8 ข้อนี้ ให้นักเขียนเอาไว้ใช้ท้าทายตัวเอง

8 ข้อนี้ ให้นักเขียนเอาไว้ใช้ท้าทายตัวเอง  

การเป็นนักเขียน เราควรจะเรียนรู้และเติบโตตลอดเวลา และการจะทำแบบนั้นได้ เราก็ต้องท้าทายตัวเองอยู่เสมอ ในวันนี้ เราจึงได้จัด 8 ข้อที่นักเขียนควรทำเพื่อท้าทายตัวเองมาฝาก ลองทำดูนะ เราคิดว่าดีต่ออาชีพของคุณ
 

กำหนดเป้าหมาย  

การกำหนดเป้าหมายเอาไว้จะช่วยให้คุณผลิตผลงานออกมาได้อย่างดีและต่อเนื่อง ควรจะระบุไปเลยว่าวันหนึ่งเขียนได้กี่หน้า กี่คำ หรือระบุเอาไว้ด้วยว่าหนึ่งเดือนเขียนได้กี่บท และใช้เวลากี่เดือนถึงจะเขียนจบ ยิ่งเป้าหมายเฉพาะเจาะจงและชัดเจนมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งดีต่อคุณเท่านั้น  

กำหนดระยะเวลาในการเขียน

เมื่อกำหนดเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องกำหนดระยะเวลาในการเขียนด้วย ไม่ใช่เรื่องนึงเขียนห้าปี แบบนี้ไม่ไหวลืมเนื้อเรื่องก่อน ควรจะกำหนดระยะเวลาในการเขียนโดยเริ่มจากแต่ละบทก่อน หนึ่งบทใช้เวลานานเท่าไหร่ นิยายมีกี่บท และรวมแล้วคิดเป็นระยะเวลานานแค่ไหน เป็นต้น

ให้รางวัลตัวเอง

ทุกครั้งที่ประสบความสำเร็จ ทำอะไรได้ตามเป้า เช่น เขียนจบตามระยะเวลาที่กำหนด อาจจะมอบรางวัลให้ตัวเอง เช่นกินอาหารมื้อใหญ่ อาบน้ำนานๆ ซื้อครีมนวดที่ชอบ มาสก์หน้า เป็นต้น ถ้าให้รางวัลตัวเองต่อเนื่องแบบนี้ ก็จะทำให้คุณมีกำลังใจอยากเขียนต่อ

เขียนหลากหลายแนว ไม่ซ้ำซาก  

การเชี่ยวชาญในงานเขียนและมีลายเซ็นเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่นานๆ ทีก็ควรจะท้าทายตัวเองด้วยการทดลองเขียนแนวใหม่ๆ ที่ไม่เคยเขียนมาก่อน ลองเขียนด้วยเป้าหมายที่แตกต่าง เขียนเรื่องรัก แฟนตาซี เรื่องสั้น แนวสืบสวน หรืออะไรก็ได้ให้หลากหลาย จะได้รู้ว่าจริงๆ แล้วเราถนัดแนวไหน และไม่ถนัดแนวไหน  

อ่านหนังสือหลากหลายแนว

เพื่อเป็นวัตถุดิบในการทำงานของเรา อ่านหนังสือที่ปกติไม่ค่อยอ่าน อ่านอะไรที่ไม่เคยรู้จะช่วยให้เรียนรู้และเติบโตได้ ยิ่งอ่านหลากหลายแนวเท่าไหร่ยิ่งดีต่อตัวเองเท่านั้น

ลองให้คนอื่นช่วยอ่านนิยาย

และลองขอคำวิจารณ์ดู ว่าตรงไหนไม่เหมาะสม ตรงไหนไม่สมจริง ตรงไหนควรแก้ การอ่านเองแก้เองก็เร็วดี แต่ถ้ามีคนช่วยติติงให้คำแนะนำ ก็จะดีไปอีกแบบ เลือกคนชอบอ่านหนังสือและจริงใจกล้าพูด จะดีต่อคุณมากที่สุด  

ทดลองวิํธีการเขียนหลายๆ แบบ

ลองเขียนอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ดู ฉากที่ไม่เคยเห็น ฝึกเขียนให้หลากหลาย อย่ายึดติดคิดมากกับฉากแบบเก่าๆ ให้เขียนแบบอิสระได้เลย เอาแบบที่ชอบ

แบ่งปันงานเขียนออนไลน์

เขียนคนเดียวอ่านคนเดียวบางทีก็ฝืดๆ ไปบ้าง การเขียนแล้วมีคนช่วยอ่าน ช่วยแนะนำจะทำให้ผลงานของเราพัฒนาได้มากขึ้น ลงออนไลน์ก็ดีตรงมีคนอ่านเข้ามา และทำให้ผลงานของเราออกสู่สาธารณะ บางคนมีแฟนคลับเพิ่มและอาจมีสนพ. มาติดต่อด้วย

ทีมงานนักเขียนเด็กดี    

 

 

 

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น