ploypailin11
ดู Blog ทั้งหมด

GAT-PATนี้มีเฮ

เขียนโดย ploypailin11
               

               อะโลฮ่า
!!! สวัสดี เพื่อนทุกคนนน มาพับกบ เอ๊ยพบกับ กัปตันเพี้ยน เอ๊ย! กัปตันพลอยผู้น่ารักอีกเช่นเคย นี่ก็เข้าสู่บล็อกที่5แล้ว ใครที่ยังไม่อ่านบล็อกที่1-4 เราให้อภัยคุณด้วยการ....ย้อนกลับไปอ่าน5555 บล็อกนี้เราจะพูดถึง สนามสอบแห่งชาติ สนามสุดท้ายของเด็กแอด58 นั่นก็คือ แถ่น แทน แท้น.... สนามGAT-PAT นั่นเอง



               สำหรับ GAT-PATรอบ2นี้เค้าลงสอบ GAT, PAT1 , PAT5 , PAT7.6 โดยที่วันแรก GAT& PAT1 เค้าและกัปตันอีก3คนไปสอบที่โรงเรียนศรีอยุธยา จะบอกว่า GATรอบนี้ยากกว่ารอบแรกมากกกกก ข้อสอบกำกวม ชวนมึนมากค่ะ(หรือว่าเรามึนเอง5555) GATเชื่อมโยงเค้าทำเรื่องละ3รอบ(ทำ2รอบ ทวน 1 รอบ) แต่ก็ยังได้จำนวนคำตอบ และคำตอบเหมือนเดิม ก็คิดว่าคงถูก แต่พอออกมาแชร์จำนวนคำตอบกัปอีก3กัปตัน กลับไม่เหมือนกันสักคน แป่วววว! แล้วเค้าก็ได้คำตอบเยอะสุดในนั้น(อยากรู้ว่าเราได้คำตอบกันเท่าไหร่ติดตามได้ใน EP.17 : สถานีปลายทาง GAT PAT #2) เลยเริ่มกังวลละ แต่ทำไงได้ ทำไปแล้ว แก้ไขไรไม่ได้ 5555 ส่วนGAT อังกฤษ เค้าก็ว่ารอบนี้ยากกว่ารอบที่แล้ว เพราะรอบที่แล้วpart vocabulary เค้าทำได้ แต่รอบนี้กลับทำไม่ได้เลย แง่ววว!! เพราะอาจเตรียมตัวไปไม่ดีพอ แต่สำหรับคนที่เตรียมตัวมาดีก็ฟินไป *O*
              มาต่อกันที่PAT1 ถ้าถามว่ายากมั้ย ก็ตอบได้ทันทีว่ายากมากกกก(ก.ไก่ร้อยตัว5555) เพราะเค้าทำได้และมั่นใจตั้งหนึ่งข้อแหนะ5555(ยอมรับสารรูป เอ๊ย! สารภาพ อย่างไม่อาย^^) แต่ถ้าถามว่ายากกว่ารอบที่แล้วมั้ย? ขอตอบว่าไม่รู้ เพราะจะรอบแรกหรือรอบ2เค้าก็ทำไม่ได้5555555(ยืดอกอย่างภูมิใจ นี่มันวิทย์กบฏชัดๆ55555) แต่ถ้าคนที่เตรียมตัวมาดี ก็ฟินไปอีก (มั้ง) *-*
              
วันที่2 เค้าสอบ
PAT5 (ความถนัดทางวิชาชีพครู) ที่โรงเรียนศึกษานารี จะบอกว่า PAT5 รอบนี้ยากกกก กว่ารอบที่แล้วอย่างชัดเจนที่สุด!! (แต่เค้าก็ทำทันอย่างรีบๆ555555 ไม่เหมือนรอบแรก...ทำไม่ทัน) ที่เค้าทำทัน เฮ้!!พราะเค้าเลือกทำPartที่คิดว่าง่ายที่สุดก่อนคือ มิติสัมพันธ์(เรียกงี้ป่าว ไม่แน่ใจ5555) [เหมือนข้อสอบวัดไอคิวอ่ะ]และ part คณิตศาสตร์  ซึ่งต้องใช้เวลาทำกว่า partอื่นๆ อ๊ะๆ!! เคยได้ยินคนบอกว่า PAT5ง่ายที่สุดในบรรดาPAT ทั้งหมด งั้นขอแถลงไขในฐานะคนที่สอบว่า.... ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดนะเออ จะบอกว่าง่ายก็ง่ายบ้าง จะบอกว่ายากก็ยากมาก แต่ลองดูละกันว่าไม่มีใครทำPAT5ได้เต็ม(ในรอบแรก) สำหรับเค้าแล้ว ทุกPAT มีความยากง่ายปนๆกันไป PAT5ก็เช่นกัน เพราะข้อสอบ PAT5 มีหลาย part ดังนี้
         1.ความรู้ทั้งไปด้านการศึกษาและวิชาชีพครู
         2.ความรู้ด้านภาษาไทย
         3.ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
         4.ความสามารถทางด้านเหตุผล แบ่งเป็น
           4.1ทางภาษา
           4.2ทางรูปภาพ(ที่เค้าเรียกว่ามิติสัมพันธ์นั่นแหละ)
         5
.ความรู้ทั่วไป

(ข้อมูลจากหนังสือในรูปด้านล่างนี้ 5555) จะบอกว่าคนที่จะทำPAT5ได้คะแนนเยอะๆ นอกจากจะต้องฝึกทำโจทย์แล้ว ก็ต้องติดตามข่าวสารอยู่เสมอ ข่าวเล็กๆน้อยๆก็ไม่ควรพลาดเลยหละ 
               วันสุดท้ายคือการสอบPAT7.6 ภาษาบาลี เค้าสอบที่โรงเรียนทวีธาภิเศก ถ้าถามว่ายากมั้ย บอกเลยว่ายาก ถึงแม้ว่าโจทย์เป็นภาษาไทยแต่ช้อยส์เป็นบาลีทั้งหมด และไม่ใช่บาลีง่ายๆที่เราเรียนในวิชาพระพุทธศาสนาด้วย 5555 ละอย่างนี้ทำยังไง? ดีที่พออ่านไปบ้าง(ถึงจะไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่) +ความรู้ภาษาไทย บาลีสันสกฤตที่ยังพอมีติดในสมอง 5555เลยทำให้ผ่านพ้นไปได้555555



               ถ้าถามว่าGAT-PATรอบนี้มั่นใจแค่ไหนก็บอกว่ามั่นใจแต่ไม่มาก55555 และไม่รู้สึกเสียใจด้วยหากคะแนนออกมาไม่ดี เพราะครั้งนี้รู้สึกเต็มที่มากๆแล้ว อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดแหละเนอะ แต่ก็แอบหวังว่าคะแนนPAT5จะดีขึ้นกว่ารอบแรก แม้จะยากกว่ารอบแรกก็ตาม ไงก็ติดตามกันต่อไป^^



               เกริ่นๆเรื่องPAT5ไปเมื่อครู่นี้ วันนี้เลยขอใช้โอกาสตรงนี้แนะนำวิธีการเตรียมตัวสอบ PAT5 ในแบบฉบับกัปตันพลอยให้กับน้องๆที่จะสอบPAT5 ทุกคน จริงแล้วก็ไม่ได้มีอะไรแตกต่างจากคนอื่นๆนักหรอก ในตอนแรกก็เริ่มต้นไม่ถูกเหมือนกันว่าจะเริ่มอ่านไรก่อนดี เลยไปซื้อหนังสือมาฝึกทำ(เป็นหนังสือเล่มเดียวที่ซื้อ สำหรับการเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัย นอกนั้นมีพี่ๆใจดีเค้าบริจาคให้มาหมด5555555555) การฝึกทำโจทย์ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะจะทำให้เราได้เห็นแนวทางของข้อสอบ ได้รู้ว่าตัวเองอ่อนตรงไหน ผิดตรงไหน แล้วจะแก้ได้อย่างไร ทำให้เราวิเคราะห์โจทย์เป็นอีกด้วย ถ้ามีเวลาในการเตรียมตัวมากหน่อยก็ทำ part ละ2รอบ หรือไม่ก็หลายเอาให้ชัวร์ไปเลย พอทำโจทย์ในหนังสือเสร็จ(เหมือนเราได้อ่านหนังสือมาแล้ว) เราก็ไปโหลดข้อสอบเก่ามาลองทำ ที่สำคัญคือจับเวลาในการทำด้วย เพื่อจะได้รู้ว่าเวลาที่เราทำข้อสอบใช้เวลาเท่าไหร่ ถ้ามากเกินไปก็ต้องบริหารเวลาให้ดี แต่ถ้าทำเสร็จเร็วก็ใช้เวลาที่เหลือตรวจทานจะดีมากๆ ถ้าถามว่าต้องทำpartไหนก่อน? คำตอบคือเอาpartที่ถนัด ที่คิดว่าง่าย และต้องได้คะแนนชัวร์ๆก่อนเลย เราจะได้ไม่เสียดายทีหลังหากทำไม่ทัน (สำหรับพี่แล้ว เลือกทำมิติสัมพันธ์ และคณิตก่อน) ที่ให้ทำpartไหนก่อนก็ได้เพราะว่า ทุกข้อมี2.5คะแนนเท่าๆกัน(120ข้อ 300คะแนน) และสำคัญยิ่งกว่าสิ่งใด คือจะต้องติดตามข่าว ทั้งในไทยและต่างประเทศ เก็บไว้ให้มากๆ เพราะอย่าง PAT5 รอบ2นี้ยังถามเกี่ยวกับฟุตบอลไทยเลย เช่นข้อนี้
           ถามเกี่ยวกับ
ซูซูกิคัพ ข้อใดไม่ถูกต้อง
                   1.ไทยเป็นแชมป์ 12ปี 
                   2.นักแตะยอดเยี่ยม คือชัปปุย 
                   3.บอลจัดโดยอาเซียน 
                   4.ไทยคว้าแชมป์ซูซูกิคัพสมัย 4 หลังสองนัดชนะมาเลเซีย 4-3 

(ขอบคุณโจทย์และตัวเลือกคร่าวๆ จากเพื่อนๆที่มาแชร์ในกระทู้Dek-D 55555) คือถ้าไม่ติดตามก็จะไม่รู้เลย (พี่ก็ตอบผิด55555555) ถามเกี่ยวกับรางวัลโนเบลอีก ใครอ่านเยอะ รู้เยอะ คะแนนก็เยอะตาม และสุดท้ายคือ ก่อนจะสอบทุกครั้งอย่าเครียด อย่ากดดัน  จงทำสมองปลอดโปร่ง สบายๆและมีสมาธิที่สุด แล้วจะผ่านมันไปได้ สู้ๆนะคะน้องๆปีหน้าและเพื่อนๆปีนี้ทุกคน^^
ปล.บล็อกนี้มีสาระสุดละ55555555 
            สุดท้ายนี้
 ขอฝาก 
Facebook fanpage กัปตันพลอย BAR6
 IG : newyear.ploy
Twitter : @captain_ploy
ละ http://www.dek-d.com/admission/reality/ ด้วยนะฮ้า
เจอกันใหม่บล็อกหน้า อะโลฮ่าบับบายค่าาาา>0<

ความคิดเห็น

宁仙 หนิงเซียน >3<
จังเองน้อออออออ เริดอะพี่ ขอให้ได้คะแนนปรี๊ดๆๆๆๆๆ
*_W_*  ^^
*_W_* ^^ 16 มี.ค. 58 / 15:21
ใช่เลยครับ gat pat รอบ2ยากมากๆและยิงไปกว่านั้นที่กัปตันบอกซูซูกิคัพอ่ะครับถ้าคนไม่ได้อ่านไม่ดูจบเลยครับ55555+
กัปตันพลอย
กัปตันพลอย 2 เม.ย. 58 / 12:27
ขอขอบคุณทุกๆความเห็นเลยนะคะ^^