ถ้ารู้สึกแบบนี้ อาจได้เวลาหยุดพักการเขียน

ถ้ารู้สึกแบบนี้ อาจได้เวลาหยุดพักการเขียน

มีนักเขียนหลายคนคิดว่าควรเขียนให่ได้ทุกวัน อยากจะเขียนตลอดเวลา แต่จริงๆ แล้ว ถ้าหากคุณรู้สึกไม่ดีและไม่สบายใจที่จะเขียน เราว่าคุณอาจจะต้องพิจารณาดูดีๆ พิจารณาสถานการณ์ให้ดีว่ามันควรจะหาเวลาพักหรือเปล่า หรือว่าควรจะดันทุรังไปต่อให้เจ็บตัว  

คุณรู้สึกว่าอยากเขียนเรื่องอื่น

บางทีไฟมา ความรู้สึกบางอย่างทำให้อยากเลิกเขียนเรื่องที่เขียนอยู่ตอนนี้ แล้วไปเขียนเรื่องอื่นแทน เราว่าถ้ารู้สึกแบบนี้จะลองพักดูก่อนก็ได้ แล้วสำรวจความรู้สึกจริงๆ จังๆ ที่มีให้นิยายเรื่องที่เขียนอยู่ดู ถ้าไม่โอเค ก็เขียนเรื่องอื่นก่อนก็ได้  

คุณรู้สึกว่าหลังชนฝา  

ถ้าคุณเครียดมาก เขียนไม่ออก ไม่อยากเขียน เขียนเท่าไหร่ก็ไม่ออก เราว่ายังงี้พักดีกว่า อย่าปล่อยให้ตัวเองเครียดหรือจริงจังจนเกินไป เราว่าคุณอาจจะต้องหาเวลาพักกายและใจ เพื่อทำความเข้าใจกับนิยายที่กำลังเขียนอยู่ แล้วค่อยกลับมาก็ได้

คุณรู้สึกว่าอยากเปลี่ยนเนื้อเรื่อง

ถ้าจู่ๆ คุณรู้สึกว่าเห้ย ไม่โอเคแล้ว มีหลายจุดที่ไม่ชอบเลย อยากเปลี่ยนทิศทาง อยากเปลี่ยนเนื้อเรื่อง ก็ถอยออกมาก่อนก็ได้ อาจจะหงุดหงิด เครียด วิจารณ์ตัวเองหลายอย่าง อย่าทำลายงานเขียนของตัวเองด้วยการเขียนทั้งที่สงสัยไม่แน่ใจ ถ้ารู้สึกไม่โอเค หยุดก่อนได้  

ถ้าคุณรู้สึกว่าโดนปฏิเสธหลายหน  

ถ้ารู้สึกไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจในตัวเองแล้ว ไม่มีใครชอบงานของเรา อาจจะต้องพักก่อน ให้เวลาตัวเองได้เยียวยาตัวเอง พิจารณางานเขียนใหม่ แล้วค่อยๆ ร่างพล็อตใหม่ ทำเนื้อหาไปทีละจุด    

ถ้าคุณรู้สึกว่าเหนื่อยล้ากับการเขียนมากๆ  

ถ้าคุณเหนื่อย ล้า เขียนไม่ออก เจ็บปวด อ่อนล้า เราว่าคุณต้องหาเวลาพักหายใจ ให้เวลาตัวเองได้ผ่อนคลาย อย่ามุมานะเขียนๆๆๆๆๆ เครียดจนเกินไป มันอาจทำลายทุกอย่างได้เหมือนกัน  

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่ายังไงเราอยากให้หาจุดสมดุลของตัวเองให้พบ ดูทุกอย่างให้พอดีและโอเค เพื่อที่จะได้เขียนนิยายอย่างมีความสุข ไม่เครียดจนเกินไป

ทีมงานนักเขียนเด็กดี  

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น