4 เทคนิค ทำให้นักอ่านตื่นเต้นด้วยเซอร์ไพรซ์จากเรานักเขียน

4 เทคนิค ทำให้นักอ่านตื่นเต้นด้วยเซอร์ไพรซ์จากเรานักเขียน

นักเขียนทุกคนรู้ดีว่าการทำให้นักอ่านตื่นเต้นเป็นเรื่องน่าสนุก เราไม่ควรเขียนเรื่องนิ่งๆ เรียบๆ น่าเบื่อ การให้นักอ่านได้สนุกสนานไปกับเรื่องราวของเรา ปมที่ซับซ้อน ทำให้พวกเขาอยากหาคำตอบ อยากรู้ตอนต่อไป คือสิ่งที่ทำให้เราสนุกมากๆ แต่แน่นอนเราไม่อาจทำให้นักอ่านทุกคนพอใจได้ เราก็ทำให้ดีที่สุด เต็มที่ที่สุด แค่นี้ก็พอแล้ว  

การเขียนนิยายนั้นไม่ควรให้ทำนายได้ รู้คำตอบไปหมดทุกอย่าง เพราะนักอ่านอาจจะเบื่อหน่ายและรู้สึกว่าเสียเวลาอ่านจัง อยากอ่านอะไรที่มันแปลกใหม่ มีอะไรซ่อนอยู่บ้าง ถ้าคุณอยากจะเซอร์ไพรซ์นักอ่าน เรามีคำแนะนำมาบอกกันค่ะ คิดว่าน่าจะช่วยได้นะ  

เซอร์ไพรซ์ไม่ควรเป็นความลับโดยสมบูรณ์  

ไม่มีใครอยากให้นิยายของตัวเองทำนายได้ง่ายๆ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ไม่ควรจะปิดบังแบบไม่ให้นักอ่านรู้คำตอบเลย ยังไงก็ควรจะปล่อยปริศนาหรือร่องรอยอะไรเอาไว้บ้าง เพื่อไม่ให้ตอนเซอร์ไพรซ์แป้กว่าแบบ ห้ะ มาได้ไง อะไรยังไง ไม่เห็นมันจะเกี่ยวกับเนื้อเรื่องตรงไหนเลยนี่ ถ้าคุณทำแบบนั้น คนอ่านจะรู้สึกเหมือนโดนหักหลัง โดนโกง ควรจะแอบใส่ปริศนาอย่างชาญฉลาด แอบซ่อนข้อมูลเอาไว้ เพื่อไม่ให้คนอ่านรู้สึกไม่พอใจ

ทิ้งเหยื่อเอาไว้

ควรวางเหยื่อเอาไว้ มองคนอ่านเหมือนปลา ดูว่าจะฮุบเหยื่อหรือไม่ คนอ่านมักจะคาดหวังอยู่แล้วแหละ และเมื่อเราทิ้งเหยื่อแล้วไม่ทำตาม พวกเขาจะหงุดหงิด แต่ถ้าเราทิ้งเหยื่อแล้วทำตาม นั่นเลย พวกเขาติดกับแล้ว ลองดูว่าจะมีลูกล่อลูกชนกับเซอร์ไพรซ์อย่างไร ต้องทำให้คนอ่านตื่นเต้น ผิดหวัง และยินดีไปพร้อมๆ กัน

เขียนอย่างมีชั้นเชิง  

ไม่ใช่จู่ๆ จะมาปล่อยเซอร์ไพรซ์ก็ปล่อยเลย ควรจะดูจังหวะเวลา ค่อยๆ เขียนบิวด์อารมณ์ไปทีละนิด เขียนให้มีชั้นเชิง แล้วค่อยๆ หาจังหวะให้เรื่องของเรามันน่าสนใจ จุดเปลี่ยนจุดพลิกผัน ใดๆ ก็ตาม เมื่อเข้าใกล้จังหวะแล้ว ปล่อยออกมาเลย เซอร์ไพรซ์ๆๆๆ  

วางเบ็ดแบบมีกลยุทธ์  

คุณเคยตกปลาไหม เราต้องมีเหยื่อที่ดี ต้องรู้จักทิศทาง ตรงไหนต้นน้ำตรงไหนปลายน้ำ ตรงไหนปลาเยอะ ตรงไหนมีแสง นู่นนี่ พวกนี้สำคัญมาก คุณควรใส่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ไว้ในแต่ละบท เมื่อคนอ่านอ่านมาเรื่อยๆ จนถึงจุดหนึ่ง ก็ได้เวลาเซอร์ไพรซ์ ถ้าหากว่าทำได้ พวกเขาจะต้องหลงใหลในนิยายของคุณอย่างแน่นอน

ทีมงานนักเขียนเด็กดี 

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น