เผยโฉม! ตัวจริงเสียงจริงของเหล่าตัวละครจากบทประพันธ์คลาสสิกในตำนาน


เผยโฉม! ตัวจริงเสียงจริงของเหล่าตัวละคร
จากบทประพันธ์คลาสสิกในตำนาน



สวัสดีน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคนนะคะ ถ้าพี่ให้น้องๆ ทุกคนลองจินตนาการภาพของตัวละครจากบทประพันธ์ขึ้นมาสักตัวหนึ่งน้องๆ จะจินตนาการภาพตัวละครตัวไหนกัน? และถ้าพี่ให้น้องๆ ลองนึกไปถึง ‘คนจริงๆ’ ที่มีบุคลิกหรือลักษณะบางอย่างที่คล้ายกับตัวละครจากบทประพันธ์ตัวนั้น น้องๆ คิดว่าเขาและเธอคนนั้นควรจะเป็นใครถึงจะเหมาะสม แต่ในความเป็นจริงแล้ว พี่เชื่อว่าคงไม่มีใครเหมาะสมเท่ากับคนจริงๆ ที่เป็นต้นแบบของตัวละครตัวนั้นแล้วแหละจริงไหม ซึ่งบทความของเราในวันนี้ พี่จะพาน้องๆ ทุกคนไปทำความรู้จักกับ ‘คนจริงๆ’ ที่เป็นต้นกำเนิดของตัวละครจากบทประพันธ์คลาสสิกในตำนาน แต่ละเรื่องที่พี่เลือกมาเชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงจะเคยเห็นผ่านตากันมาก่อน ส่วนจะเป็นตัวละครตัวไหน บทประพันธ์เรื่องอะไร ต้องไปติดตามอ่านต่อกันนะจ๊ะ…

 



 

จอห์น เน็ตเติลชิป ต้นฉบับของตัวละคร เซเวอร์รัส สเนป




ซ้าย : จอห์น เน็ตเติลชิป ขวา : เซเวอร์รัส สเนป

 
เซเวอรัส สเนป อดีตอาจารย์สอนวิชาปรุงยา และอาจารย์สอนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด จากหนังสือชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์คนนี้ ผู้ประพันธ์อย่างเจ. เค. โรว์ลิงได้ให้ข้อมูลว่า เธอได้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ตัวละครมาจาก จอห์น เน็ตเติลชิป อาจารย์สอนวิชาเคมีที่โรงเรียน แถมจอห์นยังได้แสดงความคิดเห็นถึงความรู้สึกที่ตนได้กลายเป็นแรงบันดาลใจของตัวละครอย่างสเนปว่า “หลังจากได้ทราบข่าว ผมรู้สึกตกใจมาก ผมรู้ว่าผมค่อนข้างจะเป็นคนที่เข้มงวด แต่ผมไม่ได้คิดว่าตัวเองจะเลวได้ถึงขนาดนั้นหรอกนะ”




 

เอ็ด กีน ต้นฉบับของตัวละคร นอร์แมน เบตส์, บัพฟาโล บิลล์ และเลทเธอร์เฟซ 




ไล่จากซ้ายไปขวา :  เอ็ด กีน, นอร์แมน เบตส์, บัพพาโล บิลล์ และเลทเธอร์ เฟซ

 
เอ็ด กีน หรือ เอ็ดเวิร์ด ทีโอดอร์ กีน เป็นที่รู้จักในนามฆาตกรต่อเนื่องโรคจิตชาวอเมริกัน ที่มีพฤติกรรมประหลาดชอบเก็บชิ้นส่วนภายในร่างกายของเหยื่อเอาไว้ดูเล่น มิหนำซ้ำเขายังชอบขโมยร่างของศพ อีกทั้งโครงกระดูกที่ได้รับการฝังไว้อย่างดีในหลุมฝังศพมาอีกต่างหาก เอ็ด กีนถูกจับก่อนจะถูกศาลตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต
 
พฤติกรรมรวมถึงตัวตนของเขาได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวละครหลายตัว (ที่มีพฤติกรรมโรคจิตเช่นเดียวกัน) อาทิเช่น นอร์แมน เบตส์, บัพฟาโล บิลล์ และเลทเธอเฟซ หรือที่คนรู้จักกันดีในคราบฆาตกรโรคจิตในหน้ากากหนังมนุษย์แห่งสิงหาสับนั่นเอง




 

ไฮแรม บิงแฮม ต้นฉบับของ อินเดียน่า โจนส์




ไฮแรม บิงแฮม (บน) อินเดียน่า โจนส์ (ล่าง)

 
อินเดียน่า โจนส์ ตัวละครสำคัญใน Raiders of the Lost Ark หรือชื่อภาษาไทยว่า ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า เป็นภาพยนตร์ผลงานการสร้างของสตีเวน สปีลเบิร์ก และจอร์จ ลูคัส ที่ได้สร้างสรรค์เรื่องราวแนวแอ็คชั่น - ผจญภัยออกมาได้อย่างตื่นเต้นและลุ้นระทึก
 
โดยแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดตัวละครอย่าง อินเดียน่า โจนส์นั้นมาจากนักสำรวจชาวอเมริกันชื่อ ไฮแรม บิงแฮม ผลงานที่โดดเด่นของไฮแรมก็คือ การค้นพบแหล่งที่ตั้งถิ่นฐานของชาวอินคาจากการสำรวจกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา




 

พัลเล ฮุท ต้นฉบับของ ตินติน




พัลเล ฮุท และตินติน

 
ตินติน ตัวละครสุดน่ารักจาก The Adventures of Tintin หนังสือการ์ตูน ผลงานของนักวาดการ์ตูนชาวเบลเยียม หนังสือการ์ตูนชุดนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แถมยังได้รับการแปลมาแล้วมากกว่า 80 ภาษา โดยตัวละครอย่างตินตินนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก พัลเล ฮุท นักแสดงชาวเดนมาร์กที่ตอนนั้นมีอายุเพียง 15 ปีเท่านั้น ฮุท ได้เดินทางไปทั่วโลกหลังจากได้รับรางวัลจากเวทีการประกวดเวทีหนึ่ง การผจญภัยของฮุทเลยกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับการผจญภัยของตัวละครสุดน่ารักอย่างตินติน




 

จอห์น เกรย์ ต้นฉบับของตัวละคร ดอเรียน เกรย์




ซ้าย : จอห์น เกรย์ ขวา : ดอเรียน เกรย์

 
เรื่องราวของ ดอเรียน เกรย์ สุภาพบุรุษรูปหล่อบนภาพวาดที่ครองใจนักอ่านสาวๆ มาแล้วทั่วโลก แต่โชคร้ายที่เขาไม่ได้มีดีแค่ความหล่ออย่างเดียว เพราะเขาแอบพกความสยองติดตัวมาด้วยอีกต่างหาก และสำหรับต้นฉบับของตัวละครตัวนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น จอห์น เกรย์ นักกวีชาวอังกฤษผู้มีความสัมพันธ์ลับๆ อยู่กับออสการ์ ไวลด์ นี่แหละจ้ะ ที่พาลพาให้นักวรรณกรรมส่วนใหญ่ตั้งข้อสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวละครสุภาพบุรุษบนภาพอย่าง ดอเรียน เกรย์ แน่นอน




 

เอฟ. เอฟ. อี. โย-โทมัส ต้นฉบับของสายลับ เจมส์ บอนด์




ภาพใหญ่ : เอฟ.เอฟ.อี. โย โทมัส ภาพเล็ก : เจมส์ บอนด์

 
เจมส์ บอนด์ สายลับหนุ่มรูปหล่อ ขวัญใจสาวๆ เป็นตัวละครที่ปรากฏอยู่ในนวนิยายจำนวน 12 ตอน รวมทั้งเรื่องสั้นอีก 2 เล่ม ตัวละครของเจมส์ บอนด์ได้ถือกำเนิดขึ้นมาในปี 1953 โดยฝีมือของผู้ประพันธ์อย่าง เอียน เฟลมมิ่ง แต่ในขณะนั้นไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่ จะมาได้รับความนิยมจริงๆ ก็ตอนที่ภาพยนตร์ออกฉายเลยมากกว่า
 
และสำหรับคนที่เป็นแรงบันดาลใจให้สายลับหนุ่มรูปหล่อคนนี้ก็ได้แก่ เอฟ.เอฟ.อี โย โทมัส หนึ่งในหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 เฟลมมิ่งได้ให้เหตุผลที่เลือกคนๆ นี้มาเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวละครบอนด์ก็เพราะว่า โทมัสเป็นคนที่เขาได้พบในช่วงที่ทำสงคราม ด้วยบุคลิก ลักษณะบางอย่างที่น่าสนใจเลยทำให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจให้กับเจมส์ บอนด์ขึ้นมา




 

คริสโตเฟอร์ โรบิน มิลเนอ ต้นกำเนิดตัวละคร คริสโตเฟอร์ โรบิน




คริสโตเฟอร์ โรบิน มิลเนอ

 
คริสโตเฟอร์ โรบิน หนุ่มน้อยเพื่อนสนิทของวินนี่ เดอะพูห์ จากผลงานการประพันธ์ของ เอ. เอ. มิลน์ นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจาก คริสโตเฟอร์ โรบิน มิลเนอ ลูกชายของ เอ. เอ. มิลน์ มิลเนอเป็นเด็กที่มีจิตใจดี ชอบเล่นสนุก แถมยังมีเอกลักษณ์ด้วยการชอบใส่ถุงเท้าความยาวไม่เท่ากัน น่าเอ็นดูซะขนาดนี้เลยถูกคุณพ่อจับมาเป็นตัวละครสุดน่ารักเลยใช่ไหม




 

โจเซฟ เบลล์ ต้นกำเนิดนักสืบคนเก่ง เชอร์ล็อก โฮมส์




โจเซฟ เบลล์

 
เชอร์ล็อก โฮมส์ ตัวละครจากวรรณกรรมแนวสืบสวน - สอบสวน ผลงานของเซอร์อาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์ นักเขียนและแพทย์ชาวสกอต นั้นได้แรงบันดาลใจมาจากศัลยแพทย์อย่าง โจเซฟ เบลล์ หรือคุณหมอเบลล์ นอกจากเป็นคุณหมอแล้ว โจเซฟ เบลล์ยังเป็นคนเขียนตำราทางการแพทย์ขึ้นมาอีกด้วย ทั้งเก่ง ทั้งฉลาดแบบนี้เลยกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวละครของ เชอร์ล็อก โฮมส์ นักสืบคนเก่งซะเลย




 

เอดิธ เฮด ต้นฉบับของ เอ็ดน่า โหมด




ภาพเล็ก : เอดิธ เฮด ภาพใหญ่ : เอ็ดน่า โหมด
 
 
มีใครคุ้นกับสาวแว่นคนนี้กันบ้าง? เอ็ดน่า โหมด เป็นหนึ่งในตัวละครจาก The Incredibles ภาพยนตร์อนิเมชั่นจากค่ายพิกซ่า ที่มีต้นฉบับเป็นดีไซเนอร์สาวมากความสามารถอย่าง เอดิธ เฮด ที่ฝีมือของเธอดังไปไกลถึงเวทีออสการ์มาแล้ว เท็ดดี้ นิวตัน ศิลปินผู้ร่วมสร้างสรรค์ตัวละครสุดน่ารักอย่างเอ็ดน่า โหมดตัวนี้ เคยฝากฝีมือมาแล้วกับตัวละครอย่างเจมส์ บอนด์ ที่ถือว่าทั้ง 2 ตัวละครนี้ต่างได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แถมกระแสตอบรับจากภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องก็ออกมาได้ดีเกินคาดอีกด้วย!




 

แฟรงก์ ร็อกกี้ ฟิเกล ต้นฉบับของตัวการ์ตูน ป็อปอาย




ภาพซ้าย : ป็อปอาย ภาพขวา : แฟรงก์ ร็อกกี้ ฟิเกล

 
ดูจากภาพประกอบแล้วแอบมีความคล้ายกันอยู่นะ สำหรับทั้งต้นฉบับและตัวการ์ตูนที่ได้รับแรงบันดาลใจมาอีกที โดย ป็อปอาย เป็นตัวละครที่เขียนขึ้นมาจากฝีมือของ เอลซี่ ซีการ์ มีเนื้อหาเป็นแนวตลกและผจญภัย แถมชื่อเสียงเรียงนามของตัวการ์ตูนป็อปอายนั้นมีความโดดเด่นในเรื่องของความแข็งแรง ดูจากอาหารที่เขาชอบกินเป็นชีวิตจิตใจ อันได้แก่ ผักโขม ภายหลังจากการ์ตูนเรื่องนี้ได้โด่งดังกลายเป็นที่รู้จัก ซีการ์ ผู้สร้างการ์ตูนเรื่องนี้ก็ได้ตบรางวัลเป็นเงินจำนวนไม่น้อยเพื่อมอบให้แก่แฟรงก์ ร็อกกี้ ฟิเกล ชายยากจนที่อาศัยอยู่ในละแวกบ้านเกิดของซีการ์ ต้นฉบับที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวการ์ตูนสุดฮาอย่างป็อปอาย


 


และทั้งหมดนี้ก็เป็นบุคคลที่กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวละครจากบทประพันธ์สุดคลาสสิกจำนวน 10 เรื่อง เชื่อว่าน้องๆ ส่วนใหญ่อาจจะไม่เคยรู้กันมาก่อนว่าตัวละครที่เราเห็นโลดแล่นอยู่ในหนังสือ และภาพยนตร์นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากคนจริงๆ อย่างบางคนก็ลอกเลียนแบบบุคลิกท่าทางมาหมดทุกอย่างเลย ยกตัวอย่างเช่น ป็อปอาย คือเหมือนตั้งแต่อาชีพจนกระทั่งถึงอากัปกริยา ท่าทางกันเลยทีเดียว แถมเขาก็ไม่ได้มาเล่นๆ เพราะในที่สุดตัวละครตัวนี้ก็กลายเป็นที่รู้จักและพูดถึงกันทั่วทุกมุมโลก (เด็กยุค 90 ใครไม่รู้จักป็อปอายถือว่าพลาดมาก) และเทคนิคการหยิบเอาคนจริงๆ มาเขียนนั้นนับว่ามีการนำมาใช้นานแล้ว สังเกตจากปีค.ศ.ที่ตัวละครเหล่านี้ออกสู่สายตาประชาชนเป็นครั้งแรกได้ แถมยังได้รับความนิยมมาตลอด นับว่าเป็นเทคนิคที่ทำได้ง่าย แต่อีกนัยหนึ่งผู้เขียนก็ต้องทำความรู้จักและคุ้นเคยกับบุคคลที่เราหยิบมาเป็นแรงบันดาลใจในระดับหนึ่งเช่นเดียวกัน (มิเช่นนั้นคนอ่านจะเข้าไม่ถึงแน่นอน) ยังไงพี่ก็หวังว่าบทความที่นำมาฝากกันในวันนี้คงจะเป็นประโยชน์กับชาวเด็กดีที่เข้ามาอ่านกันนะคะ 

 
ไว้มาเจอกับพี่กันได้ใหม่ในบทความหน้า สวัสดีจ้า
พี่นัทตี้ :)


ขอบคุณแหล่งที่มาที่น่าสนใจจาก
https://www.ranker.com/list/real-people-who-inspired-iconic-characters/robert-wabash?ref=browse_list_5&l=2&pos=408 
https://www.walesonline.co.uk/news/wales-news/teacher-who-inspired-professor-snape-1847172
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%AA_%E0%B8%AA%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%9B
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B9%87%E0%B8%94_%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%99 
https://en.wikipedia.org/wiki/Hiram_Bingham_III
https://en.wikipedia.org/wiki/Indiana_Jones
https://www.nytimes.com/2010/12/06/books/06huld.html 
https://strangeflowers.wordpress.com/2009/11/17/the-real-dorian-gray/ 
https://en.wikipedia.org/wiki/F._F._E._Yeo-Thomas 
https://www.conandoyleinfo.com/sherlock-holmes/sherlock-holmes-and-dr-joseph-bell/
 


พี่นัทตี้
พี่นัทตี้ - Columnist บุคคลผู้เสพติดการดูหนังแนวสยองขวัญ ที่มีความฝันอยากจะเป็นนักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
มัณทนา Member 22 ส.ค. 61 19:01 น. 2

คนแรก ทรงผมคล้ายมาก

คนที่ 2 เอ็ด กีนฆ่าน้องชายตัวเอง

คนที่ 3 กับคนที่ 6 พอรูู้มาบ้าง

คนที่ 5 นามสกุล "เกรย์" เหมือนกันทั้งบุคคลต้นแบบกับตัวเอกในเรื่อง

แต่ถ้าเอาคริสเตียน เกรย์มารวมด้วย

คนสุดท้าย อย่างเหมือนhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-02.png

1
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
มัณทนา Member 22 ส.ค. 61 19:01 น. 2

คนแรก ทรงผมคล้ายมาก

คนที่ 2 เอ็ด กีนฆ่าน้องชายตัวเอง

คนที่ 3 กับคนที่ 6 พอรูู้มาบ้าง

คนที่ 5 นามสกุล "เกรย์" เหมือนกันทั้งบุคคลต้นแบบกับตัวเอกในเรื่อง

แต่ถ้าเอาคริสเตียน เกรย์มารวมด้วย

คนสุดท้าย อย่างเหมือนhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-02.png

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด