6 เคล็ดลับส่งต่อถึงนักเขียนที่กำลังเครียดกับสถานการณ์โควิด!

6 เคล็ดลับส่งต่อถึงนักเขียนที่กำลังเครียดกับสถานการณ์โควิด!

 

ดูเหมือนว่าช่วงโควิดจะยืดยาวยืดเยื้อออกไปเรื่อยๆ แบบไม่มีกำหนด หลายๆ อาชีพต้องลำบากมากๆ สำหรับอาชีพนักเขียน แน่นอนว่าเราก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน แต่ก็ยังถือว่ามีทางออกที่ดี เพราะอาชีพนักเขียนไม่ต้องทำงานพบปะกับคนมากเท่าไหร่ แต่เป็นการทำงานกับตัวเอง ส่วนใหญ่ก็เขียนอยู่กับบ้านเป็นหลัก ทำให้สามารถบริหารจัดการเรื่องเวลาได้ดี แต่ถึงอย่างนั้น พอไม่ได้ออกไปไหน อยู่แต่บ้านอย่างเดียว บางทีก็ขาดแรงบันดาลใจใช่ไหมล่ะ ยิ่งนักเขียนบางคนชอบไปเที่ยวไปเจอผู้คน คงจะเหงาน่าดู เรามีดูกันว่ามีเคล็ดลับดีๆ แบบไหนให้เรานักเขียนผ่านปัญหาการเขียนไม่ออกในช่วงโควิดนี้ไปได้…  

จัดตารางการเขียนให้ดีและยึดติดอยู่กับมัน  

การแบ่งเวลาการเขียนเป็นเรื่องสำคัญมาก แนะนำจัดตารางเวลาการเขียนให้ได้ทุกวัน แต่ก็ต้องหาเวลาพักด้วย และช่วงเวลาพักนั้นควรเป็นช่วงของการสร้างแรงบันดาลใจ หาความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ระหว่างที่โดนกักตัวอยู่บ้านนี้ ก็ค่อยๆ เขียนไปวันละนิดละหน่อย แล้วคอยสังเกตตัวเองว่าช่วงไหนที่เราหัวแล่น เขียนได้เยอะมากๆ หรือช่วงไหนเขียนไม่ได้เลย ลองบันทึกเอาไว้ เพื่อหาช่วงเวลาที่เหมาะกับเรา ช่วงไหนควรเขียนก็เขียนให้เต็มที่ไปเลย แต่ช่วงไหนที่หนืดๆ เขียนไม่ออก แนะนำให้ลองเอาช่วงนั้นไปหาข้อมูล เขียนตัวละคร ทำพล็อต ทำอะไรก็ได้ที่ไม่เกี่ยวกับการเขียน ถ้าจัดระเบียบช่วงเวลาได้ดี น่าจะได้ผลงานออกมามากทีเดียว

อ่านงานของตัวเองที่เขียนไปแล้ว

ถ้าเขียนไปแล้วสักพัก แนะนำให้ลองย้อนกลับไปอ่านดู การอ่านผลงานที่เขียนไปแล้วเป็นเรื่องดี เหมือนได้ลองหาจุดที่ตัวเองทำผิดพลาดไป เพื่อเริ่มต้นใหม่ในเรื่องใหม่ๆ ลองพิจารณาดูว่าตัวเองเคยเขียนอะไรที่ไม่ค่อยเข้าท่าบ้าง ตัดตรงไหนได้ตัด แก้ตรงไหนได้ก็แก้ การแก้ไขหรือปรับไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไรเลย มันดีต่อตัวเองด้วยซ้ำ อย่าไปคิดว่าเราไม่เก่งไม่ได้เรื่อง การแก้ไขงานวนๆ ไป จะช่วยให้งานคมขึ้น ละเอียดขึ้น

ตั้งเป้าหมายเล็กๆ น้อยๆ  

อย่าตั้งเป้าหมายใหญ่จนเกินไป เช่น หนึ่งเดือนจบเรื่อง อันนั้นโหดไป ยังไงลองค่อยๆ เขียน ค่อยเป็นค่อยไป ทีละนิดทีละหน่อย ค่อยๆ สะสมความสำเร็จไปทีละนิด เพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกระตุ้นตัวเอง เช่น วันนี้จะเขียนให้ได้สามหน้านะ วันนี้จะเขียนให้ได้สองชั่วโมงนะ วันนี้พระเอกจะต้องบอกรักนางเอกนะ ตั้งเป้าหมายง่ายๆ จะได้ทำสำเร็จได้ง่ายด้วย และไม่กดดันตัวเองจนเกินไป

ประเมินพื้นที่ในการทำงาน

แต่ละคนก็มีความชอบในการเขียนแตกต่างกัน สมมติว่าทุกคนในบ้านอยู่ในบ้านกันหมด และคุณก็ไม่รู้จะแบ่งสมาธิเขียนเงียบๆ ยังไง อันนี้มันก็จะกลายเป็นปัญหาไปอีกแบบ ต้องดูความชอบไม่ชอบของตัวเองด้วย อย่างบางคนชอบเขียนในพื้นที่คนเยอะๆ ก็ไม่มีปัญหา แต่ใครอยากเขียนเงียบๆ อาจจะต้องหาพื้นที่ที่ตัวเองชอบ เช่น สวนหน้าบ้าน หรือหาเวลาตอนคนอื่นเขากินข้าวกัน หรือจัดสรรยังไงก็ได้ให้เวลาลงตัว ให้เวลาและพื้นที่ที่เหมาะสมกับตัวเองด้วยนะ

ออกไปหาแรงบันดาลใจไม่ได้ อาจขุดพล็อตจากสิ่งที่อินมากๆ หรือรู้สึกอยู่

การเก็บตัวอยู่บ้านอาจทำให้ขาดแรงบันดาลใจหรือไฟในการเขียนได้ แนะนำให้ลองขุดลึกลงไปในใจว่าเราสนใจอะไรหรือรู้สึกอย่างไรอยู่ น่าจะนำมาช่วยเขียนนิยายได้ เช่น เราอินกับเรื่องนี้ หรือหงุดหงิดกับเรื่องนั้น ก็นำมาเขียนระบายออกมาเป็นตัวอักษร และเวลาเขียนก็อย่าเครียดจนเกินไป ให้เขียนออกมาก่อน แล้วเดี๋ยวค่อยมาเพิ่มเติมทีหลังก็ได้  

ใจดีกับตัวเองหน่อย อย่าโหดมาก

อาชีพนักเขียนเป็นอาชีพที่กดดันเพราะทำงานกับตัวเองและต้องใช้ความรู้สึกเยอะมากๆ เราไม่อยากให้กดดันเกินไป หรือพยายามเร่งผลิตผลงานมากจนเกินไป ให้คิดว่าเราหาเวลาสงบๆ อยู่กับตัวเองก็ถือว่าโอเคแล้ว หลายคนอาจกลัวโควิดหรือมองว่าเป็นปัญหาใหญ่ เราอยากให้คุณไม่เครียดกับตรงนี้จนเกินไปนัก มองว่าเป็นโอกาสที่จะได้ทำในสิ่งที่รัก และทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะดีได้ ขอให้ทุกคนโชคดี และได้สิ่งดีๆ แม้จะอยู่ท่ามกลางความโหดร้ายก็ตาม

 

ทีมงานนักเขียนเด็กดี

 

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น