pkung
ดู Blog ทั้งหมด

หน้าร้อน-ร้อนใจ + น้องจ๋า พี่ผ่านมาแล้ว 555

เขียนโดย pkung
 

         หวัดดีค้าบเพื่อนๆ ช่วงนี้ก็อยู่ในเดือน เมษาฯ ร้อนเหมือน     มีดวงอาทิตย์ 2 ดวงเลย อีกไม่นานก็จะสงกรานต์แล้ว ใครมีแผนจะ  ไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือป่าว ส่วนผมสงกรานต์คงอยู่กรุงเทพอ่าคับ    เจอกันได้ สีลม-สยาม 555 อย่างปีที่แล้วผมไปสีลม 2วัน ตัดสินใจเลยว่าปีนี้จะไม่อยู่เกินทุ่มนึงแล้ว เพราะว่าปีที่แล้วอยู่ถึง 2-3ทุ่ม     คนเยอะมากกก แบบมาจากไหนวะเนี่ย 555 ประเด็นคือคนเยอะแล้ว       ออกไม่ได้ไงคับ ตัดสินใจออกตั้งแต่ 2ทุ่ม สรุปกว่าจะออกได้     เกือบ 4ทุ่ม เข็ดเลย 555 แต่แผนเที่ยวทั้งหมดจะกร่อยไปทันที    เมื่อคิดถึงเรื่อง..... ยื่นคณะแอดมิชชั่น 4 อันดับ พูดถึงเรื่องนี้แล้ว   ยิ้มไม่ออกเลยคับ 55 เพื่อนๆสามารถติดตามอันดับของ 4 กัปตัน    ได้ในเร็วๆนี้นะคับ รับรองว่า หวาดเสียวแปลกใจ กันแน่ๆ ส่วนในช่วงนี้ขอผมและเพื่อนๆตัดสินใจก่อนนะ ว่าจะเลือกยังไงดี 55

         สำหรับน้องๆม.4-ม.5 ที่ติดตามพี่ๆหรือเห็นชีวิตของรุ่นพี่        ที่โรงเรียนก็อาจจะเครียดไม่อยากขึ้นมาม.6เลย ดูยากลำบาก       แต่บอกได้เลยว่า ไม่ต้องกลัวคับน้องๆ ยิ่งโต ยิ่งมีอะไรเข้ามา      เยอะแยะ ยิ่งตื่นเต้น 555 เพราะฉะนั้นเราต้องเตรียมตัวให้ดี สำคัญสุดคือการวางแผนไม่ใช่กิน นอน ใช้ชีวิตไปวันๆ

         อย่างแรกเลยเมื่อเราขึ้นมา ม.ปลายแล้วต้องหาเป้าหมาย    ตัวเองให้ได้ก่อน ถ้าเอาง่ายๆก็คือ ก่อนขึ้นม.6 คือช้าสุดแล้ว ถ้าหลังจากนี้ยังไม่รู้ว่าอยากเป็นอะไรก็บอกได้เลยว่า ช้าแล้วนะ ที่บอกให้   รีบหาตัวเองเพราะเมื่อขึ้นม.6เนี่ย รับตรง โควต้าจากมหาวิทยาลัยต่างๆก็เริ่มจะมีบ้างแล้ว ถ้าเราไม่รู้ว่าชอบหรือป่าว แล้วเราไม่ไปสอบ สุดท้ายดันมาเสียดายว่ารู้งี้ไปสอบดีกว่า ตอนนี้อยากได้มาก มันก็    ดูไม่ดีเท่าไรนะ จริงมั้ย? แต่พูดมาทั้งหมดนี้ไม่ได้ต้องการให้น้อง    รีบตั้งเป้านะบางคนกลัวรู้ตัวช้า รีบตั้งเป้าเลย สุดท้ายกลายเป็นเราหลอกตัวเอง เพราะปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งค่านิยม ทั้งพ่อแม่บอก  เอาเป็นว่าเรื่อยๆ เป็นธรรมชาติ ดูว่าเราชอบทำอะไรทำแล้วมีความสุข พี่เชื่อว่าอันนั้นแหละคณะที่ใช่สำหรับเราเลย :D 
(ป.ล.ให้ลองดูคณะที่ชอบรองลงไปไว้ด้วยนะ เพราะอย่างพี่ตั้งไว้  คณะเดียวไม่ได้ดูอย่างอื่นเลย สุดท้ายพอพลาดขึ้นมาก็คิดหนักเลยว่า จะเอายังไงต่อดี) 

         ต่อมาเมื่อเรารู้แล้วว่าอยากเข้าคณะอะไร ก็ไปหาข้อมูลเลยว่า คณะที่เราจะเข้ารับผ่านระบบไหนบ้าง มีรับตรงมั้ยวันไหน กาปฎิทิน  วันสอบและวันสมัครไว้เลย และที่สำคัญที่สุดใช้วิชาอะไรสอบบ้าง  เราจะได้เตรียมตัวถูก ไม่ใช่ไปลงเรียนเน้นหนักทุกวิชาสุดท้าย     วิชานั้นไม่ได้ใช้ หรือใช้แค่ไม่กี่เปอเซนต์ แต่ดันทนเรียนพิเศษ      มาเกือบ 3ปี และก็ไม่ใช่ดูแต่คณะที่เราอยากเข้าอย่างเดียวนะ จะมีสอบบางประเภทที่ใช้คะแนนในส่วนนี้ไปยื่นในคณะต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็น Smart-I, Cu-Tep, Cu-Sci ฯลฯ ที่มีเปิดสอบอยู่บ่อยๆ เราอยู่ ม.5-ม.6แล้วนะต้องตื่นตัวกันหน่อย จะมาอมลูกอม แคะขี้มูกไปป้ายกำแพง ไรงี้ ไม่ได้แล้ว ให้ลองติตตามข่าวด้วย โดยเฉพาะเว็บเด็กดีนี่ละ อัพเดตไว้จิงเชียว แอบโฆษณาเล็กๆ 555 
(ป.ล. สารภาพว่าพี่เป็นคนติดตามข่าวแอดมิชชั่นน้อยมาก ดังนั้น   ส่วนใหญ่ข่าวสารของพี่ก็มาจากเพื่อนนี่ละ วันรับสมัครแกทแพทอะไรยังไง ก็มีเพื่อนๆนี่ละ ที่จะตื่นตัว เพราะฉะนั้นให้เข้าสังคมคุยกับ     คนหลายๆคน บางทีอาจจะมีข่าวสารที่เราพลาดไปก็ได้นะ แต่อย่าเห็นแก่ตัว ช่วยกันหาข่าว บอกต่อการรับสมัครกันด้วย จะได้รับตรงติด แอดติดไปพร้อมกัน เย้ :D)

         มาถึงคำถามที่หลายคนถามมาว่า เรียนพิเศษที่ไหน อะไรบ้าง ตอนปิดเทอมขึ้นม.6ต้องลงคอร์สไหน? คอร์สนี้ต้องลงไหม? ฯลฯ ต้องบอกเลยว่าผมตอบไม่ได้หรอกว่าต้องลงอะไรบ้าง             เพราะแต่ละคนมีพื้นฐานของเดิมที่ต่างกัน อย่างน้องบางคนที่ยัง   แยกตัวประกอบไม่เป็น แล้วจะบอกให้ไปเรียนคอร์สเอ็นก็ไม่ถูก      ใช่ป่าวคับ เพราะฉะนั้นเราต้องรู้ตัวเองว่ามีพื้นฐานขนาดไหน        และอย่างที่บอกไปด้านบนวิชาที่เราต้องใช้ มีวิชาอะไรบ้าง ก็ทุ่มไปแค่นั้นละน้อง วิชาอื่นเอาของโรงเรียนให้พอผ่านก็พอ (พอผ่านคือ 70-85 นะน้อง ขอบอกเลยว่า เอาเกรด 3.0-4.0 ให้ได้เยอะๆ บ่องตงเกรดโรงเรียน บางโรงเรียนส่งๆงานคะแนนเก็บก็จะเต็มอยู่แล้วไม่ใช่หรอ สอบให้ผ่านครึ่ง 10/20 หรือบางคนสอบได้ 3/20 ซ่อมได้ครึ่งนึง ได้เกรดสี่วิชานั้นยังมีเลย เพราะฉะนั้นอย่าบอกว่ายากทำไม่ได้ ตั้งใจกันหน่อยเน้อเพื่ออนาคต) กลับมาเรื่องเรียนพิเศษต่อ 55 อย่างที่บอกไปขึ้นอยู่กับแต่ละคนพี่บอกไม่ได้หมด บอกได้แต่ว่า        ***มีเวลาทำการบ้าน + ทบทวน*** สำคัญที่สุด พี่ขอเล่าเรื่องให้ฟัง ช่วงขึ้นม.6 พี่เรียนพิเศษเลข ตอนเช้า 9.00-12.30 ต่อเคมีคอร์สเอ็น 2 ม้วน 13.00-20.30 เป็นอย่างงี้ เกือบเดือน มีหยุดวันอาทิตย์มั้ง และพี่บอกได้เลยว่าพี่เข้าเรียน 90-95 เปอเซนต์ไม่เคยโดดเลย แต่ว่า !! เปอเซนต์การทวน+ทำการบ้านของพี่ ไม่ถึง 20 เปอเซนต์ และผลสอบแกท-แพท 7 วิชาสามัญ ของเคมี ก็ประกาศ ผลแย่มาก         ให้คะแนนความแย่ 12กระโหลกเต็ม 10 เลย พี่เซงนะเอาจริงๆ แต่ก็เป็นไปตามเหตุ จากการขาดการทบทวนและฝึกฝนก็ส่งผลเน่าๆของมันตามเหตุของมัน ที่เล่าเรื่องนี้เพราะอยากให้น้องๆ ตั้งใจ ไม่ใช่ตั้งใจเรียนอย่างเดียว ตั้งใจทบทวนทำการบ้านด้วย จะดีที่สุดนะครับ
 
       
         สุดท้ายนี้ อยากจะบอกน้องๆไว้ว่า ตัวเราเป็นคนกำหนดชีวิตของเราเอง ไม่มีใครไหนมากำหนดชะตาชีวิตเราได้ ถ้าอยากจะอยู่ในคณะ หรือมหาวิทยาลัย ในจุดที่สูง ก็ขอให้ทำตัวให้คู่ควรที่จะได้ขึ้นไปที่จุดสูงนั้นเช่นกัน บล็อคนี้มาแนวดราม่า น้ำตาเล็ด แต่ก็หวังว่าบล็อคที่พี่ได้เขียนและฝากไว้ในเว็บ จะเป็นแนวทางหรือคำแนะนำเล็กๆ ที่น้องๆรุ่นต่อๆไปจะได้เข้ามาอ่านและได้ประโยชน์ ตั้งใจเรียนนะครับน้องๆ พี่เป็นกำลังใจให้ สำหรับเพื่อนๆม.6ที่กำลังรอลุ้น 4 อันดับก็ขอให้สมหวังเป็นไปตามที่ต้องการนะค้าบ โชคดีครับทุกคน
 

กัปตันพี :D


(ป.ล. วัดอะไรไม่มีทางได้รางวัลโนเบล
ตอบ วัดระฆัง( เพราะมีระฆัง) )

ความคิดเห็น

toriyaki-123
toriyaki-123 11 เม.ย. 56 / 21:15
เป็นแนวทางได้ดีมากเลยคะ
da2327
da2327 12 เม.ย. 56 / 01:39
ขอบคุณครับ ยอดเยี่ยมมาก ขึ้นม.4 แล้วต้องพยายามมากขึ้นสินะ 
ขอบคุณที่เตือนสติผมครับ 
ความคิดเห็นที่ 3
วัดระฆัง..เป้กๆโป๊กๆป่อยยยย 555 ใช่มั้ยเนี่ยพี่พี?
dwknyth
dwknyth 17 เม.ย. 56 / 14:43
อมลูกอม แคะขี้มูกป้ายกำแพง
กัปตันพีทำบ่อยใช่ไหม 55555

แอด56สู้ไปด้วยกัน เย่! -..-
nokunook
nokunook 17 เม.ย. 56 / 15:15
เห็นด้วยกัปตันพี
freeekk
freeekk 17 เม.ย. 56 / 15:24
มุกพี่ทำหนูเงิบมากเลยค่า 555+
โนเบล = ไม่ต้องการระฆัง
freeekk
freeekk 17 เม.ย. 56 / 15:37
มุกพี่ทำหนูเงิบมากเลยค่า 555+
โนเบล = ไม่ต้องการระฆัง
nunukky
nunukky 17 เม.ย. 56 / 17:30
ขอบคุณมากค่ะ
a-ngoon-wannarak
a-ngoon-wannarak 17 เม.ย. 56 / 21:15
เตือนสติได้ดีมาเลยค่ะ
familycvy
familycvy 17 เม.ย. 56 / 21:21
ขอบคุณมากเลยค่ะ พี่ทำให้หนูตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเยอะเลย ^_^
มิตรแห่งผืนป่า
ขอบคุณค่ะ มีเป้าหมายแล้วแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง พี่ช่วยได้มากเลยค่ะ
clhzhlc
clhzhlc 18 เม.ย. 56 / 11:54
เจอมุขกัปตันพี่เข้าไป เงิ้บเลย 55  
kook07
kook07 18 เม.ย. 56 / 15:12
ขอบคุณนะคะ ช่วยให้วันหยุดมีความหมาย
pisuthirat
pisuthirat 18 เม.ย. 56 / 19:22
ขอบคุณค่ะ :)
RaidoKounan
RaidoKounan 18 เม.ย. 56 / 22:12
Thx งับขึ้นม.4พอดีเลย

pkungs
pkungs 18 เม.ย. 56 / 23:40
เวลาเขียนแล้วมีคนเข้ามาอ่าน มันมีความสุขนะบอกตรงๆ 55 ขอบคุณทุกคนค้าบ :)
ความคิดเห็นที่ 17
ขอบคุณค่าพี่กัปตันพี
คุริกิโกะกู้ว
ขอบคุณมากค่ะ หนูเรียนเคมีเหมือนกัน
สำนักไหนไม่บอกแต่การบ้านเยอะจัด กลับมาไม่เคยทำเลยเพราะขี้เกียจ
ขอบคุณที่เตือนนะคะ :)
kapher2012
kapher2012 20 เม.ย. 56 / 22:30
ขอบคุณค่ะๆ กัปตัน!! !
ความคิดเห็นที่ 20
ขอบคุณนะคะพี่กัปตัน

จะเก่งให้เหมือนพี่กัปตันให้ได้ >_<
1 2 >