TLebible Jirapat
ดู Blog ทั้งหมด

5สิ่งที่เด็กม.6ต้องเจอะเจอ

เขียนโดย TLebible Jirapat

สวัสดีครับวันนี้จะมาบอกเล่าน้อง ม.5 ที่กำลังจะขึ้น ม.6 กันน่ะครับ ว่ามีอุปสรรคปัญหาพื้นฐานๆที่หลายๆคนต้องพบเจอแล้วผมก็จะมาช่วยแนะทางออกของแต่ล่ะปัญหาให้น่ะครับ

1.การแบ่งเวลาระหว่างเรียนกับกิจกรรมต่างๆ

เมื่อขึ้นม.ปลายสิ่งที่ต้องเจอคือกิจกรรมอันมากมาย หลักๆที่หลายๆคนต้องเจอคือกีฬาสีบางคนโชคดีก็เป็นแม่งานตอนม.5แต่บางคนโชคร้ายต้องเป็นแม่งานตอนม.6 ซึ่งต้องสอบเข้ามหาลัยต้องอ่านหนังสือเตรียมสอบที่โรงเรียนอีก บางคนอาจหนีปัญหาคือทิ้งงานไปเลยไม่ช่วยงานผมบอกเลยว่าเป็นความคิดที่ผิดมากกกกก จะไปทำแบบหยุดเรียนไปทำหลายๆวันก็ยังไงๆอยู่ 

ผมแนะนำคือแบ่งหน้าที่ให้ชัดเจนวางแผนให้ดีก่อนทำงาน พยายามนัดเพื่อนช่วงเลิกเรียนหรือไม่ก็วันหยุดแต่บางคนอาจจะติดเรียนพิเศษก็พยายามหาวันที่ว่างมาช่วยเพื่อนสักหน่อยเพราะถ้าไม่ช่วยไม่ไหว ถ้าเกิดไม่ไหวจริงๆงานไม่เสร็จใกล้จะวันจริงแล้วก็อาจจะต้องหยุดเรียนแต่ประมาณวันนึงพอ ทั้งนี่ทั้งนั้นเรื่องเรียนต้องมาก่อน อย่าจริงจังมากไปเดี๋ยวจะทำให้เสียการเรียนส่วนกิจกรรมอย่างอื่นก็ให้ทำเวลาว่างโดยยึดเรื่องเรียนเป็นหลักก่อนอย่าให้เสียเป็นสำคัญ

2.การสอบตรง

ผมเชื่อว่าคนที่มีโอกาสสอบตรงในครั้งแรกๆส่วนใหญ่จะไปลองสนามดูและมักจะเป็นอย่างนั้นซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่ผิดน่ะครับเพราะมีเป็นสนามสอบแรกที่เอาไว้เก็บบรรยากาศ เก็บประสบการณ์ การทำข้อสอบต่างๆ การทดลองทิ้งดิ่ง555555555555  แต่จะให้ดีควรศึกษาแนวข้อสอบขอที่ที่จะไปสอบแม้ว่าบางทีอาจจะไม่ตรงเท่าไหร่แต่มันก็ต้องมีส่วนที่ตรงเปะอยู่บ้าง จากประสบการณ์มันค่อยจะตรงเท่าไหร่หรือว่าผมดูไม่ตรงเอง55555 คนที่เตรียมตัวมาดีก็จะแบบฟิน

ใครที่เตรียมตัวมาดีจะติดเร็วทำให้เวลาที่เหลือโคตรชิวววว ไม่เชื่อลองติดดู55555

3.ความกดดันต่างๆ

แน่นอนเมื่อเริ่มมีสอบตรงโควต้าอะไรต่างๆนาๆก็จะมีเพื่อนที่มันมีที่เรียนแล้วซึ่งเอาหรือไม่เอาก็ไม่รู้แต่มันก็ติดอ่ะและมันก็มีความรู้สึกอยากจะติดมั่งอ่าทำให้รู้สึกกดดันนิดๆ เมื่อเวลาผ่านเลยไปประมาณเทอม2ก็มีคนที่ติดเยอะมากขึ้นเยอะทำให้เรารู้สึกโคตรกดดันเลยแบบถามคนไหนๆก็ติดแล้วๆทำให้หดหู่ และเวลาไปสอบแล้วไม่ติดแรกๆผมคิดว่าเฉยๆเริ่มไม่ติดมากขึ้นๆจะเริ่มท้อขนาดหนักและจะชินไปเอง5555 เวลาสอบพวก7วิชา onet gat pat มันก็จะมีคนที่ชอบโชว์คะแนนถ้าเราเยอะกว่าก็ดีไป แต่ถ้าเราน้อยกว่าจะเริ่มจิตตกนิดๆ  ผลสอบเมื่อไหร่คุณครู พ่อแม่ ผู้ปกครองทั้งหลาย ก็จะถามคำถาม ประมาณว่า ติดหรือยัง คะแนนเป็นไงบ้าง 555 คิดไม่ออกจะตอบยังไงดี

แก้ปัญหาโดยการอ่านหนังสือเยอะๆเตรียมตัวเยอะๆ

4.รักษาสุขภาพ

ผมมีประสบการณ์ตอนเรียนม.6 ผมเป็นนักบอลแล้วช่วงนั้นต้องแข่งบอลซึ่งผมมีตำแหน่งผู้รักษาประตูเป็นตำแหน่งที่บาดเจ็บได้ง่าย ผมก็รู้ตัวอยู่เลยใส่เครื่องปกป้องเยอะแข่งมาหลายๆนัดไม่เป็นอะไร พอนัดหลังสุดผมออกไปตัดบอลแล้วปั้มบอลกับอีกฝ่ายทำให้ผมล้มลงและเจ็บข้อเท้ามากลุกเดินไม่ได้เลยเพื่อนต้องช่วยพยุงออกจากสนามและพาส่งโรงพยาบาลให้หมอตรวจ ผลคือเอ็นข้อเท้าฉีกเข้าเฝือก ใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะเดินได้และช่วงนั้นเป็นช่วงใกล้สอบgatpatรอบแรกได้แต่รอให้มันหายก่อนสอบ เพราะว่าเดินทางลำบากสุดๆครับ และเขาก็เลื่อนสอบให้ผม55555ไม่ใช่และ   เลยโชคดี 

จากเรื่องนี้ผมขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพร่างกายเวลาจะทำอะไรขอให้คิดถึงงานใหญ่เป็นสำคัญเพราะถ้าเจ็บมาแล้วอะไรๆก็จะแย่มากในหลายเรื่อง

5.ไม่รู้ว่าจะเรียนคณะไหน

เรื่องนี้ให้ความสำคัญระดับหลายดาวเลยเพราะจากที่ผมสังเกตจากหลายๆคนไม่รู้ว่าจะเรียนไรดีไม่รู้ว่าจะเข้าคณะไหนดี

ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ซึ่งอันตรายมากๆสำหรับการเลือกเส้นทางเดินต่อไปในอนาคตผมว่าการเลิกคณะผิดมีร้ายแรงการสอบมหาลัยรัฐบาลไม่ติดน่ะเพราะอย่างน้อยก็มีเอกชนแต่ถ้าเลิกคณะผิดไหนจะเสียเวลาไหนจะไม่ชอบเอย

เรื่องนี้ผมว่าควรต้องสังเกตตนเองว่าเราทำอะไรแล้วมีความสุขอยากจะทำมันอีกอยากอยู่กับมัน หรือไม่ก็ไปค่ายต่างๆที่คณะต่างๆของมหาลัยเปิด openhouse จะทำให้เรารู้ว่าคณะไหนเรียนอะไรยังไงจะได้ไม่ต้องคิดเองเออเอง แล้วกับมาคิดพิจารณาให้ดีๆแล้วฟันธงให้ขาดไปเลยว่าจะเข้าคณะไหน ผมว่าการที่เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนเหมือนเราได้เห็นเส้นชัยมาแต่ไกลแล้ว

สุดท้ายนี้เรื่องทั้งหมดที่กล่าวส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในม.6และอีกหลายๆปัญหาที่จะเกิดของให้ผ่านไปให้ได้ ถ้าใครไม่เชื่อก็ลองมาเป็นม.6ดู555555

ความคิดเห็น

KNAATT
KNAATT 8 เม.ย. 57 / 19:05
คือ บางอย่างก็เจอตั้งแต่ม.4ม.5แล้วครับโรงเรียนผม แล้วปีนี้ขึ้นม.6พอดี อ๊ากกกกก!!!!
Maxkenly
Maxkenly 9 เม.ย. 57 / 11:48
อู้ยยย ตื่นเต้นนน!!!
แมวนิคอร์น
แมวนิคอร์น 9 เม.ย. 57 / 13:02
กีฬาสีบว.
fiendfriend
fiendfriend 10 เม.ย. 57 / 11:56
เตรียมตัวมาไม่ดีพอ ฮ่าๆๆ กิจกรรมกีฬาสี ของโรงเรียนผมจะให้ม.ห้าทำสแตนกับคุมน้องๆครับ เลยไม่ค่อยจะลำบาก ยากก็ตรงที่สอบตรงนี่หละ 
A'BunnY
A'BunnY 11 เม.ย. 57 / 19:07
ม.6เป็นแม่งาน!!!! ที่จริงเราเป็นแม่งานตั้งแต่ม.5แล้ว(เพราะไม่มีพีม.6ยุในสี)แต่ตอนนี้อยู่ม.6ต้องเป็นแม่งานอีก!!! 
CRAZYBUTLER
CRAZYBUTLER 11 เม.ย. 57 / 23:45
เป้าหมายยังไม่ชัดเจนเลย จะขึ้นม.6 อยู่แล้วววววว T^T
บูมมาย
บูมมาย 12 เม.ย. 57 / 20:10
เป็นตัวแม่ละปีนี้ไม่รู้จะอ่านวิชาไหนดีก่อนดี
try_62985
try_62985 16 เม.ย. 57 / 21:08
ยากตาย
เครียดดดดด ม๊วกกก
พัดเพ
พัดเพ 17 เม.ย. 57 / 21:04
เหมือนไม่มีอะไรที่ชอบมากเป็นพิเศษเลยเลือกแล้วก็ตัดไปหลายคณะจนไม่มีให้เลือกเเล้ว..
แล้วพอไม่รู้จะเข้าอะไรก็ไม่รู้จะเตรียมตัวยังไง ลองแบบทดสอบว่าเหมาะกับคณะไหนก็ไม่ถูกใจกับผลลัพธ์

พี่รู้ได้ไงว่าอยากเข้าคณะอะไร บล็อกหน้าบอกหน่อยนะ
   เฮ้อ........ เหนื่อย
K\'aew S\'mild
K\'aew S\'mild 19 เม.ย. 57 / 22:28
ตอนนี้ขึ้นม.5  มันทรมารมาเวลาไม่รู้อยากเรียนอะไรอยากค้นหาตัวเองเจอ  มีความสุขกับการทำงานศิลปะเเต่  รักที่จะเรียนเกษตร อยากเป็นเกษตรกร    ตอนนี้อยู่ วิทย์ค่ะ  เเต่รู้สึกว่าอยู่กับมันชีวิตโหดร้ายมากเลยกำลังย้ายไปคำนวณ  ใครพอจะมีคำเเนะนำ ช่วยหนูหน่อยน่ะค่ะ    ขอบตุณอย่างมากเลย  เพราะโรงเรียนหนูม5เปน  เเม่งานจัดงานเกือบหมดเลย
คนดอย
คนดอย 13 พ.ค. 57 / 07:59
ขึ้นม.6 แล้ววผมยังไม่ชัวส์เลยคับ ว่าอยากเรียนอะไรจริงแล้ว ตอนนี้ลองศึกษาดูแต่ก็มีหลายคณะที่คิดไว้ในใจแล้ว สู้ๆ นะคับ ตั้งใจอ่านหนังสือ !!!!
พิกพอย
พิกพอย 12 ต.ค. 57 / 20:30
ล่าสุดเจอเหมือนกันค่ะ TT
ไม่ทราบว่าผ่าตัดหรือเปล่าคะ
พอดีเอ็นหัวเข่าขาด ใส่เฝือกแต่พอเดินได้ เพราะข้อเท้าไม่เปนอะไร