5 องค์ประกอบสำคัญที่ควรคำนึงถึงเวลาสร้างตัวละครในนิยาย

5 องค์ประกอบสำคัญที่ควรคำนึงถึง
เวลาสร้างตัวละครในนิยาย

นักเขียนและนักอ่านรู้ดีว่าสิ่งสำคัญสำหรับนิยายของเราคือตัวละครที่ดี ถ้าหากตัวละครดึงดูดน่าสนใจ นั่นแหละจะทำให้นิยายของเราประสบความสำเร็จ เราต้องทำให้นักอ่านหลงรักและผูกพันกับตัวละคร พัฒนาความสัมพันธ์นักอ่านกับตัวละครให้ได้ เมื่อนักอ่านรักตัวละครก็จะรักนิยายของเราด้วย

ตามธรรมชาติง่ายๆ เราอยากให้ตัวละครของเราสมจริง มีเหตุมีผล มีเสน่ห์ และส่งเสริมให้นักอ่านเกิดจินตนาการ เราก็เลยสร้างตัวละครที่มีเบื้องหลังและบทบรรยายที่ชัดเจน เพื่อให้คนอ่านเกิดความผูกพันทางอารมณ์กับตัวละครของเรา ซึ่งการจะสร้างตัวละครที่ดีได้นั้น ว่ากันว่าประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลักที่สำคัญ หากมีครบตามห้าข้อนี้ จะทำให้ตัวละครของเราสมบูรณ์แบบและมีชีวิตจิตใจได้มากขึ้น 

5 องค์ประกอบสำคัญมีอะไรบ้างไปดูกัน 

เป้าหมายของตัวละคร

ถ้าหากตัวละครไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน ก็จะทำให้นิยายไม่ขับเคลื่อนไปไหน มันอาจจะเป็นเป้าหมายง่ายๆ ไม่ยากอะไร เช่น สอบให้ได้คะแนนที่ดีที่สุดหรือตกหลุมรักใครสักคน อะไรก็ได้ หรืออาจเป็นเป้าหมายที่ทรงคุณค่า เช่น เติบโตเป็นใครอีกคนที่ดีกว่านี้ ช่วยโลก ไม่ว่าเป้าหมายนั้นจะเป็นอะไร ตัวละครต้องมีเป้าหมาย ไม่ใช่ใช้ชีวิตไปวันๆ ลองสร้างพล็อตสำคัญที่สอดคล้องกับเป้าหมายของตัวละคร จะทำให้เรื่องของคุณน่าสนใจมากขึ้น สร้างข้อขัดแย้งและเรื่องท้าทายให้ตัวละครก็จะทำให้เรื่องมีอารมณ์และชีวิตจิตใจมากขึ้น 

ความขัดแย้งจากภายนอก  

การได้เห็นตัวละครทำตามเป้าหมายของตัวเองก็น่าสนใจ แต่ถ้ามีความขัดแย้งโผล่มาด้วย จะยิ่งน่าสนใจกว่า เพราะมันจะส่งผลต่อความคิด การกระทำของตัวละคร ถ้ามีอะไรมาขัดขวางทำให้พวกเขาไม่สามารถไปถึงเป้าหมายได้ง่ายๆ พวกเขาจะทำอย่างไร แก้ไขอย่างไร ทำตัวอย่างไร ต้องต่อสู้ด้วยความรู้สึกและอารมณ์ไหน การเจอความขัดแย้งจะส่งผลต่อพล็อต ทำให้ตัวละครมีชีวิตชีวามากขึ้น แม้จะทำให้ประสบความสำเร็จได้ยากขึ้น แต่ถ้าอ่านจนถึงตอนจบและพบว่าตัวละครประสบความสำเร็จแล้ว เราเชื่อว่า… คนอ่านจะต้องประทับใจมาก

ความขัดแย้งจากภายใน

นอกจากความขัดแย้งจากภายนอกแล้ว การพบเจอความขัดแย้งจากภายใน ไม่แน่ใจในความคิด ค่านิยมของตัวเอง ได้เจอเรื่องท้าทาย ได้เจอสิ่งไม่คาดคิด ก็จะทำให้ตัวละครของเราเติบโตขึ้นได้ มันทำให้ตัวละครเลือกยาก คิดหนัก ไม่แน่ใจ ลังเล และเมื่อตัวละครเลือกทางเลือกบางอย่าง ก็จะส่งผลต่อสภาพภายในใจของตัวละครนั้นๆ และแน่นอนว่าส่งผลต่อเนื้อเรื่องด้วย ซึ่งคนอ่านก็จะรับรู้ได้ และจะรู้สึกประทับใจต่อความเป็นตัวละครของเรา 

ความแข็งแกร่ง ทักษะ และสิ่งที่ตัวละครได้   

เพื่อที่จะเอาตัวรอดจากความท้าทายต่างๆ ตัวละครก็จะต้องมีพลัง ทักษะ และแน่นอนว่าตอนจบเรื่อง ตัวละครจะต้องเปลี่ยนแปลงและได้บางอย่างกลับคืนมาด้วย ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นอะไรก็ตาม ถ้ามันพัฒนาตัวละครและทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ก็จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น อาจจะไม่ได้ทำให้ถึงกับกลายเป็นคนยิ่งใหญ่ แต่ก็ต้องมีอะไรบางอย่างที่เป็นพลังบวก และสิ่งดีๆ ในตัวละครตัวนั้น

ข้อผิดพลาดและจุดอ่อน 

ตัวละครจะไม่เป็นมนุษย์ได้ถ้าไม่มีข้อผิดพลาดหรือจุดอ่อน ไม่มีใครสมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง ข้อผิดพลาดและจุดอ่อนที่ไม่มากจนเกินไปจะทำให้ตัวละครสมจริงและมีเสน่ห์ ถ้าหากคุณสร้างจุดนี้ให้ตัวละครได้ และทำให้คนอ่านเกิดความเข้าใจไปด้วย ก็จะทำให้คนอ่านรักและเข้าใจตัวละครของคุณได้มากขึ้นด้วย ระหว่างทางไปสู่ความสำเร็จ ถ้ามีข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ จากข้อเสียของตัวละคร และทำให้เขาหรือเธอเปลี่ยนแปลงไปในตอนท้าย จะทำให้ตัวละครของคุณมีเสน่ห์มากๆ และได้รับความรักจากคนอ่านได้มากกว่าตัวละครที่ไม่มีวันผิด 

เชื่อมโยงตัวละครกับเนื้อเรื่อง

ถ้าหากตัวละครมีทั้งเป้าหมาย ความขัดแย้งภายนอกภายใน แข็งแกร่งและมีจุดอ่อน ต่อมาคือการเชื่อมโยงตัวละครเข้ากับพล็อตเรื่อง ไม่ใช่เขียนลอยๆ จนทำให้เกิดความงง ตัวละครไม่จำเป็นต้องมีครบห้าข้อหรอก แต่ถ้ามีให้มากที่สุด ก็จะทำให้ตัวละครนั้นน่าสนใจ และมีเสน่ห์ เนื้อเรื่องก็จะน่าอ่านและเข้าถึงได้มากขึ้นด้วย สิ่งสำคัญคืออย่าลืมเชื่อมตัวละครเข้ากับเนื้อเรื่องของคุณนะ เขียนให้กลมกลืนกัน จะได้โดนใจคนอ่าน 

หากสนใจเคล็ดลับการเขียนหรืออยากเป็นนักเขียนที่เก่งขึ้น สามารถกดติดตามรวมบทความเด็ดได้ที่ "เปิดคัมภีร์! ส่งต่อเคล็ดลับที่จะทำให้การเขียนนิยายของคุณกลายเป็นเรื่องง่าย!" เชื่อว่าน่าจะมีเคล็ดลับการเขียนที่ตรงใจทุกคนอยู่แน่ๆ ค่ะ   

ทีมงานนักเขียนเด็กดี 

ทีมงาน writer

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น