bonuzer
ดู Blog ทั้งหมด

สวัสดีมีนา :)

เขียนโดย bonuzer
สวัสดีมีนา
 
สวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆชาวเด็กดีที่เคารพรักทุกคนนะครับ


ขอระบายความในใจนะครับว่า หลังจากสอบแกท เสร็จแล้วออกจากห้องสอบลงมารวมตัวโต้เถียงกันของ 4 กัปตัน พบข้อบกพร่องที่ทำให้ต้องขำตัวเองว่า พลาดอีกแล้วหรอ คิดผิดอีกแล้วหรอ ทำไมประมาทขนาดนั้น ตลกมากที่นั่งทำข้อสอบเยอะพอสมควร แต่กลับพลาดจุดที่ง่ายๆ 55555555

เพราะคำตอบแกท เชื่อมโยงที่ออกมาไม่ตรงกับใครสักคนใน 4กัปตัน เลยกังวลว่า เฮ้ย!!!เราจะผิดหรือใครผิด ใครได้เต็ม ใครไม่เต็ม ใครพลาดตรงไหนอะไรยังไง ยังไม่มีใครตอบได้ เพราะ สทศ.เท่านั้นที่รู้คำตอบที่ถูกต้อง แท้จริงและเชื่อถือได้ (sivv???)


แต่พยายามไม่เครียดครับ เพราะเครียดไปก็กลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ผ่านไปแล้วก็ต้องให้มันผ่านไป อย่าจมอยู่กับอดีต แต่เอาอดีตมาเป็นบทเรียนไม่ให้ซ้ำรอยดีกว่า !!!!!

พอนึกถึงอดีตก็อยากจะเตือนน้องๆว่า ข้อสอบรู้สึกจะยากขึ้นเกือบทุกปี แล้วการเรียนในโรงเรียนอาจจะไม่เพียงพอในการสอบ เพราะบางข้ออาจารย์บางคนยังทำไม่ได้เลย หรือให้อาจารย์แต่ละคนทำคำตอบยังมีหลายคำตอบเลย บางทีอาจารย์ยังไม่ค่อยทราบระบบการแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัยด้วยซ้ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงบ่อย และซ้ำซ้อนมากจนน่าเบื่อ 

เลยอยากให้รุ่นน้องเริ่มเรียนพิเศษตั้งแต่ม.4เลยก็ดี เรียนเรื่อยๆอย่าปล่อยเวลาว่างผ่านไปโดยไร้ประโยชน์ เพราะมันเรียกคืนมาไม่ได้แล้ว 

วิชาที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกแผนการเรียนก็คือ ภาษาอังกฤษ กับ คณิตศาสตร์ อันนี้เรื่องจริง!!!!!!! 

คณิตศาสตร์ ตลอดชีวิตคิดผิดมาตลอดว่า ยังไงก็ต้องหนีคณิตให้พ้น เหมือนเวลาเจอโจทย์แล้วจำฝังใจว่าทำไม่ได้ พอเจอโจทย์อีกก็เลยไม่พยายามที่จะทำ จนในที่สุดสิ่งที่เคยทำได้ก็ทำไม่ได้ สิ่งที่ทำไม่ได้ก็ไม่ฝึกทำ จนตอนนี้คณิตศาสตร์เหมือนเป็นฝันร้ายมากๆ ไม่น่าหนีเลยยยยยยยย!!!!!!

ภาษาอังกฤษ อันนี้สำคัญที่ว่าใช้ยังไงให้เป็น ไม่ใช่จำๆๆๆๆเข้าห้องสอบออกมาก็ลืม อิ้งเป็นวิชาที่เน้นทักษะการใช้ การทำโจทย์ การฝึกบ่อยๆ การเรียนเมืองไทยนักเรียนต่อห้องเยอะมาก จนแทบจะขี่คอกันเรียน ครูไม่สามารถจี้ให้ทุกคนฝึกพูดออกมาได้หรอก มันอยู่ที่ตัวเราว่าเรากล้าที่จะเผชิญกับมันขนาดไหน มีเพื่อนที่กลับมาจากอเมริกา กลับมาไทยได้ประมาณ2อาทิตย์ กลับมาพูดภาษาไทยเกือบตลอดเวลา สรุปว่าลืมคำศัพท์บางคำไปเลย ซึ่งปกติก็ใช้อยู่บ่อยๆตอนอยู่เมืองนอก 


อยากจะเตือนอีกว่าเลิกความคิดที่ว่า อีก 2ปี 3ปี กว่าจะสอบเข้า เดี๋ยวค่อยเรียน คิดแบบนั้นมาจนถึงม.6 เร่งเรียนสุดๆ อัดเรียนสุดๆ จนร่างกายเราไม่ไหว ไม่ค่อยได้นอน ไหนจะงานที่ รร.อีก อ่านหนังสืออีก กว่าจะได้นอน ตื่นเช้าไปเรียน เรียนพิเศษต่อ เป็นอย่างนี้เกือบทุกวันของช่วงชีวิตม.6 เรียนจนกระทั่งวันก่อนสอบแกท  จนตอนนี้คอร์สยังเหลืออยู่เลย มันเร็วมากทุกอย่าง 



 
"A man who dares to waste one hour of time has not discovered the value of life"
- Charles Darwin - 



 
ขอให้ทุกคนโชคดี 
กัปตันโบนัส

ความคิดเห็น

ploykiku
ploykiku 25 มี.ค. 56 / 12:57
ฟิตๆๆๆ!!><
ความคิดเห็นที่ 2
I can't agree more. You can say that agian.
ความคิดเห็นที่ 3
ถ้าให้ความเหลื่อมล้ำน้อยลงก็ทำได้คือ คะแนนใช้ปีต่อปี สอบ2ครั้งเหมือนเดิม ปัญหาความยากปีนี้มากกว่าปีที่แล้ว ทำให้คะแนนเทียบกันไม่ได้
เด็กซิ่วคะแนนน้อยมาลงแข่งไม่ได้ ปีแล้วคะแนนเยอะเลยมาแห่กันซิ่ว
ก็จะได้แข่งกันแฟร์ๆ
ความคิดเห็นที่ 4
เห็นด้วยกับกัปตันโบนัสค่ะ คือควรจะเรียนเก็บตั้งแต่ม.4 เพราะจะได้ไม่มาอัดตอนม.6แล้ว
ยังเอาเวลาไปเรียนอีกหลายๆวิชาได้อีกค่ะ
thegangtumii
thegangtumii 26 มี.ค. 56 / 16:17
ไม่มีปัญญา ไม่ลงไปเรียนพิเศษ หรอก ค่อย ดูนะเราจะอ่านเอง ขยันด้วยตัวเอง ให้เข้ามหาลัยให้ได้ใน เป้าหมายเราด้วยตัวเรา โดยปราศจากการเสียเงินฟุ่มเฟื่อย ค่อยดูเถอะ เหอะ 
bonuzer
bonuzer 26 มี.ค. 56 / 20:13
มันแล้วแต่คนนะครับว่าจะจัดการยังไง แต่การเรียนพิเศษมันได้อะไรเยอะจริงๆ 
neil1234
neil1234 27 มี.ค. 56 / 17:32
เห็นด้วยกับ คห.5

พ่อแม่ส่งลูกหลายคน เงินเรียนพิเศษไม่มีละ ไม่เป็นไร
เราจะอ่านหนังสือ เข้ามหาวิทยาลัยให้ได้ด้วยตัวเองให้ได้
licorne
licorne 27 มี.ค. 56 / 18:56
To น้องๆที่อ่านบล็อค คือพี่เข้าใจว่าน้องไม่อยากเรียนพิเศษ ด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ อาจจะเป็นค่านิยมหรืออะไร หรือฟุ่มเฟือย คือพี่คิดว่ากัปตันพี่โบนัสเขาอาจจะหมายความว่า'ถ้าน้องไปเรียนพิเศษจะเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์มากกว่าไปทำอะไรที่ไร้สาระ เช่น ไปติดยาเสพติด ไปฟีทริ้งกับใคร ไรงี้ ! แต่ถ้าน้องเชื่อว่าถ้าน้องจะขยันและไม่เรียนพิเศษเพื่อนำเวลามาอ่านเองและทำโจทย์เอง พี่ก็เป็นกำลังใจให้นะ สู้ๆนะน้องๆ #มาอ่านบล็อคพี่ที่ไอดีพี่ได้นะ :)
yokiiz-kunyakan
yokiiz-kunyakan 28 มี.ค. 56 / 11:18
รับมืออออ
junjou
junjou 30 มี.ค. 56 / 18:47
บอกตรงๆว่าเสียดายเวลามากเลย เพราะตอนม.4 เราเรียนพิเศษวิชาเดียวคือ เคมี วิชาอื่นไม่แตะเลย แล้ววิชาที่เราอ่อนมากก็คือคณิต เสียดายมาก น่าจะเริ่มเรียนตั้งแต่ม.4 ส่วนฟิสิกส์ตอนม.4 นี่ฟายมากๆ = = แต่ก็เป็นวิชาที่มีอนาคตมากกว่าคณิต อ่อนสุดๆคือกลศาสตร์ (ดันออกข้อสอบเอ็นท์เยอะซะด้วย) แต่พอขึ้นม.5 ม.6 มาเริ่มโอเค แนะนำด้วยอีกเสียงค่ะ เรียนพิเศษไปเลย (แต่ถ้าอาจารย์น้องๆ (ขอแทนตัวเองว่าพี่นะคะ ตอนนี้พี่ขึ้นม.6 แล้ว) สอนรู้เรื่อง น้องเก็ต น้องก็ลองไปหาโจทย์มาฝึกทำก็ได้ค่ะ ถ้าน้องไม่อยากเรียน) อีกเรื่องก็คือ ถ้าเรียนพิเศษต้องรีบเรียนให้จบนะ (ต้องรู้เรื่องด้วยล่ะ) เพราะเราจะได้เอาเวลาที่เหลือมาอ่านทวนและทำโจทย์ จะได้ไม่ต้องมารีบอัดเอาทีหลังนะคะ ^^ ด้วยความหวังดีจ้าาา >3
ARMMOMII |♡
ARMMOMII |♡ 31 มี.ค. 56 / 10:43
ชอบบทความแบบนี้มากๆเลยคะ
มันทำให้เราตื่นตัว และรู้ว่าเราต้องทำอะไรต่อไป
อย่างเมื่อหลายวันก่อน ไปสอบเตรียมสายศิลป์-คำนวณ มา
ไม่ติดคะ แต่ลำดับดีมากๆ ลำดับที่ 202 คะ
ทั้งๆที่ไม่ได้เรียนพิเศษเลย แทบจะไม่ได้ทบทวนด้วย
แต่ก็มานึกเสียดายคะ ว่าทำไมเราไม่ตั้งใจมากกว่านี้ ไม่งั้นคงติดไปแล้ว
พอมาอ่านบทความนี้+ที่สอบไม่ติด เลยหึกเหิมมากๆ
ตอนนี้ก็หาที่เรียนพิเศษไปเรื่อยๆคะ 
ขอบคุณที่มาแชร์เรื่องแบบนี้นะคะ ต่อไปนี้ก็ต้องตั้งใจให้มากขึ้นกว่าเดิมมากๆ!!
fangchillchill
fangchillchill 1 เม.ย. 56 / 21:51
จะเริ่มต้องใจเรียนแล้วค่ะเพื่อพ่อแม่  ^^  
ความคิดเห็นที่ 13
ตอนนี้อ่านหนังสือทุกวันเลยค่ะปิดเทอม...กำลังจะขึ้นม.6 แต่อ่านไว้ตอนนี้จะได้ไม่ต้องกินแกงร้อนใกล้ๆวันสอบ แล้วก้เล่นเฟสน้อยลงด้วย
ก็ภาวนาให้มีสอบตรงเภสัชออกมาสักที จะลองไปวัดความรู้ดูค่ะ เรียนพิเศษก็ไม่ได้เรียนนะค้ะ ไปหาติวกับเพื่อนที่เขาเรียนพิเศษเอาในวันว่างๆแบบนี้ :)
nong-daow
nong-daow 2 เม.ย. 56 / 21:46
อีกทางหนึ่งของการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ช่วงปิดเทอมจ้า 

ค่ายถาปัตย์ จุฬาฯ สาขาภูมิสถาปัตยกรรม
รายละเอียดเพิ่มเติม
https://www.facebook.com/Landsummercamp?ref=hl
ploypailinalone
ploypailinalone 3 เม.ย. 56 / 12:30
จริง ๆ อยากเรียนวิชาเคมี ฟิสิก แต่งบก็ยังไม่ได้เลย T^T ช่วงนี้ก็เรียนคณิต พยายามให้ตัวเองกล้าเผชิญโจทย์ที่ยาก ๆ เพราะจะขึ้น ม.4แล้ว ชอบบทความนี้มาก ๆ เลยค่ะ ^^ ขอบคุณนะคะ
kapher2012
kapher2012 3 เม.ย. 56 / 21:22
ขอบคุณค่าา^^
aoicute
aoicute 4 เม.ย. 56 / 16:42
ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ
เห็นด้วยกับ คห.5 เพราะว่ายังไงปีนี้จะขึ้นม.4แล้วจะลองพยายามด้วยตนเองเพื่อเข้ามหาลัยให้ได้ค่ะ
title09822
title09822 3 พ.ค. 56 / 23:28
ขอบคุณมากๆเลยนะคะ ^^
gimyoo
gimyoo 9 พ.ค. 56 / 13:58
สู้ขาดใจ!!