2021 แล้ว มาวางแผนเขียนนิยายกันเถอะ ปีนี้ต้องได้สักเรื่องแหละ!

2021 แล้ว มาวางแผนเขียนนิยายกันเถอะ 
ปีนี้ต้องได้สักเรื่องแหละ!
 

ปี 2020 ผ่านไปแล้ว ได้เวลาของปี 2021 แอดมินอยากให้พวกเราเหล่านักเขียนประเมินดูว่าปีที่แล้วเราพบเจออะไรมาบ้าง ทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวที่เกิดขึ้น เรียนรู้จากข้อผิดพลาดทั้งหลาย และหาทางอุดรอยรั่วที่เกิดขึ้น เพื่อให้ปีนี้ของเราเป็นปีที่ดีกว่าเดิม มาค่ะมา มาดูกันว่า ปีนี้เราควรทำอะไรบ้าง เพื่อให้ได้นิยายออกมาอย่างน้อยๆ สักเรื่องก็ยังดี

  

กำหนดเป้าหมาย  

และควรจะเป็นเป้าหมายที่ชัดเจน คิดดูว่าถ้าถึงปลายปี 2021 เราจะอยากให้ตัวเองเป็นแบบไหน มีนิยายในมือไหม มีอะไรบ้างที่ภูมิใจ ตั้งเป้าหมายที่ดีและเป็นไปได้ ถ้าหากกลัวว่ามันจะยากไป ลองซอยเป็นเป้าหมายเล็กๆ ก่อน เช่น ภายในสามเดือนแรกจะเขียนทรีตเม้นต์เสร็จ ภายในหกเดือนแรกจะเขียนครึ่งแรกของเรื่องเสร็จ ภายในหนึ่งปีจะมีนิยายหนึ่งเรื่อง เป็นต้น  

กำหนดระยะเวลาการทำงาน  

อยา่งที่บอกไปข้างต้น ถ้าเป้าหมายใหญ่ดูเยอะเกินไป ก็ลองแบ่งเวลาระยะสั้นๆ ทำงานระยะสั้นๆ ดู เมื่อกำหนดระยะเวลาไว้ชัดเจนแล้ว ก็จะรู้ว่าควรทำอะไรในช่วงเวลาไหน ที่สำคัญที่สุดคือทำให้เสร็จตามเวลาที่กำหนด ก็คือจะดี  

สร้างตารางเวลาขึ้นมาตามความเป็นจริง  

ไม่ใช่แค่กำหนดเล่นๆ ต้องเขียนแผนภาพที่ชัดเจนเลยว่าแต่ละเดือน แต่ละสัปดาห์จะทำอะไรบ้าง เพื่อให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายจริงๆ พยายามจริงใจต่อตัวเอง มองโลกตามความเป็นจริง อย่าเขียนเกินจริงหรือเขียนให้สวยงามไปงั้นๆ แต่พอถึงเวลาจริงก็ทำไม่ได้ แบบนั้นพอล้มเหลวแล้วจะรู้สึกแย่กว่าเดิมนะ

หาเวลาพักบ้าง  

ไม่ใช่ว่าเขียนตารางแน่นเอี้ยด เขียนนิยายตลอดเวลา คุณต้องแบ่งเวลาให้ตัวเองได้คิด ได้พักกายพักใจ ได้หาแรงบันดาลใจใหม่ๆ เข้าตัวเอง เพื่อจะได้ทำให้ปีนี้เป็นปีที่ดีและน่าสนใจ  

มีแผนการต่อเนื่อง  

ควรเขียนแผนการระยะยาว ไม่ใช่เขียนแค่แผนระยะสั้นๆ พูดง่ายๆ เมื่อมีเป้าหมายย่อยแล้ว ก็ต้องมีเป้าหมายหลักด้วยเช่นกัน เมื่อเสร็จจากจุดนี้จะก้าวไปต่อที่อีกจุดหนึ่ง สร้างความยืดหยุ่นให้ตัวเอง และทำงานให้ต่อเนื่อง ไม่หยุดจนลืมงานไป

หาทางแก้ไขรองรับ  

ไม่ว่าจะทำงานอะไร ก็ต้องมีอุปสรรคเสมอแหละ ที่สำคัญคือคุณไม่ควรปล่อยให้อุปสรรคมันติดขัดนานจนเกินไป แต่ควรจะหาทางแก้ไขรองรับไว้ด้วย เช่น ถ้าเขียนไม่เสร็จตามเวลานี้ เราจะเลื่อนออกไปได้อีกกี่วัน หรือจะไปเขียนช่วงไหน ก่อนที่เวลาจะเลื่อนผ่านไปถึงช่วงปลายปี คุณจัดการหาทางแก้ไขด้วยตัวเองก่อนเลย เพื่อให้ปี 2021 เป็นปีที่ดีสำหรับคุณ  

ทีมงานนักเขียนเด็กดี  

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น