส่วนใหญ่ ไหนมีใครเคยอ่านหนังสือมากันแล้วบ้าง มาเล่าให้ฟังหน่อยซิว่าแตกต่างจากภาพยนตร์มากไหม


 

Clip

ROOM




 

4. Still Alice



ที่มาของภาพประกอบ : www.amazon.co.uk

 
เป็นหนังสืออีกหนึ่งเล่มที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เช่นกัน Still Alice เล่มนี้เป็นเรื่องราวของผู้หญิงที่เพียบพร้อมคนหนึ่งอย่าง อลิซ ที่เป็นทั้งแม่ เป็นทั้งภรรยา และเป็นทั้งผู้หญิงที่มีความสามารถล้นเหลือ แต่กลับมาโชคร้ายเพราะเธอได้ค้นพบความผิดปกติบางอย่างขึ้นกับตัวเอง นั่นก็คือ เธอเริ่มคิดไม่ออกว่าสิ่งที่เธอกำลังจะพูดควรเป็นคำว่าอะไร หรือเธอจำไม่ได้แม้กระทั่งทางกลับบ้าน อลิซได้นำเรื่องของเธอไปปรึกษาแพทย์ก่อนจะพบว่าเธอกำลังจะกลายเป็นโรคอัลไซเมอร์ และยิ่งไปกว่านั้นลูกๆ ของเธออาจจะมีโอกาสเป็นพาหะอีกด้วย!


 

Clip

Still Alice




 

5. The Book Thief 



ที่มาของภาพประกอบ : www.amazon.co.uk

 
หรือชื่อภาษาไทยว่า ‘จอมโจรหนังสือ’ เป็นหนังสือนิยายสำหรับเยาวชน (ที่ผู้ใหญ่ก็อ่านได้) แถมเรื่องราวยังน่าพิศวงและมีจุดที่น่าสนใจซ่อนอยู่เพียบเลย!
 
โดย The Book Thief นั้นเป็นเรื่องราวของ ลีเซล เมมิงเกอร์ เด็กสาวที่ถูกแม่แท้ๆ ส่งให้ไปอยู่ในความดูแลของครอบครัวอุปถัมน์ ซึ่งในตอนแรกนั้นลีเซลได้เดินทางมาด้วยกันกับน้องชาย แต่โชคร้ายที่เขาเสียชีวิตระหว่างการเดินทางไปเสียก่อน และในระหว่างการทำพิธีฝังศพน้องชายของตนนั้น ลีเซลได้ไปพบกับหนังสือเล่มหนึ่งที่เธอไม่รู้ว่ามันมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร เพราะตนเองอ่านหนังสือไม่ได้ แต่เธอก็ได้แอบหยิบมันมาก่อนจะพกติดตัวไว้ตลอด จนกระทั่งเธอได้ไปอยู่กับครอบครัวฮูเบอร์แมน ที่ประกอบไปด้วยหัวหน้าครอบครัวอย่างฮันส์ และโรซาภรรยาของเขา ซึ่งต้องบอกเลยว่าตัวละครของฮันส์และโรซาเกิดมาเพื่อการเป็นพ่อ เป็นแม่คนจริงๆ เพราะพวกเขาสามารถดูแลลีเซลได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังคอยสอนอะไรต่างๆ ให้แก่ลีเซล ส่วนทำไมหนังสือเล่มนี้ถึงได้ชื่อว่า 'จอมโจรหนังสือ' อันนี้พี่คิดว่าน้องๆ ควรจะต้องไปอ่าน และไปหาคำตอบกันด้วยตนเอง ส่วนใครได้คำตอบว่ายังไง รบกวนบอกพี่ด้วยคนนะ 



 

6. The Handmaid’s Tale



ที่มาของภาพประกอบ : www.penguin.com.au

 
หนังสือเล่มนี้นี้เหมาะสำหรับนักอ่านที่เป็นผู้หญิงซะจริงๆ เพราะว่ามันเป็นหนังสือที่ว่ากันด้วยเรื่องของ ‘ผู้หญิง’ ล้วนๆ เลย โดย The Handmaid’s Tale เล่มนี้เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในประเทศๆ หนึ่ง ที่ประเทศกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับอัตราการเกิดของประชากรที่ถอยหลังลง ประชากรที่เป็นผู้หญิงทุกคนเลยถูกจับมาอบรมในเรื่องของการให้กำเนิดบุตร เผื่อว่าผู้มีอำนาจคนไหนอยากจะมีลูก หญิงสาวเหล่านั้นจะได้จัดการมอบสิ่งที่พวกเขาต้องการให้ได้
 
ซึ่งผู้หญิงที่ทำหน้าในการอุ้มบุญ จะถูกเรียกว่า แฮนด์เมด โดยพวกเธอทุกคนจะต้องสวมใส่เครื่องแต่งกายที่แสดงออกถึงความเป็นแฮนด์เมดได้อย่างชัดเจน แถมพวกเธอเหล่านั้นยังไม่ได้ถูกให้คุณค่าใดใดจากคนสังคม นอกเสียกว่าการเป็นแค่แม่เพียงอุ้มบุญเท่านั้น!



 

7. The Joy Luck Club 



ที่มาของภาพประกอบ : www.goodreads.com

 
เป็นหนังสืออีกเล่มที่ว่ากันด้วยเรื่องของผู้หญิงอีกแล้ว โดยเล่มนี้จะพาเราตามติดชีวิตของหญิงสาวชาวจีนคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในซานฟรานซิสโก ก่อนจะเปิดร้าน The Joy Luck Club เพื่อเป็นแหล่งพบปะพูดคุยและรวมตัวกันของผู้คนที่มีความสนใจคล้ายๆ กัน โดยสมาชิกเริ่มแรกของคลับแห่งนี้ก็ได้แก่ คุณแม่ทั้ง 3 คนกับบรรดาลูกสาวของพวกเธอที่เดินทางมาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวของตนเอง ซึ่งเป็นอะไรที่ทำให้นักอ่านอย่างเราประทับใจเอามากๆ แถมหนังสือเล่มนี้ยังจะพาเราไปตามติดบ่วงความสัมพันธ์ของตัวละครทุกตัว นับว่าน่าสนใจและเหมาะกับนักอ่านที่เป็นทั้งคุณแม่และคุณลูกมากๆ เลยทีเดียว



 

8. The Secret Life Of Bees



ที่มาของภาพประกอบ : www.pinterest.com

 
เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาออกแนวดราม่า เพราะเป็นการเล่าเรื่องชีวิตของเด็กสาววัย 14 ปีที่กำพร้าแม่ อาศัยอยู่กับพ่อที่มีนิสัยชอบทำร้ายร่างกาย แต่โชคดีที่เธอยังมีพี่เลี้ยง (ซึ่งเป็นคนดำ) คอยดูแลประคบประหงม ถึงแม้ว่าในช่วงเวลานั้นการเหยียดผิวกำลังกลายเป็นประเด็นอยู่พอดี แต่พี่เลี้ยงของเธอคนนี้ก็ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงทั้งความคิด วิถีชีวิต และการแสดงออกของเธอหลายต่อหลายอย่าง เป็นเรื่องที่สอนให้เราอย่ามองคนแค่เพียงภายนอก เป็นอะไรที่ควรค่าแก่การอ่านเป็นอย่างยิ่งเลย



 

9. We Need to Talk About Kevin



ที่มาของภาพประกอบ : www.amazon.co.uk

 
เราจะมาตามติดชีวิตของคุณแม่ที่มีลูกชายถูกจับข้อหาสังหารหมู่กัน แต่อ่านดูเพียงเท่านี้ทุกคนคงจะพอเดากันได้ถึงความดราม่าที่อัดแน่นอยู่ภายในเล่มกันแล้วใช่ไหม เพราะหนังสือเล่มนี้จะพาคนอ่านอย่างเราเจาะลึกไปในจิตใจของคนเป็นแม่ รวมถึงคนเป็นลูกว่าทำไม เพราะอะไร และผลกระทบที่ตามมาจากการกระทำของคนทั้งคู่จะส่งผลกลับมายังไง เดี๋ยวพี่จะกระตุ้นความอยากอ่านของทุกคนด้วยทีเซอร์จากภาพยนตร์ชิ้นนี้ก็แล้วกัน...

 

Clip

We Need to Talk About Kevin



 


10. White Oleander



ที่มาของภาพประกอบ : www.goodreads.com

 
มาแล้วจ้า ตัวเลือกข้อสุดท้ายของน้องๆ ทุกคน สำหรับ White Oleander ที่จะพานักอ่านอย่างเราทุกคนไปตามติดชีวิตแม่ลูกคู่หนึ่งที่มีปัญหาต่างๆ เข้ามาพัวพันกับชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘อิงกิด’ ผู้เป็นแม่ซึ่งมีสถานะไม่ต่างอะไรจากเสาหลักของบ้าน และถึงแม้ว่าเนื้อหาจะเต็มไปด้วยปัญหา แต่ก็ล้วนแต่เป็นเรื่องราวที่สอนคนอ่านได้จริงๆ แนะนำสุดๆ


 


 
และทั้งหมดนี้ก็เป็นไอเดียของขวัญวันแม่น่ารักๆ แต่ไม่ไร้สาระนะจ๊ะ เพราะหนังสือที่พี่คัดมา ล้วนแต่จะมีประโยชน์และมีคุณค่ากับนักอ่านแทบจะทั้งนั้น ไม่ว่าคนอ่านจะเป็นแม่หรือไม่เป็นก็ตาม เอาเป็นว่าพี่ก็ขอให้วันแม่ในปีนี้น้องๆ นักอ่านชาวเด็กดีทุกคนจะรักแม่กันให้มากขึ้น แสดงความรักกับคุณแม่บ่อยๆ และอย่าลืมเก็บตัวเลือกของขวัญจากบทความนี้ไปเป็นอีกหนึ่งในไอเดียของขวัญที่เราจะมอบให้กับคุณแม่กันด้วยนะจ๊ะ

 
พี่นัทตี้ :)

 
พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด