pekayla
ดู Blog ทั้งหมด

ครั้งหนึ่งในชีวิต

เขียนโดย pekayla
          ฮัลโหลววววทุกคน ลืมกันหรือยังคะ  วันนี้กัปตันปีเก้มีประสบการณ์ดีๆมาเล่าให้ฟังค่ะ
          หลังจากได้ไปทำภารกิจกู้ชีพที่ศูนย์นเรนทร รพ.ราชวิถี นอกจากประสบการณ์ที่ไม่รู้จะมีโอกาสได้ลองทำอีกหรือเปล่าแล้ว ยังได้ข้อคิดดีๆมากมายหลายอย่าง ในภารกิจนั้นเราได้ไปอบรมการช่วยชีวิตคนขั้นพื้นฐานหรือที่เรียกว่าCPRนั่นเองค่ะ เป็นการปั๊มหัวใจเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยที่ชีพจรหยุดเต้น เราก็เคยเรียนจากที่โรงเรียนมาบ้าง ตอนแรกก็คิดว่ามันคงไม่ยากหรอกเพราะเคยทำมาก่อน แต่พอได้ลองลงมือปฏิบัติกับหุ่นจำลองแล้ว เราทำไม่สำเร็จเลยค่ะ เค้าจะมีกราฟให้ดูว่าเราปั๊มหัวใจถึงเกณฑ์ไหม ซึ่งเราล้มเหลวทุกครั้งเพราะแรงกดไม่พอ เรามีแรงน้อยมาก นั่นทำให้เราคิดได้ว่า "อยากเป็นหมอไม่ใช่แค่อ่านหนังสืออย่างเดียวแล้วสิ"  เราเลยเริ่มตระหนักกับตัวเองค่ะว่าจากนี้ไปการอ่านหนังสือสอบอย่างเดียวอาจทำให้เราสอบเข้าหมอได้ แต่อาจเป็นหมอที่แท้จริงไม่ได้ ก่อนที่จะดูแลรักษาใครได้ เราก็ต้องเริ่มดูแลตัวเองให้ได้ก่อน ด้วยความเป็นคนเตี้ยและผอม555555 เลยอาจทำให้มีแรงน้อย จากนี้คงต้องเพิ่มความแข็งแรงกับร่างให้มากขึ้น555555

 

         ประสบการณ์อีกอย่างหนึ่งที่ตื่นเต้นสุดๆเลยคือการได้ขึ้นรถพยาบาลค่ะ ขณะที่ถ่ายทำรายการอยู่มีเหตุฉุกเฉินแจ้งเข้ามาค่ะ เป็นเหตุผู้หญิงเจ็บท้องใกล้คลอด เมื่อได้รับแจ้งแล้วทางศูนย์ต้องรีบเตรียมพร้อมออกปฏิบัติหน้าที่ทันที ซึ่งเราก็ได้ติดตามไปด้วย ตอนนั้นตื่นเต้นสุดๆ ลุ้นตลอดว่าจะคลอดออกมาตอนนี้มั้ย ทีมแพทย์ในรถพยาบาลช่วยกันปฐมพยาบาลกันอย่างเข้มงวดจริงจัง  แต่ทางศูนย์ได้ส่งต่อคนไข้ที่โรงพยาบาลรามาธิบดีได้อย่างรวดเร็ว เพราะผู้ป่วยมีประวัติที่โรงพยาบาลนี้  ภารกิจนี้จึงจบลงด้วยด้วยดีค่ะ ใครอยากชมเหตุการณ์เต็มๆดูในคลิปนี้่เลยค่า https://www.youtube.com/watch?v=6QKxTUQpXi0
          เราคิดว่าการได้ทำภารกิจในครั้งนี้เป็นแรงกระตุ้นให้เรามีความอยากเป็นหมอมากขึ้น อยากจะช่วยชีวิตคนให้ได้ และได้ข้อคิดที่สำคัญคือวันและเวลาไม่เคยรอใคร หากเราช้าไปเพียงเสี้ยววินาทีเดียว อาจจะทำให้ชีวิตคนๆหนึ่งเปลี่ยนไปตลอดกาล 



          สุดท้ายนี้ใกล้จะแอดมิชชั่นกันแล้วนะคะ ขอให้เด็กแอด58 เลือกอันดับดีๆนะคะ เลือกอันที่่ชอบอันที่ใช่และอันที่เป็นไปได้ อยากบอกทุกคนว่าอย่าไปเครียดหรือกังวลกับคะแนนของเราเลยค่ะเพราะเราแก้ไขอะไรไม่ได้อีก ทำใจให้สบาย จัดอันดับอย่างรอบคอบ เชื่อว่าทุกคนไปถึงฝันได้แน่นอน แล้วพบกันบล็อคหน้านะค้าา

To be continue.
twitter : @antbird738
facebook fanpage : กัปตันปีเก้ BAR6

ความคิดเห็น

มัณทนา [มากับชิปและมากับเดล]
พี่นั่งรถพยาบาลครั้งแรกก็ตอนที่ส่งแม่ไปที่โรงพยาบาลพญาไท 1
เดินทางจากโรงพยาบาลเทพธารินทร์ไปยังโรงพยาบาลพญาไท 1