Q : มีโอกาสเท่าไหร่ที่คุณจะประสบความสำเร็จในอาชีพนักเขียน

Q : มีโอกาสเท่าไหร่ที่คุณจะประสบความสำเร็จในอาชีพนักเขียน

นักเขียนส่วนใหญ่ก็อยากประสบความสำเร็จเป็นเรื่องปกติ แต่เราจะลืมไม่ได้ว่าทุกคนคิดเหมือนๆ กันกับเรา ใครๆ ก็อยากจะประสบความสำเร็จ ใครๆ ก็อยากมีชื่อเสียง อยากขายได้ อยากมีคนอ่านเยอะๆ แต่เมื่อมองตามความเป็นจริงแล้ว มันก็น่าสงสัยเหมือนกันนะว่าโอกาสที่เราจะประสบความสำเร็จในฐานะนักเขียนนั้น มีมากหรือน้อยอย่างไร เดี๋ยวเรามาลองดูสถิติคร่าวๆ กันดีกว่าว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง  

โดยเฉลี่ยแล้ว นักเขียนทำมือจะขายนิยายได้ประมาณ 250 เล่ม (ตลอดชีวิตการเป็นนักเขียน) ซึ่งนี่เราไม่ได้พูดถึงยอดพิมพ์ เราพูดถึงแค่ยอดขาย เพราะฉะนั้น เมื่อเทียบสถิติแล้ว ยอดขายไม่ได้สวยหรูมากอย่างที่คิด บางเล่มอาจขายได้มากกว่า แต่บางเล่มก็ขายได้น้อยกว่า แน่นอนว่ามีนักเขียนทำมือที่ประสบความสำเร็จเช่นกัน เป็นเรื่องสำคัญที่จะโฟกัสในประเด็นนี้ มันมีนักเขียนทำมือที่ดังมากๆ ขายดีมากๆ เช่นกัน และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับผลงานของเขา บางคนก็ขายได้เป็นพันเล่ม ยกตัวอย่างง่ายๆ คนเขียน ฟิฟธ์ตี้เชดออฟเกรย์ ก็เคยทำมือมาก่อน และประสบความสำเร็จมีรายได้มากมาย

นักเขียนที่มีงบประมาณสำหรับการตลาด ส่วนใหญ่จะขายดีกว่านักเขียนที่ไม่มีงบ ถ้าอยากให้นิยายประสบความสำเร็จ มีโอกาสมากมายสำหรับทำสิ่งนั้น หนึ่งในนั้นคือให้งบกับการตลาด ทำงานอย่างมืออาชีพ ทำให้ทุกอย่างประสบความสำเร็จ ใช้นโยบายการตลาดที่หลากหลาย ความจริงก็คือ ยิ่งมีงบประมาณสำหรับโฆษณามาเท่าไหร่ ก็จะชักจูงใจให้คนอ่านมาซื้อได้มากเท่านั้น แต่ก็ต้องหากลยุทธ์ที่เหมาะสมด้วย ไม่ใช่ซื้อมั่วๆ แนะนำว่าถ้าต้องซื้อโฆษณา ควรศึกษาสถิติอย่างละเอียดและเปรียบเทียบกันดูว่า ซื้อแบบไหนทำให้ยอดขายเราขึ้น ยอดวิวเราขึ้น ยอดเฟบเราขึ้น เป็นต้น พยายามดูแลควบคุมทุกอย่างอย่างระมัดระวัง จัดการยอดเงินอย่างเหมาะสม อย่าใช้เงินมากจนเกินไป แบ่งให้พอดีๆ จำนวนที่เหมาะสม และทำอย่างต่อเนื่อง จัดการให้เป็นระบบ มีนักเขียนดังๆ จำนวนมากที่ยอมแพ้ไป เพราะเหนื่อย สิ่งสำคัญคือต้องดำเนินการอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง อย่ายอมแพ้เร็วจนเกินไปนัก  

ถ้าอยากประสบความสำเร็จ คุณต้องให้เวลากับตัวเอง สถิติในสหรัฐอเมริกา พบว่าโดยรวมแล้วมีนักเขียนประมาณ 91% ที่ยอมแพ้เร็วจนเกินไป และไม่อาจประสบความสำเร็จได้ตามต้องการ ดังนั้น ถ้าอยากประสบความสำเร็จ คุณต้องอดทนและไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เขียนต่อไป พยายามต่อไป เพื่อให้ได้เป็น 9% ของนักเขียนที่ประสบความสำเร็จนั้น

ทีมงานนักเขียนเด็กดี  

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น