หงส์ทั้งหก : เรื่องเล่าของพี่ชายที่ช่วยตัวเองไม่ได้กับน้องสาวที่อึดยิ่งกว่านางเอกละครไทย!


หงส์ทั้งหก : เรื่องเล่าของพี่ชายที่ช่วยตัวเองไม่ได้
กับน้องสาวที่อึดยิ่งกว่านางเอกละครไทย! 

 
สวัสดีค่ะ ชาวนักเขียนนักอ่านเว็บเด็กดีทุกคน เชื่อว่าคนที่คลิกเข้ามาในบทความของแอดมินจะต้องชื่นชอบเทพนิยายเหมือนแอดมินแน่ๆ ตัวแอดมินเองชอบงานของฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์สันเป็นที่หนึ่ง รองลงมาก็คือพี่น้องกริมม์ค่ะ ตอนสมัยเด็กๆ อ่านไปไม่คิดอะไรมาก แต่พอโตมา ก็รู้สึกว่างานของพี่น้องกริมม์นั้นมักจะแฝงคำสอนให้คนเป็นคนดี คือสัมผัสได้ว่า... เทพนิยายนั้นอารมณ์เหมือนนิยายไทยเหมือนกันนะคะ ประเภทที่นางเอกต้องอดทนอดกลั้น มีปัญหาหรือเครียดอะไรก็ต้องเก็บเอาไว้กับตัวและพยายามทำความดีต่อไป ซึ่งสุดท้ายไอ้การทำความดีนี่แหละ ก็จะทำให้นางเอกของเราได้สิ่งดีๆ ตอบแทน แอดมินรู้สึกเหมือนกันว่า... มันเป็นการกล่อมเกลาทางอ้อมนะ เพื่อให้เด็กๆ เติบโตมาเป็นคนดี นึกถึงคนอื่นก่อนตัวเอง และมีน้ำใจต่อผู้อื่น อย่างเรื่องที่เรากำลังพูดถึงนี้ก็เหมือนกันค่ะ หงส์ทั้งหก หรือ The Six Swans
 
น้องสาวและพี่ชายทั้งหกที่โดนสาปให้กลายเป็นหงส์
 
แม้ระหว่างทางไปลานประหาร เธอยังคงถักเสื้อเพื่อพี่ชาย
 
การเป็นลูกคนสุดท้องในชีวิตจริงก็เป็นเรื่องยากมากอยู่แล้ว ยิ่งเป็นลูกคนสุดท้องในเทพนิยาย ไม่รู้ว่าทำไม ส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่ต้องแบกรับบางอย่างหรือจะกลายมาเป็นตัวละครเอกเสมอ จนเราสงสัยว่า... คนเขียนเทพนิยายเป็นลูกคนสุดท้องหรือเปล่า ถึงได้เข้าข้างลูกคนสุดท้องจัง ลูกคนโตหรือคนกลางมักเป็นตัวร้ายตลอด อิจฉาน้อง แกล้งน้อง หรือไม่ก็วางแผนให้น้องต้องลำบาก สำหรับเรื่องนี้ หงส์หกตัว เป็นเรื่องของเด็กสาวที่มีพี่ชาย 6 คน พี่น้องกริมม์บอกว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากดอร์ทเช่น ไวลด์ คนรักของวิลเฮล์ม กริมม์ ซึ่งเราก็ยังไม่รู้ว่าตัวไวลด์ได้ฟังเรื่องนี้มาจากไหน แต่พี่น้องกริมม์ระบุไว้ว่า... เรื่องของพี่ชายกลายร่างเป็นหงส์นั้น ได้รับความนิยมอย่างมากในยุโรป มีเรื่องเล่าที่กล่าวถึงพี่ชายที่กลายร่างเป็นกา แต่พี่น้องกริมม์มองว่ากาเป็นสัญลักษณ์ของความชั่วร้าย พวกเขาจึงตัดสินใจเลือกหงส์ ซึ่งเป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์แทน  
 
เนื้อเรื่องเล่าถึงกษัตริย์พระองค์หนึ่งหลงป่าและได้พบกับเด็กสาวแสนสวยที่บอกทางแก่เขา เด็กสาวคนนี้บังเอิญเป็นแม่มดใจร้ายปลอมตัวมา เมื่อได้แต่งงานกัน นางก็กลายมาเป็นแม่เลี้ยงของบุตรชายหกคนและบุตรสาวคนสุดท้องของพระราชา หลังแต่งงานกัน พระราชาได้นำตัวลูกๆ ไปซ่อนไว้ในปราสาท เพื่อให้พ้นอำนาจของแม่มดผู้เป็นภรรยา แต่เรื่องนี้ไม่เกินความสามารถของนาง นางหาทางค้นพบตัวทุกคนและสาปให้บุตรชายทั้งหกกลายเป็นหงส์ขาว และพวกเขาก็บินหนีไป แน่นอนว่าบุตรสาวคนสุดท้องติดตามพี่ชายของเธอไปด้วย พวกเขาไปอาศัยในป่า เด็กสาวเป็นคนดูแลพี่ชายทั้งหมด โชคยังดีที่ในแต่ละวัน พี่ชายของเธอจะกลายร่างเป็นมนุษย์ได้ 15 นาที พี่ชายทั้งหกได้บอกน้องสาวว่า... ถ้าหากเธอต้องการให้พวกเขากลับคืนร่างกลายเป็นมนุษย์ เธอจะต้องเงียบกริบ ไม่พูดกับใครเป็นเวลาหกปี และต้องถักเสื้อเชิ้ตที่ทอจากดอกแอสเทอร์ (หมายถึงความซื่อสัตย์และมั่นคง) ให้ครบหกตัว โดยระหว่างถักห้ามบอกเหตุผลกับใคร ถ้าหากเธอเผลอพูดบอกเรื่องนี้กับใคร กระบวนการนี้ต้องเริ่มต้นใหม่หมด เด็กสาวรับปากและเริ่มต้นถักทอเสื้อผ้าอย่างอดทน เธอไม่พูดกับใคร และแม้ว่าหนามจากดอกแอสเทอร์จะเกี่ยวตำนิ้วให้เจ็บปวด เธอก็ยังคงถักมันต่อไป จนกระทั่งวันหนึ่งมีพระราชาผ่านมาพบเธอเข้าและทึ่งในความงามของเธอ เด็กสาวได้กลายเป็นราชินี แต่เธอก็ยังคงถักเสื้อเชิ้ตและไม่พูดกับใคร เธอมีลูกกับพระราชาถึงสามคน เวลาหกปีใกล้เข้ามาทุกที แต่แล้วทุกอย่างก็ผิดพลาดเมื่อองค์ราชินี แม่ของพระราชาเริ่มสงสัยการกระทำของเธอว่า... มันคล้ายๆ กับแม่มดหมอผี ถึงตอนนี้เด็กสาวก็ยังคงเงียบ แม้จะถูกจับเข้าคุก ให้ใส่แต่เสื้อผ้าเก่าๆ เธอก็ยังคงถักเสื้อผ้าของเธอต่อไป ตอนที่ถูกจับนั้น เสื้อเสร็จไปห้าตัวครึ่งแล้ว เหลืออีกเพียงครึ่งตัว พระราชาเกรี้ยวกราดบอกว่าถ้าเธอไม่ยอมป้องกันตัว จะจับเธอประหารด้วยวิธีเผาไฟ (พระราชาก็นะ...) แต่เด็กสาวก็ยังคงเย็บเสื้อผ้าต่อไป จนวันสุดท้าย เมื่อเกวียนลากเธอไปยังลานประหาร หงส์หกตัวบินไปมารอบๆ และก่อนจะขึ้นลาน เธอก็ถักเสื้อเสร็จพอดี และโยนเสื้อให้หงส์สวม หงส์ทั้งหกกลับกลายเป็นเจ้าชาย และเปิดเผยความจริงให้พระราชารับรู้ ทำให้เธอพ้นผิดและได้กลับเป็นราชินีตามเดิม   
 
น้องสาวคอยดูแลหงส์ พี่ชายของเธอ
 
น้องสาวถูกสั่งประหารเพราะทำเพื่อพี่
 
สิ่งที่เราจะเห็นได้จากเรื่องนี้เลยก็คือ... เทพนิยายเรื่องนี้เป็นเฟมินิสต์หนักมากๆ เพราะผู้หญิงคนเดียวในเรื่องคือคนที่อดทนและทำทุกอย่าง ในขณะที่ผู้ชาย ซึ่งเป็นพี่ชายหกคน กลับเลือกที่จะอยู่เฉยๆ และปล่อยให้น้องสาวต้องลำบากยากเย็น พวกเขาต้องการกลับคืนร่างเป็นมนุษย์ และทำให้น้องสาวต้องลำบากเลือดตาแทบกระเด็น พวกเขากลับคืนร่างเป็นมนุษย์ได้วันละ 15 นาที แต่กลับเลือกที่จะเงียบเพราะกลัวว่า... ถ้าพูดความจริงแล้วตัวเองจะอดคืนร่าง มันทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่า... พี่ชายทุกคนต่างก็เลือกที่จะเห็นแก่ผลประโยชน์ของตัวเอง ส่วนน้องสาว เธอคือคนที่เสียสละ เธอรักพี่มากและพร้อมทำเพื่อเขาจนดูเหมือนโง่ ส่วนพระราชานั้น ก็เป็นตัวอย่างของผู้ชายที่เห็นแก่ตัวไม่แพ้กัน เพราะเขาเองก็อยู่กับเธอมานานจนมีลูกถึงสามคน แต่พอโดนยุแยงจากแม่ของตัวเอง แทนที่จะแก้ตัวแทนคนรัก กลับเห็นดีเห็นงาม แถมยังคิดจะประหารเธอด้วย มันทำให้เกิดความสงสัยว่าคนคู่นี้รักกันอย่างไรกันแน่ พระราชาดูจะเป็นผู้ชายที่เอาแต่ตัวเองเป็นใหญ่และเป็นผู้นำครอบครัว จนทำให้เราไม่แน่ใจว่า... เมื่อนางเอกของเราเกิดพูดได้ขึ้นมา เธอจะอยากอยู่กับเขาต่อหรือไม่... เพราะเขาไม่ได้ปกป้องเธอเลยในยามยากลำบาก แถมยังซ้ำเติมอีกด้วย สามีที่ไหนกันปล่อยให้ภรรยาโดนจับเอาไปเผาไฟได้ลงคอ ด้วยความผิดคือไม่พูดและชอบนั่งถักเสื้อ...? 
 
เรื่องหงส์หกตัวนี้ จะคล้ายคลึงกับเรื่อง กาเจ็ดตัว ของพี่น้องกริมม์ ตัวนางเอกของเรื่องเป็นเด็กสาวที่มีพี่ชายหกคนเหมือนกัน และพี่ชายถูกสาปให้กลายร่างเป็นอีกา โดยเธอต้องเสียสละเป็นคนไล่ตามหา รวมไปถึงตัดนิ้วก้อยเพื่อใช้เป็นกุญแจไขประตู ให้พี่ชายรอดออกมาได้ จะเห็นว่าพี่น้องกริมม์กำลังสื่อสารว่า... ในสังคมยุคอดีตนั้น เพศหญิงค่อนข้างจะถูกกดขี่ และต้องทำอะไรหลายๆ อย่างเพื่อเพศชาย ยิ่งถ้าเป็นพี่ชายของตัวเอง ยิ่งแล้วใหญ่ เทพนิยายเรื่องนี้สะท้อนค่านิยมหลายๆ อย่าง และทำให้เราเริ่มสงสัยว่า... ระหว่างหญิงกับชาย แท้จริงแล้วใครกันที่แข็งแกร่งกว่าใคร และการทำความดีเพื่อคนในครอบครัวชนิดที่เกือบต้องเสียสละชีวิตนั้น เป็นเรื่องที่สมควรหรือไม่...? 
 
แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ที่แน่ชัดก็คือ เทพนิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องเกิร์ลพาวเวอร์ หรือพลังหญิงอย่างแท้จริง... เราขอชื่นชมเด็กสาวคนสุดท้องในคุณสมบัติดีๆ ที่ทำให้ถูกใครต่อใครเอาเปรียบของเธอ 
  
ทีมงานนักเขียนเด็กดี
 
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก 
https://en.wikipedia.org/wiki/The_Six_Swans
https://folkrealmstudies.weebly.com/german-fairy-tales-the-six-swans.html
https://www.tor.com/2018/11/29/saving-the-day-with-sewing-and-flowers-the-six-swans/ 
https://ztevetevans.wordpress.com/2015/10/11/german-fairy-tales-the-six-swans-2/ 
https://sites.duke.edu/adhoc_fairytalespublic/fairy-tales-by-khm-number/khm-41-60/49-the-six-swans/
 
 
ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด